14.5.12

Thượng đỉnh Đông Á không ra được thông cáo chung về hạt nhân Bắc Triều Tiên



Thượng đỉnh 3 nước Đông Á tại Bắc Kinh ngày 14/05/2012
Thượng đỉnh 3 nước Đông Á tại Bắc Kinh ngày 14/05/2012
Reuters

Đức Tâm
Trái với tuyên bố của tổng thống Hàn Quốc, hội nghị Thượng đỉnh ba nước Đông Á - Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc- tại Bắc Kinh đã không ra được một thông cáo chung, trong đó có phần nói về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ngày 14/05/2012, một quan chức xin giấu tên, trong phái đoàn của thủ tướng Nhật Bản, cho AFP biết, ba nước Đông Á đã không đạt được đồng thuận trong việc trình bầy nội dung chính xác phần nói về tham vọng hạt nhân của chế độ Bình Nhưỡng và đưa đoạn này vào chỗ nào trong bản thông cáo chung.
Tại Bắc Kinh, ngày hôm qua 13/05/2012, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã hội đàm với thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ba bên. Sau Thượng đỉnh, nguyên thủ Hàn Quốc nói với các nhà báo là lãnh đạo ba nước Đông Á cho rằng việc Bắc Triều Tiên có ý định tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba là không thể chấp nhận được.
Giới chuyên gia, cũng như Hoa Kỳ và Hàn Quốc nghi ngờ là Bắc Triều Tiên muốn thực hiện một vụ thử hạt nhân nữa, sau khi Bình Nhưỡng thất bại trong việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Đối với phương Tây, dự án phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên chỉ là một vụ phóng tên lửa tầm xa trá hình.
Chế độ Bình Nhưỡng đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân, vào tháng 10/2006 và tháng 05/2009, tiếp sau các vụ bắn thử tên lửa. Vào cuối tháng 4/2012 các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các hoạt động gia tăng ở căn cứ Runggye-Rie, ở phía đông bắc Bắc Triều Tiên.

Không có nhận xét nào: