13.5.12

Việt Nam cấm sử dụng nhà ở để kinh doanh



Hàng triệu chủ nhà sẽ bị phạt nặng 

SÀI GÒN (NV) - Hàng triệu chủ nhà khắp nơi tại Việt Nam có thể bị phạt nặng vì sử dụng nhà ở “sai mục đích.” Nếu muốn tránh bị phạt thì phải dẹp tiệm hay chung chi đầy đủ cho các quan chức nhà nước và công an.

Một lệnh mới được Bộ Xây Dựng Việt Nam “hướng dẫn” thực hiện đang làm dư luận ở Việt Nam xôn xao và âu lo mà một số tờ báo đưa ra các lời phân tích và bình luận từ “quy định lạ lùng trong lịch sử” đến “không khả thi” hoặc “không thể thực hiện,” hay “Bộ Xây Dựng tự mâu thuẫn.”

Theo báo Pháp Luật ở Sài Gòn các ngày từ 7 đến 9 tháng 5, 2012, Bộ Xây Dựng vừa có công văn hướng dẫn Sở Xây Dựng tỉnh Bình Thuận về “xử phạt vi phạm đối với những trường hợp sử dụng nhà sai mục đích.”

Một góc đường tại Sài Gòn với nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán đồng thời cũng là nhà ở của người dân. (Hình: Sài Gòn Tiếp Thị)

Nhà ở, nhất là những căn nhà mặt tiền các đường phố đô thị, huyện, xã, hầu như đều được dùng làm cơ sở kinh doanh, buôn bán hay dịch vụ. Nếu chủ nhà không chính là chủ doanh nghiệp cò con thì lại cho người khác thuê làm chỗ kinh doanh, sản xuất.

Nhưng nếu sử dụng nhà ở “sai mục đích,” theo khoản 4 điều 52 của nghị định số 23/2009 của chính phủ Việt Nam, chủ nhà bị phạt từ 20 triệu đồng tới 30 triệu đồng.

“Về nguyên tắc, dù là căn hộ chung cư hay nhà ở riêng lẻ thì chức năng đều là để ở, đã được tính toán theo quy hoạch khu vực ở. Việc sử dụng sai công năng nhà ở thành kinh doanh thương mại dịch vụ, sản xuất... là vi phạm. Thiết kế nhà ở hoàn toàn khác biệt với trường học, nhà hàng, bệnh viện, văn phòng... nên việc tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang mục đích khác là không phù hợp.” Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng Sài Gòn, giải thích trên báo Pháp Luật.

Cái nghị định vừa nói có từ hơn chục năm qua, dường như chẳng mấy ai để ý. Trước khi có nó và ngay sau khi có nó, nhà ở mặt tiền phố thị trên cả nước hầu như đều dùng vào mục đích sinh lợi, cách này hay cách khác.

Nhưng các thành phố tại Việt Nam, không thấy có những “quy hoạch” tức quy định khu phố nào chỉ được ở mà không được dùng nhà vào mục đích kinh doanh thương mại, văn phòng dịch vụ hay sản xuất. Nếu có phân chia rõ rệt, thì cái nghị định 23/2009 có thể áp dụng được không mấy khó.

“Từ trước đến nay, cũng chưa có tiền lệ các cơ quan chức năng xử phạt trường hợp nào sử dụng nhà ở sai mục đích như vậy. Bởi lẽ, các tổ chức, cá nhân khi dùng nhà ở vào mục đích kinh doanh đều xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỉ cần cơ sở đó đáp ứng được một số yêu cầu đưa ra kèm theo hồ sơ thì có thể được duyệt. Hơn nữa, khi hoạt động họ cũng đóng thuế cho Nhà nước. Vì vậy, chuyện xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 23/2009 là rất khó bởi sẽ ‘đụng’ các ngành khác,” báo sài Gòn Tiếp Thị nhận xét như thế và nói rằng cho dù nhà cầm quyền muốn thực hiện lệnh cấm “cũng khó.”

Báo Pháp Luật ở Sài Gòn cho rằng, “Từ góc độ chính sách kinh tế, có thể nói quy định tại Nghị định 23/2009 là chưa từng có trong lịch sử” dù đó là dưới thời phong kiến cổ xưa đến ngày nay ở Việt Nam.

Tờ Pháp Luật còn cho rằng, “Một vấn đề không rõ ràng trong Nghị định 23/2009 là phạt có đi đôi với ‘cấm’ hay không. Nếu phạt mà không cấm sẽ tạo ra tình trạng tùy tiện muốn phạt lúc nào cũng được.”

Nói khác, việc thúc tỉnh Bình Thuận xử phạt của Bộ Xây Dựng có vẻ như sự “nhắc nhở” quan chức nhà nước cũng như các ông bà công an ở Việt Nam cơ hội vòi vĩnh hối lộ lâu nay không được khai thác đúng mức.

Trên tờ Pháp Luật ở Sài Gòn, Nguyễn Thanh Sơn, trưởng phòng quản lý đô thị Vũng Tàu cho rằng người dân khi xin phép kinh doanh là đã “đáp ứng một số yêu cầu” do nhà nước quy định và đồng thời cũng đóng thuế nên nếu áp dụng nghị định nói trên sẽ “đụng các ngành khác.”

Viên chức Sở Xây Dựng ở Ðồng Nai cho biết “chưa bao giờ xử phạt trường hợp nào sử dụng nhà ở vào mục đích khác.”

Nguyễn Quang Hưng, phó chánh văn phòng thanh tra xây dựng Ðà Nẵng cho rằng chỉ khi nào “nhà công vụ” hay nhà của nhà nước mà bị sử dụng sai mục đích mới gọi là “phạm pháp.”

Một cán bộ về đăng ký kinh doanh ở Sài Gòn được báo Pháp Luật thuật lời cho hay trong bao nhiêu năm qua, “Chúng ta vẫn cấp phép kinh doanh, vẫn thu thuế đối với các trường hợp sử dụng nhà ở vào các mục đích khác như kinh doanh buôn bán.”

Nghĩa là trên thực tế, Nhà nước không ngăn cấm người dân kinh doanh tại nhà ở của mình. “Bây giờ, đùng một cái lại đè ra phạt đến hàng chục triệu đồng thì sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng triệu người dân và cả nền kinh tế. Nếu Bộ Xây Dựng tính chuyện phạt thì phải xem lại, bao nhiêu năm nay không tuyên truyền, không nhắc nhở, không phạt, đang lúc kinh tế khó khăn lại đè ra phạt nặng thì không tránh khỏi dân bức xúc.” (TN)

46 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. Chế độ này lắm thầy nên nhiều MA . Lâu lâu mấy thầy lại tung ra các trò như hoả mù để ra vẻ luật này luật nọ ..ra oai thị tướng chỉ trỏ lung tung .. chẳng ra thể thống gì từ mấy chục năm nay rồi , nhiễu loạn cả đất nước , Cuối cung thằng làm vua một cõi tha hồ vung vít .. khổ dân mãi phải lo giữ luật của đảng để né cái tội phạm luật . 
    Quan quyền Lúc nào cũng nói luật để lấy cớ vơ vét vào..
    Trả lời
    Trả lời
    1. Rõ ràng là tung hỏa mù làm nhiễu loạn những sai trái làm thất thoát cả trăm ngàn tỷ để đánh lạc hướng dư luận.
    2. 25/5 NH NN VN sẽ thu vàng SJC nếu vàng người dân không có hóa đơn ,không cho giao dịch mua bán = vàng .Buộc người dân đem vào ký gữi tại NHNN rồi lấy ra tờ tín chỉ , tương tự như tờ công trái thời bao cấp !!!!!!!
  2. Phen này Bộ xây dựng thấy Bộ Giao thông "ăn ra làm nên" nhờ thu phí, bây giờ bắt chước "bóp cổ chặn hầu" để lấy tiền phạt người dân sao?!
    Trả lời
    Trả lời
    1. Làm đúng theo pháp luật10:01 Ngày 13 tháng 5 năm 2012
      Sắp tới bộ môi trường có quy định "mỗi thằng dân chỉ được thở ra hít vào 20l khí ô xi mỗi ngày, để tránh ô nhiễm môi trường, nếu sai quy định sử phạt mỗi thằng từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng"
    2. Làm đúng theo pháp luật10:08 Ngày 13 tháng 5 năm 2012
      Luật bổ xung: Thằng dân nào đánh "địt" (rắm thúi) một ngày quá 5 lần sử phạt từ 50 đến 100 ngàn, đề nghị toàn dân nghiêm chỉnh chấp hành theo đúng quy định của pháp luật!
  3. tội đồ dân tộc21:36 Ngày 12 tháng 5 năm 2012
    chén cơm của dân mà củng muốn cướp luôn sao ,Bọn CSVN thật tàn bạo ,Không còn gì để mất rồi bà con ơi
    Trả lời
    Trả lời
    1. Chiếc lò-so , ép càng sát sức bật càng mạnh. Càng làm xã hội hoag mang, càng làm đờii sống dân khốn khó, thì bọn chúng càng đến gần tử huyệt.
  4. Bọn khốn nạn, đồ cộng sản chó đẻ
    Trả lời
    Trả lời
    1. Cái lăng B là nhà ở hay để kinh doanh vậy/
    2. cái chỗ đó là chỗ để bảng hiệu của chế độ chứ ai lại ở đấy, chịu sao nổi.
  5. Ngân sách thâm thủng nên các bộ thi nhau đẻ ra các loại phí, loại phạt. Dẹp ngay cái trò mèo này đi. Nếu tất cả các nhà mặt tiền (mà đến 95% là nhà ở) đồng loạt đóng cửa để khỏi bị bộ xây dựng phạt thì sẽ ra sao? Sẽ không có hoạt động kinh doanh, sẽ không có người đóng thuế. Các quan trên quan dưới không có lương (vì không có thu thuế làm sao có tiền trả lương).
    Không biết thằng Nghị con Ba Dũng có đề xuất cái vụ này không?
    Trả lời
    Trả lời
    1. Nhà phải sử dụng đúng mục đích ở không được làm nhà lăng hay nhà miếu nhà thờ.
  6. Dân hãy 'hết sức thông cảm' cho chính phủ, vì bây giờ 'Kẹt' quá!
    Trả lời
  7. Thằng 3 Dũng càng ngày càng điên nặng. Tuyển một lũ đàn em điên không kém nó từ thằng Thăng, thằng Bình....

    Mày chết mẹ mày đi cho dân bọn tao nhờ Dũng ý tá ơi!
    Trả lời
  8. Đúng là một bọn ăn cướp , hết bộ GTVT đến bộ xây dựng .
    Trả lời
    Trả lời
    1. @ A. Bạn đúng quá! Bộ nào rồi cũng lòi đuôi ra thôi. Con kẻ cướp mà không thành cướp mới là lạ.
  9. Lê Quang Bá. Tam Kỳ.00:00 Ngày 13 tháng 5 năm 2012
    Việc làm nầy hay lắm, chứng tỏ Đảng và Nhà Nước ta quả đúng Đỉnh cao trí tuệ loài người, thế là từ nay không cần cưỡng chế ai để rồi mang tiếng là Đảng CS cướp đất của Dân Nông, bây giờ đến lược thành thị chỉ cần một mũi tên bắn ra là tiêu diệt nhiều cơ sở của đám Tư Bản không chịu nhộm Đỏ cái đầu đang giẫy chết. Bước công tác nầy mà thành công thì Đảng CSVN vinh quang và sáng suốt nhưng nếu ngược lại ắc phải chui vào ống cống cả Lũ!.
    Trả lời
  10. NGƯỜI CS KO BIẾT NHỤC00:55 Ngày 13 tháng 5 năm 2012
    BÀ CON ƠI NÓI LÀM GÌ vì chúng ta đã biết chế độ này là cũa đĩnh cao trí tuệ nên việc gì mà chúng ko làm chuyện ruồi bu ,kiến đậu -có ai mà bức súc thì cùng nhau bùm ,bùm ...là xong .
    Trả lời
  11. Thế thì dẹp luôn thương mại ,dẹp nền sản xuất hàng hóa ,dẹp luôn mọi hình thức mua bán trao đổi giữa con người với con người luôn đí .Việc này Khmer Đỏ đã từng làm thành công lắm mà .
    Hảy tiếp tục dò xem bọn Cầm Quyền man rợ đang lăm le điều gì đây ?
    B52 chưa đưa được Hà Nội về thời kỳ đồ đá ,thì bọn Cầm Quyền này đang đưa chúng ta về thời kỳ đồ đá đây !
    Đúng là đồ đểu !
    Trả lời
    Trả lời
    1. Đây có thể là chiêu"sáo đói giảm nghèo"?hay là vì Đinh Bộ Trưởng cùng muốn "giảm thiểu vấn nạn ùn tắc giao thông"và thiếu"bãi đậu xe"...?-Hay vì"nhà ở mặt tiền"gặt hái hết tiền của Ngân hàng hay doanh nghiệp nhà nước và ngược lại làm"khoảng cách giàu ngèo"tăng với những người phải ở ngõ cụt hẻm phố nhỏ hay nơi hẻo lánh"vùng sâu vùng xa"...
  12. Các anh Công An Nhân Dân kỳ này tha hồ SƯỚNG nhé
    Trả lời
  13. Ngọn đèn trước khi tắt , nó cố gắng giẫy giụa bùng lên một phát rồi xong Film .

    Hoan nghênh chủ trương đúng đắn của đảng và nhà nước .
    Trả lời
  14. Lâu lâu bọn chúng tung ra một quyết định giật gân để người dân lo phản đối , quên đi việc phản đối nhà nước đang âm thầm bán nước cho Tàu .
    Trả lời
  15. Nhân dân Việt nam hãy đứng lên dẹp bỏ chế độ độc tài Đảng trị. Ngày nào chế độ cộng sản ở Việt nam còn tồn tại, ngày đó nhân dân còn chịu nhiều áp bức, tham nhũng và bị tước đoạt các quyền cơ bản của con người. Nhà nước muốn độc quyền kinh doanh hay sao mà lại cấm sử dụng nhà ở để kinh doanh. Nếu vậy thì nhân dân không cần phải đóng thuế cho nhà nước nữa bởi vì chúng tôi không có nguồn thu nhập.
    Trả lời
  16. kinh tế đã và đang khốn nạn, bất động sản thì sắp sửa xuống lỗ cả đám. Ngân hàng đang trên đà phá sản, công nhân thất nghiệp mọi nơi. Thêm cái luật "ngu xuẩn" này nữa thì bức tử kinh tế nhanh thần tốc thôi.
    Trả lời
  17. phạt từ 50 đến 100 trieu mới có nhiều tiền
    Trả lời
  18. Thằng Đinh tặc tìm cách móc tiền đân hàng năm hàng trăm ngàn tỷ để..xây trụ sở và nhà nghỉ cho đồng bọn.
    Thằng TT 3D thì đã biến ngân hàng thành ổ độc quyền buôn Vàng và Ngoại tệ của gia đình và bọn cánh hẩu, phe cánh, mỗi tháng chia nhau 
    hàng ngàn tỷ VND.
    Con 3D, cái thằng Nghị, mù mịt ú ớ về quản lý, vừa đi học mót bọn Tư bản được một tý Kiến thức(làm ngày làm đêm chưa chắc đã đủ nuôi thân) được thằng bố ẵm đặt vào ghé thứ trưởng xây dựng chưa được 6 tháng nay đang trổ "tài" hái tiền tươi y hệt thằng bố nó ngày xưa hốt vàng bạc bằng cách bán Bờ bán Bãi cho dân miền nam chạy trốn
    quân cộng sản đã tràn về "giải phóng".
    Trả lời
  19. Nói cho mạnh mồm vậy chứ dân mình hay lắm, kêu đóng bao nhiêu cũng có hết, ko ai dám phản kháng gì đâu, vì sợ....bị ảnh hưởng đến lí lịch, ông bà, con cái, v.vvv... chỉ có ~ người vô sản thật sự họ mới dám chống đối mạnh mẽ.
    Trả lời
  20. Cái gì cũng cấm giống y như thời chiến vậy???. Thiết quân luật luôn đi kèm theo cấm ăn uống, cấm đái ỉa...luôn cho nó đỡ phải cấm thêm nữa.Mệt cái chế độ này quá.
    Trả lời
  21. Chúng đang tìm cách vơ vét trước khi trốn vào ống cống...
    Trả lời
  22. Đây là một cách để cho bọn chính quyền làm tiền người dân thôi. Đcm bọn đồ đểu
    Trả lời
  23. Chúng nó đã nhiều lần cướp chén cơm trên tay của người dân rồi: 500 vnd = ...usd. Bây giờ chắc chúng muốn tụt cả quần của bà già trẻ con mà đem về sắm xe sang và xây biệt thự.

    "bòn khố rách săm dù sơn kiệu
    hút máu dân làm rượu làm trà"
    Trả lời
  24. Không biết Bộ xây dựng hay là "bộ phá hoại" đất nước và hãm hại nhân dân hay là "các bộ đồng tình bóp .. cổ dân" đây?. Không còn gì để nói, có lẽ trên thế giới này không có nhà nước chuyên chế mất dân chủ nào lố bịch và hà khắc như vậy? Dân Việt nam ở thành thị, nhà mặt phố nếu không kết hợp nhà ở với buôn bán thì ăn cái gì đây?. Chính phủ này không biết đảng dựng lên cho ai, cho đảng, cho quan chức chứ cho Dân đâu? Mấy ngài ở TW, bộ chính trị cứ leo lẻo : của dân, do dân, vì dân mà không biết ngượng mồm. Giời ơi là giời, Phật tổ ơi là phật tổ, Chúa ơi là chúa, Thánh Ala ơi là thánh ALa, Nhân dân lương thiện , dân tộc Việt nam khổ quá , cứu các con với!!
    Trả lời
    Trả lời
    1. Cái vụ này nói chung là rất đẹp ở nông thôn thì thu hồi đất,ở thành phố thì cấm buôn bán chuyến này dân Việt Nam chỉ có thể hít khí trời(chưa bị thu phí)và uống nước lã(cái này không miễn phí và còn có thể tăng giá giá điện sắp tăng)và ngồi ca ngợi đảng vì biết làm gì bây giờ???.
  25. Cái này là phong trào trăm hoa đua nở thôi chứ có gì đâu mà các bác rộn lên thế? 
    Các bác bên Bộ xây dựng thấy chú Thăng mần ăn được quá! Bà con hưởng ứng rầm rộ mỗi khi chú Thăng có ý tưởng mới nên học tập phát tinh thần Đinh La Thăng. 
    Cả bô tập trung trí tuệ ngâm cứu ròng rã mấy tháng trời mới tuy duy ra nguồn thu ưu việt này, hơn hẳn chú Thăng. Xe chúng mày còn có thể luồn lách ngõ hẻm trốn được; nhà cửa chúng mày ở tại chỗ bố thằng nào trốn được ha ha...Kế hoạch đại tài này đệ trình các cụ BCT thì Bộ ta chí ít cũng được 9.95/10 điểm, sướng quá Thăng ơi!!!!.
    Trả lời
  26. ô thôi rồi lượm ơi thế là hết,giấc mơ dã tan,tôi ngỡ là csvn đưa đất nước lên cnxh ai dè nó đưa đất nước xuống bùn ăn ốc rồi bà con ơi.
    Trả lời
  27. Lãnh đạo Bộ, có vấn đề về đầu óc thật rồi. 
    Công năng của ngôi nhà, như thế nào, người ở thừa sức xoay và xoay phù hợp nhất.
    Để chắc ăn tương lai, khi xin giấy phép xây nhà (xây mới, sửa chữa, tu sửa, cơi nới) ở mặt phố, nên (buộc) xin sẵn hai phương án sử dụng. Và dĩ nhiên, phải đóng thuế đầy đủ cả hai phương án.
    Trả lời
  28. đinh la thăng ở bộ giao thông vận tải học tập làm theo tấm gương đạo đức hcm có cách kiếm tiền nhiều quá , bộ xây dựng cùng làm theo tấm gương đạo đức hcm thôi. Cả nước đang tuyên truyền rầm rộ thế mà.
    Trả lời
  29. "nhân dân" chúng ta hãy tìm mọi cách kiếm tiền thôi,kể cả bán cái gì được thì cứ bán tuốt. Bọn chúng nó thì cứ phạt cho xạc nghiệp cho thành tôi đòi chẳng cho chúng kịp thở êể chúng khỏi mở mồm !
    Trả lời
  30. Thuế tuy láo nhưng CS cần tiền nên sớm muộn cũng sẽ phải thu. Tầng lớp tiểu tư sản này sống vô cảm quen rồi nên có bị xin tí tiết thì cũng là xứng đáng, Để mà hiểu được nỗi khổ của những người nông dân bị CS cưỡng chế đất. Mong rằng giới trí thức trong thành phố này sớm có những hành động cụ thể để VN sớm thoát khỏi CS.
    Trả lời
  31. Bộ Xây dựng làm rất đúng !Rất Đại đúng . Nhà ở là nơi để ở , tại sao ND lại dùng nhà ở làm nơi buôn bán ? Buôn có bạn ,bán có Phường chứ ! Nhà ở là nơi dùng chỉ để ở thôi .
    Đề nghị CP cấp bằng khen cho Bộ Xây dựng , để phát hiện này được lưu truyền cho con cháu ...đau đầu
    Trả lời
  32. Dân sức tàn lực kiệt rồi chúng nó vẫn không tha.ôi!một chế độ thúi nát
    Trả lời
  33. lấy thứ dân làm gốc mà ! Thứ Dân phai chịu phạt để nuôi cán bộ chứ !
    Trả lời
  34. Dễ thăm lần không dân cũng chịu,khó vạn lần DÂN liệu cũng xong...????!! lời của tên xác ướp "AI OÁN" dang nằm trong lăng nói đấy, chúng đã chủ trương như vậy từ đầu mà, như loại sên đỉa ăn bám ,hút máu vào dân thôi...
    Trả lời
  35. ĐM, xin lỗi các bác, cái chế độ này biến thằng em phải chửi tục. Bẩn miệng nhưng không kìm nổi.
    ĐM bước vào nhà mấy thằng con mẹ cán bộ công an ở cái đất Sài thành này xem bọn chúng làm gì?
    vô mấy cái tòa sứ quán lãnh sự Diệc Lam ở nước ngoài xem bọn chúng làm gì? có kinh doanh không?
    bố tiên sư bọn cọng sản chúng mày. Nhà tao không kinh doanh, nhưng chúng mày thúi quá rồi.
    Trả lời

Không có nhận xét nào: