7.6.12

Thêm một nhân vật số 2 Al-Qaida bị quân Mỹ triệt hạ



Jay Carney phát ngôn viên của Nhà trắng (AFP)
Jay Carney phát ngôn viên của Nhà trắng (AFP)

Lê Phước
Rạng sáng thứ hai ngày 04/06/2012, Al-Libi, người được xem là nhân vật số 2 của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaida, đã bị không quân Mỹ hạ sát trên lãnh thổ Pakistan. Hôm qua, hãng tin AFP dẫn lời của phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết : « Chính phủ đã có thể xác nhận cái chết của Al-Libi ».

Trước đó, một quan chức Hoa Kỳ cũng đã cho biết là « rất tin tưởng » vào việc Al-Libi đã thật sự bị tiêu diệt. Quan chức Hoa Kỳ không nói rõ chi tiết về cái chết này, nhưng chính quyền Pakistan ghi nhận đã có một cuộc oanh tạc bằng máy bay không người lái của quân đội Mỹ tại một địa điểm nằm trong khu vực các bộ tộc thuộc miền Đông Bắc Pakistan, nơi được xem là một căn cứ bí mật của Al-Qaida gần biên giới Afghanistan. Có 15 chiến binh Hồi Giáo cực đoan đã bị thiệt mạng trong vụ oanh kích, tuy nhiên Washington chưa xác nhận thông tin này.
Một quan chức Hoa Kỳ giấu tên cho AFP biết, Al-Libi phụ trách bộ phận tác chiến của Al-Qaida tại Pakistan và chịu trách nhiệm duy trì liên lạc với các nhánh Al-Qaida trên thế giới, nhất là với nhánh trên Bán đảo Ả Rập. AFP cho biết thêm, Al-Libi là một trong những tham mưu chính của Al-Qaida, mấy năm gần đây đã nhiều lần xuất hiện trên nhiều đoạn video clip của tổ chức này. Hồi tháng ba năm ngoái, Al-Libi đã lên tiếng kêu gọi phe nổi dậy ở Libya kiên trì cuộc chiến lật đổ đại tá Kadhafi.
Kể từ cuộc họp thượng đỉnh NATO hồi tháng rồi tại Chicago, các cuộc oanh kích bằng máy bay không người lái của quân đội Mỹ trong khu vực đã được tăng cường. Vụ oanh kích hạ sát nhân vật số hai Al-Qaida lần này rất hữu ích cho tổng thống Obama, trong bối cảnh chỉ còn 5 tháng nữa là đến bầu cử tổng thống Mỹ. Nhưng hành động này lại thêm dầu vào lửa trong quan hệ giữa Mỹ và Pakistan sau hàng loạt vụ việc gây bất hòa giữa hai nước : từ vụ hạ sát Bin Laden đến việc không quân Mỹ giết nhầm 24 quân nhân Pakistan hồi năm ngoái, rồi việc Pakistan từ chối cho mở lại các tuyến đường tiếp tế của NATO tới lãnh thổ Afghanistan.

Không có nhận xét nào: