22.3.12

Nghe Trịnh Công Sơn, nghe Việt Khang



Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Cứ mỗi lần nghe hai bài hát của Việt Khang “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu”, người viết lại liên tưởng đến nhạc Trịnh Công Sơn ngày nào. Cả hai người nghệ sĩ đều mượn nốt nhạc để dàn trải tâm sự, cất lên nỗi niềm trăn trở về Dân tộc và Đất nước. Chỉ khác nhau ở chỗ mỗi người mỗi vẻ. Một người thì tìm chốn an thân (trốn quân dịch= trốn nghĩa vụ quân sự) ngồi đó mà thở than; người kia thì, “tôi không thể ngồi yên”, xuống đường tranh đấu.



“Ngày nào” là trước Tháng Tư 1975. Thời đó, tuy chưa có internet, chưa có Ipod, nhưng nhạc Trịnh Công Sơn hay bất cứ nhạc sĩ nào khác, muốn hay không muốn ai cũng có thể được/bị nghe, nhờ Miền Nam có nền truyền thông và văn nghệ tự do. Bọn lính chiến chúng tôi, khi những cuộc hành quân dài ngày chấm dứt, những người sống sót trở về thành phố dưỡng quân. Sau vài ba ngày đầu sống vội vã “trả bữa”cho thời gian đã mất và nhận “ứng trước” cho cả ngày mai “rồi anh lại đi” biết có còn trở về, thường tìm đến quán cà phê để nghe nhạc, thư giản lại đầu óc căng thẳng bên ly cà phê, khói thuốc lá, và những chàng độc thân thứ thiệt hay độc thân tại chỗ “vui tính” nhâm nhi thêm mái tóc, ánh mắt, nụ cười, bờ vai, lồng ngực... của cô "em gái hậu phương" ngồi nơi quầy thu tiền chập chờn dưới ánh đèn mờ... 

Những bản nhạc bọn chúng tôi muốn nghe nhất lúc đó phần lớn là của Trịnh Công Sơn, vì nó diễn đạt đúng với tâm trạng khắc khoải của chính mình. Chẳng hạn như:

"...Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn năm qua tuổi mòn
Mẹ nhìn quê hương nghe con mình buồn giọt lệ ăn năn
Giọt lệ ăn năn đưa con về trần tủi nhục chung thân
Một dòng sông trôi cuốn mãi về trời bấp bênh phận người" (Ca Dao Mẹ)

“...Một trăm năm đô hộ giặc tây
hai mươi năm nội chiến từng ngày
gia tài của mẹ, để lại cho con
gia tài của mẹ, là nước Việt buồn” (Gia tài của Mẹ)

“Hàng vạn tấn bom trút xuống ruộng đồng 
Hàng vạn tấn bom trút xuống đầu làng 
Cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn. 
Hàng vạn chuyến xe, claymore lựu đạn 
Hàng vạn chuyến xe mang vô thị thành 
từng vùng thịt xương có mẹ có em” (Đại bác ru đêm).
......

Nghe và thấy rõ ràng, như là chính bản thân mình đang “bấp bênh phận người”; là anh em Nam Bắc “hai mươi năm nội chiến từng ngày”; là “cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn”. Nhưng chúng tôi không thể buông nòng súng tự vệ, vì biết trước hậu qủa của một Miền Nam thất trận: “Đất nước tôi” sẽ không “thanh bình” như lời nhạc của Sơn mong đợi, nhưng ngược lại, đất nước Miền Nam tôi sẽ bị “thanh toán” triệt để. Như chính bản thân Sơn đã “sáng mắt sáng lòng” trong những năm người nhạc sĩ có thân mình gầy gò yếu đuối “được giải phóng” cho đi nông trường để học trồng sắn, trồng mía, nuôi heo, suýt mất mạng vì mìn nếu không nhờ vào con trâu của người nông dân tốt bụng(1). Như người chị của người viết bài này ở giữa thủ đô Sài Gòn trước 1975 đã phải sợ hãi tiếng “đại bác đêm đêm vọng về thành phố”, một hôm thấy đứa em chồng vừa xuất khỏi quân y viện ghé thăm với một phân nửa mặt xám xịt và một cánh tay quấn băng trắng treo trước ngực, đã khuyên nó “đào ngũ đi chú, thôi kệ, để Cộng Sản nó vô cũng được”, để sau này lại trách, “tại vì các chú đánh giặc dở, nên chúng mới vô được đây làm khổ đồng bào”.

Hết những ngày phép ngắn ngủi, chúng tôi lại ra mặt trận chiến đấu bảo vệ cho một Miền Nam Tư Do, nơi đó có Trịnh Công Sơn được tự do tỏ bày tâm sự, kể cả kêu gọi những người cầm AK “từ Bắc vô Nam nối vòng tay lớn” dắt hàng ngàn đồng bào Huế của Sơn đi chôn sống trong dịp Tết Mậu Thân, 1968.

Nhiều người cho rằng những lời hát do ông viết ra có tính cách phản chiến, chỉ nhằm làm suy giảm tinh thần chiến đấu của người lính VNCH trước thảm họa... “giải phóng”. Nếu quả thật ý nghĩa và mục đích những bài hát của họ Trịnh là như vậy thì đối với người viết và những đồng đội chung quanh, vốn là chiến binh trong Quân đội Miền Nam trước kia, việc làm mà không ít người kết án “nối giáo cho giặc” hay “ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng sản” kia đã chẳng gây được chút tác dụng nào; tất cả anh em chúng tôi đã can trường chiến đấu bất khuất cho đến giờ phút cuối cùng của cuộc chiến vệ quốc.

Trịnh Công Sơn đã về lại với “hạt bụi nào hóa kiếp thân” ông. Hãy để cho ông được tìm được “thanh bình” ở bên kia thê giới. Sở dĩ người viết nhắc đến ông hôm nay là vì liên tưởng đến ông khi nghe hai bài hát của một người Việt khác, cũng từ Miền Nam. Đó là nhạc sĩ Việt Khang.

Khác với Trịnh Công Sơn mù tịt với XHCN chỉ nghe nói thiên đường ở phía bên kia Bến Hải để tưởng tượng “mừng như bão cát quay cuồng” khi được “nối vòng tay lớn...”, người bạn trẻ Việt Khang nhìn thấy tận mắt và sống ở đó với thịt xương mình: 

“Việt Nam ơi… thời gian quá nửa đời người
và ta đã tỏ tường rồi, ôi cuộc đời ngày sau tàn lửa khói
Mẹ việt nam đau từng cơn xót dạ nhìn đời
người lầm than đói khổ nghèo nàn
kẻ quyền uy giàu sang dối gian.” 

Còn tệ hại hơn thời Trịnh Công Sơn trong “hai mươi năm nội chiến từng ngày”; ngày đó đất nước có bị chia cắt nhưng nhân dân hai miền vẫn tự hào là nước Việt Nam của người Việt Nam, Sơn đã không đến nỗi phải khóc thét lên như Việt Khang hôm nay khi nước Việt Nam hầu như không còn là của người Việt Nam nữa: 

“Giờ đây… Việt Nam còn hay đã mất?
mà giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta
Hoàng Trường Sa đã bao người dân vô tội
chết ngậm ngùi vì tay súng giặc Tàu” 

Trong khi đó những kẻ mệnh danh “bác cháu ta ra công giữ nước” lại... thật sự không biết “là ai, dân tộc nào, từ đâu đến” để đánh đập, sỉ nhục, bắt bớ, tù đày đồng bào mình khiến Việt Khang phải thốt lên: 

“Xin hỏi anh là ai?
không cho tôi xuống đường để tỏ bày
tình yêu quê hương này
dân tộc này đã quá nhiều đắng cay. 

Xin hỏi anh ở đâu?
ngăn bước tôi, chống giặc tàu ngoại xâm
Xin hỏi anh ở đâu?
sao mắng tôi, bằng giọng nói dân tôi 
dân tộc anh ở đâu?
sao đang tâm, làm tay sai cho tàu” 

Việt Khang nỉ non tr ước vận nước ngả nghiêng rồi không ngồi đó, mà đứng dậy: 

Tôi không thể ngồi yên
khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng
dân tộc tôi, sắp phải đắm chìm
một ngàn năm hay triền miên tăm tối 

Tôi không thể ngồi yên
để đời sau cháu con tôi làm người
cội nguồn ở đâu?
khi thế giới này đã không còn Việt Nam. 

Anh đứng lên không chỉ một mình mà còn kêu gọi mọi người: 

“Là một người con dân Việt Nam
lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm
người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi
từng đoàn người đi chẳng nề chi
già trẻ gái trai giơ cao tay
chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam” 

Một thời tuổi trẻ, nghe Trịnh Công Sơn ủ dột níu kéo, nhưng phải hăng hái lên đường. Một thời còn lại tuổi già, nghe Việt Khang khắc khoải thôi thúc, mong làm sao được xông pha vào nơi gió cát... Để tiếp tay dành lại quê hương này. Ôi yêu quá, tiếng hát Việt Khang.



______________________________________________

Ghi chú:


32 Ý kiến:

Lưu Ý :



- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google


- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 


- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. VIET KHANG,We all love you.God bless
    Trả lời
  2. hề Sài gònMar 21, 2012 06:39 PM
    Bác Chổi có thấy tấm hình ông Sơn ngồi ở ghế toàn án nhân dân kết tội người miền Nam chống phá cách mạng VC không ??? Ông Sơn không có tinh thần yêu nước, ông ta được trời phú về văn chương và phú thêm tính phản bội + hèn nhát . Còn nhạc sỹ Việt Khang thì khác, hơn ông ta ở chỗ này bác Chổi ạ.
    Trả lời

    Trả lời

    1. NGÀY XƯA HOÀNG THỊMar 22, 2012 05:10 AM
      ôi là người yêu thích nhạc Trịnh. Sau này vì chuyện ầm ỹ tác quyền nhạc Trịnh do thân nhân ông tạo nên, những sự kiện như Trịnh hát nối vòng tay lớn ngày 30/04; Trịnh bị nhạc sĩ Hoàng Hiệp mắng như tạt nước vào mặt, Trịnh tạm lánh về Huế những ngày sau giải phóng, vai trò của Trịnh trong biến cố mậu thân… tôi mới hiểu rằng Trịnh cũng là một người tầm thường (theo đúng bản chất ông) ảo tưởng và vở mộng.ca từ của ông , tiết tấu nhạc ông là thơ đượm chút thiền; nhưng không biết những suy nghĩ để sáng tác nên có làm theo đơn đặt hàng của ai đó không? từ đó tôi không còn nghe nhạc Trịnh nữa.
  3. Cong san ac docMar 21, 2012 06:47 PM
    Hoan hô Bác Chổi. Bác viết bài nào tôi cũng đọc một cách thích thú. Thương bác vô cùng. Viết nhiều nữa đi để cho nhữưg kẻ sáng mắt sáng lòng sớm từ bỏ đảng cướp ác độc CS để trở về với dân tộc.Để những người trẻ yêu nước như Việt Khang được ấm lòng trong nhà giam cô đơn, lạnh lẽo.


    Cầu nguyện cho cháu Việt Khang bình an và giữ gìn chí khí anh hùng mãi mãi.
    Trả lời
  4. Quê Hương Ngạo NghễMar 21, 2012 07:11 PM
    Thưa anh Nguyễn Bá Chổi , 
    Có nhiều lắm những bài viết từ nhiều người về Trịnh Công Sơn . 
    Một chi tiết rất nhiều người biết đó là ngay trong ngày 30/04/75 Đám Trịnh công Sơn đã vào đài phát thanh hát " Nối vòng tay lớn " ca ngợi phia bên kia , những bộ đội " cụ hồ " mà bàn tay họ coǹ dính đâỳ maú đồng bào miền Nam trên khắp neỏ đường đất nước từ liên tỉnh lộ 7 B đến xa lộ vào Saigon . 
    Và có cả những bài viết của chính Trịnh Công Sơn về bước đường trưởng thành " cách mạng " cuả Trịnh và những ca từ đểu cáng của Trịnh với những câu lên án người bỏ nước ra đi trốn chạy ách cộng sản như em ra đi nơi này vẫn thế " trong bài hát " em coǹ nhớ hay em đã quên " và coǹ nhiều nhiều nữa ..... 
    Nhưng thôi trong phạm vi một com tôi chỉ xin nói là Trịnh " đã không sáng mắt sáng lòng " mà anh nhạc sỉ họ Trịnh kia đã chọn " mù mắt mù lòng " để một lần nữa xử dụng caí điệu nhạc " nhức nhối " của anh ta phục vụ caí ác đã hiện diện trên caí mảnh đất đã có quá nhiều đau thương và mất mát . 
    Và đó là một sự lựa chọn !!!!
    Trả lời

    Trả lời

    1. Xin tiếp lời với Quê Hương Ngạo Nghễ, Tôi rất thích nhạc tình của TCS, nhưng với tôi TCS là một người không khí phách, hay đúng hơn là hèn. Vì sau khi biết là trao duyên lầm cho tướng cướp, cho đến khi chết TCS đã chưa từng, và không một lời hối hận về những việc làm của mình, như rất nhiều dảng viên CS đã nhận sai lầm, không dám nói khi còn sống, nhưng dã cho công bố sau khi chết như Chế Lan Viên,..., còn TCS thì không, hèn.
    2. Dân Việt yêu nướcMar 22, 2012 01:01 AM
      Đồng ý với bạn rằng Trịnh Công Sơn là một thằng HÈN.

      So với thằng Sơn, nhạc sỹ Tô Hải đáng kính gấp vạn, gấp triệu lần.
    3. Cù lần sài gònMar 22, 2012 01:27 AM
      Đả từng ở nơi ban ngày quốc gia,đêm về Công sản ,học ở một trường THKTCT tại TTTPhố 62/70,một thời thanh bình Sàigon,thịnh nhạc Trịnh,nhưng không gì thế mà mơ thiên đường CS,chỉ có bọn con cháu chúng nó mới tuyên truyền và chống phá VNCH,cùng bọn nhẹ dạ a dua ít học chốn quê nghèo là nhắm mắt theo CS.TCS chỉ là một trong nhiều cá nhân chỉ a vua mà thôi chứ chả biết CS gì cả .
  5. Việt cọng Cà mauMar 21, 2012 07:40 PM
    Bài nào ông Nguyễn Bá Chổi viết cũng hay.Có lẻ do sự liên hệ cảm thông từ tinh thần huynh đệ chi binh trong QLVNCH chăng?
    Trả lời
  6. Nói đến Trịnh Công Sơn là đúng đài của TSNV.
    Ngứa chưa ? Sao không chịu lên tiếng ?
    Trả lời

    Trả lời

    1. thấy sao nói vậyMar 21, 2012 11:56 PM
      Làm gì mà có chuyện ngứa hay không ngứa , tôi chỉ không thích TCS mà thôi , trong gia đình tôi thì cha và hai anh tôi đều ở trong quân đội cho nên tôi xem thường những kẻ trốn lính , ngày đó nếu cố Đại Tá Không Quân Lưu kim Cương không vì thích những Biển Nhớ , Diễm Xưa , Như Cánh Vạc Bay , Ru Ta Ngậm Ngùi ....của TCS cho nên che dấu TCS trong căn cứ Không Quân Tân Sơn Nhất thì ông ta ( TCS ) đã bị tướng Sáu Lèo Nguyễn Ngọc Loan nắm đầu vào quân trường rồi .
      Ngạn ngữ Tây Phương có nói : Hãy nói cho tôi biết bạn của bạn là ai và tôi sẽ cho bạn biết bạn là một người như thế nào ."
      Trong số những người bạn thân thiết nhất của Trịnh Công Sơn ở Huế thì tôi thấy có 3 nhân vật nỗi tiếng khắp nước Việt Nam , tên của họ đã đi vào lịch sử , đó là 
      NGUYỄN ĐẮC XUÂN - HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG - HOÀNG PHỦ NGỌC PHAN .
    2. đại úy ve chaiMar 22, 2012 02:16 AM
      ê đừng khích bác nhau chứ thằng cha ju mong hàn cuốc !
      trịnh tài hoa về nghệ thuật không ai không thích nhưng tư cách thì hèn ai cũng phải công nhận, sống hèn và không có bản ngã, gió theo chiều nào thì theo chiều đó , tuy nhiên không nói ra ai cũng biết ông ta cũng vì cuộc sống mà im lặng làm hài lòng cộng sản thôi .
    3. Thực sự Trinh công Sơn đã bị bắt vào Trung tâm 3 nhập ngũ ( Cây Điệp) vào khoảng tháng 10 năm 1967, ở khu Sinh viên sĩ quan, sau hơn 1 tháng thì được Đại tá Lưu kim Cương lãnh về. Lúc đó TV buổi tối trước khi có chương trình thườnh nhạc dạo với bài Biển Nhớ của Trinh công Sơn, khi đó chúng tôi đã gọi đùa với hắn là Trịnh Coson. và chính Trinh công Sơn hát bài Diễm xưa cho anh em nghe. Lúc đó anh em chỉ nghĩ Trinh công Sơn là tên Phản chiến, trốn lính chớ không nghĩ hắn là việt cộng.
      Với VIỆT KHANG mọi người rất ngưỡng mộ và rất muốn là gì để đưa tinh thần Việt Khang đến với mọi người DÂN VIỆT.
  7. người yêu nước ViệtMar 21, 2012 09:09 PM
    Là người sinh ra trong thời bình (cái bình-yên giả-tạm bên ngoài), được nghe tỉ-tê những bài nhạc Trịnh và rất yêu-thích... Phải công-nhận chút nhân-văn trong nhạc Trịnh trong nỗi-đau của thân-phận con-người đứng trước việc sinh-tử ở lẽ đời... Qua một số bài viết của những chứng-nhân lịch-sử như bác Nguyễn Bá Chổi mới thấy rõ cái ủy-mị trong những ca-khúc ấy khi đặt vào thời chiến và cái ý-thức hệ đàng sau nó... Làm nhục nhuệ-khí người chí-sĩ chiến-đấu quên thân mình vì Chánh-nghĩa!
    Haizz... Con-đường đi đến SỰ-THẬT quả là chông-gai và nhiều ảo-giác quá...
    Bài viết của bác Nguyễn Bá Chổi rất hay!
    Kính-phục bác đã là lính chánh-nghĩa VNCH!
    Chúc bác nhiều sức-khỏe để viết bài cho lớp hậu-duệ!
    Trả lời
  8. VK Phượng Hoàng.Mar 21, 2012 09:45 PM
    Bác Chổi đem NS Việt Khang so sánh với anh NS trốn nghĩa vụ quân sự Trịnh công Sơn chẳng khác nào bác đem PHượng Hoàng so sánh vớí ...Cú vọ.
    Trả lời
  9. ngày trước TÔI rất thích nghe nhạc trịnh nhưng sau này biết hắn là kẻ ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản,nên bây giờ bản thân và gia đình TÔI đồng loạt tẩy chay nhạc trinh . một phần hắn là bạn thân của tên đồ tể nguyễn đắc xuân nhân vật chính của thảm sát mậu thân o83 HUẾ
    Trả lời
  10. Cù Huy Hà BãoMar 21, 2012 11:54 PM
    bác chổi viết hay lắm mà cho hỏi thật tình nhé bác đi lính gì hả bác thủy quân lục chiến,lính dù ,bộ binh.pháo binh.hay hải quân nếu là hải quân có đánh nhau trận Hoàng sa ko bác hì
    nhưng bác viết về trịnh công sơn còn có một câu trịnh viết cho cộng sản ngày nay nữa đó bác(triệu người quen có mấy người thân khi lìa trần có mấy người đưa)bài lệ đá ông ta sợ khi chết ko ai đưa đó là viết cho cộng sản nếu có 1 thằng nằm xuống người dân chắc chắn sẽ không đưa còn những thằng có đảng đi tiễn đưa cũng mừng vì đã mất 1 đối thủ cạnh trạnh à quên 1 động vật ăn tạp hì hì
    Trả lời

    Trả lời

    1. "triệu người quen có mấy người thân khi lìa trần có mấy người đưa" nhạc của Vũ Thành An bạn ơi.
      Hồi 15 tuổi tui cũng mê bài Mưa Hồng, Hạ Trắng. Bây giờ không còn hát, không thích nghe nhạc TCS nữa.
    2. yeunuoc ViệtMar 22, 2012 02:23 AM
      Góp ý với Cù Huy Hà Bão tí nhé. Câu "triệu người quen có mấy người thân khi lìa trần có mấy người đưa" là trong bài Không Tên Số 4 của Vũ Thành An. Còn bài Lệ Đá nhạc của Trần Trịnh thơ Hà Huyên Chi.

      ----

      Cám ơn bác Chổi rất nhiều. Ước gì được nghe bác Chổi viết nhiều bài kể chuyện đời lính. Viết nhiều nữa nhé bác!
  11. Một nghệ sĩ nào đó đã nói về Trịnh thế này - dăm ba cành lá hiền hòa không bí hiểm cũng học đòi bắt chước vẽ hoang vu. Muốn biết thêm về nhạc sĩ họ Trịnh hãy hỏi họa sĩ Trịnh Cung. Tôi thật sự hoang mang đến hoảng sợ không hiểu tại sao có nhiều người lại đam mê nhạc Trịnh đến thế, có rất nhiều tụ điểm ca nhạc còn tổ chức sinh nhật ông!
    Trả lời
  12. bác Chổi ơi .
    bác làm tôi nhớ da diết những ngày trên phố núi plei ku .quán cà phê dinh điền ,những ngày ra trận .những ngày ở Tuy Hòa ,có những lần ngồi uống cà phê nghe nhạc TRỊNH CÔNG SƠN nghe nó ray rứt làm sao .nhưng như bác nói nghe cho ray rứt để biết mình vẩn còn cãm giác trong những giây phút ngắn ngủi ấy thôi .ngày mai ra trận bồng sơn ,con đường lính uống rượu say ngất ngư,tòan muì rượu nồng nặc .tiếng cười sang sảng ,tiếng chưởi thề nghe quen lạ lùng nơi đó không có chấp nhất .hôm này uống đây mai còn sống không ?không ai biết .thời trai trẻ ấy tôi xông pha và coi chết nhẹ tựa lông hồng ,hành quân chưởi thề uống rượu không biết ngày mai ,nghe nhạc họ Trịnh như một vị đời vậy thôi .
    hôm nay bác đem so sánh một người nhạc sỉ cuả thế hệ sau ,tôi cảm nhận những xót xa khác nhau lạ vô cùng .tôi đã phân vân và tự hỏi nhưng không hiểu ,những lời giản dị ấy sao làm tôi khóc .?như đụng mạnh đến một vết thương sâu thẳm bổng dưng nhói đau âm thanh đó như tiếng noí rất vô thường ,ngôn ngử của sắc huyền hỏi ngã nặng không dấu với ưôơăâ ,mười một nấc âm thanh ấy dị thường ,giửa lòng tôi bất thành tiếng khóc non sông .
    Trả lời
  13. SAI GÒN MÙA THUMar 22, 2012 12:38 AM
    Không phải chỉ có TRỊNH CÔNG SƠN là lạc lối và mắc lừa cộng sản.Giới trí thức miền nam còn có nhiều người bị lừa nũa.Mỗi người cò cách phản ứng riêng.Sau năm 1975 TCS ĐÃ CHUYỂN SANG VẼ TRANH:ĐÂY là câu trả lời cho quần chúng sau một thời gian anh sống với chế độ cộng sản;chúng ta nên cảm thông người nhạc sĩ đã quá cố.Các nhạc sĩ cùng thời:TÔN THẤT LẬP;TRẦN LONG ẨN hãy dũng cảm lên tiếng các anh là người VIỆT NAM hay TÀU.
    Trả lời

    Trả lời

    1. thấy sao nói vậyMar 22, 2012 12:53 AM
      SAI GÒN MÙA THUMar 22, 2012 12:38 AM


      Bạn ơi , cũng y hệt Huỳnh Tấn Mẫm , hai " ông kẹ " Tôn Thất Lập và Trần Long Ẩn ngày xưa lúc còn trẻ cái mồm la lối chửi bới VNCH nhiều quá nay về già họ bị câm rồi 
      Họ đã " chết " ngay khi còn đang sống .
  14. nguoi nhà quêMar 22, 2012 01:45 AM
    Sao lại không công bằng với một người nghệ sĩ như TCS vậy, tôi đồng ý vẫn có những bài hát và những lúc nhạc sĩ TCS không thấy hết được những dối lừa.. Nhưng đòi hỏi một người nghệ sĩ với tâm hồn sâu thẳm nhân văn như TCS, phải thấy hết bản chất của một chế độ, sự dối trá của chính trị là điều không tưởng.. chẳng qua đến bây giờ, sự dối trá, lọc lừa của chế độ mới thể hiện hết ra và chúng ta mới nhận thấy để rồi bày tỏ... TCS đến với dân tộc, với quê hương với con người bằng tất cả tấm lòng của Ông, tôi cho rằng với tâm hồn yêu quê hương, đất nước và sâu thẳm tính nhân văn của Ông, TCS không có một chút dối lừa và cũng không thể nào nhìn thấy hết tất cả những thủ đoạn của một đảng phái chính trị nào.. nên công bằng khi đánh giá Ông.. để đánh giá một con người cần đặt họ trong từng hoàn cảnh lịch sử đó.
    Trả lời

    Trả lời

    1. đại úy ve chaiMar 22, 2012 02:20 AM
      bạn lầm rồi ngay từ sau bài nối vòng tay lớn trịnh đã biết tỏng là mình chỉ là phuòng hát rối cho bọn cộng sản , nhưng vì cuộc sống vì vốn dĩ ông ta chỉ muốn bình yên cho thân mình nên đành phải thế chứ không phải là không biết , cứ nghe nhiều bài với những từ ngữ khó hiểu sẽ hiểu trịnh muốn gì và nghĩ gì có điều ông ta là kẻ bạc nhược nói thẳng là vậy , không có bản ngã và chân lý cuộc sống . Chỉ có cộng sản là tự thêu dệt rằng trịnh là người đắc đạo kiểu tố hữu "từ ấy trong tôi bừng nắng hạ" thôi .
    2. Tôi thấy NNQ có tấm lòng vị tha quá nhiều, khi phung phi để ca ngợi, bênh vực cho TCS, mặc dù TCS đã được cs ca ngợi quá nhiều, nhưng không thể tồn tại mãi trong lòng người Việt với những bản nhạc phục vụ cho cs. NNQ nói như vậy tôi lại nhớ ngay đến một văn nghệ sĩ, mà ngay vài ngày trước đây chúng ta mới được biết thêm về ông đó là một nhà thơ Hữu Loan, một chiến sĩ hiên ngang, không hề bị khuất phục trước đòn thù bạo tàn, hèn hạ của cs, mặc dù ông trước đó còn là người trong hàng ngũ của cs.
      Cũng không thể so TCS với Việt Khang về tính cách mạnh mẽ, kiên cường và không bạc nhược. Việt Khang sẽ cùng toàn dân Việt Nam vùng lên cứu nước thoát khỏi sự đọa đày của cs, sẽ kiên cường chống lại những mưu mô thôn tính Việt Nam của bọn giặc tàu.
  15. Trịnh Công Sơn là tên hèn. Chẳng thà theo VC vô rừng như Trần Long Ẩn, Tôn Thất Lập còn hơn làm anh hùng núp VNCH nhưng lại tiếp tay VC. Sau 75 nhạc của hắn cũng vẫn bị xếp vào loại nhạc vàng, phản động, bị cấm hát nên chuyển sang vẽ tranh. Sau đó theo nịnh V.V Kiệt, sáng tác theo đơn đặt hàng bài "Đi về đâu hỡi êm" để lôi kéo những người vượt biên đừng đi.
    Chăng thà không biết nhân thân thì thôi, biết rồi thấy khinh.
    Trả lời
  16. đồng ý với bạn HNC chẳng những TÔI khinh tcs (kg vần viết hoa) mà kg ưa những người thân cận hắn
    Trả lời

    Trả lời

    1. thấy sao nói vậyMar 22, 2012 02:30 AM
      Dù có thích hay không thích thì luật vẫn là luật , văn phạm tiếng Việt BẮT BUỘC phải viết hoa tên người , tên các thành phố , tên quốc gia ....
      do đó dù bạn có thích Trịnh Công Sơn hay không thì khi viết bạn bắt buộc phải viết hoa .
      Chẳng hạn như không thể có chuyện bạn ghét bọn Trung Quốc rồi tên thủ đô của Trung Quốc ban viết thành " bắc kinh "
      Mà phải viết Bắc Kinh .
  17. Tôi, xa hà nội...Mar 22, 2012 02:37 AM
    Cám ơn NBC đã có bài phân tích rất cặn kẽ!


    Mỗi khi nghe nhạc vàng, nhạc Trịnh Công Sơn. Tôi chỉ cần hiểu đơn giản rằng nhạc TCS là tảy chay cuộc chiến hai miền Nam-Bắc, mang lại đau thương trên quê hương mình. Được thể hiện qua giọng ca Khánh Ly, rất hay và rất đúng.
    Còn lại các vấn đề chính trị khác như Trịnh ăn cơm ở đâu, làm cho ai, theo phe nào tôi không thấy ông thể hiện, không nhồi-nhét vào trong các tác phẩm của mình. Thế là ta cứ việc nghe và thưởng thức nhạc của ổng. Ta cũng nên hiểu rằng, cuộc chiến tranh Việt Nam lúc bấy giờ là cuộc chiến giữa hai hệ tư tưởng chính trị xung khắc.
    Vậy theo tôi, lúc đó TCS chỉ làm công việc của người nghệ sĩ là đứng giữa, kêu gọi hai bên anh-em không nên đánh chém lẫn nhau nữa. Điều này là đúng. Nếu còn thế vẫn là chưa đủ thì có thể chúng ta đòi hỏi quá khả năng của ông ta chăng?


    Còn về hai bản nhạc mới đây của NS. Việt Khang thì quá hay, quá chuẩn và rất có BẢN LĨNH. Kể cả giai điệu đến giọng hát của VK cũng rất hay và truyền cảm.


    Bravo Việt Khang!
    Trả lời
  18. Một người viết cả trăm bài phản chiến giữa lúc dầu sôi lửa bỏng được tự do nhởn nhơ còn không phải đi lính. Một người mới viết vài bài phản tàu thì bị bắt nhốt mất tăm tích chưa biết ngày về. Chế độ nào ngụy chế độ nào chính danh thì đã rõ.
    Trả lời
  19. không thể đem Việt Khang so sánh với Trịnh Công Sơn, Việt Khang đã giám đứng lên,nói lên những bất công,sự dối trá của bọn Cộng Sản bọn bán nước mà TCS đã tường tiếp tay cho bọn bán nước này.....tóm lại Việt Khang là một anh hùng còn TCS chỉ là nột nhạc sỹ hôi tanh muồi đồng mà thôi .
    Trả lời

Không có nhận xét nào: