23.11.10

Bắc Kinh lo ngại ASEAN và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về Biển Đông RFA 21.09.2010 Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ không can dự vào tranh chấp khu vực liên quan tới chủ quyền Biển Đông, cách gọi khác là Nam Hải. Bắc Kinh cho rằng sự dính líu của Mỹ chỉ làm cho vấn đề thêm phức tạp. Đài Truyền Hình Nhật Bản NHK tuần trước đưa tin rằng, Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á có thể ra tuyên bố chung vào ngày 24/9 với ngụ ý gây sức ép với Trung Quốc về các hoạt động mới đây của họ gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông. Tuần trước, Trung Quốc đã hủy bỏ các cuộc trao đổi cấp cao với Nhật Bản. Bắc Kinh nói sẽ có các biện pháp đáp trả, sau khi tòa án Nhật Bản gia hạn việc giam giữ viên thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc. Tàu đánh cá này đã va chạm với hai tàu tuần duyên Nhật Bản ở gần các đảo tranh chấp. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố rằng, Bắc Kinh đặc biệt quan tâm về khả năng nhóm ASEAN và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về vấn đề Nam Hải, hay Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam. Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

Bắc Kinh lo ngại ASEAN và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về Biển Đông

Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ không can dự vào tranh chấp khu vực liên quan tới chủ quyền Biển Đông, cách gọi khác là Nam Hải.


Bắc Kinh cho rằng sự dính líu của Mỹ chỉ làm cho vấn đề thêm phức tạp.

Đài Truyền Hình Nhật Bản NHK tuần trước đưa tin rằng, Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á có thể ra tuyên bố chung vào ngày 24/9 với ngụ ý gây sức ép với Trung Quốc về các hoạt động mới đây của họ gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông.
Tuần trước, Trung Quốc đã hủy bỏ các cuộc trao đổi cấp cao với Nhật Bản. Bắc Kinh nói sẽ có các biện pháp đáp trả, sau khi tòa án Nhật Bản gia hạn việc giam giữ viên thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc. Tàu đánh cá này đã va chạm với hai tàu tuần duyên Nhật Bản ở gần các đảo tranh chấp.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố rằng, Bắc Kinh đặc biệt quan tâm về khả năng nhóm ASEAN và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về vấn đề Nam Hải, hay Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam.

Không có nhận xét nào: