26.11.10

Khó kiểm soát chất lượng rau nhập từ Trung Quốc

Khó kiểm soát chất lượng rau nhập từ Trung Quốc

Việt Nam thừa nhận khó kiểm soát chất lượng rau tươi từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam hàng ngày.

Ông Nguyễn Trí Ngọc Cục trưởng Cục trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong một cuộc trả lời báo chí cho biết một lượng lớn rau quả nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam hàng ngày là mối ưu tư hàng đầu của Cục trồng trọt.
Theo ông Ngọc thì thời gian qua do người nông dân bị trở ngại về thời vụ nên số lượng rau quả sản xuất thiếu cung cấp cho thị trường nội địa. Điều này dẫn tới việc lái buôn Việt Nam sang Trung Quốc đặt hàng mang trở lại thị trường trong nước khiến tình hình rau quả tươi khó kiểm soát chất lượng hơn.
Đã xảy ra trường hợp rau Trung Quốc nhiễm thuốc kích thích và thuốc trừ sâu khá nặng gây lo ngại cho người tiêu dùng, tuy nhiên nhà nước vẫn chưa có biện pháp thích đáng bảo vệ cho người dân.
Trả lời câu hỏi có kiểm dịch được hết rau nhập từ Trung Quốc hay không ông Nguyễn Trí Ngọc cho biết hàng tiểu ngạch và hàng lậu rất khó kiểm soát, hơn nữa nơi sản xuất lại nhỏ lẻ, manh mún khiến nỗ lực kiểm tra kiểm dịch càng khó khăn hơn.
Rau quả tươi Trung Quốc chẳng những nhiều mà lại rẻ hơn rau nội địa khiến người nông dân Việt Nam nhiều khi không có lãi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vẫn chưa có giải pháp nào thích đáng để người nông dân trồng rau an tâm với mảnh ruộng của mình.

Không có nhận xét nào: