24.12.10

Con hổ Nam Hàn đã thức giấc

Con hổ Nam Hàn đã thức giấc

Việt Long biên tập viên, RFA.....2010-12-23
Sau khi Bắc Hàn tuyên bố không thèm phản ứng trước cuộc thao dượt pháo binh của Nam Hàn hôm thứ hai, Seoul lại huy động quân sĩ, xe tăng và trực thăng mở cuộc tập trận phối hợp hỏa lực lớn nhất từ xưa đến nay ở sát vùng ranh giới ngưng bắn trên bộ với Bắc Hàn.

AFP
Dân chúng Nam Hàn theo dõi cuộc tập trận

Nam Hàn nổi giận Bắc Hàn chùn bước?

Nam Hàn hôm thứ tư tuyên bố sẽ mở cuộc tập trận mới lớn nhất xưa nay vào ngày thứ năm, và nói sẽ trừng trị Bắc Hàn một cách toàn diện nếu Bình Nhưỡng còn mở thêm một cuộc tấn công quân sự vào xứ miền Nam.  Cùng lúc, hải quân Nam Hàn thực tập tác xạ ngoài khơi Nam Hàn, cách xa về phía nam ranh giới lãnh hải
Cuộc tập trận pháo binh bằng đạn thật được lên kế hoạch thực hiện vào ngày thứ năm 23 tháng 12, ở gần ranh giới ngưng bắn trên bộ, nơi hai bên dàn quân đối đầu nhau trên một khu vực phòng thủ hùng hậu và cẩn mật nhất thế giới.
Nam Hàn hôm thứ tư tuyên bố sẽ mở cuộc tập trận mới lớn nhất xưa nay vào ngày thứ năm, và nói sẽ trừng trị Bắc Hàn một cách toàn diện nếu Bình Nhưỡng còn mở thêm một cuộc tấn công quân sự vào xứ miền Nam. 
Trọng pháo của Nam Hàn sẽ tác xạ vào những mục tiêu trên mặt đất ở Pocheon, cách ranh giới ngưng chiến 20 km về phía nam.  Cuộc thao dượt còn có sự tham dự của 800 binh sĩ, phối hợp hỏa lực với các máy bay phản lực chiến đấu-oanh tạc F-15K và KF-16, xe tăng K-1, trực thăng tấn công AH-1S và đại bác tự hành K-9.
Quân đội Nam Hàn kiểm tra các hệ thống phòng thủ
Quân đội Nam Hàn kiểm tra các hệ thống phòng thủ. RFA Korean
Tình hình bán đảo Triều Tiên từ tháng trước tới nay đã căng thẳng gấp bội sau khi Bắc Hàn pháo kích đảo Yeonpyeong của Nam Hàn. Pháo binh Nam Hàn trả đũa với số lượng đạn tương đương, nhưng không kiểm chứng được kết quả, trong khi trên đảo Yeonpyeong có 4 người tử thương.
Trận pháo kích này cộng thêm vụ tàu chiến Nam Hàn bị đánh chìm trước đó đã khiến công luận Nam Hàn phẫn nộ.  Toàn dân ở xứ sở miền Nam đều chỉ trích chính phủ Seoul đã phản ứng quá yếu mềm ngay từ sau khi một hộ tống hạm của Nam Hàn bị ngư lôi Bắc Hàn đánh chìm hồi tháng 3.  80% ý kiến được hỏi mới đây đã cho rằng đáng lẽ Seoul phải phản ứng mạnh hơn thế nhiều, ngay từ tháng ba.
Nhưng giữa lúc tình hình lên cơn sốt vì sự đe dọa đó trong khi đạn pháo binh Nam Hàn nổ ran vùng phía nam ranh giới lãnh hải, Bình Nhưỡng đã giữ yên lặng.
Sự phẫn nộ đó đã khiến Seoul phải có thái độ cứng rắn và quyết liệt hơn, trong khi cả thế giới lo âu vào lúc bán đảo Triều Tiên đang chập choạng bước trên bờ vực chiến tranh. Trước cuộc tập trận của Nam Hàn hôm thứ hai, Bắc Hàn đã kéo pháo và những dàn phi đạn ra khỏi hầm, sẵn sàng tác xạ, và đe dọa sẽ trả đũa gây thảm họa cho Nam Hàn nếu Seoul cứ tiến hành cuộc tập trận.
Nhưng giữa lúc tình hình lên cơn sốt vì sự đe dọa đó trong khi đạn pháo binh Nam Hàn nổ ran vùng phía nam ranh giới lãnh hải, Bình Nhưỡng đã giữ yên lặng.  Hãng thông tấn Nhà nước Bắc Hàn chỉ đăng bài nói quân đội không thèm trả đũa trò khiêu khích như trẻ con chơi đùa với lửa đó. 

Ông Bill Richardson không là đại diện của Hoa Kỳ

Thống đốc Bill Richardson đi Bình Nhưỡng với tính cách riêng, cho biết Bắc Hàn còn thỏa thuận sẽ đưa những thanh nhiên liệu nguyên tử đi tinh luyện ở một nước thứ ba ngoài Hoa Kỳ, như Nam Hàn chẳng hạn.  Vị thống đốc làm sứ giả hòa bình tự
Thống đốc Bill Richardson đến Bình Nhưỡng. RFA Korean
Thống đốc Bill Richardson đến Bình Nhưỡng. RFA Korean
nguyện cũng loan báo Bắc Hàn sẽ cho phép các thanh tra của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế trở lại làm việc tại cơ sở hạt nhân chính yếu của xứ này ở Yongbyong.
Nam Hàn và Mỹ không hài lòng trước những tin tức gián tiếp như vậy.  Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Phillip Crowley tuyên bố Bình Nhưỡng cần làm hơn là nói, vì trong quá khứ họ đã nhiều lần bội ước.
Washington sẽ không tham khảo ý kiến của Thống đốc tiểu bang New Mexico vì ông đi Bình Nhưỡng với tính cách cá nhân, không có ý kiến của chính phủ và ông cũng không hỏi qua chính phủ.
Bộ ngoại giao nói còn chờ thống đốc Richardson giải trình cuộc thăm viếng Bắc Hàn. Nhưng ngày hôm sau phát ngôn viên Tòa Bạch ốc cho biết Washington sẽ không tham khảo ý kiến của Thống đốc tiểu bang New Mexico vì ông đi Bình Nhưỡng với tính cách cá nhân, không có ý kiến của chính phủ và ông cũng không hỏi qua chính phủ.
Phát ngôn viên Tòa Bạch ốc Robert Gibbs hôm thứ tư tuyên bố cuộc tập trận ngày thứ năm đã được công bố trước khá lâu, mang bản chất phòng thủ, Hoa Kỳ ủng hộ cuộc tập trận đó.
Nhận định về những cuộc thao dượt quân sự này của Seoul, giới phân tích cho rằng đó là điều Nam Hàn cần làm. Chuyên gia Daniel Pinkston của Tổ chức nghiên cứu khủng hoảng quốc tế cho rằng hành động của Bắc Hàn lâu nay giống như trò bắt nạt của trẻ học sinh trong sân trường. Nếu một phía chịu lép không dám làm gì thì phía kia sẽ cứ bắt nạt mãi, không bao giờ
Tướng Walter Sharp tư lệnh LL. Mỹ tại Nam Hàn và Tổng thống Nam Hàn
Tướng Walter Sharp tư lệnh LL. Mỹ tại Nam Hàn và Tổng thống Nam Hàn Lee Myung Bak tuyên bố cuộc tập trận quy mô sau trận pháo kích của Bắc Hàn. AFP
dứt.
Hôm thứ hai Nam Hàn đã có kế hoạch phối trí phi cơ phản lực và tàu chiến sẵn sàng hành động một khi Bắc Hàn trả đũa cuộc tập trận. Chính sự cương quyết đó đã khiến Bình Nhưỡng chùn tay, bớt hung hăng bắt nạt xứ anh em miền Nam.
Hôm thứ hai Nam Hàn đã có kế hoạch phối trí phi cơ phản lực và tàu chiến sẵn sàng hành động một khi Bắc Hàn trả đũa cuộc tập trận. Chính sự cương quyết đó đã khiến Bình Nhưỡng chùn tay, bớt hung hăng bắt nạt xứ anh em miền Nam.  Bắc Hàn đã mất yếu tố bất ngờ nên không có hành động quân sự nữa.
Một chuyên gia Mỹ về Bắc Hàn  cho rằng có thể Bắc Kinh đã khuyên giải Bình Nhưỡng hãy tự kiềm chế trong thời gian trước khi chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào công du Washington vào tháng tới.
Một nhà nghiên cứu của Nam Hàn thuộc đại học Seoul cho rằng tập trận mãi là điều không cần thiết, chỉ làm mất triển vọng hoà bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên.  Ngược lại giáo sư Lee Sang-Hyun của Viện nghiên cứu Sejong của Nam Hàn cho rằng những cuộc tập trận này không có phản tác dụng mà còn nhắn với Bắc Hàn một thông điệp cho biết Nam Hàn sẽ không tha thứ những hành động khiêu khích nữa.
Giáo sư Lee nói, Seoul đã cảm thấy tự tin hơn nhiều khi được sự ủng hộ của cả người dân trong nước lẫn công luận quốc tế.

Theo dòng thời sự:


Không có nhận xét nào: