10.1.11

Bất thường trước đại hội đảng

Bất thường trước đại hội đảng

Dân Làm Báo – Hội nghị ban chấp hành trung ương của đảng CSVN bất ngờ khai mạc vội vã trong ngày 9.1.2011. Và kết thúc vội vã ngay trong ngày với diễn văn khai mạc và bế mạc hội nghị rất ngắn gọn của ông Nông Đức Mạnh.
Chỉ còn 2 ngày nữa là đi vào đại hội đảng lần thứ XI mà bất ngờ triệu tập Hội nghị ban chấp hành trung ương đảng cho thấy việc bố trí và chuẩn bị nhân sự trong Hội Nghị ban chấp hành trung ương lần thứ 14 có vấn đề.
Hội nghị ban chấp hành trung ương lần thứ 14 từ ngày 12 đến ngày 22 tháng 12 năm 2010 kéo dài hơn 1 ngày so với dự kiến để dàn xếp cuối cùng các nhân sự cho đại hội đảng XI trước đây tuyên bố là ”hội nghị cuối cùng của ban chấp hành trung ương thành công tốt đẹp” nay thì đột ngột thêm hội nghị lần thứ 15 cũng tuyên bố là hội nghị cuối cùng.


Trong một diễn biến khác thì ngày 7.1.2011 chính ông Nông Đức Mạnh đến tận trung tâm Hội Nghị Quốc Gia ở Mỹ Đình để kiểm tra tiểu ban tổ chức, phục vụ chuẩn bị cho đại hội đảng. Ngày 8.1.2011 thì ông Trương Tấn Sang đến nơi này dự buổi Tổng duyệt lễ khai mạc đại hội đảng. Dự kiến là buổi lễ khai mạc và bế mạc đại hội đảng CSVN sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.
Nhưng bất ngờ ngày 9.1.2011 lại Hội nghị lần thứ 15 được coi là cuối cùng của ban chấp hành trung ương đảng như diễn văn khai mạc của ông Nông Đức mạnh nêu ngắn gọn như sau:
PHÁT BIỂU
của đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X)
(Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2011)
Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương,
Thời gian qua, ngay sau khi Hội nghị Trung ương 14 kết thúc, Bộ Chính trị đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị các công việc còn lại để tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Bộ Chính trị đã chỉ đạo các Tiểu ban Văn kiện và Bộ phận có liên quan tiếp thu ý kiến của Trung ương và căn cứ giải trình Bộ Chính trị tại Hội nghị Trung ương để chỉnh lý và hoàn chỉnh các văn kiện trình Đại hội. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 14, Bộ Chính trị chỉ đạo Tiểu ban Nhân sự hoàn chỉnh tiếp phương án nhân sự Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; chỉ đạo các ban đảng có liên quan và Văn phòng Trung ương Đảng tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Quy chế, Chương trình Đại hội; đồng thời chỉ đạo Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội kiểm tra, rà soát lại lần cuối các công việc chuẩn bị về mặt tổ chức, bảo đảm các điều kiện cần thiết để tiến hành Đại hội toàn quốc của Đảng.
Thưa các đồng chí,
Tại Hội nghị Trung ương 15 lần này, Bộ Chính trị xin trình Trung ương xem xét và quyết định các nội dung sau đây:
- Về giới thiệu bổ sung nhân sự Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.
- Về dự kiến nhân sự Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu Đại hội XI.
- Về Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.
- Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương khóa X trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
Thưa các đồng chí,
Hội nghị Trung ương lần này là Hội nghị cuối cùng của khóa X. Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp vào các quyết định của Trung ương và vào việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm cho sự thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X).
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn.
Thông báo này đăng lên tờ Tuổi Trẻ sau đó gỡ xuống ngay. Cho thấy việc chuẩn bị có vấn đề
Nhất định có sự thay đổi nhân sự mới so với kết quả cuối cùng từ hội nghị lần thứ 14 kết thúc vào ngày 22.12.2010 trước đây.
Theo một nguồn tin từ Hà Nội cho hay là ứng cử viên Tô Huy Rứa bị thất sủng do yêu cầu đề xuất là Tổng Bí thư kiêm nhiệm luôn vai trò Chủ tịch nước theo đúng như mô hình của Trung Quốc. Đề xuất này bị đa số các thành viên trong hội nghị ban chấp hành trung ương lần thứ 14 bác bỏ. Vì thế mà phe của Tô Huy Rứa thất sủng nên kỳ này phản đòn.
Trước đây Bộ Ngọai Giao bổ sung thêm thứ trưởng ngọai giao thứ 8 của bộ này là ông Lê Hoài Trung được thủ tướng bổ nhiệm vội vã ngày 29.12.2010. Việc làm này coi như là ”hụi chót” của Phó Thủ Tướng Phạm Gia Khiêm kiêm bộ trưởng Bộ ngọai giao. Cũng như ngay trong ngày 30.12.2010 Viện Kiểm sát tối cao kháng nghị Giám đốc thẩm vụ tướng Trần Văn Thanh bị Nguyễn Bá Thanh đem ra xét xử tại Đà Nẵng. Kháng nghị của Viện kiểm sát Tối cao theo hướng có lợi cho tướng công an Trần văn Thanh vô tội. Chính điều này như là một cú tát trời giáng vào liên minh: Nguyễn Bá Thanh – Phạm Gia Khiêm – Nguyễn Tấn Dũng.
Các bên yếu thế sau hội nghị lần thứ 14 bắt đầu có những bắt tay nhau trong hội nghị lần thứ 15 và trong kỳ đại hội lần thứ XI của đảng CSVN. Tuy nhiên đây chỉ là những tranh giành quyền lực ngay trong nội bộ của đảng. Hoàn toàn không có triển vọng gì sáng sủa cho phong trào dân chủ đa nguyên đa đảng sau khi đại hội XI kết thúc.
Dân Làm Báo

Không có nhận xét nào: