2.1.11

Mỹ đã sẵn sàng tấn công Triều Tiên?

– Việc Mỹ điều tàu sân bay thứ ba tới khu vực Đông Bắc Á cho thấy đồng minh của Hàn Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh.

Tờ Văn Hối của Hong Kong, ngày 28/12, dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Lương Vĩnh Xuân cho rằng việc Mỹ cùng lúc điều ba tàu sân bay đến khu vực Đông Bắc Á là nhằm vào các thiết bị và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Theo chuyên gia Lương, trong cuộc chiến Afghanistan, Mỹ sử dụng ba cụm tàu sân bay, trong cuộc chiến tranh Iraq, có tới 5 cụm tàu sân bay được huy động. Xem xét các hành động của Mỹ, nếu một khu vực nào đó xuất hiện nguy cơ, Mỹ điều một cụm tàu sân bay đến tiến hành tập trận có nghĩa là “cảnh cáo lần thứ nhất”, nếu điều hai tàu sân bay đến có nghĩa là “cảnh cáo nghiêm khắc”, khi có sự xuất hiện cả ba tàu cùng một lúc có nghĩa là quân đội Mỹ “đang chuẩn bị tiến hành chiến tranh”.
Ông Lương Vĩnh Xuân cũng cho rằng, với sự hiện diện của ba cụm tàu sân bay cộng với lực lượng đồn trú tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ đã có hơn 400 máy bay chiến đấu ở Đông Bắc Á để tiến hành một trận oanh kích quy mô lớn đối với các thiết bị và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Trong khi đó, chuyên gia Trương Thiệu Trung cho rằng, với hai tàu sân bay USS George Washington CVN-73 và USS Carl Vinson CVN-70, Mỹ muốn tăng cường uy hiếp quân sự, phát đi thông điệp rằng Mỹ đã hoàn tất sự chuẩn bị về quân sự để kiềm chế chiến tranh. Nay cùng một lúc cả ba cụm tàu sân bay Mỹ tập trung tại một vùng biển, điều này cho thấy chiến tranh dường như đang cận kề.
Trong các cuộc chiến tranh Triều Tiên, Việt Nam, vùng Vịnh, Iraq và Kosovo, quân đội Mỹ thường điều động tối thiểu ba cụm tàu sân bay đến vùng chiến sự và thậm chí có tới 6 cụm tàu sân bay tham chiến.
Trà My (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: