26.2.11

Xăng tăng giá, có ý nghĩa gì?


Xăng tăng giá, có ý nghĩa gì?

Vậy là xăng tăng giá, sau bao nhiêu lời đồn đoán, sau bao nhiêu cố gắng nhằm “bình ổn” và sau bao nhiêu nỗ lực, quyết liệt “không tăng giá” để ổn định thị trường.
Thế nào là bình ổn và cách để bình ổn như thế nào?

Học trò của nước “lạ” không thuộc bài nước lạ thì nhắc chút coi. Biết đâu trúng? Mình chả phải ông Lê Đăng Doanh hay bà Phạm Chi Lan gì cả, càng không phải ông Vũ Văn Ninh hay ông Nguyễn Văn Rích… nhưng thử “ôn bài cũ” cái nào.
Ở nước lạ, đời Tống Thần Tông, vùng Lưỡng Triết xảy ra hạn hán nặng nề. Gạo mất mùa, giá tăng nhanh như bão, người chết đói nhiều vô số có lẽ chỉ kém năm Ất Dậu ở nước Vệ sau này đôi chút.
Để “cứu dân” các quan lớn cho dán bố cáo ở các châu huyện rằng “Cấm thương nhân tăng giá gạo – giá lương thực nói chung”. Thế nhưng tri huyện của Việt Châu lại ra lệnh: “Thả nổi giá gạo”.
Nghe thấy tin đó, con buôn khắp nơi ầm ầm chở gạo đến Việt Châu. Giá gạo ở Việt Châu đố mà tăng một “xu”.
Dân vì thế đỡ đi một chút.
Tri huyện Việt Châu là Triệu Thanh Hiến khi được hỏi tại sao lại có lệnh như thế đã vuốt râu nói rằng: “Hãy bắt đầu giải quyết vấn đề từ căn bản sẽ thu được kết quả đặc biệt. Nếu thấy đau đầu chữa đầu, đau chân chữa chân là cách làm ngu xuẩn nhất.”
Bởi vậy ngẫm chuyện nước ta, khi ngành xăng dầu kêu lỗ, ngành điện kêu lỗ hoặc bất cứ ngành nào mà có ngài độc quyền bảo trợ kêu lỗ mà cứ tăng giá để bù, khác nào bóp cổ ông Hồ in trên tờ polymer?
Khác nào mời tờ Obama hay tờ Mao zetung vào lưu hành cho khỏe!
Ngẫm chỉ tội mấy người được gọi là doanh nhân “ngoài hợp tác xã” đóng thuế để góp sức kéo cỗ máy ì ạch mà thôi.
Không dám chắc rằng, mối lương duyên “tiền – hàng” này nó kéo theo cái gì nhưng bảo đảm, không phải là cách mà tri huyện nước lạ kể trên đã làm đâu.
Lẽ nào lại cố tình thả nổi hình ảnh ông Hồ trôi lềnh phềnh như thế?
Miếng ăn kéo theo tính cách.
Trước quả cam, đứa trẻ con chỉ có một thái độ mới là đứa trẻ ngoan, cho dù nó giằng lấy hay cảm ơn từ chối. Trước sự trôi nổi của ông Hồ, hai ông lớn mặt kia liệu có thái độ gì? Chắc không phải một, mà là sẽ “không ngoan”.
Lít xăng, ký điện hay cái vé máy bay của Vietnam Airlines… có lên tới mấy con số đi chăng nữa, bản chất lỗ vẫn không thể thay đổi.
“Đau đầu – chữa đầu. Đau chân – chữa chân là phương pháp điều trị ngu xuẩn nhất”. Có thể chưa hẳn là đúng trong mọi trường hợp, nhưng với trường hợp đang diễn ra này hẳn là không sai.
Xăng tăng, điện tăng, tất cả mọi thứ đều tăng, sẽ không bao giờ có được câu trả lời làm hài lòng mọi người khi vấn đề tiền đồng còn đang bị thả nổi.
Thế đấy, bài cũ với bài mới. Người lớn với trẻ con. Thời gian là thước đo công minh, chính xác nhất không phải mất công đoán hay đồ cho mệt.
9
0
 
 
Rate This
Đăng trong Mẹ Nấm
Be the first to like this post.

One Response toXăng tăng giá, có ý nghĩa gì?

  1. ** Xăng tăng giá, có ý nghĩa gì ? ! ? ! — Thưa bác, cháu làm ở nhà xác …ạ!.
    1. Vì sao con hổ kinh tế VN hết gầm rú ? ? — Bài của AP hôm 16/06/2008 đặt câu hỏi vì sao ‘con hổ mới nhất của châu Á đã ngừng không gầm rú nữa’.
    Theo AP, lạm phát vọt lên tới 25%, mức cao nhất từ năm 17 năm qua, bóp nghẹt thu nhập của nhiều người dân và công nhân khắp nơi bãi công đòi tăng lương.
    AP trích lời chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Pease nói tại Hà Nội tuần qua rằng ai cũng “quá ý thức được giá cả leo thang và hậu quả xấu của lạm phát đối với môi trường kinh doanh” tại Việt Nam.
    Giá bất động sản tụt dốc và các chỉ số thị trường chứng khoán rớt xuống mức thấp nhất từ hai năm trở lại đây với 384 điểm vào tuần trước.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/06/080616_economic_situation.shtml
    2. Nền kinh tế khập khiễng của con “Hổ’ Việt Nam 06/12/2010
    a). Từng được ca ngợi như một “con hổ châu Á” hai thập kỷ trước, Việt Nam hiện đang …tụt hậu so với các láng giềng !. Tăng trưởng GDP hàng năm của VN luôn ở mức cao -thậm chí trong thời điểm kinh tế khó khăn- luôn làm nức lòng người dân VN !.
    Thế nhưng, tính toán mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy Việt Nam sẽ phải mất hàng chục năm, thậm chí là cả trăm năm mới có thể đuổi kịp các nước láng giềng !?.
    Báo cáo phát triển Việt Nam 2009 của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố đầu tháng này đưa ra những thống kê gây sốc cho những ai đang kỳ vọng lớn vào “con hổ Việt Nam”. Theo đó:
    - Việt Nam có thể mất tới 51 năm mới đuổi kịp Indonesia và thậm chí 158 năm nữa mới bằng được Singapore về thu nhập trên đầu người.
    - Số liệu của WB, năm 2007, thu nhập trên đầu người của Việt Nam là 836 đôla, Indonesia là 1.918 đôla, Thái Lan là 3.850 đôla và Singapore là 35.163 đôla. Với tốc độ này:
    . Việt Nam sẽ cần 51 năm để thu nhập bình quân của người dân theo kịp Indonesia, 95 năm để theo kịp Thái Lan, 158 năm đối với Singapore.
    http://danbao1.wordpress.com/2010/12/06/n%E1%BB%81n-kinh-t%E1%BA%BF-kh%E1%BA%ADp-khi%E1%BB%85ng-c%E1%BB%A7a-con-%E2%80%9Ch%E1%BB%95-vi%E1%BB%87t-nam/
    b). Một công trình nghiên cứu của TS Vũ Quang Việt có nhan đề: ‘Khủng Hoảng Kinh Tế Việt Nam 2008, Sự Sai Lầm Về Chính Sách và Vai Trò Của Tập Đoàn Kinh tế Quốc Doanh’ — Đăng trên Southeast Asian Affairs 2009; bản gốc tiếng Việt đăng trên tạp chi thoidai.org.
    Sau khi phân tích chính xác những nguyên nhân đem tới khủng hoảng cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2008 -trong đó có những đầu tư thiếu hiệu quả cho các tập đoàn kinh tế nhà nước do chính Thủ tướng chỉ đạo trực tiếp- TS.Vũ Quang Việt viết tiếp: “Những người chỉ trích Thủ tướng cũng không nghĩ ra cách quản lý tốt hơn các tập đoàn quốc doanh khi mà việc xây dựng doanh nghiệp nhà nước đã được CSVN coi là …QUỐC SÁCH”. ( ! ! ! ! ! )
    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai17/200917_VuQuangViet.htm
    3. Lạm phát bắt nguồn từ nền kinh tế thị trường định hướng XHCN [nó có mầm móng từ hơn 10 năm nay].
    a). Với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN như hiện nay, các ngành nghề kinh tế trọng yếu đều do NN nắm quyền điều hành quản lý. Từ chổ cậy thế độc quyền nên các Tổng GĐ TCT, TĐ nhà ta tha hồ kinh doanh tùy tiện, đầu tư tùy thích dẫn đến tình trạng lỗ lã trầm trọng. Con dại cái mang, ông bố Chính phủ cứ tiếp tục bơm thêm tiền cho nhiều DNNN làm ăn thua lỗ, ví dụ như EVN, Vinashin, Dung Quất… chẳng hạn. —- Xem: Anh cả đỏ [đả cỏ] với những cú đấm
    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://boxitvn.wordpress.com/2011/02/13/th%C6%B0-gin-ch%E1%BB%A7-nh%E1%BA%ADt-anh-c%E1%BA%A3-d%E1%BB%8F-v%E1%BB%9Bi-nh%E1%BB%AFng-c-d%E1%BA%A5m/
    b). Theo tác giả Vũ Tuấn Anh: Trong 10 năm từ năm 2000 đến 2009, cung tiền M2 và tăng trưởng tín dụng VN luôn ở mức cao, dữ liệu của ADB cho thấy cung tiền M2 tăng trung bình 31.2% . Con số này là 27% cho năm 2010, năm được coi là chính sách tiền tệ thiên về thắt chặt. Theo lý thuyết về tiền tệ, tốc độ tăng cung tiền chỉ nên xấp xỉ mức tăng trưởng GDP cộng với lạm phát mục tiêu, có nghĩa là nếu GDP tăng 9% lạm phát mục tiêu 4% thì cung tiền chỉ nên ở đâu đó quanh mức 13%. Cung tiền tăng vọt trong 10 năm qua tất yếu phải thể hiện vào mặt bằng giá cả cao hơn trong hôm nay và sắp tới.
    Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhà nước ở mức rất thấp 6.3% so với mức 17.63% của các doanh nghiệp niêm yết hay 28% của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. —- Xem: Thuốc đắng mới mong chữa được bạo bệnh
    http://www.viet-studies.info/kinhte/VuTuanAnh_ThuocDang.htm
    c). Chừng nào Đảng csvn còn lấy DNNN làm chủ đạo, Chính phủ csvn còn chi tiêu vô tội vạ, in thêm tiền, phá giá đồng bạc, nợ công không giảm thì chừng đó lạm phát vẫn tiếp tục tăng, giá cả cứ thế tiếp tục leo thang. Tăng lương không thể theo bằng tăng giá !!.
    Rút cuộc Đảng CSVN càng ngày càng tỏ ra thiếu khả năng tạo cơm no áo ấm cho người dân. Người dân nghèo VN sẽ hứng chịu mọi hậu quả đói kém do chính sách của Đảng csvn mang lại:” Người còng lưng làm, Kẻ ngay lưng ăn !“.
    – Người còng lưng làm: Lãi suất cho vay đang cao phải xấp xỉ 20% một tháng, rất nhiều đối tượng doanh nghiệp không dám vay hoặc vay cầm chừng. Dĩ nhiên là SX sẽ bị teo tóp, doanh thu sụt giảm, việc làm sẽ thiếu hơn, thu nhập của người lao động sẽ ngày càng hẻo đi…. Đời sống của người dân vốn dĩ đã khốn đốn lại còn khốn đốn hơn nữa vì lợi tức của người dân không thể đuổi kip với đà vật giá leo thang.
    – Kẻ ngay lưng ăn? ?. Xin thưa, đó là những Osin của Nhân Dân đang nắm quyền điều hành đất nước. Lạm phát cao, tiền mất giá bọn công chức chẳng đói được đâu, lạm phát tăng bao nhiêu thì bọn nó hạch sách, tham nhũng mạnh bấy nhiêu, cứ đè dân đen ra mà vặt!.Công an, Bộ đội thì đâu có ngán vì Nhà nước lại cho lên lon, tăng lương ầm ầm nhờ in tiền thôi. Sắp tới, ra đường Công An giao thông “xin tiền” mãi lộ của dân cũng tăng gấp đôi gấp ba. —- Xem: Đừng để chính sách… cô đơn
    http://vef.vn/?vnnid=10381
    d). Bác Kiên, Phó Chủ Tịch Quốc Hội nói : “Ở nhà, vợ tôi cũng bảo cầm 100.000 đồng đi chợ chẳng mua được gì”.?
    — Sáng 24/02/11, ông bộ trưởng tài chính lên VTV1 thông báo là lẽ ra xăng phải tăng 6.400VNĐ/lít thì mới đúng. Tăng 2.900VNĐ/lít là chưa đủ, có thể sẽ còn tăng nữa cho phù hợp.
    Ông so sánh giá xăng VN với giá xăng ở Lào -1 nước phải nhập khẩu xăng nhờ vào cảng của VN vì không có cảng biển- giá xăng của Lào cao hơn VN!. VN phải tăng giá để bằng giá ở Lào !
    — Điện tăng 165 đồng/KWh từ đầu tháng Ba, chỉ bằng 25% đòi hỏi hạch toán giá điện theo cơ chế thị trường.
    Nhà nước vẫn chấp nhận lỗ, ngành điện tiếp tục kinh doanh không có lãi, báo Việt Nam đưa tin.
    Nếu tính đủ chi phí, một kWh điện cần phải tăng 668 đồng.
    Khả năng giá điện tăng tiếp theo trong năm 2011 đã được quan chức từ Cục Quản lý giá của Bộ Công thương nói đến.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/02/110225_petrolprice_hikes_2011.shtml
    ***** XIN TÚM LẠI: Việt Nam con “gồng” châu Á — Câu chuyện bác Hồ kêu gọi Hy Sinh
    Bác Hồ từ hang Pác-Pó về thủ đô, Bác nói với dân chúng:
    - Năm tới nước mình thiếu gạo ăn.
    Một giọng thanh niên kêu lên:
    - Cháu sẽ làm việc 12 tiếng một ngày.
    Bác lại nói:
    - Hai năm nữa, mình hết luôn bắp và bo bo.
    Anh lại kêu lên thảng thốt:
    - Cháu sẽ làm việc 14 tiếng một ngày.
    Bác lại nói:
    - Ba năm nữa, mình hết cả ngô sắn khoai.
    Anh càng lớn tiếng:
    - Cháu sẽ làm việc 18 tiếng một ngày.
    Bác cảm động vô cùng, ứa nước mắt như …mỗi khi cần:
    - Cảm ơn cháu, cháu có lòng hy sinh lớn lắm! – Thế cháu làm việc ở đâu ??
    - Thưa bác, cháu làm ở nhà xác …ạ!. — Nguyễn Khánh Đăng 2008
    2
    0
     
     
    Rate This

Không có nhận xét nào: