30.4.11

Khong di roi Khong lai ve


Đoàn Hưng Quốc
Như đã thông báo vào tuần trước, tượng Đức Khổng Phu Tử (cao 9.5m và nặng 17 tấn) bất ngờ biến mất tại Bắc Kinh trong đêm thứ năm 22-04-2011.
Đúng một tuần lễ sau đó báo The Economist[i] cho biết tượng đã trang trọng trở về nơi vị trí cũ trước Bảo Tàng Viện Quốc Gia ở quảng trường Thiên An Môn.
Vì nhà nước không có lời giải thích chính thức rằng ai đã dời tượng đi đâu và để làm gì nên các lời bàn tán lan truyền ầm ỉ trên mạng, phần đông cho rằng có những thế lực rất mạnh đã phản đối việc phục hồi tư tưởng Khổng Giáo như “Dân Vi Quý, Xã Tắc Thứ Chi, Quân Vi Khinh” cho dù Trung Quốc đang kêu gọi xây dựng một xã hội hài hoà. Nhưng rồi chẳng ai hiểu được tại sao tượng lại được khuân về chổ cũ ngày hôm qua.
Những người tiếu lâm thì giải thích rằng Khổng Tử “biến mất” trong một tuần vì đã luyện được công phu thượng thừa; hoặc có dĩa bay từ sao Hỏa đáp xuống Thiên An Môn “tiếp đón” trong một tuần; hay để “dằn mặt” Hoa Kỳ, trước khi họp nhân quyền Trung-Mỹ vào tuần này thì dọn tượng đi, nay họp xong không thay đổi gì cả thì cho phép tượng về.
Câu chuyện dừng nơi đây cho dù không có lời kết luận.

Không có nhận xét nào: