23.4.11

Việt Nam lạm phát đứng thứ 2 thế giới


Việt Nam lạm phát đứng thứ 2 thế giới

Venezuela là nền kinh tế có mức lạm phát cao nhất với 29.6%. Nếu lạm phát của Việt Nam trong tháng 4 trên 1.2% thì chắc chắn sẽ “về nhì” trong bảng xếp hạng này. Nền kinh tế có mức lạm phát đứng thứ 3 là Mozambique với mức 15.23%.

Cục Thống kê TP.HCM vừa công bố CPI tháng 4 tại thành phố này đã tăng 3.16% so với tháng 3. CPI tại Hà Nội và cả nước sắp được công bố có thể xấp xỉ con số này, hay ít ra là khó có thể thấp hơn đáng kể.
Kỳ vọng lạm phát được kiểm soát ngay trong tháng 4 gần như tan biến khi CPI của tháng này không hề giảm mà tăng ở mức cao nhất trong gần 3 năm qua.

Việt Nam 'về nhì'
Với mức tăng 3.16% trong tháng 4, CPI trong 4 tháng của TP.HCM đã lên tới 8.2% so với đầu năm, và tăng 13.99% so với cùng kỳ năm trước. Với giả định CPI cả nước trong tháng 4 tăng khoảng 3% so với tháng 3, thì so với đầu năm đã tăng tới 9.2%, còn so với cùng kỳ năm trước tăng 17.15%.
Xu thế lạm phát trên thế giới đang tăng mạnh khi giá cả nguyên vật liệu và năng lượng tăng do kinh tế thế giới phục hồi và các bất ổn tại Bắc Phi. Ngoài ra, còn do nhiều quốc gia bơm tiền để chống suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, mức tăng quá cao như lạm phát ở Việt Nam là một điều hiếm có.
Theo thống kê của Trading Economics, trong 70 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới hiện này thì Venezuela là nền kinh tế có mức lạm phát cao nhất với mức 29.6%.
Nếu lạm phát của Việt Nam trong tháng 4 trên 1.2% thì chắc chắn sẽ “về nhì” trong bảng xếp hạng này. Nền kinh tế có mức lạm phát đứng thứ 3 là Mozambique với mức 15.23%.
Hầu hết các quốc gia láng giềng tại châu Á chỉ có lạm phát từ 0-6%, tức là thấp hơn nhiều so với Việt Nam.
Tại Trung Quốc, tính đến hết tháng 3 lạm phát của nước này là 5.4%. Đây là một mức không cao nếu so với Việt Nam nhưng đã trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng đối với quốc gia này. Trung Quốc đã đồng loạt thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ, tài khóa và bình ổn giá để kiềm chế lạm phát.
Lạm phát ở Việt Nam và một số quốc gia khác
Trở lại với CPI tại TP.HCM trong tháng 4 và xét từng mặt hàng cụ thể có thể thấy nhóm hàng tăng giá mạnh nhất trong tháng 4 là nhóm Thực phẩm tăng 6.19%; Giao thông đã tăng tới 5.77%; nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4.56%; nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 4.12%.
Giá lương thực tăng 1.23%, chủ yếu là do nhóm thực phẩm chế biến tăng mạnh. Còn các mặt hàng khác phần lớn đều tăng trên 1%.
Như vậy, các con số trên cho thấy hầu hết các mặt hàng đều đồng loạt tăng giá. Nguyên nhân trực tiếp là do giá điện, xăng dầu trong thời gian qua đồng loạt điều chỉnh đã tác động mạnh tới việc tăng giá các mặt hàng.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là mức tăng trên là quá lớn so với những tác động “hợp lý” của việc điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện. Mức tăng quá cao trên cũng không chỉ giải thích đơn thuần bởi “chi phí đẩy” mà nó còn xuất phát từ nguyên nhân sâu xa trong cơ cấu nền kinh tế.
Nguyên nhân quan trọng nhất được thừa nhận rộng rãi là tính kém hiệu quả của nền kinh tế. Trong suốt nhiều năm qua tỷ lệ đầu tư trong nền kinh tế quá cao làm cho tăng trưởng tín dụng gia tăng mạnh mẽ. Trong khi đó, tăng trưởng GDP lại ở mức không tương xứng, điều này đồng nghĩa với chất lượng tăng trưởng thấp.
Một thực tế có thể nhận thấy là với tỷ lệ tín dụng trong nền kinh tế hiện nay vượt quá 125% GDP, thì chỉ cần với một tốc độ tăng trưởng tín dụng nhỏ đã làm cho nền kinh tế “thừa tiền”. Do vậy, sức ép về lạm phát lên toàn bộ nền kinh tế đang ngày càng lớn.
Thông tin lạm phát tháng 4 của TP.HCM phần nào cho thấy xu hướng tăng cao của CPI cả nước. Có thể CPI cả nước tháng 4 sẽ không cao như vậy, do mức tăng mạnh của TP.HCM trong tháng này có một số đặc thù riêng.
Dù với con số nào thì chắc chắn là lạm phát ở Việt Nam đang ở mức rất cao và cụ thể đang đứng thứ 2/70 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cao gấp 4-5 lần so với các quốc gia trong khu vực và gấp hàng chục lần so với các nước phát triển.
Với con số “ấn tượng” này, có thể NHNN buộc phải tiếp tục “thắt chặt” chính sách tài chính tiền tệ thêm nữa. Tuy nhiên, điều thiết yếu là Chính phủ cần phải tiết giảm thêm đầu tư công. Ngoài ra, phải kiên quyết tái cấu trúc nền kinh tế để có thể dần nâng cao hiệu quả đầu tư.
Nguồn: Hồ Bá Tình (VietStock)
. Bookmark the permalink.

20 Responses to Việt Nam lạm phát đứng thứ 2 thế giới

  1. Nặc danh says:
    chúng nó ăn hết của dân rồi thì làm gì không lạm phát ,muốn VN giống như các nước xung quanh trước tiên phải đưa chúng nó đi cuốc đất.
  2. Nặc danh says:
    Thà một lần đau rồi xem sao
  3. Nặc danh says:
    TT3D chạy theo con số tăng trưởng (càng cao càng có thành tích)!?
    nhưng ngài 3D không biết rằng tăng trưởng luôn đồng hành với lạm phát!
    vì muôn tăng trưởng anh phải bơm tiền để đầu tư.
    Bơm tiền đầu tư thì lượng tiền lưu thông tăng sinh ra lạm phát.
    Một mặt vừa muốn chống lạm phát mặt khác muốn tăng trưởng cao.
    Đúng là không tưởng! chẳng biết gì về điều hành kinh tế!
    Không thể một lúc vừa "phùng mang vừa há mồm"!!!???
    nên tăng trưởng VN nên từ 4-5 mà thôi!
    Điều hành kinh tế phải phòng lạm phát từ xa!
    ở đây cứ bơm tiền thoải mái. thấy lạm phát lại thắt chặt tiền. Thắt chắt lại sinh thiểu phát, thiểu phát lại bơm tiền kích cầu. bơm tiền lại lạm phát, lạm phát lại cứ chống. Đời điều hành của 3D đã đi trọn 2 vòng lẫn quẩn đó rồi mà chẳng chịu kinh nghiệm!
    Chấp nhận tăng trưởng vừa phải thôi, nhưng tập trung đầu tư trọng điểm và giám sát chặt chẽ nguồn vốn để tăng hiệu quả.
    Đầu tư kiểu bơm tiền thoải mái cho Vínashin, cho ALC II thì lấy gì không lạm phát. nguồn tiền thất thoát này lại được tính vào tốc độ tăng trưởng mới đau chứ!
  4. Nặc danh says:
    Không chịu học hành đến nơi đến chốn,không biết làm mà chỉ chỉ biết la hét ăn chơi đập phá thì đất nước có điều kiện đến mấy và dân có cần cù đến mấy vẫn ngày càng tụt hậu.
  5. Gloomy 1721979 says:
    Đây vẫn chưa phải đỉnh điểm đâu . Xăng chắc chắn chờ cho đủ 30 ngày sẽ lại lên tiếp , giá điện CP tuyên bố thả nổi rồi nên sẽ lại tăng . Năm nay sẽ là năm thử sức chịu đựng của mỗi người dân Việt nam . Mọi người hãy lắng nghe xem Dân tộc này sẽ chịu đựng được bao lâu ?
  6. Nặc danh says:
    ALC II dịch ra là: Anh Làm chén Hi ròi Bye.
    Bán cháo lòng thì biết đánh tiết canh thôi. Cũng vậy bác sỹ thú y thì cho đi hoạn lợn thôi, làm sao biết làm kinh tế mà cho nó ngồi ghế cửu trùng như vậy. Đã vậy, nó còn giải tán cả Ban cố vấn và viện IDS, nhưng nó lại đưa thằng Thúi (LĐT) lên làm cố vấn. Bảo sao ko chết.
    Chỉ thương dân nghèo thôi
  7. Nặc danh says:
    CP Chấp nhận lạm phát, ép vàng, đô la bán hết cho ngân hàng -> nhân dân phải giữ tiền đồng -> CP đổi tiền như triều tiên thì nhân dân ăn cám hết????!?!?!?!?
  8. Nặc danh says:
    Với kiểu điều hành đất nước của tt 3D thì lạm phát đang cố gắng đạt đướng đầu thế giới chứ đứng thứ 2 thì vẫn chưa đạt. Sắp tới lạm phát còn tăng nữa. tt 3D đưa ra nhiều chính sách chống lạm phát nhưng thực hiện như thế nào và hiệu quả ra sao là chuyện hoàn toàn khác. Chế độ này nói thì hay (Như thế mới mị dân được) nhưng làm thì không giống ai hết (Chỉ biết tham nhũng)! 3D đã và đang đi vào lịch sử dân tộc vì có công kéo đất nước xuống hố sình !
  9. Nặc danh says:
    Đất nước mình để toàn mấy thàng thất học làm lãnh đạo thì lạm phát như vậy cũng dễ hiểu thôi mà.
    Mấy thằng lãnh đạo chó đẻ chỉ giỏ vơ vét tiền bạc của nhân dân thôi.
  10. Nặc danh says:
    3D tìm mọi cách để kinh tế tăng trưởng nhanh kể cả bán tài nguyên thô như bán rừng, quặng, than, dầu mỏ.. và cả những dự án bỏ ra 10 đồng mà thu chỉ 2-3 đồng như VINASHIN để lòe thiên hạ lấy thành tích làm thêm một nhiệm kỳ nữa. Bây giờ vẫn còn nín thở để được bầu vào QH tháng 5 này.Ít học thì chỉ điều hành chạy theo sự vụ thôi, làm sao nhìn xa về phía trước được.
  11. Nặc danh says:
    Các câu nói cũa PTT Nguyễn sinh Hùng :

    http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:http://danluanvn.blogspot.com/2011/04/nhung-cau-noi-bat-hu-cua-ngai-pho-thu.html
  12. Nặc danh says:
    Thuế Tận Thu Của Cộng Sản Việt Nam Đang Làm Người Nghèo Rên Siết

    Trong việc tận thu thuế của từng cá nhân nhằm giải cứu cho nền kinh tế đang mỗi lúc suy sụp, Nhà nước Cộng sản Việt Nam đang tạo một áp lực lớn trên đời sống của hàng triệu người thu nhập thấp, nghèo khổ, trước tiên là giới công nhân. Trong một bài viết đầy tính phản ứng, báo Người Lao Động trong nước đã mỉa mai các chính sách thuế tận thu của Nhà nước với giới công nhân bằng tựa đề Thuế thu nhập công nhân nghèo. Theo bài báo này nhận định thì dù lương thấp, phải tăng ca cật lực vẫn không đủ sống nhưng công nhân lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

    Báo trên kể một câu chuyện rằng một công nhân nữ ở Saigon hy vọng sẽ nhận được khoản lương kha khá sau suốt tháng 3 tăng ca cật lực, nhưng sau đó giấc mơ dành dụm đó đã nhanh chóng bị dập tắt. Người công nhân này bàng hoàng khi thấy phiếu lương của mình bị trừ hơn trăm ngàn đồng. Đến phòng kế toán hỏi, chị mới biết mình bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Chị thật thà nói rằng cứ nghĩ người giàu mới đóng thuế chứ công nhân nghèo, ở nhà trọ, phải nhịn ăn, nhịn mặc vẫn thiếu trước hụt sau như chúng tôi mà cũng phải đóng thuế thu nhập thì vô lý quá.

    Người công nhân nữ đó không phải là trường hợp ngoại lệ. Sau đợt tăng lương tối thiểu theo quy định, cộng thêm các khoản phụ cấp, tăng ca, rất nhiều công nhân nghèo khổ ở Việt Nam rơi vào diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Mỗi tháng những người này phải tăng ca đến kiệt sức, thu nhập của nhiều công nhân may công nghiệp mới được hơn 4 triệu đồng tức khoảng gần 190 Mỹ kim. Một người công nhân tức giận nói rằng công nhân may ăn lương theo sản phẩm. Để có mức thu nhập đó, chúng tôi phải tăng ca rất nhiều.

    Thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ cũng không dám nghỉ mà ráng tăng ca để mong có thêm ít tiền; nào ngờ rất nhiều người bị trừ từ vài chục ngàn đồng đến hơn trăm ngàn đồng. Đối với công nhân, số tiền ấy không phải nhỏ, nhất là từ sau Tết, chủ nhà trọ đã thông báo tăng tiền nhà. Rồi tiền điện, tiền nước, bó rau, con cá, gạo, muối, bột ngọt thứ gì cũng tăng giá. Chi tiêu dè sẻn, ăn uống kham khổ nhưng nhiều công nhân phải bóp bụng đóng thuế thu nhập.

    Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao Động Saigon, nhìn nhận rằng trong tình hình lạm phát giá cả tăng nhanh, rất nhiều doanh nghiệp tư nhân thông cảm với công nhân bằng cách tăng các khoản phụ cấp, bù trượt giá để giúp công nhân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên trong thực tế, dù được phụ cấp, bù thêm nhưng cuộc sống của công nhân vẫn nghèo khổ và tăm tối trong chính sách tận thu thuế của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Nhưng dù những tiếng kêu than đó đang vang vọng, sự cùng cực vẫn không hề có lối thoát với hàng triệu người nghèo khó tại Việt Nam.
  13. Nặc danh says:
    Dũng vẹm còn làm thủ tướng thì chắc chắn Việt nam sẽ nhất thôi - lại thêm một cái nhất nữa
  14. Nặc danh says:
    THU? TUONG' CUA? CHINH' PHU? CS TOAN` LA` DUA' DI XIN AN THOI.
  15. Nặc danh says:
    mình đang thấy cái khổ nó ngấm vào xương mình đây, không biết gồng bao lâu, chứ với đà lạm phát kiểu này, một năm nữa chắc mình đi ăn mày luôn quá, chế độ gì mà khổ thế này???
  16. Nặc danh says:
    Chẳng bao lâu nữa, nước ta sẽ đứng hàng đầu về mọi mặt -- kể cả lạm phát. Cố gắng tiến lên tới đỉnh cao nữa đi !

    Dựa trên số phần trăm dân bị công an đập chết, ta có quyền kiêu hãnh là đã được vinh dự đứng hàng đầu trong mục tàn bạo. Các chú CA ơi, cố gắng lên! Cố gắng xây cao bức tường sợ hãi. Dân càng sợ, Đảng ta càng vững vàng, thì nồi cơm của các chú mới không bị đập bể. “Còn Đảng, còn mình” là vậy.

    Lạm phát càng gia tăng, dân càng đói. Dân càng đói, dân càng liều vì đỡ sợ. Dân càng đỡ sợ, thì các chú công an càng nên đập chết dân nhiều hơn nữa. Có vậy dân mới biết sợ, và có vậy Lăng Bác mới không bị đập phá. Công an đập tan đầu dân còn hơn là dân đập tan xác Bác. Đó là chân lý ! Đó là sự chọn lựa đích đáng.
  17. abcsukien says:
    Việt Nam lạm phát đứng thứ 2 thế giới - Vài tháng tới lạm phát sẽ tăng kinh hoàng

    Lạm phát chưa thể giảm, cuối tháng 04/11 hoặc đầu tháng sau có phần chắc chắn là giá xăng sẽ tăng.

    Đã đành rằng, đây là tình trạng chung toàn thế giới. Thế nhưng, tại ngoại quốc do lương họ cao, số tăng không đáng kể. Như tại Mỹ, số tiền bỏ vào xăng dầu, thức ăn, dưới 20% thu nhập trung bình.

    Còn tại VN ta, do người dân phải bỏ tiền vào thức ăn đến 82-87% thu nhập, cho nên khi xăng tăng giá, thức ăn sẽ tăng… Dân nghèo VN [khoảng 45 triệu người thu nhập dưới 1USD/ngày] sẽ mang họa ngay lập tức.

    Họ đang phải ăn vào sức khỏe hiện tại [các vị bác sĩ nói là được tích trữ tại gan. khi bị cạn kiệt thì phổi sẽ lủng, dần dần mới chết vì << đói thuốc chữa bệnh >> .v.v...], họ đang phải ăn vào tương lai là không có tiền dành dụm cho tuổi già .v.v…. Viễn cảnh chết đói là sắp có thật tại VN.

    Trễ lắm là giữa tháng 5/11, do hậu quả xăng tăng lên đến 22.500 -> 24.500, sẽ lại có mặt bằng giá mới, tăng theo bậc thang chứ không chỉ lên dốc. Tức là tăng vọt 10% – 20% theo giá xăng.

    Đến tháng 6, trễ lắm tháng 7/11, sẽ có ĐIỆN tăng, và sau đó có thể tăng mỗi 3 tháng 1 lần, còn xăng thì đều đều mỗi tháng 1 lần. Siêu lạm phát trên 100% năm sẽ trở lại (hồi 1980 đã có lúc tăng 800% năm).
  18. MDRTLy says:
    Hiện vẫn chưa rõ liệu việc thắt lưng buộc bụng trong năm nay của chính phủ Việt có phải là thái độ từ bỏ hệ thống chínhnh sách cũ, hay chỉ là 1 chương mới của các chuỗi hành động nhất thời vốn đã tạo ra mất cân bằng trong nền kinh tế! Chính phủ đang chủ trương thắt chặt chính sách-tiền tệ thông qua các biện pháp giảm đầu tư công, tái cân bằng thương mại....
  19. abcsukien says:
    Việt Nam lạm phát đứng thứ 2 thế giới - 45 triệu người có thu nhập trên 1USD/ngày cũng phải chịu khổ:

    - Họ khổ do ngày càng có nhiều mầm móng bất ổn định trong xã hội: thuế tăng, trộm, cướp, bạo lực, nhũng nhiễu của cán bộ công quyền ...
    - Họ khổ do nước nghèo, ngoại xâm lăm le thôn tính, cường quốc lân bang (TQ, Nhật. Hàn) tranh nhau xâu xé ...
    - .v.v...

    (1). Theo BBC ngày 9/2/11 : Dự trữ ngoại hối của VN chỉ còn 10 tỷ USD, thì:
    . Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Võ Hồng Phúc được trích lời nói dự trữ ngoại hối của Việt Nam chỉ còn khoảng 10 tỷ đôla cuối năm 2010 từ con số 16 tỷ một năm trước đó.
    . Kinh tế gia kỳ cựu Lê Đăng Doanh nhận xét: "Dự trữ ngoại tệ thấp như vậy sẽ vô cùng nguy hiểm vì chỉ còn tương đương khoảng 5-6 tuần nhập khẩu, trong khi mức tối thiểu phải có là 12 tuần theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF".

    (2). Trong 01 bản báo cáo công bố ngày 20/01/2011, Ngân hàng Hoa Kỳ – Bank of America thẩm định là trong quý một năm nay, dự trữ ngoại tệ của Việt Nam vẫn tiếp tục giảm, chỉ còn ở mức tương đương gần một tháng nhập khẩu. Đến quý hai 2011, dự trữ sẽ tụt giảm, về cơ bản coi như mức số không – zero.

    Kinh tế VN [chứ không phải chính trị] đang bên bờ vực phá sản, kinh tế VN sắp bị sụp đổ, ngoại trừ đảng csvn BÁN ĐỔ BÁN THÁO mấy hòn đảo ở TS cho Tàu để cứu chế độ.

    Đây là thêm 01 cơ hội bằng vàng cho Trung quốc….
    — Xem “Sắp tới …đối với HS-TS, sự nhượng bộ trước TQ là tư tưởng chủ đạo” http://nguyenhuuquy2.blogspot.com/2011/04/tu-thac-ban-gioc-en-bien-ong.html

    Việc phái đoàn Quân Ủy Trung Ương Đảng CS Tàu do Quách Bá Hùng dẫn đầu sang VN được TT Dũng, TBT Trọng tiếp đón vô cùng long trọng chắc có liên quan đến biển Đông.

    Theo trang anhbasam.com [Tin thứ Sáu, 22-4-2011], ..." từ chuyện dự trữ ngoại tệ hao hụt chóng mặt, lạm phát rồ, nhập siêu khủng, … rồi mới đây nhất là cú lặng lẽ đi Mỹ của Bộ trưởng Tài chính (chắc không kết quả gì?) và mấy ngày qua là lũ lượt từng đoàn khách từ phương Bắc, đỉnh điểm là thỏa thuận song phương, chứ không còn là đa phương giữa ASEAN với TQ, về tranh chấp Biển đảo, cách mà kẻ nuôi mộng bá quyền rất muốn để bẻ bó đũa từng cái một."

    Theo trang Bauxite Việt Nam 22/04/11, ... Những gì Trung Quốc muốn là đưa chuyện tranh chấp Biển Đông ra giải quyết song phương – nghĩa là chỉ giữa Trung Quốc với một nước khác / Về điều này, người Philippines chúng ta cần lịch sự mà nói với Trung Quốc rằng không thể làm vậy” – Rene Q. Bas.

    Còn người Việt Nam thì sao? Ngoài chiếc loa phóng thanh của bà Phương Nga ra gần đây lại thấy tăng cường con thoi ngoại giao như mắc cửi, phải chăng để rồi cuối cùng đành xuôi tai chui vào “chiếc bẫy” của ông bạn 16 chữ mà người Phi đã quyết tránh?

    Xin các ngài nhớ rằng người dân Việt lầm lỳ chịu đựng thật nhưng chỉ đến một giới hạn nào thôi đấy nhá. Không một biện minh nào che giấu được hành vi khuất tất và cùng với nó, đương nhiên “tính chính danh” lâu nay ít nhiều còn làm người ta vị nể rốt cuộc cũng sẽ chỉ là một chiếc phao thủng.

    ...Khi các người cố tình quên Hoàng Sa, Trường Sa
    Khi các người gọi chiến thuyền thù là “tàu lạ”
    Là khi chúng tôi những nắm xương tàn nhức nhối(*)
    Nước mắt đâu còn để khóc với non sông. - Biển Đen

    ----------------------------------
    (*). Dân nghèo VN, khoảng 45 triệu người thu nhập dưới 1USD/ngày.
  20. bighard says:
    cái này thì chưa rõ, vì tui nghe nói thằng Zimbabwe cũng lạm phát tới mức là mua 1 ổ bánh mì cả triệu đồng Zimbabwe, chẳng lẻ nó không hơn VN và Venezuela sao? không thấy tác giả đề cập? tiền mất giá, sức mua của tiền giảm là lạm phát. VN ta theo kinh tế thị trường mà còn định hướng XHCN thì chết chắt khỏi bàn cải, nhưng vấn đề là ở chổ cái đầu lãnh đạo có thật sự vì dân đâu, chỉ vì tư túi, phe nhóm,... nên trước sau gì cũng có cách mạng dân chủ nhân dân sẽ nổ ra nay mai thôi. Càng lạm phát, kinh tế càng khó khăng... chính phủ càng kềm kẹp, công an càng ra sức đánh giết... cơ hội cách mạng càng đến gần... dân Việt Nam nên mừng hơn là lo lắng. Tuy nhiên cần chuẩn bị trước cho cuộc can qua này. Kính

Không có nhận xét nào: