7.5.11

CIA: bin Laden đóng vai trò tích cực trong các vụ khủng bố


CIA: bin Laden đóng vai trò tích cực trong các vụ khủng bố

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA nói rằng khu nhà ở của bin Laden ở Pakistan thực sự là một bộ chỉ huy đầu não của al-Qaida và bin Laden không chỉ đóng vai trò tượng trưng như nhiều người vẫn nghĩ.
 Thứ Bảy, 07 tháng 5 2011
Ảnh Osama bin Laden trích từ video
Hình: AP
Ảnh Osama bin Laden trích từ video

Chia sẻ

Tin liên hệ

Ðường dẫn liên hệ

Một giới chức tình báo cao cấp của CIA đã giải trình với báo chí hôm thứ Bảy nhân dịp công bố 5 đoạn video tịch thu từ khu nhà ở của bin Laden hôm thứ Hai.

Giới chức này yêu cầu báo chí không nêu tên.

Ông cho biết các tài liệu tịch thu trong vụ đột kích có những thông tin to lớn nhất từ trước tới nay về al-Qaida, to lớn đến độ bây giờ vẫn chưa phân loại xong.

Ông nói những gì phát hiện tới giờ này cung cấp những thông tin hữu ích, quan trọng, và có chiều sâu về hoạt động của al-Qaida.

Ông chỉ cho biết tổng quát các thông tin này tiết lộ bin Laden can dự tích cực vào các kế hoạch tấn công Hoa Kỳ và các nước, vạch ra chiến thuật hành động và chỉ đạo công việc hằng ngày.

Giới chức tình báo giấu tên nói rằng tài liệu cho thấy bin Laden có sở thích đặc biệt những vụ khủng bố nhắm vào phương tiện chuyển vận và các cơ sở hạ tầng khác, như đã từng xảy ra.

Lãnh tụ al-Qaida điều hành mạng lưới của mình chủ yếu dựa vào các người giao liên, giống như người đã trở thành đầu mối giúp các nhà điều tra Mỹ phăng ra khu nhà ở Abbottabad.

Một trong những video được công bố cho thấy bin Laden đang xem TV. Ông ta đội một nón đan màu đen,  trùm một chăn màu nâu, và chọn những đài nào có tin tức nói về mình.

CIA đã bôi phần âm thanh của tất cả các video được công bố.

Một video khác cho thấy bin Laden đang đọc một thông điệp gửi nước Mỹ. Giới chức tình báo giả trình nói rằng thông điệp có nội dung quen thuộc là phê phán chính sách của Hoa Kỳ và hệ thống kinh tế theo kiểu tư bản của Mỹ. 

Trong video này bộ râu quai nón của bin Laden màu trắng, chứng tỏ ông ta đã nhuộm râu để giữ một hình ảnh hấp dẫn trước công chúng, bởi vì vào lúc bị giết, bộ râu này màu xám.

Ba video còn lại cho thấy những màn tập dợt trong lúc chuẩn bị thâu các thông điệp gửi thế giới.

Các chuyên viên đang nghiên cứu các giấy tờ và dữ liệu máy tính liên quan đến thư từ mà bin Laden đã nhận và gửi. Nội dung các giấy tờ và dữ liệu này cho thấy chúng không thuộc quyền sở hữu của ai khác, ngoài bin Laden.

Giới chức tình báo giấu tên nói rằng phần mềm chuyên môn tái tạo để nhận dạng khuôn mặt của bin Laden sau khi chết cho kết quả 95% khuôn mặt này là của bin Laden.

Giới chức này cho biết CIA tin rằng khi al-Qaida xác nhận cái chết của bin laden, họ đã không nêu tên người kế vị là ai, đó là điều có ý nghĩa. 

Ông nói có vẻ như nhân vật lãnh đạo al-Qaida số hai, Ayman Zawahiri, chưa chắc đã được lòng các phe phái trong nội bộ al-Qaida. 

Zawahiri nghe nói là một người chỉ huy khó tánh, hay để ý những chuyện lặt vặt, không có sức thu hút quần chúng giống như bin Laden.

Không có nhận xét nào: