13.5.11

Hoa Kỳ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam


Hoa Kỳ công bố tài liệu mật về chiến tranh Việt Nam

Hồ sơ tối mật
Hình: photos.com

Chia sẻ

Tin liên hệ

Chính phủ Hoa Kỳ ngày 12 tháng 5 loan báo cho công khai tập tài liệu nổi tiếng mang tên “Hồ sơ Ngũ Giác Đài” sau khi các tài liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam từng một thời được xem là tối mật bị tiết lộ với báo chí cách nay 4 thập niên. 

Theo tin của AFP, Cục Lưu trữ Quốc gia, kho lưu trữ sử sách và tài liệu khổng lồ của Hoa Kỳ, thông báo các tài liệu này giờ đây không còn được coi là tài liệu mật nữa và sẽ được phổ biến cho công chúng bắt đầu từ tháng sau tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda, thuộc bang California. 

Với tên gọi chính thức là “Quan hệ Việt-Mỹ giai đoạn 1945-1967: Nghiên cứu do Bộ Quốc phòng thực hiện”, tập tài liệu tối mật trình bày chi tiết sự can thiệp quân sự và chính trị của Hoa Kỳ tại Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1967.


Hồ sơ này do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là ông Robert McNamara yêu cầu soạn thảo vào giữa năm 1967 để ghi dấu mọi chi tiết về cuộc chiến tranh Việt Nam. 

Tài liệu cho thấy mức độ can dự quân sự của Mỹ tại Việt Nam lớn hơn nhiều so với những gì người ta được biết trước đây.

Tập hồ sơ lần đầu tiên xuất hiện trên trang nhất của báo The New York Times hồi năm 1971 đã gây ra vụ tai tiếng đình đám, khiến Tổng thống Lyndon Johnson thời bấy giờ quyết định không ra tái tranh cử giữa bối cảnh dân chúng ngày càng phản đối cuộc chiến.

Tờ The New York Times có được tài liệu này từ ông Daniel Ellsberg, lúc đó là một chuyên gia phân tích quân sự làm việc cho Ngũ Giác Đài. 

Nguồn: AFP, SkyNews.com.au

Ý kiến (66)

Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Listener 1
I would not be surprised whatever it may be. There are many other secrets top of these top secrets. But it would be fine to declassify them. It is high time for new secrets to replace such old secrets in the CIA's and the Pentagon's archives!
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Ông Lão Câu Cá (Người Miền Tây Sông Nước)
Ý kiến ngoài lề, xin VOA viết bài về: “SV Nguyễn Anh Tuấn đã gởi ‘Đơn Tự Thú.’ Xin đăng nguyên văn: Gửi anh Ba (Ba Sàm), // Phản ứng chính thức đầu tiên của nhà chức trách là một tờ giấy triệu tập tôi lúc 14h00 ngày hôm nay, 13/5/2011. // Với tư cách người công dân có trách nhiệm, thái độ hợp tác với cơ quan công quyền là cần thiết.Tôi viết vội vài dòng thông báo đến anh từ quán cafe gần số 7 Nguyễn Đình Chiểu trước khi vào làm việc với cơ quan an ninh điều tra. // Thân, // Tuấn.”
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011lợi (Việt Nam)
Tuyệt vời, tôi rất thích tin này.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Ðã xếp laị quá khứ hướng tới tương lai; tài liệu này chỉ còn giá trị cho những nhà nghiên cứu , nên quên đi những thù hận những gì đã qua hãy tập trung làm sao cho dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Một phần của tài liệu này cũng đã biết từ lâu. Mấy ông "dân chửi" cũng nên học hỏi , đọc qua một ít trước khi chửi bậy.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Vanphu (Vn)
Ừ! Phải rồi. Phải công bố để cho thầy trò các bạn dân chủ biết thân phận mình là ai. Phải cho thầy trò các bạn dân chủ biết mình chỉ là người rơm đứng giữa đồng đuổi chim chứ có được làm chủ đâu.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Công bố hay không công bố thì cả thế giới cũng đã biết chính sách sai lầm trầm trọng của Mỹ ở Việt Nam thời đó. Nếu không sai lầm, Việt Tộc đâu đến nỗi nghèo khổ cùng cực như hiện nay trong bàn tay sắt đẫm máu,tham nhũng nhớp nhơ của Việt Cộng.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011CHINA
Không thấy phía TQ công bố tài liệu mật về việc nâng đở HCM từ làm bồi bàn cho Pháp, cho tới ngày đưa về biên giới VN từ tỉnh Quảng Tây, và lên ngôi Chủ tịch nước. Việc gíup đở này quá to lớn, không biết Bác làm giỏi thế nào, đến nổi không có tiền để sưởi ấm,phải ôm mấy cụt gạch hơ nóng (trích từ tài liệu tuyên truyền của ĐCSVN về HCM). Có thể nói không có Mao Trạch Đông sẽ không có HCM.... và không có chiến tranh Việt Mỹ do Bác muốn làm người lính tiên phương XHCN giải phóng nhân dân Mỹ...
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011(Viet Nam)
Đến khi nào thì đảng và nhà nước CSVN mới chịu công bố hồ sơ mật về các vụ giết người như : cải cách ruộng đất, Nhân Văn Giai Phẩm, pháo kích vào các thành phố, thị xã miền Nam năm 68, chôn sống dân thường ở Huế..v..v. Không lẽ người CS thiếu sự dũng cảm ? Hay là họ sợ lòi ra bộ mặt thật ghê tởm của mình ? Nhân dân VN cần được biết những điều cần-phải-biết !
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011TRUONG TRUONG
Đón đọc tác phẩm “Người Mỹ ngây thơ” của Mỹ ra đời tiếp theo “ Người Việt kì diệu” của Việt.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
MŨ DỎ SÀI GÒN MỸ có dám công bố tại sao lật dổ và giết anh em ông Ngô Ðình Diệm không ???Có dám công bố tại sao bỏ rơi VNCH không ???Có dám công bố bao giờ sẽ giải phóng dân VN không ???Làm sao dể gỡ lại chút danh dự di chứ...
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Tieuho_anhtrainguoiMEO (Vietnam)
Con cai gi giau diem thi mang het ra di. Ho so ve Hoang Sa cua VN cung nen cong bo cho dan VN cung nhu nhan dan the gioi biet.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Tieuho_anhtrainguoiMEO (Vietnam)
Suong chua cac bo lao HO? lan nay cong bo HO SO mat moi noi cai duoi ban nuoc ra! Het to mom huyenh hoang! Day la phat dan ma nguoi My tang cho cac ban dan chu.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011(I love this,)
Come on, I can't wait this book!
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Day la dip may de nguoi Viet chung ta co dip nhin lai Lich Su. Chung ta se hoc duoc nhung gi, khi tap tai lieu nay duoc dem ra anh sang? . Chac chan la BAI HOC LON CHO NHUNG AI HUONG NGOAI,DAC QUYEN LOI CUA QUOC GIA VAO TAY CUA NGOAI BANG.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Nhô (Nhật Bổn)
Việt Cộng có ngon công bố tài liệu mật song phương với Mỹ . coi cho biết chiến tranh VN ai khôn ai dại ? không ngu mà đem thí hàng triệu quân đuổi Mỹ đi rồi lại rước Mỹ về à . Rồi cũng vì sau khi thắng Mỹ , không có khố mà bận , nên đành nghiến răng để làm những chuyện "Nguỵ" Sài Gòn đã làm , đảng vinh quang nay lẻo đẻo xin bọn tư bản ngoại bang chỉ vẽ cho những điều "Nguỵ" Sài Gòn đã làm hơn nữa thế kỷ trước , đáng tiếc thay cho dân Việt ta .
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011(Chiến tranh VN:)
1 sự kiện không có gì nổi bật, là 1 cuộc chiến mà chứa 2 ý nghĩa "Thủy triều xanh - thủy triều đỏ" và "huynh đệ tương tàn" mà sự dơ dáy, bẩn thỉu do Bắc Việt gây ra là không chối cải được! "Thống nhất ĐN" là cụm từ mang hạnh phúc, nhưng ngược lại là sự áp bức dai dẳng, trả thù và cướp bóc.. thử "cất súng" đi, để nghe dân nói??
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011CHÌM XUỒNG
Không biết chừng nào những tài liệu mật về trao đổi, mua bán , nợ nần, phương cách trả nợ giữa CSVN, TQ , Nga trong thời chiến tranh mới được công bố rộng rãi.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Ban Việt ngữ VOA
Nếu không vào được VOA hay Facebook, xin hãy vào proxy www.vn1975.info chọn "Đồng ý". Rồi nạp tên đường dẫn vào ô URL trên cùng để vượt tường lửa vào trang muốn vào. (Ví dụ: nếu muốn vào Facebook, nạp: facebook.com vào ô trống kế chữ URL rồi nhấn Enter hay bấm vào "Thực hiện".) Chúng tôi đã sửa chữa các proxy, quý vị đã có thể gửi ý kiến khi vào VOA bằng proxy của VOA.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Ban Việt ngữ VOA
Xin hãy vào Những câu hỏi thường gặp của VOAhttp://www.voanews.com/vietnamese/news/83560037.html#n0b để xem cách gõ tiếng Việt có dấu. Hoặc bấm vào http://www.angeltech.us/viet-anywhere/ để gõ tiếng Việt có dấu. Phía bên phải của trang web gõ dấu tiếng Việt có hướng dẫn cách thêm dấu. Ví dụ: nếu muốn gõ chữ "Nước Việt Nam", xin hãy gõ vào ô trắng trong trang web đó: "Nuwowsc Vieejt Nam" (Kiểu Telex) hoặc "Nu7o71c Vie65t Nam" (Kiểu VNI)... Khi xong rồi thì select/chọn hết (nhấn phím Ctrl và phím A, quý vị sẽ thấy dòng chữ được bôi đen) những gì đã viết ở trang đó, rồi copy (nhấn Ctrl và C), sau đó qua lại trang web của VOA, paste (nhấn Ctrl và V) vào ô ý kiến.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Vietnammenyeu (Canada)
Chiến tranh VN đã đi vào lịch sử rồi thì cất giấu làm gì. Hiện tại thì Mỹ "thua keo này ta bày keo khác" nhưng hoài công vì chỉ tiếp tục thua thôi và làm những nhà chống CS đến già mừng hụt.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011BỐ THẰNG NHÔ ( NPCN )
Các ngài công bố TÀI LIỆU MẬT thì Miền NAM thân yêu cũng đã rơi vào tay CS. CT BẨN THỈU của các NGÀI cũng đã làm hàng vạn chiến binh MIỀN NAM ngã xuống, bị tù đày,trả thù nhục nhã.DT bị cai trị bởi môt CP Độc Tài,mị dân dưới chiêu bài GPDT.Ngươi bạn ĐM các ngài giải mật làm gì?
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011H phong (SW)
VOA dang tai tin tuc cham qua, tin nay o VN da dang may ngay roi.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Nhân quyền kiểu Mỹ
Công bố hay không công bố tài liệu về chiến tranh VN không quan trọng. cái chính là Mỹ phải đền bù chiến tranh cho VN thì mới đúng theo tinh thần nội dung Hiệp định Pa-ri. Đồng thời Mỹ phải có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân chất độc dacam/dioxin VN thì mới dám nói đến nhân quyền. Chưa làm được 2 điều trên thì Mỹ là nước mất nhân quyền nhất thế giới.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Nguyễn Hiền (France)
Hoa Kỳ bảo là hồ sơ mật nhưng chẳng có gì mật cả, dân chúng Mỹ phản đối chiến tranh VN rất rầm rộ, tất nhiên miền Nam phải mất. 36 năm mất nước không giành lại được độc lập là do hèn nhát của người Việt, còn bị lời ngon tiếng ngọt của VC quyến rũ. Chúng ta còn chia rẽ quá nhiều vì thế để Tàu trừng trị VC là sách lược hay nhất và hữu hiệu nhất.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC (VIỆT-MỸ)
Hoa Kỳ lại làm chuyện ruồi bo!
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011danthuong
Việc công bố này của Mỹ cũng chỉ là một việc làm của họ. Ý nghĩa của sự kiện này mỗi người nhìn nhận theo góc độ của mình. Đó sẽ là kho tư liệu bổ ích cho việc nhìn lại lịch sử. Có điều đọc các ý kiến mà thấy rùng mình. Hình như cái tin này chỉ để thoả mãn thói quen thích chửi đổng của một số người Việt. Chán quá chừng. Thật đúng là : "Dân bao nhiêu triệu không người lớn Nước bốn ngàn năm còn trẻ con" BUỒN!
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Nguyen Vu Tran (Bac Au)
Viet cong ,tau cong ,nga cong & chu nghia cong san deu la ke thu cua Dan Toc Viet Nam, phai tan diet . Tu ban My la 1 nguoi ban xau & xo la.. Vao the ket, chang dang dung nen chon lam dong minh....
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011LT (USA)
Chiến tranh đã lùi xa từ lâu rồi. Đuôi con chuột nhắt đã rút ra khỏi bàn tay của người khổng lồ một cách ngoạn mục và đi vào bi sử của một chiến Việt- Mỹ. Nay công bố những tài liệu này chỉ thêm làm trò cười cho thiên hạ mà thôi.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Anti-PĐ (Vietnam)
Gởi Nguyễn Hiền(france): Anh nói để ai trừng trị Vn? Tầu hả? Để nhắc lại cho anh nhớ. Năm 1979 tầu tặc qua xâm lược Vn, đánh phá sáu tỉnh miền bắc rồi tên ĐTB tuyên bố là đã dậy cho Vn bài học, nhưng thực chất ra là Vn dậy ngược lại cho chúng một bài học nhớ đời thì có. Bây giờ anh mong chúng trừng trị Vn à? Cứ hung hăng qua lần nữa đi thì biết. Tôi nghĩ anh không phải người Vn. Anh đừng nên dùng tiếng việt nữa.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011nguyen hoai (Finland)
Chi nhung nguoi ''oc nao kem'' moi theo cong san .Do la chan ly .
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011LONGHONG (VIETNAM)
"HAO HUC QUA. 1 THANG NUA HA. KHONG BIET TRONG TAI LIEU CO DE CAP DEN BUC ANH NOI TIENG CUA NICK UT. VOI HINH ANH BE KIM PHUC. .. -Xin gõ lại bằng chữ nhỏ, nhưng ý kiến gõ chữ lớn đều bị loại. VOA
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011ck (vn)
Nguyen hien xung chung ta voi nguoi my nghe moi buon cuoi lam sao, noi het gia gia ca gia ga. khong so nguoi my ho cuoi cho ha nguyen hien?
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011mỹ lai đen
Công bố tài liệu làm gì chỉ làm cho các bác dân chủ nhức đầu thêm.nói chính trị thì phãi nói tới tôn giáo .Việt Nam chiến tranh chết chóc người dân nghèo khổ là bởi ai hả? .từ lúc thực dân và Mỹ vào nước ta đến nay,tóm lại ai gây ra chiến tranh chết chóc này chỉ cần 6 chữ thôi đó là''''CHỦ CHĂN CON CHIÊN CỦA CHÚA'''''''.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Chùa Bà Đanh (Phần 1 ( xin xem phần 2 ))
Trong một cuộc chiến, kẻ thắng làm vua kẻ thua làm giặc (thắng làm vua, thua làm giặc). Câu này không đúng trong cuộc chiến VN. Bởi vì kẻ thắng là người Việt cũng không thể là vua đè đầu đè cổ kẻ bại, mà kẻ thua là người Mỹ cũng không trở nên là giặc. Một điều khẳng đinh là nước Mỹ vẫn là nước Mỹ, vẫn hùng mạnh không thua kém trước khi thua. Cái mà người Việt đạt được là sự độc lập và thống nhất vĩnh cửu. Đó cũng là mục đích đấu tranh của người Việt.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Chùa Bà Đanh (Phần 2 ( hết ))
Nhưng mục tiêu của người Việt vẫn chưa chấm dứt ở đây, mục tiêu tối hậu vẫn là sự tự do và hạnh phúc. Độc lập và thống nhất để làm gì nếu không có tự do và hạnh phúc ? Hiện nay người Việt đang cố gắng xây dựng một xã hội tự do và hạnh phúc. Có thể trong quá trình này có nhiều sai lầm đáng tiếc, nhưng quan trọng là người Việt có biết sữa đổi và hướng thiện hay không ? Ta nên nhìn VN ở nhiều khía cạnh, chứ không nên chỉ nhìn vào v/đ dân chủ mà phê phán. Dân chủ ở VN cũng sẽ có một cách thỏa đáng.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Chính Ủy Viên
Sau năm 1975 người dân Mỹ mới thấy rõ bộ mặt thật của Cộng sản ,Với làn sóng di tản ồ ạt của người Việt cả 2 miền đông vô số kể ,kèm theo cuộc chiến huynh đệ tương tàn giữa CSVN và khơme đỏ và VN với bọn Tàu ,người Mỹ nghĩ lai quá muộn rồi...ngày nay nếu có cuộc chiến giống năm xưa người Mỹ sẽ ủng hộ 100% vì mục đích tiêu diệt CS.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011nguoi chong cong (Norway)
Goi nhan quyen kieu My,chat doc mau da cam co phai chi 1 minh My rai kg?dieu nay con phai hoi lai HcM va Pham v Dong??????????.co hieu thi noi kg hieu cung khong ai bat buoc.tot nhat ban nen cam cai mom cua ban lai.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Vết thương đau buồn của hai dân tộc, chiến tranh ơi là chiến tranh, biết chừng nào thế giới được hoà bình ? lòng tham của con người không dừng lại, các tôn giáo cầu nguyện cho hoà bình cũng không kết quả, kết cục chiến tranh cũng là chiến tranh kế tiếp.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011TP (USA)
Mong CSVN hãy công bố những bí mật tại sao sau khi đất nước vừa giải phóng,rồi thống nhất hai miền,tức thì cả nước hân hoan tận hưởng Bo Bo,bột mì,khoai mì...trong khi vựa lúa của miền nam đủ nuôi cả nước..thậm chí còn xuất khẩu nữa ?????
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011MỸ LAI ĐEN
Nước Việt và người Việt Nam rất xấu hổ khi có tên ,,Nguyễn Hiền ở Pháp,,vì ghét cộng sản mà bất chấp chuyện gì chúng cũng xấu bôi nhọa được.theo tôi nghĩ tên này biết nói tiếng Tàu.nị coi chừng ngộ bọp bể ... nị đó nha.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Sau 36 năn kết thúc chiến tranh VN, nay tài liệu chiến tranh đưa ra nhắc lại cuộc chiến VN nó làm sao đó buồn buồn, vết thương chiến tranh qúa lớn cho hai dân tộc VN-HK, không nhắc không nhớ thì quên đi trong lòng vui hướng tới tương lai phát triển xây dựng nước VN hoà bình. Lịch sử không quên, nhưng ta có quên được không ?.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Ai tiêu diệt ai? có phải nhân loại tiêu diệt nhân loại không ? không ai muốn chiến tranh nhưng không ai có đủ sức ngăn chặn chiến tranh khi con người ta muốn có phải không ? phải không chính uỷ viên?
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Thơ Săn (My)
My cong bo su that ve chien tranh VN, neu chung ta lai co duoc nhung su that ay tu phia Trung Cong va Lien Xơ thi hay biet may.Luc do than phan nhuoc tieu se thay ro ban tay ngoai bang no nhu the nao.,cuoc noi chien nay ai phai ai trai se loi ra het .Chui boi nhau lam gi cho ban mom.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Vaméri (US)
Sinh ra đời trong chiến tranh,lớn lên trong lửa đạn. Người Việt mình ghê tởm chiến tranh hơn ai hết trên cõi đời này. Làm thân phận con dân nước nhược tiểu thì cứ là làm con chốt thí cho cường quốc ngoại bang. Láng giềng Trung Quốc hôm nay bá quyền và bành trướng lại là mối lo sinh tử cả giống nòi Việt Tộc,chính quyền tham nhũng,chỉ ham làm giầu cá nhân và phe nhóm thì làm sao chống ngoại xâm Trung Cộng?
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Mike Nguyễn (part 1)
Các tay bồi bút CS cở như văn phụ hồ và cái đám CAM chớ nên vội mừng sớm, coi chừng lại hố một vố to đấy. Tài liệu này gọi là mật trong thời chiến tranh VN thôi. Chứ sau chiến tranh không có gì gọi là mật nửa. Thật ra một phần rất lớn của tài liệu này đã được giải mã và được in thành sách, hồi ký và được lưu giử trong các thư viện của Hoa Kỳ đã nhiều năm nay.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Chửi để làm gì các bạn ? quá khứ rồi hướng tới tương lai đi.VN ngày nay khác xa lắm rồi không còn như xưa,đất nước hoà bình nhân dân cùng chính phủ xây dựng nước VN tiến lên giàu đẹp, thế giới còn công nhận, ta là người VN, sao ta phủ nhận ? có phải ta phũ phàng phủi ơn những người ra sức xây dựng không ?
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Mike Nguyễn (part 2)
Vì có óc tò mò, muốn biết hư thực của đất nước Việt Nam trong giai đoạn đó, tôi và một số bạn bè thời sinh viên đã bỏ ra không ít thời gian la cà ở các thư viện, để đọc các tư liệu này . Xin bật mí tý xiú cho các ông biết, vì tôi cam đoan rằng các ông không bao giờ có cơ hội được đọc các tài liệu này, và nếu có đi chăng nửa, với kiến thức cở các ông cũng không thể hiểu được.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Mike Nguyễn (part 3)
Đúng có những giai đoạn rất đau lòng, đất nước và người dân Việt Nam đã có một thời bị các tay cơ hội như Dương Văn Minh, Thiệu- Kỳ làm chao đão đất nước, dẫn đến toàn bộ nước Việt Nam bị CS cưỡng chiếm và cũng chính CS đã làm tụt hậu và làm nghèo đi đất nước. Chính CS đã từng bước làm “ngu nghèo” luôn tư cách và liêm sỹ của con người Việt Nam qua các phản biện kiểu tâng bốc mù quáng còn đãng còn mình của các ông.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Mike Nguyễn (part 4)
Nhưng trong các tư liệu đó cũng có rất nhiều đoạn nói lên các tướng lãnh VNCH cấp sư đoàn và quân đoàn thời đó, vì thể diện của quốc gia dân tộc, họ đã có những bất đồng với các cố vấn Mỹ, và họ đã có những lúc tự mình chiến đấu anh dũng, không cần sự trợ giúp của người Mỹ.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Mike Nguyễn (part 5)
Những tướng lãnh nổi bật của thời đó phải kể đến như các Tướng tài Đỗ Cao Trí, Nguyễn Văn Hiếu, Lê Văn Hưng, Lê Nguyên Vỹ, Trần Văn Hai, Nguyễn Khoa Nam, Phạm Văn Phú… Các vị này đã ở laị chiến đấu với người dân VN cho đến giờ phút cuối, và họ đã chọn cái chết để báo quốc khi Dương Văn Minh ra lệnh đầu hàng.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Cỏ Khô Đất Việt
Công bố hay không công bố cũng bằng thừa ,người dân Việt đã rõ ,cả 2 miền nam bắc VN chỉ là những con cờ của Mỹ và Nga Tàu ,Mỹ vì muốn Trung Đông và muốn cô lập Nga nên Thân Tàu giúp Tàu mạnh Kinh Tế ,nên bỏ rơi miền nam,mất miền nam là mất cả Việt nam ,vì miền Bắc VN là của Tàu ,ngay nay nghĩ lại Mỹ mới thấy VN đã chịu ảnh hưởng của bọn Tàu rồi..thật oái ăm... .
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011@Anti-PĐ (Vietnam)
Phách lối vừa vừa thôi ông. Nếu không có sự thỏa hiệp của bộ chính trị của các ông thì có lẻ cha con các ông đã bỏ Hà Nội vắt chân lên cổ chạy như vịt. Sau cuộc chiến đó là gì? Một loạt các hiệp định của hoạn heo đỗ 10 cắt đất biên giới cho tàu trong đó có những địa danh nỗi tiếng(cả dân tộc VN đều biết trừ ra 3 triệu thằng ngu là không biết ): Ải Nam Quan, Suối Phi Khanh, Thác Bản Giốc.... Yên đi ông, rồi đây dân tộc VN sẽ liệt kê đầy đủ tội trạng của CS.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Tám(Bến Tre)
Biết bao giờ VN mới công bố những tài liệu về vụ vay mượn của hồ với tàu; chuyện tình lăng nhăng và chuyện "lạm dụng tình dục" của hồ rồi giết người diệt khẩu(3 chị em Nông Thị Xuân); Hồ sơ về vụ "chôm" nhật ký trong tù, "chôm" bản án chế độ thực dân; Hồ sơ vụ tàn sát tập thể: Cải cách ruộng đất, Mậu Thân ở Huế, về nhà tù khổng lồ trong các trại cải tạo sau năm 1975, về các vụ cướp bóc trắng trợ qua cải các công thương nghiệp, đổi tiền...Kể không hết.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Vietnammenyeu (Canada)
@Chùa Bà Đanh, Nội chiến là đau đớn cho dân tộc chứ không có gì nhục cả. Còn 1 cường quốc lần đầu tiên trong sử thế giới thua 1 xứ nhược tiểu là nhục lắm. Pháp thua ĐBP họ còn đau đớn. Mỹ thua Ch.Tr. VN hãy còn bị ám ảnh. VN nghèo thế mấy cũng "vẻ vang": đánh tôi cho dữ rồi cũng chỉ gục đầu thôi!
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011P.Nguyễn (SàiGòn Việt nam)
Trên đây chỉ là lời mở đề cho một sự kiện kế tiếp. Từ nay sẽ có rất nhiều người ra vô trang nầy. Và việc phát hành báo chí của cộng sản có dịp 'biên tập' lại để bịt mắt trái cho coi mắt phải đấy nhen. We are waiting for the next pieces of news. Thanks a lot.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Hai Lua (Ca Mau)
Mến gửi bạn Nhân quyền kiểu Mỹ, để tôi nhắc cho bạn nhớ là sở dĩ Mỹ không bồi thuờng chiến tranh cho VN là vì chính CSVN đã làm sai hiệp định Paris chứ không phải Mỹ. Vì CSVN đã tấn công vào miền Nam đã vi phạm hiệp định rồi.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Đại diện Công an mạng (Thiên đàng CS ảo)
Cùng các đ/c CAM, cấp trên của chúng ta, đang bắt chước các Quan đỏ nước lạ, chuẩn bị chuyễn ngoại tệ, và thu xếp hành trang, để vọt ra nước ngoài. Các đ/c phải tự lo bản thân, chuẩn bị chổ ở, thay tên đổi họ, vì giờ thứ 25 của trục Ma quỷ ( Axis of Evil ) gồm có Trung quốc, Bắc Hàn và CHXHCNVN, sắp sụp đổ, theo xu thế chính trị toàn cầu. Tụi nước lạ lợi dụng chúng ta và Bắc Hàn, làm lá chắn., nếu cách mạng Hoa Lài xảy ra. Thời gian gấp lắm rồi. Tạm biệt các đ/c.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Đại diện Công an mạng (Thiên đàng CS ảo)
Nghiệp vụ 2 chân mỏm dài " Chỉ biết còn đảng còn mình. " thông báo cho những diễn biến hòa bình, Thế lực thù địch trong và ngoài nước biết : " Yêu nước là phải biết yêu đảng, chống đảng VC là chống lại Tổ quốc, chống lại nhân dân. Cho dù đảng là Bộ lạc rừng xanh, nhưng đảng cũng có luật rừng, từ trong rừng sâu ra thành phố văn minh, để trừng trị những đứa lạc bầy.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Chiến tranh VN, không phải nội chiến.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011Tù trưởng Bộ Lạc VC (Thiên đàng CS ảo)
Thế lực thù địch trong và ngoài nước, không được xen vào chuyện nội bộ, của Bộ lạc VC chúng tôi. Bộ lạc chúng tôi Dân chủ gấp triệu lần các nước Tư bản. Chúng tôi đang đi cà nhắc lên thiên đàng CS như nước đ/c anh em Bắc Hàn. Tuy Bộ lạc chúng tôi từ trên rừng tràn xuống, các thành phố văn minh, nhưng chúng tôi không quên mang theo bộ luật rừng xanh, để trừng trị những đứa lạc bầy.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Thế lực quyền lợi đưa đến cuộc chiến VN.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Hai nước cựu thù nay là bạn.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Có người nói làm kẻ thù tốt hơn làm bạn.
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
Chiến tranh là chống, là đánh, nhưng kết thúc chiến tranh là bạn tốt hơn là kẻ thù .
Thứ Sáu, 13 tháng 5 2011
AAi còn thù thì là kẻ thù của nhân loại.

Không có nhận xét nào: