28.5.11

Kinh nghiệm Bắc Phi


Kinh nghiệm Bắc Phi

Cuộc Cánh mạng mùa Xuân ở Bắc Phi đang lan rộng. Đặc điểm của cuộc cách mạng này là chống độc tài, độc đảng, chống bất công, tham nhũng, đòi tự do theo hướng dân chủ hóa. Lực lượng nổi dậy gồm có nhân dân lao động, tầng lớp trung lưu các thành phố, với học sinh, sinh viên, trí thức làm nòng cốt
.Mũi nhọn đấu tranh chĩa vào nền độc tài phe nhóm mang tính gia đình trị tham quyền và tham nhũng, trung lập hóa quân đội, phân hóa lực lượng công an và cảnh sát, tranh thủ viên chức công an và cảnh sát cấp thấp ngả về phía nhân dân. Vũ khí lợi hại không phải là súng đạn mà là các phương tiện thông tin hiện đại, điện thoại cầm tay, máy tính xách tay, loa chạy pin, biểu ngữ, truyền đơn, khẩu hiệu tùy nơi, tùy lúc.…
Cuộc đấu tranh của nhân dân một số nước tại các châu lục khác vì tự do, dân chủ, quyền con người, quyền công dân, chống độc đoán kiểu phe nhóm cánh hẩu, tham nhũng, có nhiều nét tương đồng với nhân dân Bắc Phi hiện nay. Đối với nhân dân các nước này, việc theo dõi, nghiên cứu, học tập và vận dụng những kinh nghiệm nóng hổi của cuộc Cách mạnh mùa Xuân ở Bắc Phi là chuyện rất nên làm, nhằm tạo thêm những thuận lợi cho cuộc đấu tranh vì tiến bộ xã hội và phát triển bền vững cho chính mình.
Vừa rồi, tôi được may mắn gặp hai bạn nhà báo Pháp của báo L’Express và La Libération mới ở Tunisie và Ai Cập trở về Paris. Qua buổi trao đổi hơn 3 tiếng rưỡi, tôi tiếp thu được nhiều kinh nghiệm thực tế rất quý.
Theo hai nhà báo này, các bạn trẻ Tunisie cho rằng về mặt đấu tranh cho nhân quyền, các tổ chức quốc tế như Human Rights Watch là rất quan trọng, nhưng mỗi nước nên có vài tổ chức quan sát chặt chẽ về thực hiện nhân quyền cũng như về nạn tham nhũng, lạm dụng quyền hành ở nước mình, coi đó là trung tâm thu nhận tin tức và tố cáo về vi phạm nhân quyền, về tham nhũng, về bất công xã hội để thông báo thường xuyên cho nhân dân biết rõ. Những tổ chức ấy do một số nhóm trí thức, thanh niên tự nguyện quản lý để phục vụ xã hội. Ở Tunisie họ là các nhóm sinh viên, luật sư, nhà báo tự do. Họ dùng các mạng «Net», có tên gọi, có địa chỉ trên mạng để làm việc, tố cáo,rồi đưa ra khẩu hiệu, hoạch định, điều hành các cuộc xuống đường….
Tùy điều kiện thực tế của mỗi nước, những kinh nghiệm trên có thể được áp dụng linh động cho thích hợp. Ví dụ, có thể hình thành 3 tổ chức tạm gọi là Trạm quan sát và tố cáo tham quan ô lại, Trạm quan sát và tố cáo công an hại dân, Trạm quan sát và tố cáo các thẩm phán đen, để tiếp nhận, ghi thành hồ sơ những viên chức tham nhũng, ăn hối lộ, cướp đất, cướp của của dân, những sỹ quan công an, cảnh sát và công an viên, cảnh sát viên nhũng lạm, hà hiếp, đánh đập, giết dân, và những quan tòa, thẩm phán bất lương, chà đạp luật pháp, cố tình xử án không theo luật mà theo lệnh cấp trên, gây oan trái cho người lương thiện, ngay thẳng.
Khi các trạm quan sát như thế được hình thành và đi vào hoạt động, chúng sẽ có tác dụng răn đe có hiệu quả những kẻ cầm quyền thiếu liêm khiết; sẽ ngăn chặn những hành độmg kiêu binh lộng hành trong ngành công an, cảnh sát; sẽ khuyến khích các thẩm phán nêu cao tinh thần chí công vô tư trong việc xử án để trừng phạt đúng người, đúng tội. Đồng thời, các vụ án làm chấn động xã hội, gây phẫn nộ cho những người có lương tri, yêu chuộng công lý và tôn trọng pháp luật sẽ không thể bị ỉm đi một cách phũ phàng, không thể bị che dấu và thui chột với thời gian.
Kinh nghiệm của các bạn Tunisie cũng cho thấy rằng để xây dựng và phát huy một chế độ pháp quyền thật sự, người ta còn cần sử dụng các phương tiện hiện đại, qua bộ nhớ của máy điện toán, đang có phổ biến ở khắp nơi, nhất là ở các đô thị, để làm những việc mà những người cầm quyền độc đoán, tàn bạo lo sợ nhất, đó là đưa ra ánh sáng những hành động tham ô nhũng lạm của họ cho toàn xã hội thấy rõ.
Bùi Tín
8
0
 
Rate This
Đăng trong Bùi Tín
Be the first to like this post.

3 Responses toKinh nghiệm Bắc Phi

  1. Trích đoạn: THỜI ĐẠI DÂN CHỦ HÓA TOÀN CẦU
    Mẫu người của Tự Do Dân Chủ là mẫu người lý tưởng vô cùng cao quý của thời đại, mà bao tỷ con người đang hướng về, với tất cả tình thương yêu, với tất cả niềm tin và hy vọng. Tiếng nói của lớp người này là tiếng nói của những Công Dân Thế Giới và nó phản ảnh tiếng nói Lương Tâm Chân Chính của các Quốc Gia và khát vọng chung của tất cả nhân loại hiện nay. Đó là tiếng nói của Tự Do, Bình Đẳng, Tình Thương, Đạo Đức và Công Lý. Tiếng nói đó đang được cất lên tại Tunisia, Ai Cập, Yemen, Libya và bây giờ tại Việt Nam, Hoa Lục, Bắc Hàn và các nước Á Châu, tiếng nói cất lên từ những mảnh đất khốn cùng, mà ở đó giá trị con người bị chà đạp, quyền sống thiêng liêng của con người bị tước đoạt và quyền tự do cao quý của con người cũng bị lấy mất đi từ những bàn tay thô bạo của chính trị bá đạo.
    Muốn bảo vệ được quyền tự do, bình đẳng và quyền làm chủ đất nước cũng như bảo vệ quyền hành và quyền tối thượng của toàn dân thì phải cơ cấu hóa, chính thống hóa và luật pháp hóa tất cả quyền của toàn dân. Khi tất cả quyền hành nằm trong tay của toàn dân thì đó là cấu trúc quyền hành theo hình KIM TỰ THÁP. Cấu trúc quyền hành Quốc Gia theo mô hình Kim Tự Tháp, thì quyền hành Quốc Gia càng ở trên cao thì càng bị thu hẹp lại, trong lúc càng xuống thấp thì quyền hành càng lớn. Đây chính là căn bản của nền Dân Chủ Đáy Tầng. Khi quyền hành của chính quyền ở Trung Ương bị giới hạn (limited government) và khi có những biện pháp để tam quyền phân lập kiểm soát và chế tài lẫn nhau, để giữ thăng bằng quyền lực quốc gia và giảm thiểu được tối đa sự lạm quyền, cũng như chận đứng được những hành động vi phạm Hiến Pháp của các viên chức chính quyền. Bởi vì như Sir Acton đã đưa ra lời cảnh giác: “ Quyền hành tuyệt đối, sẽ dẫn đến sa đọa tuyệt đối”.Đây là thực tế luôn luôn xảy ra tại các chế độ độc tài. Trong lúc đó, tại các quốc gia Tự Do Dân Chủ, tất cả quyền hành thuộc về toàn dân, và chính quyền mọi cấp đều được tổ chức theo nguyên tắc phân quyền, và dân phải có những biện pháp hữu hiệu và hợp hiến để kiểm soát quyền hành của chính quyền- khi dân trao quyền cho các viên chức chính quyền để đại diện cho dân. Có như thế, giá trị Dân Chủ Đáy Tầng mới thực hiện được. Nếu dân thiếu ý thức về Dân Chủ Đáy Tầng, thì dân sẽ trở thành nạn nhân của sự lạm quyền mà không làm sao tránh được. Vì thế, nền Dân Chủ Đáy Tầng mới thể hiện được trọn vẹn tinh thần QUAN NHẤT THỜI, DÂN VẠN ĐẠI theo truyền thống đạo lý Việt tự ngàn xưa.
    Viết để tưởng nhớ đến Quốc nhục, Quốc nạn và Quốc hận ngày 30 tháng 4-1975
    Viết để nhắc nhở mọi người rằng: chiến tranh Việt Nam giữa phe Tự Do Dân Chủ và Độc Tài Cộng Sản dù đã im tiếng súng, nhưng vẫn chưa thực sự chấm dứt , bởi những người Cộng Sản không phải là con người đó là (những con quái vật đội lốt người) đã đến trong xã hội con người để làm tình làm tội xã hội con người. Lenin , Mao , Hồ chí Minh …tất cả đã chết, nhưng tại sao hạt giống diệu kỳ của Tự Do Dân Chủ từ hơn nửa thế kỷ qua vẫn chưa nảy mầm được tại Việt Nam , Á Châu và Thế giới ?
    Viết tại Hoa Kỳ ngày 31 tháng 3 năm 2011
    Nhóm nghiên cứu Khoa Học Chính Trị cho Dân Chủ Việt Nam và Á Châu
    0
    0
     
    Rate This
  2. Trần Đức Tùng, VN
    Thưa bác Bùi Tín
    Bài viết này rất hay vì đã vẽ ra một đường lối hành động thay vì chỉ nghị luận xuông
    Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân tôi, việc “hình thành các Tổ Chức” ở nước Việt Nam cộng sản ngày nay là điều thiếu thực tế vì bộ máy đàn áp còn rất mạnh và không còn tính người.
    Những bloggers chỉ bầy tỏ lòng yêu nước như “HS, TS là của Việt Nam” mà còn bị đánh đập, tù đầy và giết hại thì chúng sẽ đối xử ra sao với những người dám đụng chạm tới “quyền tham nhũng” của chúng ?
    Thực tế hơn là nên kêu gọi những người yêu nước hiện nay cứ ẩn danh và bí mật lập chiến khu để khi cần đối chọi với sự đàn áp thì có sẵn lực lượng
    Kinh nghiệm lịch sử cho thấy vào năm 1945, cộng sản cướp được công của những nhà yêu nước và các đảng phái khác là nhờ chúng có súng
    Kêu gọi thành lập các Trạm Quan Sát là một hành động “xúi trẻ ăn cứt gà”, cho những người yêu nước lộ mặt để chúng hốt và giết một lần cho tiện việc
    Bác nên chia sẻ kinh nghiệm ngày xưa bọn cộng sản lập chiến khu ra sao để những người yêu nước học hỏi theo thế “gậy ông đập lưng ông” chứ đừng trông mong chỉ nhờ vài tổ quan sát mà cộng sản sẽ sửa đổi, chúng có còn là những con người đâu
    Chỉ có một loại ngôn ngữ mà bọn Việt cộng hiểu được là “Mắt trả mắt, Răng trả răng”
    Lời thật mất lòng, mong bác thông cảm

Không có nhận xét nào: