25.6.11

Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 25-6-2011


Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 25-6-2011

Đăng bởi Anhbasam  on 25.06.2011

Tin thứ Bảy, 25-6-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:   
Tâm tình gửi những người biểu tình vì lòng yêu nước  —  (NVCL).  Hình-từ trái: Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn(1), Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên(3) — >
- Mai Thái Lĩnh: Biểu tình và xã hội dân sự — (Boxitvn)Rất đáng đọc!Nói thêm: MTL cùng Tiêu Dao Bảo Cự, Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc,…trong số trí thức được gọi là  “Nhóm Đà Lạt”, năm ngoái ông không được xuất cảnh sang Mỹ, có thể do ký tên vào Kiến nghị bô-xít?
A! Đây rồi … độc giả PH gởi:
<– Ông Andre Sauvageot, Giám đốc phát triển kinh doanh Việt-Mỹ của Tập đoàn Tư vấn Maventus tại Việt Nam: Việt Nam có chính nghĩa trên biển Đông (NLĐ).
- Phỏng vấn Luật Sư Nguyễn Duy Chiến tại hội thảo An Ninh Biển Ðông: ‘TQ vi phạm lãnh hải của VN rõ ràng và trắng trợn nhất’  —  (Người Việt).
- Chuyến đi biển định mệnh (NLĐ).  -Liên kết ra khơi, giữ ngư trường.Đưa cá ngừ đại dương vào bến tại Phú Yên — >
- Sáng qua BS thắc mắc sao chỉ thấy tin phương Tây mà không thấy có báo ta, nhưng tới trưa thì có Đất Việt: Hải quân Việt, Mỹ sẽ có hoạt động chung trên biển.  Còn Quân đội ND thì đương nhiên lờ đi rồi, mà khoái đưa những tin kiểu nầy: – Hoạt động của tàu Hải quân nhân dân Việt Nam tại Trung Quốc. Vẫn tương tự cuộc giao lưu kêu bằng giữa thanh niên hai nước năm rồi, nhưng chủ yếu là giữa VN với tỉnh lẻ của nó. Chỉ có may là trong phần “hoạt động”, màn tiệc tùng không còn đưa phát biểu đần độn của tay đại tá Kiệm như bữa kia, những là “16 chữ”, “4 tốt”, “tương đồng” văn hóa lịch sử … (Ô hô! Sao không biểu là toàn … tương nhau?).
Đặc công Hà Nội biểu diễn súng Uzi(PLVN). Nhớ năm ngoái cũng có đưa tin, hình bộ đội VN xài súng “Mỹ”, sau đó có độc giả cho là súng đó của Tàu, ăn cắp kiểu của Mỹ, rồi bán cho VN. Giờ không rõ thứ “Uzi” nầy đâu ra? Cận cảnh súng tiểu liên giảm thanh Uzi — >
Hôm nay, tại Hawaii, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu thảo luận về các vấn đề an ninh khu vựcTalks on South China Sea’s troubled waters (National)
Gặp gỡ Đức cha Nguyễn Thái Hợp “Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam” (Bùi Văn Phú).Giám mục Nguyễn Thái Hợp nhận bó hoa đón mừng khi Đức cha ghé thăm giáo dân gốc Vinh ở San Jose — > 
Luật sư Vũ Đức Khanh – Thư gửi bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton về vụ án ông Cù Huy Hà Vũ (CHHV).   
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đến Mỹ tị nạnnhờ sự can thiệp của chính phủ Hoa Kỳ và Dân Biểu Loretta Sanchez và một số dân cử khác” (Người Việt).  – Cái tựa nầy nghe chừng không chuẩn: VN trục xuất bà Trần Khải Thanh Thủy  — (BBC)Bổ sung, hồi 5h45′, một độc giả bình:“Thưa anh Ba, tôi nghĩ tựa của BBC “VN trục xuất bà TKTT” là chính xác 100%”Ba Sàm: Cám ơn bác trao đổi. Hic! Một dịp nói về cách làm báo. Khi tôi viết “nghe chừng” và “không chuẩn” thì không có nghĩa nói rằng nó “sai”, mà muốn bàn điều liên quan tới làm báo. Vì trong vấn đề bà TKTT được tự do, có một loạt hành vi của cả hai phía VN và Mỹ. Và như vậy một cái tựa cho bản tin đưa lần đầu tiên cho sự kiện này là không dễ để bao quát hết. Nên ở đây chữ VN là thừa, trong khi lại rất thiếu chi tiết Mỹ can thiệp (nguyên nhân chính) và bả được tới Mỹ. Xin tạm một gợi ý (chưa hẳn ưng ý): “Mỹ can thiệp, bà TKTT ‘bị’ trục xuất sang Mỹ. Còn cái tựa của BBC, có thể nói là rất “chính xác”, rất hợp cho một tờ báo … quốc doanh, Công an ND chẳng hạn.  
Mời xem thêm:Freed Vietnam dissident to wage democracy fight (ajc). –  Jailed writer in Vietnam to be admitted to US (m&g/DAP).  - Vietnam releases pro-democracydissident to US (CBS).  - Vietnam releases pro-democracy dissident writer on humanitarian grounds, deports her to US  (Newser). - Vietnam releases pro-democracy dissident to US (Forbes).  - Vietnam releases pro-democracy dissident to US (Taiwan News). Và xem lại:  -  Án tù cho bà Trần Khải Thanh Thủy — (BBC)Ông Đỗ Bá Tân và bà Trần Khải Thanh Thủy bị xét xử với tội danh “cố ý gây thương tích” — >

Bổ sung, hồi 7h, cám ơn độc giả NL: “… Công dân một nước mà bị chính nhà nước đó trục xuất thì qủa là chuyện…khó tin nhưng có thật !”  Đây chính là điều mà BS tui cũng chưa nhận ra.   – Bà Trần Khải Thanh Thủy nói về ‘cảm giác tự do’   —  (BBC).
Bổ sung, hồi 11h15′, hoan hô BBC tiếp thu góp ý, đã sửa cái tựa, nhưng lại làm BS lầm, tưởng có 2 bài khác nhau. Nhưng cũng phải cho độc giả biết, chớ không lại biểu BS nói dóc: bài khi đầu với tựa cũ đã được nhiều trang mạng lưu lại.
- ““Sau gần 60 năm vắng bóng trong nền tư pháp dân chủ nhân dân” (tếu!) giờ thì Mở rộng mô hình thừa phát lại (PLTP). Mới thấy tụi Tây Mẽo xưa cao kiến khi đặt cái tên nầy, nó biết có ngày chế độ “đỉnh cao trí tuệ” sẽ chê thứ nầy là “thừa”, dzục bỏ, nhưng rồi sẽ nhận ra sự cần thiết, nên cho “phát” triển “lại“.
- Hà Văn Thịnh: Tản mạn nghề báo nghiệp dư  (VHNA).
- Hic! Báo của công an viết: Con đường tha hóa của thanh tra giao thông. Rồi rất có thể báo Giao thông Vận tải cũng có “Con đường tha hóa của cảnh sát giao thông”. Tới bao giờ báo chí mới bớt tự khen cho ngành/địa phương mình và tránh đấu tranh với tiêu cực trong ngành/địa phương mình?
Quốc hội không có chỗ cho lợi ích cục bộ (VNN).
Internet được chế biến theo kiểu Trung Quốc  —  (RFI).
Trung Quốc muốn xã hội hài hòa nhưng lòng dân bất hòa  —  (RFI).
Henry Kissinger: Trung Quốc không thể trở thành siêu cường quốc (GDVN).
HỌC VIỆN KHỔNG TỬ VÀ VAI TRÒ CỦA “QUYỀN LỰC MỀM” TRONG CHUYẾN THĂM HUNGARY CỦA THỦ TƯỚNG ÔN GIA BẢO (NCTG)
Bổ sung, hồi 7h55′, độc giả méc: 85% Dân TQ muốn ĐẬP Việt Nam. (Xin bà con lưu ý về cái tỉ lệ thăm dò ở một đất nước mà truyền thông của đảng nhà nước, cách tiến hành thăm dò dư luận, nếu có, cũng vậy, thì độ trung thực tới đâu là quá rõ).
Cũng nhân xem hình ảnh này, liên hệ tới Việt Nam, thử hỏi các giới chức, cơ quan truyền thông đã làm được gì, ít ra là như phía chính kẻ vừa ăn cướp vừa la làng đã làm được?
Lại nhớ tới cách đây 3 năm rưỡi, khi VietnamNet đăng bài Sức mạnh đồng thuận Việt Nam: Nhìn từ Hoàng Sa -Trường Sa”thì liền bị phản ứng rất mạnh từ Bộ Ngoại giao … Việt  Nam, đòi kỷ luật TBT Nguyễn Anh Tuấn. Chắc chỉ những người có trách nhiệm liên quan mới biết được có hay không một vị đã dọa rằng nếu Bộ trưởng 4T mà không cách chức ông Tuấn thì tôi sẽ cách chức. Chỉ tới khi có ý kiến của cựu CT Lê Đức Anh, vụ việc mới tạm êm. Thử  so sánh hiện tượng đó với việc ra đời bài viết láo xược trên tờ Global Times của đảng CSTQ vừa qua xem sao?
Tin khẩn, 8h35′, độc giả méc: trang Web của Bộ Ngoại giao VN không vô được, coi chừng bị sập? Cũng không biết có phải do mấy bữa nay đưa tin liên quan Trung Quốc hơi … mạnh không?
10h15′ – Độc giả méc (có trên Dân làm báo), bình “Nhớ cách đây mấy năm, công ty này được bí thư Lê Thanh Hải tuyên dương vì thành tích gương sáng trong việc bảo vệ giai cấp công nhân, 10 năm ko để xảy ra đình công. Lần này coi chừng tụi thế lịch thù địch nó phá anh Hải”:
10h30′ - Tin Nóng : Nhân dân Bà Rịa đang xuống đường phản đối Trung Quốc !(Dân làm báo). “Lúc 08h30 sáng nay, nhiều thanh niên, trí thức, giới văn nghệ sỹ đã tập trung trước trung tâm Thương Mại thị xã Bà Rịa để biểu dương lòng yêu nước, đồng thời bày tỏ sự phản đối trước hành động xâm lược của Trung Quốc. Bản tin đang được cập nhật, xin gửi đến bạn đọc một số hình ảnh…” 
11h:
- Về trang web của Bộ Ngoại giao VN: sáng nay cho tới hơn 10h mới hoạt động trở lại, nhưng tin bài mới thì chưa thấy. Thêm nữa, có thể có mã độc bị cài vào, vì trên máy tính của BS có cảnh báo từ chương trình diệt virus.
Quan chức Quốc hội mổ xẻ về “Đại khai phá biển Đông” của TQ (GDVN). Trả lời còn tránh né và chung chung. Đúng là “quan chức”.
11h20′ – BIỂU TÌNH… MUỐN KHÓC “Và tôi muốn kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Namhãy sáng suốt trước tình hình phức tạp này. Hãy cùng toàn dân Việt Nam bảo vệ hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ!” (Nguyễn Trọng Tạo).
12h25′:
15h15′:
Kỷ vật cuối cùng của “sói biển” Hoàng Sa? (SGTT).  Đọc thêm bài gốc trên blog Hổ Phụ TửMai Phụng Lưu trong ngày trở về cuối năm 2010 sau khi bị Trung Quốc bắt giữ — >
16h50′:
Trung Quốc “tung” chuyên cơ mới chiến đấu trên biển (VnMedia). Hình ảnh của chiếc máy bay không người lái V750 của Trung Quốc — >
19h45′:
- Ông Đàm Quang Minh, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: VN không đơn độc trên biển Đông (NLĐ)
- Tướng Trung Quốc dọa cho Việt Nam “một bài học” còn tướng (đương nhiệm) của VN thì … êm quá (TTXVN)
KINH TẾ 
Giàu lên từ biển – Kỳ cuối: Mở tour ra biển (Tuổi trẻ). Khách du lịch nước ngoài tắm biển ở Bãi Sạn, khu du lịch Trí Nguyên, Nha Trang — >
- PGS.TS Nguyễn Quang Đạo (bộ môn Đường ô tô và Đường đô thị, khoa Cầu đường, Đại học Xây dựng Hà Nội): HN phá cầu vượt hàng nghìn tỷ đồng, xây đường trên cao? (Bee).

<– Võ Tòng Xuân: Nghiên cứu ứng dụng chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản (Tia sáng)
Chưa thể xem nhẹ lạm phát  (Thanh niên).
- Tỷ lệ nhập siêu đang có xu hướng tăng cao  (TTXVN).
Lạm phát tháng Sáu lên tới 20%  —  (BBC).
- Cái tựa dễ gây lầm nẫn:  Cắt đầu tư công chưa đúng chỗ(PLTP). “Cắt” thứ đầu tư không đúng chỗ hay là “cắt” không đúng chỗ?  – Từ quý III, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn của DNNN.
Doanh nghiệp nhà nước bị giám sát hàng quý nếu kinh doanh thua lỗ (DVT).
THẤT VỌNG VỚI HÀNG BÁN TRÊN TRUYỀN HÌNH: Nhà đài không thể vô can (NLĐ). Chảo hai mặt bán trên thị trường chỉ 400.000 đồng – 500.000 đồng/cái nhưng quảng cáo trên truyền  hình đến 1,5 triệu đồng/cái — >
Hong Kong và Việt Nam có số triệu phú tăng nhanh nhất châu Á (Tuổi trẻ).
- Ngô Nhân Dụng: Kinh tế Mỹ còn chưa lên  —  (Người Việt).
15h20‘:
Tiền ảo hay rửa tiền? (TVN/Newsweek).
- Yao Yang, Giám đốc Trung tâm Cải cách kinh tế Trung Quốc của Đại học Bắc Kinh: Trung Quốc sẽ hạ Mỹ trên võ đài kinh tế (TVN).
16h55′:
20h – EVN, PVN phải cắt giảm đầu tư mạnh nhất (VNE)
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nhận diện những “không gian nghệ thuật phá cách” (TTVH)
- “Playboy hóa” báo chí: Cần xử phạt mạnh hơn! (NLĐ).
“Công nghệ làm phim lịch sử” (PLTP).    - Phim kinh dị Việt: Chỉ luẩn quẩn với ma(PLTP). Trùm ma (Hoàng Sơn đóng) trong phim Bóng ma học đường là con ma cổ trang, độc ác, nham hiểm để điều khiển nhóm ma teen nhưng xem ra lại giống hề hơn ma — >
Truyền thông: những chuyện không tử tế – Kỳ 2: Chứng mê đắm tin giật gân (Tuổi trẻ).
Lớp học cải lương (Thanh niên).
Ẩu đả ở Giải Futsal toàn quốc (NLĐ)
Gấu trúc học võ, Trung Hoa sóng gió  —  (RFA).
15h25′:
-  Thói tiêu hoang tiền của dân không biết tới bao giờ mới ngớt, hết Bảo tàng hoang, giờ tới Cung Trí thức Hà Nội bị bỏ hoang?(Tiền phong). Chưa hết. Bữa kia coi trực tiếp trận cầu Việt Nam-Ả rập Xê Út trên Mỹ Đình, bình luận viên không kìm nổi giận dữ, chỉ trích mặt sân quá tệ, và cho biết người ta thường cho thuê sân đủ kiểu, kể cả tập tennis. Chỉ có vài đơn vị chuyển đến Cung Trí thức (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm việc — >
17h20′:
19h45′:
- Độc giả méc, một tiếng nói lạc lõng và phảng phất thái độ cay cú: Cần nhìn lại giá trị phim Lý Công Uẩn (VNN). “Một vài cơ quan báo chí và một số bloger cá nhân đã đua nhau lên tiếng phản đối …” , “… bởi một cái “lý sự” ma mãnh và ác ý nào đó, chỉ vì một lợi ích nhóm mà thôi.”
- Góp chút hình ảnh, chụp trên màn hình, để bổ sung cho những bàn luận mấy bữa nay về tình trạng gọi là “Playboy hóa” báo chí — > 
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Hết biết! Giáo viên ẩu đả, hai người chết và bị thương (PLTP). Đọc vô nội dung mới thấy ghê hơn, là uýnh nhau do … nhậu, mà lại nhậu trong thư viện, mà uýnh kiểu rừng rú, dùng dao cắt cổ, mà thủ phạm lại là thầy hiệu trưởng. Mà mới ở cấp tiểu học đó, chớ đại học thì không biết chết tới bao nhiêu. Không biết sắp nhỏ nó coi tin nầy thì tai hại cho giáo dục tới cỡ nào?
Con em ngư dân bỏ học: Nhiều nguyên nhân nên cần nhiều giải pháp (SGTT)
Phỏng vấn GS Văn Như Cương về xì-căng-đan chấm thi của 11 tỉnh, thành ĐBSCL:Phải xử lý nghiêm người làm sai (NLĐ).
Ôi! Học sinh sao giỏi “bất ngờ”(!?) (Petrotimes).
Trường học của nhân dân  —  (RFA)Lớp học bổ túc văn hoá tại huyện Xuân Lộc — >
15h30‘:
Hai cha con bảo vệ trường đánh học sinh nhập viện (Thanh niên). Quá nhiều vụ nhân viên công lực, bảo vệ hành hạ dân lành rồi, có lẽ phải kiến nghị đưa quân đội vô giữ trật tự kiểm soát những lực lượng này mới được?
17h20′:
Đối thoại trực tuyến về An ninh mạng Việt Nam (VTC) Đúng lúc tin tặc ĐÁNH website Bộ Ngoại giao?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Song Chi: Vì sao người VN bây giờ hay nổi cáu, và dễ trở nên độc ác?  (RFA’blog). Giận tớ chém chủ, nếu tin vào câu nói “cán bộ là đầy tớ nhân dân”. Và dưới đây là những vụ liên quan “nổi cáu” và “độc ác”:
“Cái Nghèo” ở Việt Nam (Phần 2)  —  (RFA).   – (Phần 1).
Xóa sổ hồ điều tiết Thanh Đa? (NLĐ).
Biển số đẹp, có tiền là có ngay – Bài 2: Còn “số đẹp”, còn tiêu cực (PLTP)
- Nhờ chuyến đi của TBT Trọng, Lào vẫn tiếp tục xây đập?  Hề hề! Chỉ là“trong lúc TBT Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa thăm Vientiane”  (BBC). Hay là bạn thấy TBT Trọng gật gật hoài, nó tưởng là ta đồng ý?  — >
Trung Quốc đối mặt với vấn nạn môi trường nghiêm trọng (Tia sáng)
Quả bom dân số châu Phi  —  (RFI).
15h40‘:
Khiển trách một Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (Thanh niên). Lại bôi nhọ hình ảnh HCM, nào là “học tập … HCM”, “bí thư đoàn … HCM” mà lụm tiền Tết của người nghèo.  “Ban chỉ đạo cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo 06) tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định thu hồi tặng thưởng điển hình tiên tiến 4 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với đảng viên Phạm Thị Hoàn, nguyên Bí thư chi bộ khu phố 1, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Trảng Bom (H.Trảng Bom)”… vì “thiếu trách nhiệm và không trung thực trong việc cấp phát tiền tết cho người nghèo”.
17h20′:
Mô hình mới nâng cao đời sống tinh thần công nhân (GTVT) Có quá kỳ vọng vào việc tổ chức điểm sinh hoạt văn hóa ở các khu công nghiệp, KHI MÀ số liệu của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đưa ra khi khảo sát qua 45 doanh nghiệp trên địa bàn thì có 60% công nhân lao động (CNLĐ) không xem vô tuyến, 85% không đọc sách báo, 80% không tập thể dục, 65% không tham gia các hoạt động văn hóa. “?
- Công tử Sài thành thách đố công tử phố núi Giai đoạn kinh tế khó khăn, cả nước thắt lưng buộc bụng, ấy vậy mà cũng có công tử xem “chơi ngông” là thú vui giải trí. “-  Xe sang do Victoria Beckham thiết kế sớm về Việt Nam (VTC) – Bộ Tài chính chia sẻ quan điểm hạn chế nhập hàng xa xỉ với bộ Công thương(SGTT)
Vụ KS Tạch: Luật sư làm việc với Công đoàn cấp trên (VTC) Mới tới cấp Công đoàn Tổng Công ty máy động lực Việt Nam, liệu có phải KÊU tới Tổng Liên đòan
20h – Hà Nội: Hơn 200 công nhân bị ngộ độc thực phẩm (Bee)
QUỐC TẾ
Lại có biểu tình đẫm máu ở Syria  —  (BBC).  – Người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh Syria, 2 người thiệt mạng  —  (VOA).  – EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria  —  (VOA).
Phe nổi dậy Libya ‘liên lạc bí mật’  —  (BBC).  Các nhà lập pháp Mỹ biểu quyết cắt ngân sách cho chiến dịch ở Lybia  —  (VOA).  – Phe nổi dậy chấp nhận cho ông Gaddafi ở lại Libya (DVT).
Tổng thống Obama loan báo sẽ rút 33 ngàn quân khỏi Afghanistan  —  (RFI).  - Kế hoạch rút quân ở Afghanistan gây lo ngại (NLĐ).  Mỹ sẽ biến Afghanistan thành Việt Nam?  —  (BBC).   – Pháp thông báo rút « hàng trăm » quân khỏi Afghanistan trước cuối năm nay  —  (RFI).
Thế giới 24h: Hé lộ thêm bí mật về Bin Laden (VNN).
Trung Quốc cảnh báo Bắc Triều Tiên không nên gây hấn với Hàn Quốc  —  (RFI).
Tại Miến Điện nổ bom tại ba thành phố trong một ngày  —  (RFI)Bom nổ gần chợ thành phố Zaygyo, cách Rangun 640 km về phía bắc, 24/06/2011 –>
Trung Quốc có trên 80 triệu đảng viên cộng sản  —  (BBC).
Liên Hiệp Châu Âu đồng ý về nguyên tắc kết nạp Croatia  —  (RFI).
14h50‘ – Chút kinh nghiệm cho VN: Cuộc chiến tranh không-biển-đảo đầu tiên sau thế chiến II (Bee).
15h40′:
Chavez bỗng trầm lặng, người dân… phát lo (Dân Việt). Biến chứng thần kinh giai đoạn cuối?
17h20′:

Không có nhận xét nào: