9.7.11

Nam Sudan ăn mừng độc lập


Nam Sudan ăn mừng độc lập

Hình: Reuters
Hàng trăm ngàn người đã reo hò khi các binh sĩ kéo cờ Nam Sudan lên và hạ cờ của miền bắc xuống.
Thế giới vừa có quốc gia mới nhất Nam Sudan, là nước đã ăn mừng độc lập với buổi lễ ở thủ đô Juba ngày hôm nay. Hàng trăm ngàn người đã reo hò khi các binh sĩ kéo cờ Nam Sudan lên và hạ cờ của miền bắc xuống.

Những người dự lễ cũng nghe Chủ tịch quốc hội James Wani Igga tuyên đọc bản tuyên ngôn chính thức và những lời cầu chúc của nhiều quan khách, trong đó có Tổng thống của bắc Sudan là ông Omar al-Bashir.

Cộng hòa Nam Sudan trở thành quốc gia mới nhất của thế giới vào lúc giữa khuya thứ Sáu giờ địa phương. Cư dân ở Juba ăn mừng với những lễ hội trên đường phố. Hoạt động liên hoan đang tiếp diễn tại một sân vận động ở Juda được đặt tên Vận động trường John Garang, theo tên của người từng lãnh đạo các lực lượng miền nam trong cuộc nội chiến Sudan.

Diễn giả chót tại buổi lễ, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir, đã cảm tạ các nước và các tổ chức cứu trợ từng giúp nuôi ăn và giáo dục cho người dân Nam Sudan trong vụ xung đột. Ông nói rằng người dân Nam Sudan phải tha thứ nhưng sẽ không bao giờ quên những nỗi đau khổ mà họ phải chịu đựng. Trong lời kêu gọi hòa bình, ông nói rằng các thành viên bộ tộ ở nước ông trước hết phải tự xem là người dân Nam Sudan. Ông cũng loan báo đặc xá cho những dân quân đã chống lại chính phủ Nam Sudan trong những tháng gần đây.

Miền nam Sudan đã bỏ phiếu với đa số áp đảo để tách khỏi miền bắc trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng giêng. Cuộc đầu phiếu này được thực hiện dựa trên hòa ước năm 2005 kết thúc cuộc nội chiến dài 2 thập niên.

Tin liên hệ

Không có nhận xét nào: