Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý triển khai một hệ thống ra đa cảnh báo sớm trước cuối năm nay như một phần của chương trình phòng thủ phi đạn của NATO cho Âu châu. 


Mục tiêu của chương trình là chống lại mối đe dọa phi đạn của Iran.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu cho biết những cuộc thảo luận kỹ thuật về việc triển khai hệ thống phòng thủ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào giai đoạn chót.

Tại Washington, Ngũ giác đài hoan nghênh việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tham gia dự án, mà thoạt đầu sẽ dựa vào các tàu bè của Mỹ được trang bị những loại khí giới dùng để bắn rơi phi đạn. 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng tỏ ý hoan nghênh và cho biết Washington quyết tâm hợp tác với các nước đồng minh để ứng phó với mối đe dọa của các loại phi đạn đạn đạo.

Kế hoạch về hệ thống chống phi đạn để bảo vệ Âu châu trước phi đạn đạn đạo của Iran đã được Liên minh NATO gồm 28 nước thành viên chấp thuận tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Bồ Đào Nha hồi năm ngoái.

Tuy thừa nhận là hệ thống ra đa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ không trực tiếp đe dọa tới an ninh của Nga, Điện Kremlin đã bày tỏ sự bất mãn đối với sự dàn xếp này vì họ sẽ không được phép tham gia chương trình hỗn hợp của NATO.

Nga cũng chống đối hệ thống này vì Moskova tin rằng nó có thể đe dọa tới các phi đạn hạt nhân của Nga hoặc phương hại tới khả năng răn đe của họ.