Cư dân Đài Loan ngày thứ Bảy đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống, cuộc tranh đua sát nút đã thu hút sự quan tâm của Hoa Kỳ và Trung Quốc.



Đương kim Tổng thống Mã Anh Cửu và bà Thái Anh Văn, đối thủ chính của ông thuộc đảng Dân Tiến đã tiếp xúc với số cử tri quan trọng nhưng còn đang do dự vào phút chót tối thứ Sáu.

Tổng thống Mã, chính quyền Quốc Dân Đảng của ông đã gây dựng được mối liên hệ kinh tế đột phá với Trung Quốc, cho rằng chính sách của ông được dân chúng Đài Loan ủng hộ.

Ông nhắc nhở các người ủng hộ là chính sách của ông—gồm có một thoả thuận mậu dịch tự do quan trọng—giúp mở thị trường khổng lồ của Trung Quốc cho ngành công nghệ cao của Đài Loan.

Tuy nhiên bà Thái, tại một cuộc tập họp khổng lồ, vạch ra sự cách biệt về lợi tức ngày càng tăng giữa người giàu và người nghèo và tiên đoán bà sẽ đắc cử với sứ mạng giúp người dân Đài Loan an ninh hơn.

Bà Thái thua ông Mã chỉ 3% điểm trong những cuộc thăm dò dư luận mới nhất cách đây một tuần lễ.

Cuộc bầu cử được Bắc Kinh theo dõi chặt chẽ với hy vọng Tổng thống Mã sẽ đạt thắng lợi.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan xuống ở mức thấp nhất trong thời gian Đảng Dân Tiến của bà Thái cầm quyền trước đây, đảng này muốn Đài Loan tuyên bố độc lập hơn là Quốc Dân Đảng của ông Mã.

Kết quả cuộc bầu cử cũng là mối quan tâm của Hoa Kỳ, có luật ràng buộc ủng hộ Đài Loan trong trường hợp có tranh chấp với Trung Quốc.