28.1.12

Nếu không là cừu thì phải chọn…



V. Quốc Uy (danlambao) Câu chuyện về sự phát ngôn và ứng xử của nhà Toán học trẻ Ngô Bảo Châu nếu chỉ là chuyện riêng của cá nhân thì cũng là chuyện nhỏ, nhưng đặt vai trò của một Trí thức đã có danh phận trong “Bàn cờ thế sự” như cách nhìn rất đúng của Vũ Đông Hà thì quả thực cũng lắm chuyện để bàn, lắm góc nhìn để xét. Nên tôi xin có lời bàn thêm.

Trong xã hội Việt Nam hiện nay Đảng CSVN là yếu tố rất lớn, “phủ sóng” chi phối đến từng ngõ ngách của cuộc sống thì việc xem xét phẩm chất một Trí thức cũng như đánh giá hành vi của họ là tốt hay xấu, không thể xem xét theo cảm tính hay theo sách vở thông thường, mà phải xem xét trong mối tương quan-tương hỗ với nhân tố rất căn bản này. Một người hay một việc có thể bản chất là tốt nhưng nếu tạo điều kiện cho thế lực xấu của Đảng sử dụng và gây hiệu quả xấu thì trở thành yếu tố xấu, và ngược lại... Nghĩa là phải đặt quân cờ trong bàn cờ đang hồi sôi động.

- Dù chủ động hay chỉ do bị động thì nhà Toán học Ngô Bảo Châu cũng đang thành một quân cờ trên bàn cờ mà 2 đối thủ đang cầm quân là Đảng CSVN ở phía bên này, còn bên kia là phía Dân chủ-Tự do (gồm Nhân dân giác ngộ, trí thức giác ngộ và nhân loại văn minh). 

- Thật vậy, Quyền và Tiền không phải nước lã. Trong chế độ Cộng sản, cho anh làm Viện trưởng một Viện lớn, cho nhận căn nhà tặng giá 3 triệu đô và cho kinh phí 650 tỷ VNĐ thì người ta không ngu gì để anh khôn lỏi làm người đứng giữa, anh phải là một quân cờ của phía Quyền và Tiền, dù trong lòng anh có cao quý thế nào mặc kệ. Không chấp nhận thì anh phải khước từ!Dân chúng hoàn toàn có thể chấp nhận và tự hào về một Thiên tài chỉ biết làm Toán và không biết làm Chính trị hay Phản biện xã hội (dẫu biết như vậy là Trí thức một bề, không hoàn thiện). Nhưng nếu thế, chỉ yêu Toán, khước từ chính trị, thì người thông minh đã không ứng xử như Ngô Bảo Châu.

Luật đời, sự lựa chọn bao giờ cũng phải “trọn gói” (như Phạm Thị Hoài đã nói), không thể nhặt vinh quang của “gói” này chắp vào lợi lộc của “gói” kia, giống như ĐCS đã khôn ngoan chắp kinh tế thị trường vào định hướng XHCN và đã dùng sức mạnh áp đặt rất khiên cưỡng cho xã hội. Mấy chục điều tự bạch của NBC là để NBC nói mà chơi chứ vào bàn cờ thì không có chuyện “quân cờ” được phép tự nhúc nhích theo “tuyên ngôn” của mình. 

- Có điều cần nhớ là quân cờ (hay ngọn cờ) trí thức NBC ở đây không có nhiệm vụ “chặt chém, ăn quân” thô thiển mà có sứ mệnh “sang trọng” hơn: nó phải di động sao cho đưa được cuộc cờ vào “thế” mà Quyền và Tiền mong muốn, đôi khi NBC cũng được phép nói thật lòng để làm cho đối phương tưởng bở, tưởng quân cờ này là quân cờ tự do chẳng ai điều khiển được, hoặc giả bộ đi nhầm một nước có lợi cho đối phương… Nhưng quân cờ là quân cờ, dù được tiện bằng ngà voi hay bằng đá quý cũng vậy thôi.

- Sản phẩm của Trí thức là kết tinh của Trí tuệ và Nhân cách, nó không hề bị giới hạn bởi ranh giới nào hết, kể cả ranh giới nghề nghiệp (điều này trước đây hai ông Hà Sĩ Phu và Phan Đình Diệu đã nói rất rõ). Đối với Trí thức thì nhu cầu Phản biện xã hội cần thiết nhiều hay ít là do thực tiễn xã hội ấy đòi hỏi nhiều hay ít. Trong một xã hội thanh bình, người Trí thức có thể yên tâm làm nghề riêng của mình, coi sự phản biện xã hội là nhu cầu rất thứ yếu. Nhưng khi xã hội đang biến động, vận nước đang cơn hiểm nghèo, đạo đức đang lúc suy đồi… thì xã hội cần sự Phản biện một cách tập trung và quyết liệt để cứu nước, cứu xã hội, người Trí thức khi ấy phải đặt nhu cầu phản biện, phản tỉnh, phản kháng lên trên. Thử tưởng tượng tình huống ngôi nhà của Ngô Bảo Châu đang bén lửa mà mà có người đến vỗ vai rất thân ái, bảo “Châu ơi, hãy tập trung vào công việc chính là Toán học đi, chữa cháy là rất cần, vô cùng cần (không chữa cháy thì gia đình sẽ chết lâm sàng), nhưng chữa cháy là việc chung của nhiều người, ai làm chẳng được” thì NBC sẽ nhìn anh bạn đó với con mắt thế nào, biết đâu hắn chẳng là tòng phạm với kẻ muốn đốt nhà Châu?

Sự Phản biện tất nhiên không phải dành riêng cho Trí thức, nhưng người Trí thức luôn có vai trò đi đầu trong phản biện để nâng cao Dân trí, vì Trí thức là nguyên khí quốc gia, là đội ngũ Tinh hoa (Tinh hoa của Trí tuệ và Nhân cách, chứ không phải một đám chuyên viên kỹ thuật). Một khi Dân trí được thức tỉnh thì dân sẽ “phản biện” bằng cách của họ, bằng hành động là chính (nói kiểu Lê nin thì Trí thức thường dùng vũ khí phê phán, còn dân thì phê phán bằng các “vũ khí” khác).

Đã mấy ai thiên về “chuyên môn”, chăm chú về chuyên môn như GS Nguyễn Huệ Chi trước đây, nhưng hiện tình vận mệnh đất nước đã khiến ông phải gánh lấy trách nhiệm đầu tàu phản biện, mà tự hỏi “mình không phản biện thì chờ ai phản biện đây”? Không phải ông“xếp bút nghiên theo việc đao cung” mà chỉ dùng “bút nghiên” làm vũ khí, và chỉ cần thế thôi là đương nhiên chẳng có chức Viện trưởng, chẳng có nhà lầu hay kinh phí hàng trăm tỷ nào có thể trao vào tay ông, có chăng chỉ là sự lo âu, là những nguy cơ thường trực. Bởi sự lựa chọn luôn luôn là “trọn gói”.

Trong “bàn cờ Thế sự Việt nam thời…Thổ tả” chỉ có hai bên [*], dù muốn hay không người Trí thức đã có danh phận cũng phải là một quân cờ, đứng “lề” nào do anh tự chọn! Mà buộc phải chọn, không thể là con cừu lơ ngơ hay siêu nhân đứng giữa.

Nếu không là cừu thì phải chọn một trong hai “lề”, phải hay trái, chính hay tà?

Không thể đứng trên cao buông lời “Trung dung, khách quan, công bằng, hợp lý” như vẫn được dạy trong sách vở, vì đó là phẩm chất dành cho Trọng tài. 

Thưa các vị Trí thức, lịch sử không khiến anh làm Trọng tài, và không bên nào cho phép anh làm Trọng tài cả, xin đừng ảo tưởng làm chi!. 

Một nhà Trí thức đã có danh phận dù có im lặng để “làm chuyên môn”, dù không nói gì hết, thì sơ sơ cũng là một mức độ đầu hàng cái Ác, cũng là đứng im trong tay cái Ác cho cái Ác lợi dụng. Huống chi còn nói những lời lấp lửng làm mồi cho cái Ác?

Đóng vai Trọng tài của thời cuộc, đóng vai quân tử đứng giữa để tôn vinh những “chân lý vĩnh cửu” chỉ là tự lừa mình và giúp người ta trưng mình ra để chăn dắt dân chúng như chăn dắt “đàn cừu”!

Tôi viết những dòng này trong niềm tự hào rằng đất nước có những tài năng như GS Ngô Bảo Châu, và tin rằng anh còn có thể điều chỉnh. Tôi mong anh điều chỉnh thành công, tuy không dễ, để niềm tự hào của tôi và của những người yêu mến anh không bị phụ lòng.

27/1/2012

__________________________________
[*] Có nhiều người thoạt nhìn tưởng như đứng giữa nhưng nhìn kỹ sẽ thấy thực chất họ cũng thuộc về bên này hay bên kia. Sự đứng giữa chỉ là phương pháp hay vỏ bọc.

46 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Những phản hồi chữ Việt không dấu cũng sẽ bị xóa.
  1. Chuối cauJan 27, 2012 08:10 PM
    Sao tôi vào mục trả lời khg được ?
    Bài viết lý luận rất chí chính xác , cảm phục .
    Có ý nhỏ là lề Phải => mấy ổng dành rồi .
    Vậy DLB không là lề Trái => DLB là lề Dân .
    không biết quý vị nghĩ sao ?
    Trả lời
    Trả lời
    1. 0 lềJan 27, 2012 08:51 PM
      lề dân và lề ảng ,không ải không ái
    2. 0 lềJan 27, 2012 08:56 PM
      báo đảng hay là báo dân .tôi không đi lề nào của vc ,tôi theo dân đi
  2. viet123Jan 27, 2012 08:14 PM
    Trước một nỗi oan ức của người dân, trước một cái chết tức tưởi, trước một vấn nạn xã hội, trước nỗi nhục mất nước, mất biền đảo.... chỉ cần xem thái độ của anh như thế nào, người ta sẽ biết anh có đáng được xếp là trí thức hay không, một người có nhiều học vị, nhiều bằng cấp mà thờ ơ với nỗi đau đồng bào, sợ hãi trước bạo lực đến nỗi không có được một lời công đạo thì không cần phải mổ xẽ xem có đáng là trí thức hay không - vì điều đó chỉ làm tốn giấy mực ....
    Trước hết họ chưa thật sự làm người
    Không cần nhiều lời để định nghĩa làm gì, hãy dùng tim óc để làm việc khác ...các bạn ạ.
    Trả lời
  3. Thích Tự DoJan 27, 2012 08:31 PM
    Mao nói "trí thức không bằng cục phân". "bác" nói: "bác Mao chẳng bao giờ sai được". nay gs Ngô Bảo Châu công nhận xã hội của bác là đúng như vậy Ngô bảo Châu tự nhận mình không bằng cục...
    Trả lời
  4. Đ. Đ. NJan 27, 2012 08:36 PM
    Thực tế Ngô Bảo Châu đã thành con cừu ngoan ngoãn để đcsVN chăn dắt. Châu chưa làm được gì cho dân, cho nước, mà thực tế, những lời phát biểu của Châu góp phần ngăn cản dòng thác tự do, dân chủ của dân tộc. Khẳng định: Ngô Bảo Châu có tội với dân tộc này!!!
    Trả lời
  5. Em Lá LúJan 27, 2012 08:36 PM
    Mong rằng dân tộc Việt bây giờ sẽ không còn là " Những Con Bò Sửa Ngu Dốt", để cho bọn Lãnh Đạo lưu manh, 'hút sữa chùa' lợi dụng, là Lú em vui thôi!
    Trả lời
  6. NguoiSaiGonJan 27, 2012 08:40 PM
    Người ta đã quên chuyện anh nông dân mất đất Đoàn Văn Vươn đang troing tù, người nông dân Bắc Giang bị cưỡng chiếm đất và bị đánh chết, Chị Minh Hằng và luật sư Cù Huy Hà Vũ bị bắt giam để chỉ chú ý tới những con cừu trí thức. Người ta không bàn những vấn đề sống còn của người VN, chỉ tốn công sức nặn óc viết những chuyện "cõi trên" vô bổ trí thức với trí ngủ. A! Chẳng lẽ người ta cũng muốn tỏ ra mình là trí thức tranh nhau với những con cừu của đảng?
    Trả lời
    Trả lời
    1. Cầu KiệuJan 27, 2012 10:06 PM
      Theo mình nghĩ không phải vậy đâu, người dân đen đã mất quá nhiều rồi, giờ phải giành giật với đảng cộng sản để lấy lại những gì đã mất, thức tỉnh giới trí thức để họ từ bỏ đảng mà về với dân, về để cất tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho người dân đen thấp cổ bé miệng.

      Đảng đặt quyền lợi đảng lên trên cả quyền lợi tổ quốc thì các nhà trí thức phục vụ cho quyền lợi của đảng chớ làm gì có phục vụ cho lợi ích của tổ quốc, mà có đi chăng nữa cũng chỉ là phần thừa mà đảng bố thí cho mà thôi. như viện IDS phải tự giải thể vì phản biện đụng đến quyền lợi của đảng, quyền lợi đó không chỉ có đảng mà còn có lợi ích trong âm mưu bành trướng của Hán Triều. Khi nhận ra được bộ mặt bán nước cầu vinh của đảng, các bác trí thức đã cùng tham gia biểu tình chống quân xâm lược và cùng làm đơn tố cáo những bắt bớ, đàn áp,..của bọn tay sai của đảng đến người dân lành vô tội.

      Chúng ta cần những nhà trí thức giúp dân chống lại cái ác để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trước mộng bá quyền từ phương Bắc.
  7. Thu ThuJan 27, 2012 08:42 PM
    Tôi nghĩ NBC o phải đứng ở ngã 3 đường ,không phải là tiến thoái lưỡng nan.Mà con đường đi anh đã định sẵn, hay nói chính xác hơn là anh rất trăn trở với thời cuộc,mà o những anh mà tất cả chúng ta o hề dễ dấn thân ,cuộc chơi chính trị thật mạo hiểm và nguy nan,...Vậy anh sẽ làm gì đây ,thời gian sẽ trả lời .Mong anh đừng làm con tốt thí !Tất cả vì một nước VN văn minh ,giàu đẹp... !Xin chúc năm mới tới toàn thể quý vị .
    Trả lời
    Trả lời
    1. Hòa BìnhJan 27, 2012 11:43 PM
      NBC không đứng ở ngả 3 đường,đúng thế..không lề đảng củng chẳng lề dân..lề thứ 3 này nằm cạnh lề đảng và cùng hướng với lề đảng dẩn đến mục tiêu vô cãm và hưởng thụ..đó là "lề môn" hay "môn lề" cái lề này nhẹ nhàng và khoái lạc.
    2. giác ngộJan 28, 2012 02:14 AM
      ngô bảo châu là người hùng Lục Vân Tiên đang núp trong bụi môn và chờ khi trăng xuống sờ...Nguyệt Nga. thật bái phục ngành giáo dục Việt Nam đã nhanh chóng đào tạo ra một giống cừu nhưng cừu này không để lấy lông lấy thịt mà là để ngậm loa.
  8. emgaJan 27, 2012 08:45 PM
    Anh Viet123 nói thật chí lý.Mình cũng đã được gặp nhiều giáo sư tiến sĩ XHVN chỉ biết ngậm miệng ăn tiền,chưa nói là gian giảo a dua theo lũ quan lại.
    Trả lời
  9. THANGKHOSAIGONJan 27, 2012 08:56 PM
    cứ đến hẹn lại lên, năm nào cũng thế,nếu tôi nhớ không lầm,đây là lần thứ ba hòa thượng thích toán học,quậy cho dư luận nỗi sóng ba đào.
    DANH VỌNG-TIỀN TÀI= với chữ TAI MỘT VẦN.nếu không làm cánh én dệt nên mùa xuân ấm cho dân tộc và đất nước,thì hãy im lặng làm người bình thường,hãy sống và làm việc trên đất nước hoa kỳ tự do dân chủ mà mình đã chọn, đừng chơi chữ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHXN,xưa rồi hòa thượng ơi,những kẽ đị 2 hàng không bao giờ được đời trong vọng./.
    Trả lời
  10. cưaJan 27, 2012 09:16 PM
    tôi có ý muốn nói với quí vị là ;
    những vấn đề có tính cách cá nhân không tranh luận lâu ,mất thì giờ không sữa đổi được ai ,klhông ai bỏ bửa ăn họ đang ăn ,một vài cảnh cáo là quá đủ .hảy hướng dư luận vào hiện tình của đất nước ,của quốc tế có ảnh hưởng đến sự tồn vong của dân tộc .để người Việt trên toàn thế giới giúp ý ,nhìn rỏ đường nào dân nên ủng hộ ,hoặc là giúp người cô thế như anh Vươn.làm sao tạo được phong trào đọc báo dân cho sinh viên học sinh .không đội ai lên đầu ,hảy tin vào bản thân ,
    Trả lời
    Trả lời
    1. Nguyễn TrườngJan 27, 2012 10:02 PM
      Mọi việc đều có liên quan và ảnh hưởng đến nhau rất thiết thực bạn ạ.
      Nếu không có đội ngũ Trí thức dần dần thức tỉnh như GS Huệ Chi, Xuân Diện, Basam, Quang Lập, Quang Vinh…thì vụ anh Vươn đã bị chúng diệt sạch trong âm thầm rồi chứ không được bung ra công luận như bây giờ đâu. Vừa phải hành động nhưng vừa phải thông tin, ngôn luận, bảo vệ người tốt, phê phán kẻ xấu…nên mới cần đến những trang mạng như thế này.
    2. NguoiSaiGonJan 28, 2012 04:48 AM
      Đồng ý với nhận xét của Cưa. Thiên hạ bây giờ chỉ hăng máu với chữ "trí thức" Hahaha
  11. trí trùm mềnJan 27, 2012 09:45 PM
    Trả lại tiền của bổng lộc đã nhận, vì đó là mồ hôi nước mắt của dân. Làm người tự do đó là chí khí của người trí thức. Trí thức quái gì mà đảng mới e hèm về phát biểu nhân vụ án CHHV là vội vàng đóng cửa Blog, mớm cho mấy câu là hót như con vẹt. Thấy tiền thì tối mắt vơ vội. Trí đểu thì có
    Trả lời
  12. Thượng bất chính, hạ tất loạnJan 27, 2012 09:55 PM
    Đọc phần trả lời phỏng vấn dưới cùng của ông GS, tôi thấy đắng chát cả môi. Cách ông ta sống và nói chứng minh ngược với những gì ông ta trả lời. Trước đây, khi ông ta trả lời lộn xộn thiếu ăn khớp mạch lạc giữa trên và dưới khi nói về Cù Huy Hà Vũ, tôi vẫn kính trọng ông ta vì ông đã dám nói một phần sự thật về nhà cầm quyền, chỉ thất vọng cách diễn đạt thiếu chặt chẽ mà thôi. Nhưng lần này thì chỉ còn sự khinh khi.
    Trả lời
  13. Những gian cùng dốiJan 27, 2012 10:00 PM
    Nếu ai đã đọc các bài phân tích, bình luận của TS Kinh Tế Trần Vinh Dự thì sẽ thấy không những giỏi chuyên môn, TS Dự còn lý luận hết sức chặt chẽ, thuyết phục chứ không lý lẽ tiền hậu bất nhất như NBC. Lẽ ra học các ngành khoa học thì lối diễn đạt phải chặt chẽ, nhất quán hơn người mới phải. Thất vọng thay NBC.
    Trả lời
  14. Cổ NgứaJan 27, 2012 10:02 PM
    Người có trình độ nghề nghiệp chưa hẳn là người trí thức. Xin đừng đặt hoài vọng vào TS Ngô Bảo Châu. Sự ưu đãi từ chế độ CS giành cho TS Châu là một nước cờ khác. Đi đúng đường hay không, chỉ có TS Châu mới tự biết mình. Nếu đã mang danh phận là một trí thức thì không thể đưa ra những tín hiệu sai lầm.
    Trả lời
  15. Này người anh emJan 27, 2012 10:44 PM
    Tôi rất biết ơn những bài bình luận có giá trị như bài này hay bài của tác giả Vũ Đông Hà. Tôi cũng biết ơn và xin lỗi vì không thể kể hết tên những bài bình luận không kém giá trị khác bàn về phát biểu mới đây của GS Ngô Bảo Châu. 

    Có thể nói những bài hay nhất đã chọn DLB hay được DLB chọn. Tôi rất thích khẩu hiệu “Mỗi người dân là một chiến sĩ thông tin”. Khi đông đảo người dân nhận ra vai trò này của mình thì sẽ dạy cho đảng CS bài học nhớ đời “quan nhất thời, DÂN VẠN ĐẠI”.
    Trả lời
  16. Trái ngangJan 27, 2012 10:45 PM
    Không thể hiểu nổi. Là nhà toán học mà sao GS Ngô Bảo Châu lại phát biểu đầu đuôi mâu thuẫn vụng về đến thế. Ở dưới thì đề cao vai trò của phản biện. Ở trên thì cho phản biện xã hội không phải là nhiệm vụ của trí thức chỉ cần làm chuyên môn mặc hiện tình đất nước nhũng nhiễu, suy đồi. Lại còn hẹp hòi diễn giải sai lệch cho rằng phản biện xã hội là thước đo để “phong hàm trí thức” nữa.

    Trí thức đau đáu vì vận mênh dân tộc, quốc gia không mong đợi được phong hàm như GS để phản biện đâu. Phải vào tù ra tội, phải chịu vu khống, bôi nhọ khủng bố tinh thần thể xác thì giấc mộng phong hàm trí thức chỉ nên để dành cho những kẻ hám danh, hám lợi muốn yên thân. Nói bất cẩn như GS thì công nhân, nông dân chữ nghĩa không nhiều mà biết lên tiếng trước chuyện đúng, sai trong xã hội thì còn đáng trân trọng và nếu có cần “phong hàm” trí thức thì cũng còn xứng đáng hơn mác nhãn TS, GS hàng hai hay phát biểu linh tinh trên dưới lộn xà ngầu “tự mâu thuẫn” như nhiều người nhận xét. Đề nghị GS coi lại cách lý giải sự việc của mình. 

    2 lần là quá đủ bằng chứng về khả năng diễn đạt thiếu ăn khớp, chính xác. 2 vế lẽ ra ăn khớp, bổ sung cho nhau thì dưới bàn tay của GS lại đối chọi nhau. Tôi cho rằng GS mới cần lời khuyên của mình trước tiên. GS chính là nhà trí thức nên “cẩn thận” khi phát biểu hơn ai cả vì tiếng tăm hiện tại của mình.
    Trả lời
  17. Bá KiếnJan 27, 2012 11:00 PM
    Điều cần thiết nhất trong lúc này là Gs Ngô Bảo Châu phải từ chối căn nhà và viện toán bạc tỷ của chính quyền bố thí rồi hãy phát biểu thì chúng tôi mới tin. Người có tài mà thiếu cái tâm, cái tầm thì không ai phục cả!
    Trả lời
  18. hòa thượng tê điênJan 27, 2012 11:50 PM
    Tại sao cứ nói nhiều về NBC,trí thức VN hằng hà xa số ,quan trọng là trí thức phải làm gì để cho đời sống nhân dân bớt khổ đau ,có tự do dân chủ có cơm ăn áo mặc,thoát cảnh nghèo hèn ,con cháu đều đến trừơng bệnh đau có tiền chửa trị ,đừng nghỉ và nói nhiều về NBC nửa hảy nói về nhửng người đả và đang vấn thân vào cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ đa nguyên đa đảng cho nhân dân thoát khỏi cảnh lầm than ,cho chế độ độc tài đảng trị lui vào dĩ vãng,họ đả bị bắt bớ tù đày ,nhửng người ở ngoài thì bị đàn áp ,theo dỏi ,không đi đâu được ,nhân dân hảy nói về họ ,hảy làm sao giúp đở ,bao che họ,giúp họ như giúp mình .Biết bao nhiêu trí thức đả vấn thân ,NBC là gì ,không là gì cả nếu không theo ý nguyện toàn dân ,chỉ là người học cao có giải thưởng quốc tế rồi đem thân làm con cừu của một chế độ tàn ác ,cướp đất dân nghèo ,đả ngửa tay nhận tiền của chế độ ấy thì củng đồng lỏa với tội ác ,trí thức thanh cao tùy con người mà thôi ,phải thấy rằng kẻ trí thức nhìn sự việc hơn hẳn nhửng người học ít ,biết phải quấy có thừa .
    Trả lời
    Trả lời
    1. LâmJan 28, 2012 12:37 AM
      Vô cùng đúng.
  19. Tiến ĐặngJan 27, 2012 11:57 PM
    Người ta có kinh nghiệm thế này: MUỐN THỬ ĐÀN ÔNG THÌ DÙNG ĐÀN BÀ. MUỐN THỬ ĐÀN BÀ THÌ DÙNG QUYỀN LỰC. MUỐN THỬ TẤT CẢ THÌ DÙNG TIỀN BẠC.
    Chí lí thay. Ô Ngô hay ông Khoai gì thì cũng gục thôi. Chả có gì là lạ.
    Trả lời
    Trả lời
    1. HTSJan 28, 2012 04:16 AM
      Câu nói dân gian là:
      Dùng lửa thử vàng;
      Dùng vàng thử đàn bà;
      Dùng đàn bà thử đàn ông.


      Nay có lẽ phải thêm vào câu:
      Dùng TIỀN thử TRÍ THỨC.
  20. Nặc danhJan 28, 2012 12:14 AM
    CHÍ LÝ
    Trả lời
  21. Dân nghèo cần giúpJan 28, 2012 01:02 AM
    Ông Ngô Bảo Châu à !!!!

    Nếu ôn có can đảm hãy " Ðem cái nhà mà Ðảng thưởng cho NBC mà bán đi mà giúp cho gia đình Ðoàn Văn Vươn,và những dân oan khác, hay làm từ thiện ở những nơi dân nghèo cần mà ông biết ".... cái đó mới là tình đồng loại."

    như Hãy xây những cây cầu qua sông để con trẻ đi học toán nơi tây nguyên..v.v. như thế có tốt hay không nào !

    Bằng không, ông chỉ là "hoa Cức Lợn cắm bải cức Trâu" để trang trí trong Chuồn Trâu của Ðảng.
    Trả lời
    Trả lời
    1. nhà toán học xin dấu tênJan 28, 2012 02:18 AM
      mình là nhà toán học, không phải nhà từ thiện nhé
    2. teenJan 28, 2012 03:24 AM
      Do you think ngobaochau only animal
  22. BA TOÁCJan 28, 2012 01:51 AM
    Nhiều bệnh viện ở Việt Nam hiện nay đã quá tải, thậm chí có nơi 3 - 4 bệnh nhân phải nằm chung 1 giường, Ngô Bảo Châu biết không? Mặc dù bố mẹ và cả gia đình nhà Châu chẳng bao giờ phải nằm những viện ấy nhưng Ngô Bảo Châu sao lại có thể thơ ơ như vậy để nhận căn hộ 3 triệu USD và 650 tỷ cho Viện Toán cao cấp mà hiệu quả và số phận của nó rất "vớ vẩn" - Một món quà hậu hĩnh, lố bịch của những tay chóp bu đảng cộng sản Việt Nam. Marx đã từng nói: "Chỉ có thú vật mới sống phè phỡn trên nỗi khổ đau của đồng loại để chăm lo tỉa tót cho bộ lông da của mình", Châu thấy mình có thế không?
    Trả lời
    Trả lời
    1. nhà toán học xin dấu tênJan 28, 2012 02:16 AM
      Người ta chỉ yêu cầu mình nói "Yêu tự do, ghét độc tài", những câu đại loại như thế . Ngu gì không nhận.
  23. DO CHIN BO DE TONG BI THU DO MUOIJan 28, 2012 02:11 AM
    Trí thức là gì???- Đó là người có học vấn cao,tôn trọng và hiễu biết SỤ THẬT khách quan,hiểu biết quy luật phát triển,luôn hướng tới CHÂN THIỆN MỸ,phải dau nỗi dau dồng loại,chiến đấu không mệt mỏi với cái ÁC.Trí thức phải yêu Tự do,bình dẵng,công lý...Lịch sử Việt nam có những Trí thức lỗi lạc như:Trần quốc Tuấn,Nguyễn Trãi,Nguyễn Bĩnh Khiêm ,La sơn phu tử Nguyễn Thiếp,,,
    Trả lời
  24. TRẦN ĐỘJan 28, 2012 02:19 AM
    Trí thức phải có chính kiến độc lập-uy vũ không khuất phục-giàu sang không thay dổi-lúc nghèo không hèn-phú quý không kiêu ngạo...Tôi cảm phục giáo sư Nguyễn Huệ Chi người thẫm dẫm khí tiết cao quý của các vị tiền bối như cu thân sinh giáo sư Nguyễn Dổng Chi....
    Trả lời
  25. TTKHJan 28, 2012 02:52 AM
    Đầu xuân nghe các bác tiếp tục nói xỏ nói xiên, thi nhau đấu tố, đánh hội đồng nhà toán học NBC khiến tôi thấy tội cho anh chàng trẻ tuổi nên mạnh dạn bênh anh này 1 tý. NBC là niềm tự hào cho đất nước mà lại sinh trưởng tại thủ đô của cánh mạng. Vì thế cũng chẳng lấy gì làm lạ, NBC cũng là tấm gương sáng và niềm tự hào của chế độ và đây là cơ hội tốt nhất để chế độ phô trương thành quả mà bộ máy tuyên truyền khổng lồ huy động tất cả năng lực để khích lệ giới trẻ cũng như tự hào cho cái ưu việt của chế độ. Vì suy cho cùng tất cả chế độ trước có ai đem về cho đất nước 1 giải Nobel toán học như chế độ này, phải không quý vị. Hơn nữa mọi người cũng phải thông cảm cho tình cảnh của NBC, muốn phát biểu gì cũng phải uốn lưỡi trăm lần mà vẫn không xong. Được chế độ ưu ái và lỡ nhận quà rồi thì há miệng mắc quai, thì phải cố gắng uốn lưỡi để vừa lòng lãnh đạo. Chỉ e rằng uốn lưỡi nhiều quá có nguy cơ á khẩu hoặc nói ngọng. Vậy thì nhân dịp đầu năm xin các bác tha thứ và thôi đấu tố NBC nữa để em có thể làm ra những sản phẩm lao động trí óc có ích cho nhân loại và làm danh cho đất Việt, tôn vinh tính siêu việt của chế độ. Nam Mô A Di Đà Phật!
    Trả lời
  26. dân quêJan 28, 2012 03:44 AM
    Ngô bảo Trâu là nhà toán học nên không thể không thấy Hàn quốc chưa tới 30 năm đã hoá rồng hoá hổ, VN sau 37 năm suy sụp toàn diện. Lại càng không thể không biết số của cải mà đảng tung ra mua lương tâm của anh là mồ hôi nước mắt dân nghèo
    Là con chó hay thằng trí ngủ cũng biết sủa người ngay hay kẻ gian. Hãy câm miệng đừng làm cừu be be cái họng. Cha mẹ thằng Châu đâu sao không biết dậy con nên người
    Trả lời
  27. Cu TýJan 28, 2012 03:44 AM
    Một người thông minh "chắc chắn" đã không ứng xử như Ngô Bảo Châu . Chí lý...
    Trả lời
  28. dân còn thứcJan 28, 2012 03:48 AM
    Khơi gợi trách nhiệm Trí ngủ là việc làm cần thiết và quan trọng khi đất nước lâm nguy. Nó quan trọng không kém gì vụ Đoàn văn Vường hay các vần đề nóng khác. Trí thức đó là hưng khí của nước nhà, diệt Trí thức là mục tiêu của đảng
    Trả lời
  29. dan hanoiJan 28, 2012 04:00 AM
    Cảm nhận cá nhân tôi,trí thức VN hiểu biết chuyên môn nhiều nhưng nhân cách ít.Hiểu biết xã hội chậm lụt hoặc trốn tránh trước những vấn đề xã hội.Mà nhân cách thì một đứa bé che trở cho đứa em bị ong đốt đến chết(chắc em chẳng có kiến thức chuyên môn nào),còn hơn nhiều những kẻ bằng cấp đầy mình mà thờ ơ trước sự bất công và nỗi đau của nhân dân.
    Trả lời
  30. Lê Bắc PhongJan 28, 2012 04:08 AM
    Theo tôi hiểu thì sở dĩ có nhiều bài bàn về Ngô Bảo Châu không phải vì đánh giá cao hay kỳ vọng gi ở nhà Toán học này, mà vì đã phát hiện thấy ĐCS định dùng ông này như một “thần tượng cò mồi” để thu hút lứa trẻ. Các bài viết nhằm phá âm mưu này của ĐCSVN (chứ cũng không nhằm phê phán NBC).
    Trả lời
  31. ong giao giaJan 28, 2012 05:03 AM
    NBC oi , em hay dung ve phia nhan dan, nhung nguoi dan VN can cu , lam lu va bat hanh
    Trả lời
  32. Tùng ĐàoJan 28, 2012 05:11 AM
    Trí thức "trùm mền" an lòng, trí thức "dấn thân" vì đại cuộc nản lòng về trả lời phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ của GS Ngô Bảo Châu?.
    Đảng Cộng sản VN sẽ cười híp mắt nếu giới trí thức tiếp tục cãi nhau ?.
    Trả lời
  33. Bánh Đúc Khê VĐJan 28, 2012 05:11 AM
    Sau một thời gian im lặng, GS Ngô Bảo Châu lại lên tiếng. Tuy nhiên tôi chẳng cảm nhận được gì từ những phát biểu của NBC về trí thức cả. Thà rằng Châu cứ làm toán, đừng ý kiến, ý cọ gì thì vẫn còn người nể phục, nể cái tài của người làm toán. 
    Nhưng ngẫm kỹ lại thì Châu nói có ý thật, có ý không thật với chính lòng mình nên khi đọc những ý kiến của Châu tôi có cảm giác là đang ăn phải bát cơm vừa sống vừa chín. Mà mọi người biết đấy, ăn như thế thì chỉ muốn qẳng bát đi thôi.
    Châu giỏi toán, tôi kính nể, mặc dù anh ta chỉ đáng tuổi em tuổi cháu mình thôi.
    Châu định lên mặt dạy những trí thức dấn thân, tôi khinh bỉ, mặc dù tôi chưa phải là trí thức.
    Cái danh của gia đình trí thức Ngô Huy Cẩn có giữ được hay không khi mà một người trẻ như GS Ngô Bảo Châu phát biểu theo liểu đi hai hàng?
    Tôi có thể thông cảm với Châu, vì Châu không thể thấy hết được hiện tình đất nước, không thấy hết được oan khuất của những người như bà kỹ sư nông nghiệp Ba Sương ở Nông trường Sông Hậu, như sự uất hận đến tận cùng của chàng kỹ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn, không thấy được sự đau khổ đến tột cùng của những người mất đất, mất người thân do bạo lực của cường quyền vì Châu không được trực tiếp mục sở tại những con người, những nạn nhân có thật đó. Nhưng đã là người GIỎI thì Châu phải suy nghĩ những oan khiên mà người dân đang phải gánh chịu là do đâu chứ không phải dạy trí thức phải “cẩn thận” khi phản biện, khi tố cáo những dối trá, mị dân đang hàng ngày, hàng giờ diễn ra như hát chèo, ca cải lương vậy.
    Tôi đã có cảm nhận Châu đã bị đẩy ra làm anh hề trong chiếu chèo Mỹ Đình khi Nguyễn Tấn Dũng tổ chức đón tiếp long trọng khi Châu về thăm nhà.
    Tôi cũng nghĩ rằng Châu tiếp tục bị đẩy vào một vai xướng ca bên cạnh ông vua ngu dốt bất tài trong tuồng cải lương khi Châu được Nguyễn Tấn Dũng cấp cho căn hộ cao cấp.
    Người dân làng Tảo Khê, xã Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông (tôi căm thù vì Ba Dũng đã xóa bỏ văn hóa Hà Đông, “ép duyên” nhập về Hà Nội) của tôi rất trọng nghĩa, khinh tài, cũng dễ dàng tha thứ cho những đứa con lỡ mồm kiêu ngạo nếu nó biết lỗi lầm và sưra sai.
    Vân Đình, 28/01/2012
    Trả lời
  34. Giáo chức hưu tríJan 28, 2012 05:16 AM
    Bài viết rất thâm thúy. Tôi tâm đắc nhất câu :"Một nhà Trí thức đã có danh phận dù có im lặng để “làm chuyên môn”, dù không nói gì hết, thì sơ sơ cũng là một mức độ đầu hàng cái Ác, cũng là đứng im trong tay cái Ác cho cái Ác lợi dụng. Huống chi còn nói những lời lấp lửng làm mồi cho cái Ác?"
    NBC cần đọc kỹ bài viết và các lời bình để suy nghiệm . Tuổi Châu chưa đủ kinh nghiệm trường đời đâu .Đừng vì cái bằng Fields gì đó mà hiện diện quá sớm trên diễn đàn chính trị...
    Trả lời

Không có nhận xét nào: