Graham Zusi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu tối thứ Tư vừa qua cho đội tuyển Mỹ trong trận giao hữu làm khách tại Panama. Đây là trận thắng thứ hai liên tiếp trong trong dịp xuất quân năm 2012 của đội Mỹ. Tuần trước đội Mỹ đã thắng Venezuela cũng với tỉ số tối thiểu 1-0 trên sân nhà. 

Ba trận thắng liên tiếp nếu tính cả trận giao hữu với Slovenia hồi tháng 11 năm ngoái rõ ràng đã mang lại một không khí lạc quan cho thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klinsmann. 

“Các tuyển thủ của chúng tôi ra sân được dặn dò là phải cố gắng kiểm soát trận đấu, luôn tiến về phía trước, tăng áp lực về phía đối phương, và phối hợp thật gắn bó với nhau... và các cầu thủ đã thực hiện đầy đủ mọi hướng dẫn của ban huấn luyện" -- ông Klinsmann nói trong cuộc họp báo sau trận đấu -- "Bước vào trận, các cầu thủ đã nhanh chóng có được sự tự tin và họ đã tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Trừ một điều là khả năng ghi bàn, đáng lẽ họ phải ghi được bàn thắng sớm hơn và nhiều hơn.”

Hiệu quả ghi bàn của đội tuyển Mỹ vẫn luôn là một bài toán lớn mà rõ ràng là huấn luyện viên Klinsmann chưa tìm được lời giải. Trong rận đấu với Venezuela trên sân nhà, các cầu thủ Mỹ đã kiểm soát phần lớn trận đấu; họ tạo được nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng không chuyển được thành bàn thắng cho đến phút thứ 97 trên bảng điện thì tỉ số mới được mở, và cũng là lúc kết thúc trận đấu.

Khi làm khách ở Panama, đội Mỹ có phần bất ngờ khi các cầu thủ Panama kiểm soát thế trận tốt hơn, và họ nhiều lần uy hiếp khung thành của Mỹ hơn, mặc dù cuối cùng phần thắng thuộc về đội Mỹ. Với huấn luyện viên Klinsmann thì đó là một dịp thực tập xa nhà hữu ích cho các tuyển thủ Mỹ.

Huấn luyện viên Klinsmann nói: “Múc đích của trận đấu ở Panama này là để tạo cho các cầu thủ làm quen với việc thi đấu xa nhà, xa những điều kiện thuận lợi và quen thuộc của mình, để họ có thể làm quen với những môi trường thi đấu khác nhau, những hệ thống thi đấu khác nhau. Các cầu thủ có dịp phải tự điều chỉnh đế thích ứng với những điều đó, và họ phải chứng tỏ khả năng đó để chuẩn bị cho hành trình tranh suất dự World Cup.”

Mục tiêu lớn nhất sắp tới của đội tuyển Mỹ là phải tranh được vé đi dự vòng chung kết World Cup sẽ diễn ra ở Brazil năm 2014. Chỉ còn 3 tháng nữa là đội Mỹ sẽ bước vào các trận vòng loại của khu vực CONCACAF để tranh vé đi Brazil. Cho đến giờ huấn luyện viên Klinsmann chưa thực sự an tâm với những gì ông xây dựng được ở đội tuyển Mỹ, song ông vẫn nhấn mạnh đến mục tiêu phát triển dài hạn: “Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện một kế hoạch dành cho 2 năm rưởi nữa, hy vọng là 2 năm rưởi nữa, khi chúng tôi có thể chứng minh được kết quả ban đầu tại Brazil.”

Huấn luyện viên người Đức này nói tiếp rằng ông sẽ chú tâm xây dựng một phong cách đặc trưng cho đội tuyển trong thời gian tới; ông sẽ xây dựng cho đội tuyển Mỹ một lối đá sáng tạo, chủ động tấn công, và dựa trên sức mạnh đồng đội, chứ không dựa vào “ngôi sao.” Ông nói mục tiêu đó sẽ đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian.

Huấn luyện viên Klinsmann: “Hiện nay mọi người luôn nói về đội tuyển Tây Ban Nha, về câu lạc bộ Barcelona. Barcelona không phải được hình thành trong một sớm một chiều; Barcelona được gầy dựng từ hơn 20 năm qua. Họ phải mất hơn 20 năm như vậy, bởi vì tất cả các cầu thủ của họ được đào tạo tại các học viện bóng đá từ lúc còn bé." 

Ông Klinsmann trong dịp đầu năm đã nói với các học trò của ông rằng ông không làm theo khuôn mẫu của Barcelona, nhưng ông sẽ xây dựng đội tuyển bằng cách phát huy sức mạnh của các tuyển thủ Mỹ.

Đội tuyển Mỹ sẽ có một trận đấu giao hữu với đội Ý tại Genoa vào ngày 29 tháng 2 tới đây. Đây sẽ là trận tập huấn quan trọng cho cả hai đội: các tuyển thủ Mỹ có cơ hội thi đấu với một đội bóng hàng đầu thế giới, từng 4 lần đoạt World Cup, còn đối với Ý thì đó là một trong những trận giao hữu quốc tế sau cùng trước khi họ tiến vào vòng chung kết Euro 2012 với tư cách là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch châu Âu.