Ông Ehud Barak, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói thế giới không còn bao nhiêu thời gian để ngăn Iran trở thành một nước có vũ khí hạt nhân. 

Có tin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nghĩ rằng cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran xảy ra trong vòng 5 tháng tới đây.

Hôm thứ Sáu, giáo sĩ tối cao Ali Khamenei dọa sẽ dùng tổng lực để trả đũa nếu các cơ sở hạt nhân của Iran bị tấn công.

Giữa Hoa Kỳ và Israel có những ý kiến khác nhau về cách đối phó tình hình.

Báo cáo năm 2007 của cộng đồng tình báo Mỹ kết luận dù Iran có vài tiến bộ kỹ thuật nhưng họ vẫn chưa thực sự quyết chí lắp ráp vũ khí hạt nhân.

Năm 2009, trả lời phỏng vấn của VOA, Leon Panetta, Giám đốc CIA bấy giờ dự báo Iran có thể có một bom hạt nhân trong khoảng 2010 đến 2015, nhưng họ chưa quyết định khi nào thì thực hiện bước cuối cùng.

Trong buổi điều trần hôm thứ Ba trước Quốc hội, ông James Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia báo cáo ông không tin Iran thực sự xúc tiến bước cuối cùng để có vũ khí hạt nhân.

Các ý kiền kể trên không giống với ý kiến đang có tại Israel, nơi mà chương trình hạt nhân của Iran được xem là đe dọa cho sự tồn vong của nhà nước Israel.

Trên tờ New York Times ngày 25 tháng 1, Ronen Bergman, nhà báo của Israel trích dẫn lời các giới chức hàng đầu của Israel nói rằng Israel không thể chờ đợi lâu hơn nữa.

Chính quyền của Tổng thống Obama chống đối bất kỳ hành động quân sự nào tại Iran vào thời điểm này, thay vào đó, họ muốn trừng phạt mạnh hơn ngành dầu hỏa của Iran để buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ông Thomas Fingar, cựu Chủ tịch của Hội đồng Tình báo Hoa Kỳ đồng ý với chính sách này. Ông nói trong lúc Iran chưa quyết định dứt khoát lắp đặt bom hạt nhân, tấn công các cơ sở của họ sẽ làm tăng rất nhiều khả năng huy động quần chúng Iran sau lưng chính phủ để tiếp tục ủng hộ chương trình hạt nhân.

Các giới chức tình báo Hoa Kỳ đặt ra “lằn ranh đỏ” để xác định khi nào thì Iran sẽ sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trong tuần qua, Giám đốc CIA David Petraeus trình bày trước Quốc hội rằng một dấu hiệu để có thế biết Iran đã bước qua “lằn ranh đỏ” hay chưa là khi Iran đã tinh chế được uranium ở mức 90%.

Một số giới chức Mỹ lo ngại rằng đối với Israel, Iran bước qua “lằn ranh đỏ” khi Iran di chuyển những phần quan trọng của các cơ sở hạt nhân xuống những nơi thật sâu dưới mặt đất, ngoài tầm của tên lửa hoặc bom.

Cho dù lằn ranh này được định nghĩa như thế nào đi nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Barak của Israel đã tỏ vẻ nóng nảy trong tuần qua. 

Nói chuyện với các giới chức trong ngành an ninh, ông đã dùng toàn tiếng Do Thái như bình thường, nhưng khi đến đoạn liên quan đến Iran, ông bèn chuyển sang tiếng Anh, như để nhắm đến cử tọa nói tiếng Anh.

Ông nói: “Người nào nói chờ thêm chút nữa sẽ có thể phải nhận ra rằng thêm chút nữa có nghĩa là quá trễ.”