18.2.12

Ngày 17 tháng 2 năm 2012



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) (VOV News). “Thủ tướng đồng tình với đề xuất phát triển quai đê lấn biển …” Không chừng gia đình anh hùng Đoàn Văn Vươn vì được nghe câu nầy nên “tin tưởng ở đảng và chính phủ”, rồi … nên cơ sự như hôm nay?



Tin nóng: BTV vừa nhận được nguồn tin vỉa hè, Bộ Quốc phòng chỉ thị toàn quân rút kinh nghiệm vụ Ban Chỉ huy Quân sự Tiên Lãng điều quân đi cưỡng chế dân trái phép. Lệnh ban xuống: các quân chủng từ bộ binh, kỵ binh, hải quân, pháo binh, thiết giáp, phòng không, không quân, tên lửa, bộ chỉ huy 64 tỉnh, thành, bộ đội biên phòng 64 tỉnh, thành, hằng ngày phải đọc báo, toàn quân phải rút kinh nghiệm triệt để.
Riêng Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng bị kiểm điểm, kỷ luật nặng về quân ngũ, bị hạ sao, hạ gạch vì để lính hành sự mà không biết, thì giặc đến làm sao biết mà đánh? Riêng huyện đội trưởng Huyện đội Tiên Lãng bị lột sao, hạ gạch, giáng cấp. Còn Đồn trưởng Đồn Biên phòng phụ trách một số xã ở Tiên Lãng, trong đó có xã Vinh Quang bị cách chức, hạ sao, hạ gạch… – Không được dùng lực lượng vũ trang để đối phó với dân (Trương Duy Nhất).
Một tin khác đang chờ kiểm chứng, đó là, sĩ quan Nguyễn Văn Minh, thuộc báo QĐND, người đã viết bài: Đoàn Văn Vươn có nghèo khổ đến mức phải…quyên góp? đang chờ kỷ luật quân nhân, sau khi đã phải giải trình với thủ trưởng cơ quan.
- GS Hoàng Xuân Phú: Một số khía cạnh hình sự của vụ án Tiên Lãng – Hải Phòng (Nguyễn Trọng Tạo). “Họ trưng ra toàn những chứng cớ vu vơ, không có lấy một bằng chứng thuyết phục. Điều đó buộc ta phải đặt câu hỏi:  Có thật là đã xảy ra vụ nổ mìn hoặc nổ bình gas hay không? Nếu có, thì người nhà ông Vươn gây ra, hay phía muốn chiếm đất, phá nhà gây ra để tạo cớ?
Tòa án Việt Nam đảo ngược phán quyết vụ ông Đoàn Văn Vươn    –   (VOA). – Ngành tư pháp Việt Nam yêu cầu xét xử lại vụ Tiên Lãng    –   (RFI). – Sự kinh tởm ở Tòa án Nhân dân Tối cao  —  (Đông A)“Về cơ bản, cùng một vụ việc bản chất như nhau, nhưng Tòa án Nhân dân Tối cao đã hành xử khác nhau. Sự khác nhau ở đây chỉ là một đằng có tiếng súng hoa cải, và một đằng theo đuổi khiếu kiện để rồi chết trong uất ức”.
- Phỏng vấn blogger Cu Vinh: Vụ Tiên Lãng nhìn từ bên trong   –   (BBC). “Chắc chắn sắp tới sẽ có nhiều vụ việc được công khai trên báo chí. Vì điều đó trong kết luật Thủ tướng và Bộ Thông tin Truyền thông cũng đã mở cửa rồi. Và phải công khai. Chỉ có công khai mới xử lý được”.
VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 14: BÀI VIẾT DÀNH CHO ĐẠI TÁ CA(Nguyễn Quang Vinh). “Tướng công an Phạm Chuyên, nguyên giám đốc Công an Hà Nội, nguyên đại biểu Quốc hội … nói, nếu ông có quyền, ngay lập tức ông ra lệnh thu hồi quyết định khởi tố, thả tự do ngay lập tức cho anh em Đoàn Văn Vươn, vì sao? Quá rõ, vì lệnh cưỡng chế trái pháp luật thì mặc nhiên anh em Đoàn Văn Vươn không chống lại công vụ mà chống lại kẻ cưỡng đoạt tài sản. Đừng sợ là thả tự do cho anh Vươn thì sẽ có phản ứng dây chuyền, thêm nhiều Đoàn Văn Vươn, không, không bao giờ có, nếu các địa phương ứng xử với người dân đàng hoàng, minh bạch, đúng luật, người dân sẽ ủng hộ, không ai chống cả”.
- Báo QĐND lại có bài: Tiên Lãng sau một tuần thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ: Bình yên trở lạiBTV: Tác giả bài này là Thọ Minh Đức, cũng là tác giả bài: Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền: Huy động sức mạnh tổng hợp để sớm ổn định tình hình Tiên Lãng, đã đưa Dương Anh Điền lên báo Quân ủy Trung ương dạy cả nước 5 bài học. Nhưng hôm 16/2, độc giả cho biết “bài đã biến mất, không rõ lý do, nhưng bà con vẫn có thế đọc nó trên trang Baomoi.com.”Hôm nay trên Baomoi.com chắc đã hết hạn lưu nên không thấy nữa, mời bà con vào đây xem tạm. Mời xem lại: Chồn lùi sai sách–   (Cu Làng Cát).
- MAI HỒNG NIÊN: Gửi các quan xã Vinh Quang – Tiên Lãng và… (Lê Thiếu Nhơn). “Giữa trời cao và biển sâu/ Nỗi oan trần thế nhuốm màu tang thương/ Phá nhà, phá đầm, ao chuồng/ Lấy ai chống chọi cái phường hại dân?/ Sinh ra từ loại tiểu nhân/ “Dây mơ rễ má” xoay vần thành quan”. – HƯỚNG VỀ TIÊN LÃNG   –   (Huỳnh Văn Cát). “Thu hồi đất để làm chi!?/ Nếu không minh bạch tức thì tà gian/ Quan huyện ăn bậy nói càn/ Điều binh khiển tướng phá làng hại dân”.
Sự trưởng thành của ngành báo chí ở Việt Nam (TC Phía Trước). Dịch từ bài của ông David Brown: Vietnam’s press comes of age (ATO).
VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 15: BỘ CÔNG AN HÃY GỬI THÔNG ĐIỆP NIỀM TIN ĐẾN NHÂN DÂN BẰNG VIỆC KHỞI TỐ NGAY VỤ TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh). “Nhân việc này, kính đề nghị Quốc hội xem xét ngay lập tức ý thức, tư cách của các đại biểu Quốc hội đang công tác tại Hải Phòng, họ đã không hoàn thành nhiệm vụ. Cử tri không cần đến họ nữa”.  Còn đại biểu quốc hội đang công tác tại… chính phủ, thì thôi nha. Ha ha! Mời coi lại luôn: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) (VOV News). “Thủ tướng đồng tình với đề xuất phát triển quai đê lấn biển …” Không chừng gia đình anh hùng Đoàn Văn Vươn vì được nghe câu nầy nên “tin tưởng ở đảng và chính phủ”, rồi … nên cơ sự như hôm nay? – TIÊN LÃNG: NGHỊ TRƯỜNG ĐỪNG LẶNG LẼ TIẾNG DÂN (Ếch xanh).
Thăm lại những chiến sỹ bị bắn vụ cưỡng chế Tiên Lãng(VTC). Trong bài nói nhiều tới thượng sĩ  Đỗ Xuân Trường bị mảnh đạn vào mắt, anh không muốn được chụp ảnh, có lẽ vì đã được nghe, đọc nhiều về dư luận cả nước lên án những hành động mà mình tham gia. Bữa trước Ba Sàm cũng phân vân khi đưa “Văn tế Trường chột” vào loạt 12 bài thơ của độc giả, nhưng rồi thấy vẫn cần công bố, vì Trường dù là nạn nhân của mệnh lệnh sai trái từ cấp trên, nhưng cũng vẫn là đồng phạm.
Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn, Cống Rộc (J.B Nguyễn Hữu Vinh). “…những chiến sĩ công an, quân đội bị thương này có được động viên, chăm sóc như những vụ công an bắt cướp bị thương, hoặc những vụ công an chạy xe nhanh đuổi người không đội mũ bảo hiểm bị tử nạn gần đây? …  Trong giấy khen, biểu dương thành tích sẽ ghi gì? Chắc chắn không thể ghi là ‘Chiến đấu với địch’.”
- Lê Anh Hùng: Vì sao ông Nguyễn Phú Trọng không lên tiếng về vụ việc ở Tiên Lãng?   (BoxitVN). 2. Ông vẫn đang nghiên cứu Luật Đất đai một cách thận trọng, kết quả nghiên cứu thế nào ông sẽ bàn giao cho TBT khoá sau để… nghiên cứu tiếp”.
Nghe từ cống Rộc – Phần 2: Ông Vươn chết, chúng tôi sẽ lập đền thờ !  —  (Nguyễn Thông). – Đảng và Quân Đội Nhân Dân Việt Nam nên cám ơn ông Đoàn Văn Vươn (Đông Hải Long Vương). “Vụ án xử án anh-em nhà ông Đoàn Văn Vươn kết quả thế nào còn chờ ở phía trước nhưng vụ án này có thể là một bước nhỏ khởi đầu cho ĐCSVN lấy lại chút niềm tin đã nát bét từ lâu trong lòng nhân dân…”.   – Công tác dân vận tập trung vào bức xúc của dân (PLTP). – Nguyễn Quang Thân: Coi dân là gốc chứ không phải… gốc cây (DV).
- Báo điện tử đảng CSVN đưa tin Bạc Liêu: Kỷ niệm 84 năm sự kiện “Đồng Nọc Nạng” nhưng tất nhiên chỉ thấy tội ác thực dân, chứ không nói tới phiên tòa thực dân công minh, mà giờ đây dưới thời cộng sản, khó mà có được.
- Lê Duy Nhân: Từ Ô Khảm tới Tiên Lãng (Thông Luận).

Góp Ý

Không có nhận xét nào: