23.3.12

100 triệu đồng của ông Trưởng phòng và ngôi biệt thự của ngài Thị trưởng



Đào Tuấn - Tháng 5-2008, sau sự kiện “Chủ tịch Cao Bằng Lô Ích Giang trả lại quà biếu”, đại biểu QH Dương Trung Quốc nhắc lại câu chuyện ông chủ tịch TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên “mang bạc tỷ đến trình báo, nhưng các năm sau đó không thấy ông ấy trình báo và nộp lại quà biếu nữa”. Những trường hợp, rất hiếm- trình nộp lại quà biếu, thực chất là nộp lại của hối lộ, được vị đại biểu QH nổi tiếng thẳng thắn bình luận theo kiểu dân gian là “chỉ có bị lộ hay không bị lộ mà thôi”.


Việc Chủ tịch của Thủ đô không thấy nộp lại quà biếu nữa dường như có liên quan ít nhiều đến ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Năm 2001, ông Nghiên được thuê lại biệt thự này với giá 500 ngàn đồng/tháng, (trong khi “một ngày trước đó” còn được cho thuê với giá 5000 USD/tháng). Tháng 8-2006, ông làm đơn xin mua theo nghị định 61 với giá 1,3 triệu đồng/m2. Báo Tiền Phong ước tính với “giá hóa giá”, ngôi biệt thự có giá chưa tới 1 tỷ đồng, bằng 10 tháng cho người nước ngoài thuê, trong khi giá trị thực tối thiểu 1,5 triệu USD.

Đến tận tháng 9-2007 ông Nghiên mới tuyên bố “trả lại”. Và 5 năm sau lời tuyên bố, đến tháng 9 năm ngoái, báo chí vẫn đưa tin ngôi biệt thự vẫn chưa được trả lại, thậm chí nó còn được vôi ve, tân trang xịn hơn so với 5 năm trước.

Câu chuyện nộp lại 1 tỷ trong năm đầu tiên và “ở lì” ngay cả sau khi đã hạ cánh của ông Chủ tịch đang làm nản lòng tin dân chúng.

Bởi vậy, rất dễ hiểu, dư luận đã không ít đàm tiếu khi, vừa mới đây, một vị trưởng phòng Cảnh sát giao thông CA Cần Thơ, đại tá Huỳnh Đấu Tranh báo cáo lãnh đạo và trả lại 100 triệu đồng tiền biếu xén.

Trả lời báo chí sau đó, đại tá Đấu Tranh nói ông nhiều lần được biếu “dăm bảy triệu đồng, dăm trăm đôla Mỹ, nghìn đôla Mỹ hoặc chai rượu”. Tuy nhiên, ông “đều trả lại”, ông “dặn người nhà”, ông “Cảm ơn vì người ta có lòng tốt mà biếu nhưng giải thích là công an nhân dân đang học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, phục vụ dân chứ đừng quà cáp gì”.

Ngay sau khi câu chuyện được đưa trên một diễn đàn ô tô xe máy, hàng trăm ý kiến đã tỏ ý nghi ngờ, đặt câu hỏi, thậm chí đàm tiếu: “Trước khi trả anh đã đấu tranh, mang đi trả cũng là đấu tranh, trả xong anh đấu tranh tiếp. Anh là Đấu Tranh”. Dư luận không phải không có lý khi đặt câu hỏi. Bởi khó tìm trong thực tế một cá nhân, kể cả cỡ “đại gia thủy sản” tự dưng cảm ơn 100 triệu đồng, lại tặng cho CSGT, chỉ vì được “tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính”. Và vì những “trường hợp” Lô Ích Giang, Hoàng Văn Nghiên không hề thấy xuất hiện lại.

Câu hỏi đặt ra là vì sao người dân lại nghi ngờ, thậm chí đàm tiếu một câu chuyện “người thực việc thực”. Câu trả lời có lẽ cũng không có gì phức tạp: Vấn đề ở đây là niềm tin.

Hồi đầu tháng, tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, con số 451 cán bộ, công chức đã nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức với tổng giá trị gần 1,8 tỷ đồng trong 5 năm 2006-2011 được chính Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là “Còn ít” và “Không phản ánh đúng thực trạng tình hình hiện nay”. Ông Phúc cũng cho rằng "Tình trạng lợi dụng các dịp lễ Tết, những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc để biếu xén vẫn diễn ra khá phổ biến. Hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp chưa giảm".

Còn nhớ năm ngoái, khi CA TP HCM đề ra quy định CSGT làm nhiệm vụ không được mang quá 100 ngàn đồng đã có không ít ý kiến cho đây là một quy định “buồn cười”. Buồn cười không phải vì “quy định 100 ngàn”, mà bởi những kỳ vọng về việc sẽ ngăn chặn ngay được tiêu cực của quy định này.

Sự nghi ngờ, những điệu cười, và lời đàm tiếu đang là một biểu hiện cho thấy người dân ngày càng ít tin vào sự thanh liêm của đội ngũ cán bộ.

Nhưng không thế nói đến một sự khủng hoảng niềm tin, bởi còn có một “ngoại lệ Nguyễn Bá Thanh”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lại vừa có buổi nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ CA Thành phố. “Kể từ tháng 3, Lực lượng CSGT tại 4 cửa ô sẽ được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/tháng”. Tuy nhiên, nếu phát hiện CSGT nào nhận mãi lộ sẽ tước quân tịch và đuổi khỏi ngành, không cần phải xem xét mức độ nặng nhẹ. Tất nhiên, không xem xét đến số tiền nhận là 1 tỷ, 100 triệu, hay chỉ 100 ngàn đồng.

Điều không bất ngờ là người dân tin ngay vào những điều ông nói - dù bản chất đó chỉ là một tuyên bố như hàng chục tuyên bố trước đó.

Đơn giản là ông Nguyễn Bá Thanh đã từng nói, và đã từng làm đúng những gì mình nói. Đơn giản nhưng mà khó.

Đào Tuấn

http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=5797

*

Một sáng kiến thực chất

Lãnh đạo Cục CSGT đường bộ vừa bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh về việc trợ cấp 5 triệu đồng/tháng/người cho những CSGT đứng chốt với yêu cầu họ thực hiện nghiêm công vụ.

Hiện Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đang lên danh sách số lượng CSGT tuần tra kiểm soát tại bốn trạm cửa ô Kim Liên, Hòa Phước, Hòa Hải, Hòa Nhơn để có thể chi khoản hỗ trợ này bắt đầu từ tháng 3.

Được biết khoản hỗ trợ này sẽ được lấy từ nguồn ngân sách TP, chuyển qua thẻ ATM cho các cá nhân đứng chốt. Mục tiêu ghi rõ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, giảm tiêu cực của lực lượng CSGT, mà một trong những biện pháp giám sát sẽ là lắp đặt camera theo dõi quá trình kiểm tra, xử lý của họ tại bốn trạm cửa ô. Nếu sai phạm thì CSGT không những không được nhận tiền hỗ trợ mà có thể bị kỷ luật, đuổi khỏi ngành.

Với những khoản chi không lớn như vậy của một đô thị, tính pháp lý của nguồn quỹ không là vấn đề lớn, song tính chất và độ lan tỏa của sáng kiến lại có tính xã hội cao, khi mà tiêu cực của CSGT là “vấn nạn” trên cả nước từ nhiều năm nay chưa giải quyết được. Vì thế, khoản hỗ trợ này được rất nhiều người bàn luận, thậm chí còn xem như một loại “quỹ dưỡng liêm” hay một loại vaccine phòng ngừa tiêu cực của CSGT, qua đó xã hội hưởng lợi từ sự nghiêm minh của người thừa hành pháp luật!

Trên thực tế sự hình thành “quỹ dưỡng liêm” hay diện trợ cấp đặc thù hiện đã được áp dụng tại một số cơ quan “nhạy cảm”, như Ngân hàng Nhà nước, lực lượng thanh tra, Kiểm toán Nhà nước… và điều đó đưa lại thu nhập khá cho các công chức nhà nước thường xuyên có hoạt động va chạm với “cám dỗ”.

Thế nhưng biện pháp giám sát để hoạt động của công chức đảm bảo thật sự trong sạch chỉ có Đà Nẵng đề xuất và nó mới chỉ mang tính thí điểm trong ngắn hạn, nhiều vấn đề khác còn phải tính toán…

Ai cũng biết Singapore là một quốc gia có chỉ số trong sạch của công chức thuộc hàng cao nhất thế giới. Lý do không chỉ vì họ có chế độ đãi ngộ công chức rất cao mà họ còn xây dựng một hệ thống giám sát rõ ràng và một hệ thống đánh giá công chức hiệu quả, thực chất.

Đà Nẵng đã tiên phong thiết lập công cụ giám sát tính thanh liêm của một đối tượng công chức cụ thể, tại không gian và thời gian cụ thể. Có lẽ giải pháp ngừa tham nhũng trên diện rộng cần được bắt đầu từ những sáng kiến thực chất như thế?!

PHAN MAI

http://phapluattp.vn/20120321111046151p0c1013/mot-sang-kien-thuc-chat.htm
| 23.3.12
10 Ý kiến:
Lưu Ý :

- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA

    BinhbetMar 22, 2012 04:42 PM

    Mỗi tháng thêm 5 triệu đồng để hy vọng người cảnh sát giữ lấy tý chất cộng sản.
    Trả lời
    Trả lời
        Vo MinhMar 22, 2012 07:44 PM

        Bạn nói sai rồi. Mỗi tháng thêm 5 triệu đồng để hy vọng người cảnh sát bỏ một tý chất tố cộng sản, nếu còn giữ thêm chất tố này thì đại họa.
        Trả lời
    Vo MinhMar 22, 2012 07:40 PM

    Tào lao xịt bộp! Đúng là tiền của chùa mà, đâu phải do mình làm ra, CSGT nói riêng và CA nói chung chứ chẳng phải lâu nay vẫn sống và học tập theo gương "cần, kiệm, liêm chính" của ai đó sao? Tại sao lại dấu đầu lòi đuôi ra vậy?
    Qua sự việc này chúng ta sẽ thấy rõ một số vấn đề như sau:
    1. Tham nhũng của CAGT đang ngày trở nên thành hiễn nhiên.
    2. Rữa tiền ngân sách của TP, dễ giải trình.
    3. Tăng thêm quyền lực cho những ai ra tuyên bố này.
    4. Sài tiền của dân một cách tùy tiện cho dù đời sống của dân ngày càng khó khăn.
    5. Hậu quả dân lãnh đủ.
    Trả lời
    AK 47Mar 22, 2012 08:03 PM

    lại học và làm theo tấm gương đạo đức HCM nữa,cần ,kiệm, liêm, chính.....
    kg biết lão ta có kiệm kg hút thuốc của MỸ để trong bao thuốc lá điện biên.ăn uống thì cầu kỳ xa hoakhoảng 20 đầu bếp giỏi trong và ngoài nước phục vụ bữa ăn hằng ngày cho lão ta
    Trả lời
    Đinh La ThăngMar 22, 2012 11:46 PM

    Làm sao phải thêm mỗi tháng 5 triệu đồng để chống tham nhũng? Nếu không chi thêm khoản tiền đó mà khi bắt được công an nhận mãi lộ thì không thể kiểm điểm kỷ luật được hay sao?Chỉ có ở Việt Nam mới có nhiều sáng kiến như vậy , sáng kiến không tuân theo pháp luật ... Công an cướp của dân quá nhiều rồi,nếu không có khoản tiền chi thêm thì họ vẫn sống đàng hoàng . Chỉ có dân ta thì đang ngắc ngoải vì giá cả tăng chóng mặt , lạm phát phi mã thôi.
    Trả lời
    Song ngam Viet NamMar 23, 2012 01:41 AM

    Muon CSGT trong sạch, khong tham nhũng la một việc quá sức dễ. Dừng cho chúng ra đường nữa thì chúng hết tham nhũng liền. chứ còn để chúng ra dường thì chúng chắc chắn sẽ tham những hoặc có ngày chúng sẽ bị "thịt" thôi !
    Trả lời
    dân hai lúaMar 23, 2012 04:36 AM

    ỉa toẹt vào cái đạo đức heo chó mèo
    Trả lời
    AR 15Mar 23, 2012 04:49 AM

    Năm chai/tháng để dưỡng liêm cho một khối ung thư đã di căn toàn bộ???Điều này hy vọng sẽ tiêu diệt được khối u này?Chuyện nực cười chỉ có ở thời cộng sản bây giờ.Ông Thanh nên nhớ rằng ông cũng đang chống tham nhũng kiểu chống vỡ đập sông Tranh thôi,CSGT nó phải dưỡng liêm tức là bọn nó thối nát quá rồi,hàng ngàn công chức đang phải bấm bụng chịu đồng lương chết đói thì không lo,lo cho mấy thằng chuyên nhũng nhiễu dân lành,có chắc rằng các ngành khác ở Đà Nẵng là trong sạch hết không cần phải dưỡng liêm? Thưa ông bí thành Đà???.
    Trả lời
    Nặc danhMar 23, 2012 04:54 AM

    Ngừơi ĐàNẳng
    Nếu Ông Bí Thư đã tuyên bố như thế........thì chúng ta những ngừơi dân thấp cổ bé miệng có phải đặt câu hoi như sau chăng?????
    Vậy từ trứơc khi Ông Bí Thư tuyên bố sẽ cấp cho các CSGT đứng chỗt đựơc số KIM NGẠCH trên???? thì từ bao lâu những CSGT đã có những khoảng tiền chi???? chắc ít hơn số tiền mà Ông BT đã tuyên bố................
    Xin một lời giải đáp................
    Trả lời
    TQLCVNMar 23, 2012 05:21 AM

    Ông sếp của tôi trước đây cũng làm trong ngành CA, cũng thuộc loại có tiếng, giờ thì đã về hưu rồi mở Cty làm ăn lang nhàng cho vui, tôi làm nv của ổng, hôm đó đọc báo thấy tin 1 ông sếp CA trả lại 100 triệu, ổng coi báo xong rồi cười khẩy nói "nó chê ít nên trả lại, tao lạ gì thằng này!"
    Xì thêm 1 tý, gã đó là rễ của ông Nguyễn Hà Phan đó!
    Trả lời

Tải thêm...

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn
Đăng ký: Đăng Nhận xét (Atom)
Tìm kiếm


Liên Lạc

Mọi thư từ, bài vở, ý kiến đóng góp cho Dân Làm Báo, mong bạn đọc gửi về hộp thư :

LienLacDanLamBao@GMail.com
Bài được quan tâm

    Huyền thoại một nhà thơ
    Hai vận động viên chèo thuyền, chèo đi tuốt!
    Đồng đơn tố cáo và yêu cầu Quốc hội lên tiếng về việc công an lạm quyền đánh chết dân
    Cùng nói KHÔNG với tình trạng công an giết người
    Hà Tĩnh: Nghi phạm treo cổ chết trong phòng tạm giữ?
    Hà Tĩnh: Người dân tấn công, đập phá trụ sở xã vì nghi CA đánh chết người
    Cục phó hải quan HN xông vào Đại sứ quán Mĩ gây hấn
    Đảng CS Việt Nam, hãy xuống đi! - Nhưng “xuống bằng cách nào?”
    Đừng “LA” nữa! mời ông “THĂNG” đi!
    Những vụ tham nhũng động trời của quan chức Lâm Đồng

Bài viết mới
Người theo dõi
Lưu trữ
Bạn ghé thăm
free counters
Nhãn
danlambao (25) Featured (144) gopda (1) kythuat (3) lienlac (1) thonquy (1) vuottuonglua (1)

Không có nhận xét nào: