23.3.12

Indonesia yêu cầu Úc giải thích về kế hoạch hợp tác quân sự với Mỹ




Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro (phải) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) gặp gỡ Thủ tướng Úc Julia Gillard tại Canberra ngày 15/03/2012.
Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo Yusgiantoro (phải) và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) gặp gỡ Thủ tướng Úc Julia Gillard tại Canberra ngày 15/03/2012.
REUTERS/Stefan Postles

Thanh Hà
Ngoại trưởng Indonesia yêu cầu Canberra giải thích về kế hoạch Hoa Kỳ chuẩn bị gia tăng hợp tác quân sự với Úc để tránh gây « hiểu nhầm ». Tháng 11/2011 Tổng thống Obama loan báo kế hoạch từ nay đến năm 2016-2017, đưa khoảng 2.500 lính thủy quân lục chiến đến căn cứ quân sự Darwin, miền bắc nước Úc.

Trả lời phỏng vấn của tờ Sydney Morning Herald, số ra ngày 16/03/2012, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho rằng để tránh gây « hiểu nhầm » giữa Úc với một số các nước láng giềng, Canberra cần giải thích rõ hơn với tất cả các nước Á châu về kế hoạch hợp tác quân sự với Mỹ. Cho dù Jakarta nhìn nhận là hợp tác giữa hải quân Mỹ với Úc không trực tiếp nhắm thẳng vào Indonesia, song Ngoại trưởng Marty Natalegawa cho rằng Úc cần giải tỏa nỗi lo ngại của các nước trong khu vực.
Trong cuộc tiếp xúc với đồng nhiệm Úc, Bob Carr, Ngoại trưởng Indonesia cho rằng « hiện có nhiều đe dọa tiềm tàng trong khu vực » có thể dẫn tới xung đột. Cho nên rất nguy hiểm nếu như mỗi quốc gia lại diễn giải một cách khác nhau về chương trình hợp tác quân sự Mỹ - Úc. Ông Marty Natalegawa còn quan niệm là quốc tế nên thích nghi với sự lớn mạnh của Trung Quốc. Thậm chí theo ông, hiện đại hóa guồng máy quân sự là một trong những tác động của đà vươn lên về kinh tế ở châu Á.
Những phát biểu của Ngoại trưởng Indonesia được đưa ra vào lúc Canberra chuẩn bị công bố sách trắng về quốc phòng vào cuối tháng 3/2012.


Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã loan báo kế hoạch từ nay đến năm 2016-2017, Mỹ sẽ đưa tới 2.500 lính thủy quân lục chiến sang đóng tại căn cứ quân sự Darwin ở miền bắc nước Úc. Cụ thể hơn, Mỹ sẽ điều 250 lính đến Darwin trong năm nay và tăng quân số lên dần đến 2.500 người đến năm 2016-2017. Trong mắt các nhà quan sát động thái này cho thấy nỗi lo ngại của Washington trước sức mạnh quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: