23.3.12

Nghi can vụ nổ súng ở Toulouse bị bắn chết



Nhà cầm quyền Pháp đang điều tra xem một nghi can trong một loạt các vụ nổ súng làm 7 người thiệt mạng tại miền tây nam nước Pháp có các đồng lõa nào nữa hay không. Nghi can giết người Mohamed Merah chết hôm thứ Năm sau một cuộc đọ súng với cảnh sát Pháp tại thành phố Toulouse.
Lisa Bryant



 

Hình: AFP
Mohamed Merah, nghi can trong các vụ nổ súng một cách bình thản giết nhiều người ở Toulouse đã bị hạ sát trong vụ đối đầu kéo dài 32 tiếng đồng hồ với cảnh sát Pháp
Những phút cuối cùng của thảm kịch Toulouse xảy ra trên sân khấu toàn quốc—với những hình ảnh trực tiếp sống động về cuộc đọ súng giữa cảnh sát Pháp và nghi can Mohamed Merah.

Nhà chức trách nói tay súng 23 tuổi tiếp tục bắn khi nhào qua cửa sổ một căn phòng trong chúng cư nơi anh ta cố thủ trong nhiều giờ đồng hồ. Một công tố viên Paris nói cảnh sát bắn vào đầu anh này, và anh ta nằm chết trên mặt đất.

Cái chết của Merah chấm dứt hơn một tuần lễ giết chóc tại khu vực Toulouse—đầu tiên nhằm vào lính nhảy dù Pháp và kế tiếp là các trẻ em người Do Thái và một giáo sĩ Do Thái giáo.
Các vụ nổ súng và đối đầu ở Toulouse:
11 tháng Ba: Một binh sĩ nhảy dù 30 tuổi bị một người đàn ông máy bắn chết tại một khu cư dân ở Toulouse. Sau đó hung thủ tẩu thoát bằng xe gắn máy.
15 tháng Ba: Một hạ sĩ và một binh nhì bị một người đàn ông chạy xe gắn máy ở bên ngoài trại binh của họ bắn chết ở Montaban, một thị trấn phía bắc Toulouse.
19 tháng Ba: Giáo sĩ Do Thái Jonathan Sandler, một giáo viên 30 tuổi, bị bắn chết cùng với hai con trai của ông tại Trường Do Thái Ozar Hatorah ở Toulouse. Con gái của hiệu trưởng trường này cũng bị bắn chết. Tất cả bốn người đều mang hai quốc tịch Pháp và Israel.
21 tháng Ba: Cảnh sát xác định Mohammed Merah, một người Pháp gốc Algeri, là nghi can. Ba cảnh sát viên bị thương khi tìm cách bố ráp căn hộ của nghi can ở Toulouse.
22 tháng Ba: Merah chết, nhảy ra ngoài cửa sổ dưới làn đạn như mưa sau cuộc đối đầu khéo dài 32 giờ. Công tố viên Paris cho biết cảnh sát đã bắn vào đầu nghi can và đương sự được phát hiện nằm chết dưới đất.
Nhà cầm quyền Pháp nói nghi can hành động có phương pháp, vào một thời điểm đã đưổi theo một bé gái vào trong sân trường trước khi bắn chết em này. Nhà chức trách liên kết cùng một vũ khí với tất cả những vụ nổ súng—do một người đàn ông chạy xe gắn máy thực hiện.

Trong một bài diễn văn gởi đến toàn dân, ít lâu sau khi xảy vụ nổ súng giữa cảnh sát và nghi can, Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy kêu gọi hàn gắn và đoàn kết.

Tổng thống Sarkozy nói nước Pháp phải vượt qua sự căm phẫn và kiềm chế lòng giận giữ. Ông nói người Hồi Giáo Pháp không dính líu gì đến những động cơ điên khùng của một tay khủng bố, nêu lên rằng kẻ tấn công cũng nổ súng vào những người Hồi Giáo.

Cố thủ trong một chung cư Toulouse trong nhiều tiếng đồng hồ, Merah nói với cảnh sát là đã được al-Qaida huấn luyện tại Afghanistan và Pakistan. Merah nói thêm là anh ta giết các nạn nhân để trả đủa việc Pháp dính líu quân sự tại Afghanistan—và để trả thù cho nhiều trẻ em Palestine bị thiệt mạng.

Tổng thống Sarkozy loan báo những biện pháp trừng phạt đối với những người được huấn luyện khủng bố tại nước ngoài hoặc vào những trang mạng kích động hận thù và khủng bố.

Ông kêu gọi những biện pháp mới kiểm tra cẩn thận tại các nhà tù Pháp để tránh cho những nơi này khỏi trở thành những nơi nhồi nhét các tư tưởng cực đoan.

Thành viên các cộng đồng Do Thái và Hồi Giáo Pháp tổ chức một cuộc tuần hành hỗn hợp vào ngày Chủ Nhật để tưởng nhớ những nạn nhân Toulouse.

Trong một cuộc phỏng vấn chung trên đài phát thanh RTL của Pháp với Giáo sĩ trưởng của Do Thái  giáo tại Pháp, người đứng đầu hội đồng Hồi Giáo Pháp ông Mohammed Moussaoui nói điều quan trọng cho nước Pháp không phải là lẫn lộn Hồi Giáo với khủng bố. Ông nói ông cảm thấy nhẹ nhõm khi thảm kịch kết thúc.

Các vụ bắn giết diễn ra ngay giữa lúc có chiến dịch tranh cử Tổng thống với những cuộc tranh luận nóng bỏng về di trú và Hồi Giáo.

Cách thức giải quyết vụ này của Tổng thống Sarkozy rõ ràng đã giúp ông trong những cuộc thăm dò công luận. Một cuộc thăm dò mới cho thấy ông dẫn trước đối thủ chính của đảng Xã hội hai điểm khi chỉ còn một tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống.


Tin liên hệ

Pháp điều tra xem có liên hệ giữa các vụ bắn giết hay không
Công tố viên Pháp đang mở cuộc điều tra về một loạt vụ bắn giết ở miền nam nước Pháp gây thiệt mạng cho nhiều người
Pháp nâng mức báo động khủng bố trong lúc truy lùng kẻ sát nhân
Cảnh sát Pháp thương lượng để nghi can vụ xả súng ra đầu hàng
Tang lễ ở Israel cho 4 nạn nhân vụ nổ súng bên Pháp
Những vụ tấn công tại Pháp làm nổi bật căng thẳng trong xã hội châu Âu

Không có nhận xét nào: