Cuộc ngưng bắn ở Syria hôm nay có thêm dấu hiệu đổ vỡ, trong lúc các lực lượng an ninh nổ súng vào người biểu tình và pháo kích vào các cứ địa của phe nổi dậy và chính phủ ở Damascus tố cáo phe nổi dậy thực hiện vụ một nổ bom gây chết người.




Các nhà tranh đấu Syria cho biết những người biểu tình đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức đã xuống đường trên khắp nước, bất chấp sự hiện diện đông đảo của lực lượng an ninh tại một số khu vực. 


Hãng thông tấn AP nói rằng lực lượng chính phủ đã nổ súng và dùng lựu đạn cay để giải tán người biểu tình ở Damascus.


Các tổ chức nhân quyền và các nhân vật tranh đấu nói rằng các lực lượng chính phủ đang pháo kích vào khu vực của phe nổi dậy tại thành phố Homs ở miền trung. 


Bà Hivin Kako của Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt ở Anh, cho đài VOA biết rằng các lực lượng Syria đang bắn súng cối vào khu Khaldiyeh của thành phố Homs, với những đợt pháo kích xảy ra 5 phút một lần. 


Bà Kako cũng cho biết lực lượng an ninh hôm nay đã nổ súng ở Hama và Aleppo, giết chết một thường dân.


Trong khi đó, truyền thông nhà nước Syria nói rằng một vụ nổ bom ngày hôm nay giết chết 10 nhân viên an ninh tại thành phố Daraa ở miền nam. Chính phủ nói rằng “những phần tử khủng bố vũ trang” là thủ phạm của vụ tấn công.


Trong lúc bạo động xảy ra, các nỗ lực ngoại giao đang được thực hiện nhằm chấp hành các điều khoản của thỏa thuận hòa bình đạt được hồi tuần trước qua sự điều giải của đặc sứ quốc tế Kofi Annan.


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang xem xét một kế hoạch nhằm gia tăng số quan sát viên quốc tế ở Syria từ khoảng 30 người lên tới 300 người.


Một phát ngôn viên của ông Annan cảnh báo rằng tình hình ngày càng nghiêm trọng. Ông Ahmad Fawzi nói rằng cuộc ngưng bắn “rất mong manh” và mô tả tình hình là “không tốt.” Ông cũng bày tỏ hy vọng là những thành viên còn lại của toán quan sát viên Liên hiệp quốc sẽ tới Syria trong nay mai. 


Mặt khác, các nhà ngoại giao Âu châu cho biết một đợt chế tài mới đối với Syria có thể được áp dụng vào ngày thứ hai tuần sau. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm nay tuyên bố thế giới không thể chờ đợi thêm nữa để cuộc ngưng bắn và kế hoạch hòa bình của ông Annan có thể bén rễ. 


Ông Juppe cảnh báo rằng Syria đang ở bờ vực của nội chiến. 


Trung Quốc, là nước từng ngăn chận những hành động mạnh mẽ hơn của Liên hiệp quốc để chống lại chế độ Syria, hôm nay cho biết họ sẵn sàng làm nhiều hơn nữa để bảo vệ cuộc ngưng bắn ở Syria. Họ nói rằng họ sẵn sàng đưa quan sát viên tham gia phái bộ Liên hiệp quốc.


Liên hiệp quốc ước tính vụ đàn áp ở Syria đã gây tử vong cho hơn 9.000 người.