19.5.12

Khởi tố các lãnh đạo Vinalines



Bộ Công An Việt Nam vừa khởi tố bị can cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên, cựu Tổng giám đốc và bắt tạm giam một đương kim Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Vinalines.
Truyền thông trong nước cho hay ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải - Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), nguyên Chủ tịch Vinalines đã bị khởi tố về hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Báo Bấm Người Lao Động đưa tin vào tối 17/5, nhà chức trách cũng đã khám xét nhà riêng và bắt giữ ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vụ Vận tải - Bộ GTVT, nguyên Tổng Giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Triều Phó Tổng Giám đốc Vinalines cũng về hành vi trên.
Một thứ trưởng Bộ GTVT cho báo này biết vào chiều ngày 18/05 văn bản gửi Bộ GTVT của cơ quan điều tra nói hai quan chức của bộ này (ông Dũng và ông Phúc) bị khởi tố theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự đối với những việc làm từ thời còn lãnh đạo Vinalines.
“Thông tin ban đầu, ông Dũng, ông Phúc và ông Triều có liên quan đến những sai phạm trong việc điều hành Vinalines trong dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam của Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines)”, theo báo Người Lao Động.
Báo này nói thêm Phó tổng Thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng cho biết cho đến nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chưa có ý kiến chính thức về kết luận của thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines đã gửi ông.
"Ban Chấp hành Trung ương quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban"
Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 5
Kết luận của Bấm Thanh tra Chính phủ nói rằng “Vinalines đã đầu tư dài hạn rất lớn, dàn trải chủ yếu bằng vốn vay tín dụng, vượt quá khả năng tài chính của đơn vị”.
Kết luận nói Vinalines cũng đã sử dụng nguồn vốn huy động từ trái phiếu sai mục đích, quản lý nguồn vốn, quản lý nợ phải thu chưa tốt, có năm khoản nợ với số tiền 23.062 tỉ đồng (trên 1 tỷ đôla) kéo dài nhiều năm chưa thu được và có nguy cơ không thu được.
‘Đảng chống tham nhũng’
Sau bê bối Vinashin, vụ việc Vinalines đặt ra 
những thách thức cho ban lãnh đạo Việt Nam.
 
Giới quan sát đang đặt câu hỏi về thời điểm đưa ra quyết định khởi tố bị can và bắt giam các nhân vật cao cấp trong Bộ GTVT, được thực hiện ngay sau Hội nghị Trung ương lần thứ 5 của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Một phóng viên trong nước theo dõi nội chính muốn ẩn danh nhận định về cái gọi là sự “thắng thế” của phía Đảng đối với kế hoạch chống tham nhũng và lãng phí từ sau hội nghị này.
Hội nghị Trung ương 5 được họp kín và không có phóng viên theo dõi đưa tin.
Tuy nhiên thông báo của hội nghị trung ương nêu “Ban Chấp hành Trung ương quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban”.
"Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi và là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước."
“Lập lại Ban Nội chính Trung ương, thực hiện chức năng một ban đảng và là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; lập ban nội chính ở các tỉnh ủy, thành ủy, giao Bộ Chính trị quyết định cụ thể”.
Thông báo này khẳng định “Không thành lập ban chỉ đạo tỉnh, thành phố về phòng, chống tham nhũng; tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng”.
“Công tác phòng, chống tham nhũng nói chung trong những năm qua vẫn chưa đạt yêu cầu. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi và là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước”, thông báo nói.
Vinalines hiện là nơi tiếp nhận Bấm một số công ty được chính phủ chuyển về trong nỗ lực cơ cấu lại tập đoàn Vinashin bị ngập lụt trong nợ nần hơn 4 tỷ đôla.
Ngoài các khoản nợ ngân hàng trong nước, Vinashin hiện vẫn đang chưa trả nợ đáo hạn trong khoản vay chủ nợ nước ngoài 600 triệu đôla.
Trong bản án hôm 30/03 vừa qua, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiểm tổng giám đốc Vinashin bị tòa tuyên án mức án tối đa Bấm 20 năm tù trong phiên xử sơ thẩm bốn ngày ở Hải Phòng.
Tám trong số chín bị cáo nhận án tù đã là

Không có nhận xét nào: