28.6.12

Campuchia – Thái Lan đồng ý rút quân khỏi khu vực tranh chấp


Campuchia – Thái Lan đồng ý rút quân khỏi khu vực tranh chấp

2012-06-28
Phiên họp Nhóm làm việc chung lần thứ 2 (JWG-2) của Campuchia – Thái Lan để thảo luận về việc rút quân của cả hai nước khỏi khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear diễn ra tại thủ đô Phnom Penh vừa kết thúc ngày 28/6.
AFP
Quân đội Campuchia đóng quân quanh vùng biên giới với Thai gần khu vực đền Preah Vihear
Hai nước đồng thuận sẽ tháo gỡ bom mìn và rút quân
Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia, kiêm trưởng Nhóm làm việc chung tướng Neang Phat, cùng tướng Worapong Sanganetra, Tham mưu trưởng liên quân thuộc Lục quân của Thái Lan đồng chủ trì cuộc họp thảo luận trên 3 vấn đề chính, gồm việc cam kết tuân thủ lệnh rút quân của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra hồi ngày 18/7/2011;  giữ gìn an ninh hòa bình và tiếp tục duy trì tình trạng yên tĩnh tại khu vực phi quân sự tạm thời (PDZ) quanh đền Preah Vihear theo lệnh của ICJ, và hai bên tiếp tục thảo luận về kết quả đạt được của cuộc họp Nhóm làm việc chung lần thứ 1 để đạt được thỏa thuận rút quân và cho phép các quan sát viên tiếp cận khu vực.
Hai nước đạt được sự đồng thuận sẽ cùng nhau tháo gỡ bom mìn vào tuần thứ 3, tháng 7/2012. Sau đó một tháng, hai bên sẽ thỏa thuận rút quân khỏi khu vực đền Preah Vihear theo yêu cẩu của ICJ
Đại tướng Neang Phat cho biết sau cuộc họp kết thúc rằng phiên họp Nhóm làm việc chung lần thứ 2 giữa Campuchia – Thái Lan là những bước tiến mới góp phần tăng thêm quan hệ hợp tác, thúc đẩy độ tin cậy, hòa bình và an ninh ở khu vực biên giới.
Hai nước đạt được sự đồng thuận sẽ cùng nhau tháo gỡ bom mìn vào tuần thứ 3, tháng 7/2012. Sau đó một tháng, hai bên sẽ thỏa thuận rút quân khỏi khu vực đền Preah Vihear theo yêu cẩu của
Đền Preah Vihear trong ngày lễ
Đền Preah Vihear trong ngày lễ (ảnh minh hoạ) AFP
ICJ.
Tướng Neang Phat cho biết thêm: “Mục đích của việc thành lập Nhóm làm việc chung là để hai nước thảo thuận rút quân theo yêu cầu của ICJ. Cuộc họp đã đồng ý tháo gỡ bom mìn ở một số khu vực gần đền như khu A, B, C và D nhằm đảm bảo an toàn cho các quan sát viên Indonesia giám sát việc thực hiện ngừng bắn đúng theo các điều khoản tham chiếu (ToR) về việc triển khai các quan sát viên tại khu vực tranh chấp. Và tất cả tài liệu ToR, phía Campuchia đã gửi lên Ngoại trưởng Indonesia. ”
Còn Tướng Worapong Sanganetra cho biết cuộc họp sẽ xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau hơn nữa giữa quân đội hai nước và tạo ra một môi trường an toàn cho các khu vực biên giới. Đối với vấn đề biên giới, vẫn có rất nhiều vấn đề cần phải thảo luận và hiểu nhau hơn.
Kể từ ngày ICJ yêu cầu rút quân thì khu vực biên giới không có xung đột xảy ra. Điều này cho thấy hai bên đã và đang tuân thủ lệnh của ICJ. Hai bên cũng đạt thỏa thuận trao đổi thông tin và tiến trình rút quân ở khu vực tranh chấp
Tướng Worapong Sanganetra
Theo Tướng Worapong Sanganetra, Thái Lan cũng mong muốn đẩy nhanh tiến trình theo hướng rút quân vì cho rằng tiến trình này chậm trễ sẽ không có lợi cho dân hai nước.
Ông Worapong Sanganetra:“Kể từ ngày ICJ yêu cầu rút quân thì khu vực biên giới không có xung đột xảy ra. Điều này cho thấy hai bên đã và đang tuân thủ lệnh của ICJ. Hai bên cũng đạt thỏa thuận trao đổi thông tin và tiến trình rút quân ở khu vực tranh chấp.”
Cuộc họp Nhóm làm việc chung lần thứ 2 dự kiến chỉ kéo dài một ngày và kết thúc vào 4 giờ chiều ngày 27/6. Tuy nhiên, do hai bên có quá nhiều quan điểm khác biệt trong việc rút quân nên cuộc họp phải kéo dài đến lúc 12 giờ 20 phút đêm. Hai bên đạt được thỏa thuận vào lúc 2 giờ 15 phút chiều ngày 28/6.

Không có nhận xét nào: