23.6.12

EURO 2012: Chiếc vé bán kết thứ nhì sẽ về tay ai?



2012-06-22
Tiếp tục loạt bài nói về Giải Vô Địch Bóng Tròn Châu Âu EURO 2012, hôm nay trận tứ kết thứ nhì của Giải diễn ra trên sân Gdansk, khán giả hâm mộ nghệ thuật nhồi bóng thế giới sẽ có cơ hội xem tài nghệ của 2 hội Đức và Hy Lạp.

AFP photo
Chú rái cá Ferret tại vườn thú ở Aue, miền đông nước Đức, dự đoán đội tuyển Đức chiến thắng trong trận đấu với Hy Lạp hôm nay, 22/6/2012.
Nguyễn Khanh cùng với Thanh Quang có cuộc thảo luận ngắn về trận banh sẽ quyết định chiếc vé bán kết thứ nhì.
Nguyễn Khanh: Tối hôm qua sau khi xem trận tranh tài giữa Bồ Đào Nha và Cộng Hòa Czech, trong giấc ngủ tôi vẫn nằm mơ thấy cú đánh đầu tuyệt đẹp của anh Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha và những lần anh thủ môn Pter Cech của Cộng Hòa Czech tung người cứu những đường bóng thua trông thấy. Trận banh đó quả là tuyệt vời, bên thắng đương nhiên phải là giỏi và bên thua cũng chứng tỏ được tài nghệ.
Hôm nay, vòng từ kết EURO 2012 lại tiếp tục với trận Đức gặp Hy Lạp, xin thưa ngay là banh chưa lăn mà cả thế giới bóng đá đều chọn Đức.
Thanh Quang: Anh Khanh nói là tối ngủ còn mơ thấy trận tứ kết đầu tiên, tạm thời anh em của Đài tin những gì anh nói, đợi 10 ngày nữa khi anh về lại D.C chúng tôi sẽ hỏi kỹ hơn xem có đúng như thế hay không.
Nói đùa cho vui vậy thôi chứ trong thời gian hơn 2 tuần lễ vừa qua, quý thính giả và cả tỷ người khắp nơi đều ăn, ngủ, nằm mơ với trái banh, tới độ một chị bạn của tôi bảo ước gì EURO kết thúc càng sớm càng tốt, lý do là vì banh càng lăn thì ông xã của chị tối ngủ không yên, chân đạp hết bên phải lại đạp bên trái. Hỏi ra thì chồng chị nằm mơ thấy mình là cầu thủ, lúc thì giành banh, lúc đá phạt góc, lúc đá phạt đền.
Câu chuyện vui này dẫn tôi đến chuyện nhìn lại những gì đã diễn ra trên sân Ba Lan và Ukraina trong 15 ngày qua. Đến giờ trọng tài mới thổi có một trái phạt đền duy nhất trong trận mở màn giữa Ba Lan và Hy Lạp, điều đó có nghĩa là dù cuộc tranh tài lúc nào cũng sôi động nhưng cầu thủ đá rất hòa nhã, họ giành nhau từng đường banh một, nhưng không tìm cách đốn ngã, gây thương tích cho đối phương. Có lẽ tất cả các cầu thủ Châu Âu đều là những cặp chân vàng của thế giới, nên họ đá thật hay, đường banh đi cũng thật đẹp, và họ đều biết quy luật quan trọng nhất của thể thao là không bao giờ được chơi xấu. Theo tôi thì đó là cái đẹp nhất ở EURO 2012 từ đầu giải đến giờ.
Trở lại với trận banh sẽ diễn ra tối nay, anh Nguyễn Khanh có nói Đức đang ở kèo trên, như vậy có nghĩa là Đức sẽ thắng phải không anh?
Nguyễn Khanh: Về mặt lý thuyết thì điều đó đúng, nhưng sân cỏ thể thao thường có những chuyện đầy bất ngờ, và khi nói đến bất ngờ ở EURO thì thế giới không thể quên Hy Lạp. Chắc anh và quý thính giả còn nhớ Hy Lạp đã từng gây ngạc nhiên khi đoạt cúp vô địch EURO 2004 và mới cách đây không đầy một tuần lễ họ đã bắt hội tuyển Liên Bang Nga phải xách valise về nước. Tám năm trước đây họ đã làm nên chuyện không thể ngờ, một tuần lễ trước đây họ cũng  đã tạo được chuyện khó tin nhưng có thật.
Chính vì thế nên trong cuộc họp báo, huấn luyện viên Joachim Low của Đức bảo rằng ông mừng khi nghe tin thế giới dự đoán Đức sẽ thắng trận banh này, nhưng ông có nói với các cầu thủ là dự đoán của thế giới không liên quan gì đến trận banh tối hôm nay cả. Đức phải đá thật giỏi để lấy vé vào bán kết, và hội tuyển Hy Lạp sẽ tận tình khai thác những kẽ hở của các cầu thủ Đức. Tôi cũng nhớ ông huấn luyện viên 52 tuổi này còn nói là tranh tài với Hy Lạp chẳng khác gì tranh tài với những tảng đá, ý muốn nói thắng được Hy Lạp không dễ như mọi người đang nghĩ đâu.

Đức sẽ lợi thế hơn?


000_DV1199069-250.jpg
Fan hâm mộ Dennis Rheinhardt trang trí căn nhà của mình ở Frankenthal, Tây Nam Đức với hơn 200 lá cờ. AFP photo
Thanh Quang:Đương nhiên là không dễ, nhưng anh có nghĩ là Đức vẫn là hội có lợi thế hơn không? Đừng quên Đức 3 lần ẵm cúp vô địch EURO, đã từng gặp Hy Lạp cả thẩy 8 lần và chưa hề thua, ở giải năm nay hội tuyển Đức là tập hợp của những cầu thủ giỏi, không đứng nhất thì cũng phải đứng nhì thế giới?
Nguyễn Khanh: Điều anh Thanh Quang mới nói là điều không sai. Đức là hội tuyển duy nhất thắng cả 3 trận vòng bảng, và chỉ điều đó không thôi đã cho chúng ta thấy thực lực của họ. Đã thế, trận tứ kết hôm nay có cả Jerome Boateng và Bastian Schweinsteiger trở lại sân.
Thanh Quang: Thế còn hội Hy Lạp thì sao? Anh ghi nhận được những tin tức gì từ sân EURO 2012 về hội tuyển đến từ xứ sở thần thoại này?
Nguyễn Khanh: Tôi ghi nhận thấy những khó khăn của hội tuyển Hy Lạp của ông huấn luyện viên Fernando Santos. Không có thủ quân Karagoinis, không có trung vệ Jose Holebas nổi tiếng với những đường banh từng gây rối loạn trước khung thành của đối phương.
Nhưng điểm tôi muốn nói tới là những gì đoàn tuyển thủ Hy Lạp đã thể hiện trên sân trong 3 trận vòng bảng. Ở trận mở màn họ đá có 10 người nhưng vẫn thủ huề với ông chủ nhà Ba Lan, trận thứ nhì gặp Cộng Hòa Czech họ thua 2-1 không phải vì Czech hay mà chính vì cầu thủ Hy Lạp đá kém, nhìn chỗ nào cũng thấy sơ hở. Đến trận gặp Liên Bang Nga thì tình hình đổi khác hoàn toàn như trắng với đen, và họ thắng Liên Bang Nga trong trận banh đầy kịch tính.


Nếu vẫn giữ được phong độ trong trận tối nay thì  Hy Lạp sẽ là hội tuyển khó nuốt, cộng thêm vào đó là chuyện mà anh Thanh Quang cũng như quý thính giả đừng quên là dàn hậu vệ Đức không phải là dàn hậu vệ giỏi. Vài giờ đồng hồ trước đây khi ngồi ăn trưa, một nhà báo Anh ví trận này như một cậu bé con gặp anh khổng lồ. Điều đó có lẽ không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng.
Thanh Quang: Dự đoán của anh kết quả trận banh này như thế nào?
Nguyễn Khanh: Đức sẽ thắng, dù không dễ dàng. Tỷ số 2-1 nghiêng về phía của hội tuyển Đức.
Thanh Quang: Cám ơn anh Nguyễn Khanh. Xin thưa cùng quý thính giả là anh Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ chúng tôi là người nổi tiếng đoán sai, anh đoán hội nào thắng thì hội đó thường hay thua. Một lần nữa cám ơn anh và xin hẹn gặp lại anh cũng giờ này ngày mai.
Nguyễn Khanh: Cám ơn anh Thanh Quang và cám ơn quý thính giả. Xin hẹn gặp lại anh và quý thính giả ngày mai.

Theo dòng thời sự:

Ý kiến của Bạn

Không có nhận xét nào: