2.6.12

Miến Điện khẳng định đã đình chỉ chương trình hạt nhân






Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện, Tướng Hla Min (Reuters / John O'Callaghan)


Trọng Nghĩa - RFI
Chính phủ Miến Điện hiện thời đã cho dừng mọi nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện, Tướng Hla Min, đã cho biết như trên vào hôm nay, 02/06/2012, tại hội nghị an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore.



Trong bài phát biểu thông qua phiên dịch viên, Tướng Hla Min tuyên bố là chính phủ Miến Điện đương nhiệm đã bãi bỏ “tất cả các hoạt động hạt nhân” và “không có bất kỳ kế hoạch nào để tái lập các hoạt động này”. 


Bộ trưởng Quốc phòng Miến Điện thừa nhận rằng chế độ Miến Điện trước đây quả thực là đã khởi động chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực nguyên tử, nhưng đó hoàn toàn là năng lượng hạt nhân dân sự chứ không phải là quân sự. Ông đồng thời tiết lộ rằng Miến Điện đã không tiến triển gì nhiều trong nghiên cứu vì thiếu "phương tiện". 


Vào tháng 11 năm 2010, trong một bản báo cáo, Liên Hiệp Quốc cho biết là Bắc Triều Tiên tiếp tục xuất khẩu vật liệu hạt nhân và tên lửa cho một số nước trong đó có Miến Điện, bất chấp lệnh cấm vận của quốc tế. Đến tháng 12/2011, trong chuyến thăm lịch sử tới Miến Điện, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi Miến Điện cắt đứt các "quan hệ bất hợp pháp" với Bắc Triều Tiên. 


Cũng tại cuộc Đối thoại Shangri-La vào hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã xác định là Mỹ có thể "cải thiện" quan hệ quốc phòng với Miến Điện, nếu quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục trên con đường dân chủ. 


Nhấn mạnh đến mong muốn của Hoa Kỳ là khuyến khích Miến Điện tiến bước thêm trên con đường cải tổ, ông Panetta cho rằng hai nước hoàn toàn có thể mở thảo luận về việc cải thiện quan hệ quốc phòng song phương, “nếu Miến Điện thực hiện được các cải cách và theo đuổi các nỗ lực mở cửa hệ thống chính trị”.
Reply With Quote
  #9  
Cũ hôm nay, 09:03 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,126
Thanks: 2,117
Được cảm ơn 3,880 lần trong 2,272 bài
Default


Một người Trung Quốc làm gián điệp cho Mỹ bị giam từ tháng giêng






Tú Anh - RFI
Theo nhật báo Mỹ New York Times phát hành ngày 01/06/2012, một nhân viên phản gián của Trung Quốc cung cấp tài liệu mật cho Hoa Kỳ đã bị phát hiện và bắt giam từ 5 tháng nay. Báo chí Hồng Kông cho biết thêm điệp viên này là thư ký của thứ trưởng bộ Công an Khưu Tiến.


Vụ gián điệp này được mô tả là gây chấn động đến ban « thượng tầng » lãnh đạo Trung Quốc đang được cả hai chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc giữ kín.


Theo New York Times trích dẫn « nguồn tin thông thạo » thì điệp viên này là một nhân viên của bộ Công an Trung Quốc. Nhân vật này bị phát hiện và bị bắt trong bối cảnh đảng Cộng sản Trung Quốc trải qua một giai đoạn tế nhị trong quan hệ với Washington. Vì vào tháng hai, lãnh đạo công an thành phố Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, chạy vào Tòa lãnh sự Mỹ tại Thành Đô, cùng với nhiều tài liệu mật, xin được bảo vệ.


Báo New York Times không cho biết tên điệp viên Trung Quốc cũng như nội dung những tài liệu đã bí mật chuyển cho tình báo Mỹ. Trong khi đó, tạp chí New Way của Hồng Kông, cho biết điệp viên này là thư ký của một thứ trưởng công an nhưng không tiết lộ danh tánh của hai người. Như thế theo tạp chí này thì « tất cả hồ sơ mật đã qua tay viên trợ lý .


Nguồn tin của New Way chỉ cho biết viên thứ trưởng bị cách chức và 350 người đang bị điều tra. Khi biết vụ việc, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã nổi cơn « thịnh nộ » ra lệnh điều tra tận gốc. Báo chí Hồng Kông đưa ra hai giả thuyết : một là điệp viên bộ công an đã bị CIA Mỹ tuyển mộ từ lúc còn là du học sinh tại Hoa Kỳ, hai là viên chức này bị rơi vào bẩy « mỹ nhân kế ».


Còn theo nguồn tin của mạng nghiên cứu quốc phòng tại Hồng Kông “Đỉnh Thịnh Quân Sự” thì thứ trưởng công an bị liên can là ông Khưu Tiến. Chính viên chức này là người áp giải Vương Lập Quân từ Thành Đô về Bắc Kinh để điều tra. Bản tin của mạng này sau đó bị « giật xuống ». Nhưng nhiều trang mạng khác đã đăng tải chứng cớ, ngày giờ của chuyến bay và danh sách hành khách.


Theo New York Times, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không bình luận về vụ gián điệp nhưng một viên chức cao cấp tại Washington tiết lộ điệp viên này bị bắt vào thời điểm Trung Quốc điều tra vụ vợ chồng Bạc Hy Lai.
Reply With Quote
  #10  
Cũ hôm nay, 09:07 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,126
Thanks: 2,117
Được cảm ơn 3,880 lần trong 2,272 bài
Default


Khi người giàu Trung Quốc tuyển vợ




Sau thi hát truyền hình, nay Trung Quốc lại mở các cuộc tuyển vợ cho các chủ doanh nghiệp (Reuters / Michael Dalder)


Minh Anh - RFI - điểm báo - Thứ bảy 02 Tháng Sáu 2012
Tuổi đời trong khoảng 18 và 28, chiều cao từ 1,65m đến 1,75m và ít nhất là phải có bằng cao đẳng, đó là các tiêu chuẩn để tuyển vợ do Câu lạc bộ các ông chủ doanh nghiệp độc thân của Trung Quốc (CECS) đề ra. Đổi lại, quý cô nào được chọn sẽ được hưởng một căn hộ trị giá 3 triệu nhân dân tệ.


Một cuộc thi hấp dẫn đã lôi cuốn hơn 2800 người tham gia. Một hiện tượng xã hội đáng chú ý tại Trung Quốc, mà theo nhận định của báo Le Monde số ra hôm nay, đây chính là hệ quả của việc phá thai có chọn lựa : tỷ lệ giới tính tại Trung Quốc là 118 con trai trên số 100 bé gái được sinh ra.


Bài viết đề tựa « Ai muốn kết hôn với tỷ phú người Hoa ?». Brice Petroletti, thông tín viên của báo Le Monde cho biết tổng cộng số thành viên của Câu lạc bộ này là 11 người. Nhưng không ai được biết tên tuổi cũng như lãnh vực hoạt động của họ. Tại vòng sơ tuyển diễn ra vào ngày 20/5/2012 vừa qua tại một khách sạn sang trọng ở Quảng Đông, ban giám khảo đã chọn ra được 320 ứng viên trong tổng số 2800 người tham dự.


Theo Le Monde thể lệ để được tham gia vào Câu lạc bộ có một không hai này cũng rất đặc biệt : phải là người độc thân, ao ước có một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc và… sở hữu một tài sản tương đương với mức 100 triệu nhân dân tệ (13 triệu euro). Họ cũng phải có một « quan điểm vững chãi về trách nhiệm xã hội » và « một hình ảnh tốt trong công luận ». Và cuối cùng, phải đóng một khoản lệ phí là 200 ngàn nhân dân tệ/ năm (tương đương với 25 ngàn euro).


Về phần các ứng viên tham dự cuộc thi tuyển, ngoài các tiêu chí được nêu ra ở trên, chỉ số IQ (chỉ số thông minh) của các cô gái trẻ cũng được hội đồng bác học đánh giá cẩn thận. Một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ chuyên trách thẩm định sắc đẹp của các ứng viên là tự nhiên chứ không phải đẹp nhờ qua « các lưỡi kéo ». Một chuyên gia tâm lý đảm bảo tư cách đạo đức của các cô ứng viên. Cuối cùng, một nhà chiêm tinh học xem xét các kết hợp hạnh phúc tùy theo năm sinh và nhóm máu của các cặp đôi tiềm tàng.


Vấn đề là các cô chẳng cần phải lên các kế hoạch gì thật cao siêu. Những người giàu có này chỉ muốn tìm kiếm « một bà mẹ có phẩm hạnh cao cho thế hệ giàu có thứ hai » (vì các ông chồng tương lai này hiện thuộc thế hệ giàu có thứ nhất). Và họ cũng muốn tìm một « bà vợ biết quản lý cả một tài sản kếch sù ».


Các nhà tổ chức cho phóng viên báo Le Monde biết lần sơ tuyển kế tiếp sẽ diễn ra tại Thành Đô vào ngày mai chủ nhật 03/6/2012, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Vào vòng cuối cùng, 28 cô lọt vào vòng chung kết sẽ được gặp gỡ các chủ doanh nghiệp ưu tú nhân một buổi dạ tiệc hoành tráng tại Quảng Đông.


Người ta tự hỏi, ai – những người giàu mới hay các ứng viên, là kẻ đi săn và ai là con mồi : các cô gái trẻ ở đấy là để chiêu dụ các thành viên giàu có mới, hay hy vọng một đám cưới như mơ chỉ là một cái bẫy đẹp ?


Theo nhận định của một vị giáo sư đại học Quảng Đông : thứ nhất, những người giàu có một nhu cầu không thể nào kìm nén được là phải phô trương tài sản của họ. Thứ hai, rõ ràng họ vẫn chưa tìm được chỗ đứng trong chính môi trường riêng của họ. Và cuối cùng, các nhà tổ chức sẽ kiếm được rất nhiều tiền trong kiểu hoạt động này.


Tác giả viết rằng tiền đang khiến cho người Trung Quốc phải xoay mòng mòng. Nó khiến cho tất cả mọi người phải điên lên vì họ luôn cảm thấy rằng chẳng bao giờ có đủ tiền. Có tiền là có tất cả, đó chính quyền ngoại lệ của họ.


Chính nỗi lo âu của những ông chủ độc thân giàu có đang làm dấy lên đủ kiểu kinh doanh và đào tạo để học cách quyến rũ. Hiện tượng này thể hiện cho thấy rõ nhiều điều bất cập trong sâu thẳm xã hội Trung Quốc ngày nay. Hầu hết các bậc cha mẹ vắt kiệt sức của mình để sao cho con trai của họ có được một bằng cấp, một căn hộ và chiếc xe ô-tô. Ba điều tối thiểu phải có để mà con của họ không là một kẻ khờ khạo ở bên cạnh các cô gái thành thị. Bài báo cho rằng đây cũng chính là hệ quả của nạn phá thai có lựa chọn khi mà tỷ lệ nam nữ tại Trung Quốc đang ở mức ngất ngưỡng 118 bé trai trên 100 bé gái được sinh ra.

Không có nhận xét nào: