23.6.12

Quốc hội Trung Quốc phản đối Luật biển của Việt Nam



Bản đồ Biển Đông (DR)
Bản đồ Biển Đông (DR)

Thanh Phương
Tân Hoa Xã hôm qua, 22/06/2012, loan tin là Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc đã gởi một bức thư đến Ủy ban đối ngoại Quốc hội Việt Nam để phản đối Luật biển vừa được các đại bìểu Việt Nam thông qua ngày 21/06. Luật biển này khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong bức thư nói trên, các ủy viên Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc yêu cầu các đồng nhiệm Việt Nam tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, sửa chữa ngay lập tức « hành động sai trái » và nỗ lực duy trì « quan hệ đối tác chiến lược toàn diện » giữa hai nước, cũng như quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.
Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trung Quốc khẳng định Trung Quốc có chủ quyền « không thể tranh cãi được » trên hai quần đảo Tây Sa ( Hoàng Sa ) và Nam Sa ( Trường Sa ) và trên các vùng biển lân cận ở Nam Hải ( Biển Đông ). Bức thư của Ủy ban này cho rằng Luật biển của Việt Nam « vi phạm đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, cũng như vi phạm các nguyên tắc của bản Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Nam Hải ( Biển Đông ) ».
Tờ nhật báo chính thức China Daily số ra ngày hôm nay 23/06 trích lời một cựu đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam tuyên bố rằng, Luật biển của Việt Nam sẽ không làm thay đổi một thực tế là Trung Quốc có « chủ quyền không thể tranh cãi được và có sự kiểm soát thật sự » trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cũng trong bài báo này, một chuyên gia của Viện Hải dương học, thuộc Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc thì cho là, qua việc thông qua Luật biển, Việt Nam đang cố lôi kéo các nước ngoài và công ty nước ngoài vào việc thăm dò tài nguyên và phát triển trong vùng này. Cũng theo chuyên gia nói trên, Luật biển vừa được Việt Nam thông qua sẽ là cơ sở pháp lý để « quốc tế hóa » vấn đề Biển Đông.
Ngay sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật biển ngày 21/06, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh Nguyễn Văn Thơ lên để nghe phản đối. Nhưng ngay trong chiều hôm đó, trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, phát ngôn viên Lương Thanh Nghị đã bác bỏ lời phản đối « vô lý » của phía Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nhân dịp này đã lên án việc Trung Quốc vừa thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, với phạm vi quản lý bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân của thành phố Đà Nẳng và tỉnh Khánh Hòa cũng vừa lên tiếng phản đối và yêu cầu hũy bỏ quyết định của Trung Quốc thành lập « thành phố Tam Sa ». Đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tỉnh bao gồm huyện đảo Trường Sa, quyết định nói trên của Bắc Kinh đã « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam và không có giá trị về pháp lý ». Đây cũng là tuyên bố của ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Đà Nẳng, thành phố quản lý huyện đảo Hoàng Sa.

Không có nhận xét nào: