23.6.12

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện những ‘biện pháp cần thiết’ trong vụ Syria bắn rơi chiến đấu cơ

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
CỠ CHỮ 
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thực hiện “những biện pháp cần thiết” để đáp lại việc Syria thừa nhận đã bắn rơi một chiếc phản lực cơ của không quân Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận Syria.


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra một thông cáo sau cuộc họp khẩn ở Ankara. Ông nói rằng nước ông sẽ có “một phản ứng quả quyết” sau khi biết rõ mọi việc liên quan tới vụ này.


Các giới chức Syria nói rằng chiếc chiến đấu cơ bay thấp đã bị bắn rơi trên bầu trời Địa trung hải hôm thứ sáu.


Các lực lượng Syria đang giúp Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm hai viên phi công Thổ Nhĩ Kỳ còn mất tích.


Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng với các nước như Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức vì vụ nổi dậy ở nước ông.


Đặc sứ Liên hiệp quốc Kofi Annan hôm thứ sáu nói với báo chí tại Geneve rằng “các nước có ảnh hưởng” cần thuyết phục cả hai phía ở Syria “ngưng giết hại và bắt đầu đàm phán.”


Ông Annan nói thêm rằng Iran nên là “một phần của giải pháp” nhằm mang lại hòa bình cho Syria. Nga đã vận động cho sự can dự của Iran để giải quyết vụ xung đột Syria, trong khi Hoa Kỳ nói rằng Iran không nên can dự.


Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt ở Anh, cho biết những vụ đụng độ mới xảy ra hôm thứ sáu giữa binh sĩ chính phủ và phe nổi dậy ở thành phố Homs, nơi hàng trăm thường dân đang bị mắc kẹt và không tìm được nơi trú ẩn.


Trong khi đó, Liên hiệp quốc cho biết hiện nay có tới 1 triệu rưỡi người ở Syria cần được cứu trợ. Số liệu do Văn phòng Cứu trợ Liên hiệp quốc công bố hôm thứ sáu cao hơn đáng kể so với con số ước tính trước đây là 1 triệu người.

Không có nhận xét nào: