7.6.12

Tin the gioinguoiviet



i
Default


Cảnh sát Nga bắt giữ lãnh đạo đảng Yabloko Sergey Mitrokhin trong một cuộc biểu tình chống luật siết chặt biểu tình, Matxcơva, 

Nga : Luật hạn chế biểu tình bị phản đối gay gắt 



Dự luật siết chặt quyền biểu tình vừa được lưỡng viện quốc hội Nga thông qua đang làm dấy lên nhiều chỉ trích tại nước này.
Dự luật được hạ viện Nga thông qua vào khuya hôm thứ ba và mấy tiếng đồng hồ sau đó, tức sáng ngày thứ tư, 7/6/2012, đã được thượng viện thông qua. Như vậy, chỉ còn đợi chữ ký của tổng thống Putin là dự luật này chính thức có hiệu lực.
Trong bối cảnh đó, làn sóng phản đối đã rộ lên, từ xuống đường đến lên tiếng chỉ trích.
Sau đây là tường trình của thông tín viên Anastasia Becchio từ Matxcơva hôm qua :
« Nhiều chục người biểu tình thuộc đảng Tự do Iabloko đã tập hợp trước điện Kremlin trong buổi tối với khẩu hiệu in trên áo thun ''Luật biểu tình này là con đường dẫn đến một nhà nước phát xít''. Nhiều người, trong đó có lãnh đạo của tổ chức này, lập tức bị bắt giữ. Từ đường phố đến báo, mạng, ngày càng có nhiều lời chỉ trích về đạo luật vừa được thượng viện và hạ viện thông qua. 
Trong số những người phản đối, có cả cựu tổng thống cuối cùng của chế độ Xô Viết Mikhail Gorbarchev và cựu bộ trưởng tài chính Alexei Koudrine. Họ cho rằng luật này vi phạm nghiêm trọng quyền tự do của công dân tập hợp một cách ôn hòa, một quyền được qui định trong Hiến pháp Nga. 
Ý tưởng về luật biểu tình trên bắt đầu xuất hiện, sau khi bạo lực bùng phát tại các cuộc biểu tình phản đối việc ông Putin trở lại điện Kremlin vào ngày 6/5 rồi. Các đại biểu của đảng cầm quyền từ đó đã tất bật chuẩn bị và cuối cùng chỉ một tháng sau, dự luật đã được thông qua và chờ chữ ký tổng thống để chính thức có hiệu lực . 
Kênh truyền hình MTV, một kênh nổi tiếng là thường xuyên đăng tải những chủ đề ủng hộ chính phủ, đã tỏ ra sốt sắng và biện hộ rằng, sở dĩ luật được thông qua nhanh trong vòng một tháng, đó là nhằm mục đích để bảo vệ người không hút thuốc ở những nơi công cộng, một vấn đề đã được tranh cãi từ 6 năm nay ».
Còn theo hãng tin AFP, đảng cầm quyền Nước Nga Thống Nhất của đương kim tổng thống Putin cố ý thông qua nhanh dự luật này để đối phó với đợt xuống đường qui mô mà phe đối lập dự kiến vào ngày 12/6 tới.
Theo luật mới này, những cá nhân tham gia biểu tình không xin phép hoặc lạm dụng biểu tình để gây rối trật tự công cộng, có thể bị phạt đến 300 000 rúp ($ 7 300 euro), tức tăng lên gấp 60 lần so với hình phạt trước kia. Còn đối với các tổ chức có tư cách pháp nhân, như các tổ chức chính trị chẳng hạn, hình phạt có thể lên đến $ 1 triệu rúp ($ 25 000 euro).


Lê Phước ,rfi
Reply With Quote
  #5  
Chưa đọc hôm nay, 05:26 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,653
Thanks: 1,022
Được cảm ơn 904 lần trong 646 bài
Default




Khủng hoảng tài chính châu Âu : Đến lượt Tây Ban Nha bị đe dọa 


Cơn bão tài chính châu Âu từ Hy Lạp đang thổi tới sát gần Tây Ban Nha. Madrid là trọng tâm cuộc điện đàm của các bộ trưởng Tài chính nhóm G7 ngày 05/06/2012 vào lúc đồng euro so với đô la rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6/2010.


Đâu là nguồn gốc khủng hoảng Tây Ban Nha ? Tại sao Madrid nhất quyết từ chối kế hoạch trợ giúp của quốc tế ? Liệu châu Âu có đủ sức cứu một nền kinh tế có trong lượng như Tây Ban Nha hay không ?
Nền kinh tế lớn thư tư trong khối euro, thứ 5 trong Liên Hiệp Châu Âu và thứ 8 trên toàn thế giới đang bị đe dọa Điều gì sẽ xảy tới nếu như Tây Ban Nha mất khả năng thanh toán nợ hay rút lui khỏi eurozone ? Cán cân thương mại và ngân sách nhà nước của chính quyền Madrid cùng đang bị thâm hụt nghiêm trọng.
Khác hẳn với trường hợp của Nhật Bản cũng đang mang nợ chồng chất, nhưng nước Nhật luôn trong thế xuất siêu và Tokyo có thể trông chờ vào khoản tiết kiệm dồi dào của người dân xứ Hoa anh đào để tài trợ các khoản chi tiêu của nhà nước. Tây Ban Nha không có được hai lợi thế này.
Thông thường để giải quyết thâm hụt cán cân thương mại, một quốc gia có thể quyết định phá giá đồng tiền nhưng đối với một thành viên khu vực đồng euro như Tây Ban Nha thì đó là điều bất khả thi.


Ngành ngân hàng, lo ngại chính của Tây Ban Nha 
Trong phiên giao dịch ngày 30/05/2012, chỉ số chứng khoán tại Madrid rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2003. Trước đó vài ngày 16 ngân hàng và 8 tỉnh thành Tây Ban Nha bị hạ điểm tín nhiệm.
Theo thẩm định của Viện Tài chính Quốc tế IIF được công bố hôm 21/05/2012, ngành ngân hàng Tây Ban Nha trong tài khóa 2012-2013 sẽ bị thua lỗ 260 tỷ euro và cần được rót thêm đến 60 tỷ vốn tránh để bị vỡ nợ.
Hơn 8 % các khoản tín dụng ngân hàng Tây Ban Nha đã cấp bị coi là nợ xấu. Đây là mức kỷ lục.
Đáng lo ngại hơn là có tới 60 % nợ khó đòi đang chôn trong khu vực địa ốc Tây Ban Nha. Hiện tại các ngân hàng nước này đang ngồi trên một núi nợ 184 tỷ euro để tài trợ cho ngành xây dựng.
Kể từ đầu khủng hoảng địa ốc 2008 tới nay, Madrid đã phải ra tay cứu vãn 8 ngân hàng khỏi bị phá sản.
Gần đây nhất, nội các Rajoy đã bơm hơn 23 tỷ chỉ để cứu Bankia, ngân hàng lớn thứ 4 trên toàn quốc và kiểm soát đến 10 % các hoạt động tài chính quốc gia.
Đau đầu hơn cả là Tây Ban Nha đang phải đi vay của quốc tế với lãi suất 10 năm hơn 6,5 % để bơm tiền cho các ngân hàng.
Trong khi đó, hiện tại chính phủ Đức được phép vay tín dụng với lãi suất là 1,5 %. Khác biệt về lãi suất giữa Đức với Tây Ban Nha như vậy là 5 điểm. Khoảng cách « spread » ở mức 5 điểm là tín hiệu đầu tiên báo trước cơn giông tố như những gì đã từng xảy tới với Hy Lạp, Ai Len và Bồ Đào Nha khi chính quyền các nước này cầu cứu Bruxelles và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hỗ trợ.
Một dấu hiệu khác cho thấy lo ngại đang tập trung vào ngành ngân hàng Tây Ban Nha đó là trong tháng 4/2012 các nhà đầu từ đã chuyển hơn 66 tỷ euro ủy thác trong các chương mục ra nước ngoài. Theo Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha thì đây là một kỷ lục chưa từng thấy kể từ khi thống kê tài chính này được sử dụng vào năm 1990.Chỉ mới năm ngoái, trung bình mỗi tháng ngành ngân hàng Tây Ban Nha nhận thêm hơn 5 tỷ euro từ các nhà đầu tư ngoại quốc.


Bài toán nan giải đang đặt ra với Madrid là : khi ngành ngân hàng gặp khó khăn thì chính phủ phải can thiệp bằng cách bơm thêm vốn cho ngân hàng.


Điều đó có nghĩa là nợ công Tây Ban Nha trong tương lai không xa sẽ tăng thêm nữa và bản thân Tây Ban Nha sẽ bị hạ điểm tín nhiệm, tức là sẽ lại càng khó huy động vốn và sẽ phải trả lãi suất với giá còn cao hơn so với hiện nay. Trong lúc tăng trưởng kinh tế thì vẫn « biệt tăm »
Nói cách khác, Tây Ban Nha tương tự như Hy Lạp hay AI Len, Bồ Đào Nha trước đây đang bị dồn vào chân tường. Vấn đề đặt ra là quốc gia này có trọng lượng kinh tế tương đương với 12 % GDP của toàn khối euro. Hy Lạp, Ai Len và Bồ Đào Nha cộng lại mới chỉ tạo ra có 6 % tổng sản phẩm của toàn khối.
Điều này giải thích vì sao, Bruxelles đã ngỏ ý muốn giúp Madrid tìm ra một ngõ thoát. Nhưng trái với chờ đợi, chính quyền của thủ tướng Rajoy đã khước từ nhã ý của Ủy ban châu Âu.?
Reply With Quote
  #6  
Chưa đọc hôm nay, 05:31 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,653
Thanks: 1,022
Được cảm ơn 904 lần trong 646 bài
Default

Tây Ban Nha muốn tránh bị bó tay
Không ai phủ nhận nhu cầu huy động rất nhiều vốn của các ngân hàng Tây Ban Nha nhưng châu Âu đề nghị những gì và tại sao Madrid lại từ chối bàn tay mà Bruxelles đã chìa ra ?


Để trả lời câu hỏi này, bà Isabelle Enos, phó giám đốc cơ quan tài chính B Capital, một chi nhánh của ngân hàng BNP Parisbas phân tích :
« Sự hỗ trợ của châu Âu sẽ rất có lợi cho Tây Ban Nha. Tuy nhiên chính quyền Madrid đã chứng minh với cộng đồng quốc tế là quốc gia này đã có nhiều nỗ lực nhiều để cải tổ và lành mạnh hóa tài chính công cộng. Tây Ban Nha cũng phải cải tổ lại hệ thống ngân hàng sau khủng hoảng về địa ốc bởi vì những khó khăn trong ngành bất động sản đã tác động dây chuyền đến ngành ngân hàng. Theo tôi, chính phủ Tây Ban Nha muốn chủ động trong tiến trình cải tổ. Nếu như Madrid phải ngửa tay vay tiền của châu Âu hay Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế thì các định chế này sẽ đòi hỏi Tây Ban Nha phải cải cách một cách triệt để hơn. Điều đó có nghĩa là sẽ gây khó khăn hơn cho ngành ngân hàng, cho tư nhân và cho bản thân chính quyền của thủ tướng Rajoy nữa. 
Đương nhiên cộng đồng quốc tế khi chấp thuận hỗ trợ tài chính cho một quốc gia thì luôn đòi hỏi ở quốc gia đó một số những bảo đảm. Có nhiều khả năng là hiện tại Tây Ban Nha muốn tự giải quyết khủng hoảng nhưng cũng có thể là về lâu về dài, Madrid sẽ phải hướng tới các định chế châu Âu hay Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế bởi vì nhu cầu huy động vốn cho ngân hàng Tây Ban Nha rất lớn. Nhưng đó là chuyện sau này ».
Trước đây, các kế hoạch cứu nguy Ai Len, Bồ Đào Nha và Hy Lạp theo thứ tự đã lên tới 85 tỷ euro, 78 và 292 tỷ euro. Trong khi, đó chỉ là ba nước nhỏ của khu vực đồng euro.
Vậy nếu phải cứu nguy Tây Ban Nha thì gói hỗ trợ sẽ phải lớn hơn rất nhiều. Bruxelles và IMF sẽ phải huy động bao nhiêu để cứu nổi người khổng lồ Tây Ban Nha ?
Khi biết rằng để huy động được 85 tỷ cho Ai Len hay 292 tỷ cho Hy Lạp các bên đã mất nhiều tháng để thương lượng và thuyết phục các thành phần trong đại gia đình châu Âu.
Cho tới nay, các thành viên còn lại của khối euro còn bất đồng về các khoản đống góp cho Quỹ Bình Ổn Tài Chính Châu Âu -cũng như của Cơ Chế Bình Ổn Châu Âu sau này- về việc phải chia sẻ gánh nặng để cứu những mắt xích yếu kém nhất trong dây chuyền euro.
Thêm một yếu tố thứ nhì khiến Madrid từ chối « lòng tốt » của Bruxelles và IMF vì thực tế cho thấy bản thân Tây Ban Nha có khả năng bơm tiền, tiếp sức cho khu vực ngân hàng.
Bởi lẽ tỷ lệ nợ công so với GDP của Tây Ban Nha là 68 % vào cuối 2011, (74 % GDP vào cuối 2012) và thấp hơn nhiều so với nhiều thành viên khác trong khối euro, kể cả so với Pháp và Đức (tỷ lệ nợ công của Đức hiện nay là hơn 81 % GDP).
Điều đó có nghĩa là Madrid hoàn toàn có thể vay thêm nợ để tiếp sức cho ngành ngân hàn.
Tại thượng đỉnh G8 ở Washington tân tổng thống Pháp, François Hollande cũng đã nêu lên kịch bản huy động quốc tế hỗ trợ tài chính Tây Ban Nha. Nhưng thủ tướng Rajoy đã từ chối hướng tới giải pháp này. Ngày 30/05/2012 Ủy viên châu Âu đặc trách về kinh tế lần đầu tiên nêu ra khả năng Bruxelles hỗ trợ Madrid để cứu nguy hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha và một lần nữa Madrid đã gạt bỏ nhã ý của Bruxelles.
Cụ thể hơn Ủy ban châu Âu đề nghị 2 giải pháp : một là gia hạn thêm 1 năm cho Tây Ban Nha để hoàn thành mục tiêu giảm bội chi ngân sách xuống còn 3 % GDP.


Giải pháp thứ nhì là thành lập một liên minh ngân hàng trong số 17 nước sử dụng đồng euro để các ngân hàng có thể hỗ trợ lẫn cho nhau.


Theo quan điểm của châu Âu đây là giải pháp « tốt nhất » vì sẽ không gây thêm gánh nặng cho ngành tài chính công cộng của Tây Ban Nha.
Đề xuất của Bruxelles còn phải được Berlin chấp thuận. Đến nay thủ tướng Merkel luôn phản đối việc Đức phải chia sẻ gánh nặng với các nước đang gặp khó khăn.
Tây Ban Nha liệu có thể đơn phương thoát khỏi khủng hoảng hay không ? Một số nhà phân tích cho là không bởi vi để cứu ngành ngân hàng cũng như một số các tỉnh, các vùng đang bị đe dọa vỡ nợ, chính quyền trung ương sẽ phải bơm thêm khoảng từ 75 đến 90 tỷ euro cho các định chế này. Đây là một khoản tiền tương đương với 8 % GDP toàn quốc. Vào lúc tăng trưởng đang ở số âm, huy động được từ 7
Bài học của Hy Lạp và Bồ Đào Nha cho thấy là càng « chần chừ » trước khi đi đến phòng bệnh thì căn bệnh lại càng ăn sâu. Sự chậm trễ tìm thuốc điều trị chưa hẳn là thượng sách.
Nguồn gốc khủng hoảng 
Nhưng câu hỏi kế tiếp là làm thế nào một quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng nhất trong khối euro là Tây Ban Nha lại lâm vào tình trạng đen tối như hiện nay ? Có lẽ tất cả bắt nguồn từ chỗ kinh tế nước này tập trung quá nhiều vào một lĩnh vực : nhà đất
Trong giai đoạn đầu những năm 2000, Tây Ban Nha từng được coi là một trong những quốc gia trong khu vực đồng euro có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế vững chắc nhất ở mức độ trung bình từ 3 đến 4 % mỗi năm. Thành tích đó có được chủ yếu nhờ vào khu vực địa ốc.
Mọi nguời còn nhớ rằng, ở vào giai đoạn cực thịnh, Tây Ban Nha xây nhà tương đương với khối lượng của cả 2 nước Pháp và Đức cộng lại cho dù dân số Tây Ban Nha chỉ bằng 1/3 so với hai quốc gia này.
Nhưng núi có cao cũng không thể chọc đến trời. Quả bóng địa ốc Tây Ban Nha được thổi phồng lên mãi thì cũng có ngày bị vỡ. Hậu quả là hiện có khoảng một triệu căn hộ chưa có người mua.
Ngân sách nhà nước Tây Ban Nha thặng dư trong giai đoạn 2005 – 2007, và nhờ thế mà Tây Ban Nha được coi là thành viên khối euro có tỷ lệ nợ công thấp kỷ lục (40 % GDP)
Vấn đề kế tiếp là khủng hoảng địa ốc Tây Ban Nha kéo theo hệ thống ngân hàng nước này vào vòng luẩn quẩn :
Với đồng tiền chung châu Âu, Madrid đã có thể đi vay tín dụng với lãi suất thấp hơn so với trường hợp Tây Ban Nha phải đem uy tín của chính mình để thuyết phục các chủ nợ.
Nhờ hiện tượng « tiền rẻ », ngành địa ốc nước này lại càng được thổi phồng lên cho đến lúc đã quá xa rời thực tế.
Hiện tượng bong bóng địa ốc và lãi suất thấp đã khiến các ngân hàng Tây Ban Nha bất cẩn khi cấp tín dụng cho tư nhân. Để đến ngày nay, theo thẩm định của nhiều tập đoàn tài chính, nợ khó đòi của Tây Ban Nha ước tính lên tới từ 150 cho đến 200 tỷ euro và nguy hiểm hơn cả là chỉ có khoảng 25 % số nợ khó đòi của ngân hàng được « bảo đảm ». Nghĩa là trong trường hợp các ngân hàng Tây Ban Nha không đòi được nợ, thì các chủ nợ của ngân hàng Tây Ban Nha sẽ trắng tay.
Hiện tại giá nhà đất tại Tây Ban Nha tiếp tục đổ dốc với mức độ trung bình là từ 12 đến 14 % một năm.
Hậu quả là những người đi vay lãi ngân hàng để mua nhà nay đang trông thấy tài sản của họ bị thu hẹp lại và thậm chí là trị giá căn nhà đã mua còn thấp hơn so với khoản nợ mà họ đã phải đi vay để có được căn hộ đó.
Tương tự như khủng hoảng subprime ở Hoa Kỳ năm 2007-2008 mối lo ngại lớn nhất đối với các ngân hàng Tây Ban Nha là liệu họ phải làm gì với khoản nợ khó đòi 200 tỷ euro nếu như tư nhân không có khả năng thanh toán ?
Khi hoạt động địa ốc sụp đổ cả nền kinh tế Tây Ban Nha bị đổ theo : tỷ lệ thất nghiệp đang từ 8 % năm 2007 nhảy vọt lên thành gần 25 % ngày nay. Gần như một nửa thanh niêm dưới 26 tuổi không có việc làm.
Tổng sản phẩm nội địa Tây Ban Nha năm nay thấp hơn đến 5% so với thời điểm 2008. Tỷ lệ nợ công so với GDP đang từ 40 % năm 2007 được đẩy lên tới 74 % vào cuối năm nay.
Cán cân chi thu nhà nước đang từ thế thặng dư nay bị thâm hụt tới 8 % GDP.Để khắc phục những khó khăn nội bộ Madrid đã tìm cho mình một hướng đi : cắt giảm chi tiêu công cộng tối đa với hy vọng lấy lại uy tín với các chủ nợ và như vậy Tây Ban Nha sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất thấp để dồn nỗ lực vào đầu tư, qua đó quay lại với tăng trưởng.
Mặt khác, các chính quyền liên tiếp đã không ngừng cởi trói cho thị trường lao động để giải quyết thất nghiệp.
Lương tối thiểu tại Tây Ban Nha là 640 euro/ tháng, chỉ bằng phân nửa so với ở Pháp.
Trên cả hai điểm này, Madrid đã đi theo con đường được Berlin vạch ra. Hiềm nỗi, cả hai giải pháp đó cùng không giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh để thúc đẩy xuất khẩu.
Sức mua của người dân cũng không tăng vì lương nhân công giảm đã kéo sức mua của các hộ gia đình đi xuống.
Hậu quả trực tiếp là GDP của Tây Ban Nha sút giảm, trong lúc số người thất nghiệp thì liên tục tăng lên. Kèm theo đó là căng thẳng về phương diện xã hội.
Trong toản cảnh nói trên khó có thể tin là Tây Ban Nha sẽ thoát khỏi cơn bão tài chính đang tung hoành tại châu Âu.


Thanh Hà ,rfinews
Reply With Quote
  #7  
Chưa đọc hôm nay, 05:34 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,653
Thanks: 1,022
Được cảm ơn 904 lần trong 646 bài
Default


Ông Panetta bắt tay người đồng cấp Ấn Độ A.K. Antony tại New Delhi
Mỹ hứa cung cấp công nghệ vũ khí tốt nhất cho Ấn ĐộBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã cam kết cho phép Ấn Độ mua công nghệ vũ khí tốt nhất của Mỹ, đồng thời hợp tác chế tạo và phát triển trang thiết bị trong một nỗ lực nhằm tăng cường thương mại với quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố trên nhân một chuyến thăm tới Ấn Độ ngày 6/6 trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.
“Mỹ cam kết cung cấp công nghệ quốc phòng tốt nhất có thể cho Ấn Độ. Cả hai nước cũng ta đề là những nước đi đầu trong phát triển công nghệ và chúng ta có thể hợp tác để thực hiện những việc phi thường”, ông Panetta nói tại New Delhi.
New Delhi và Washington là các đối tác thân thiết trong lĩnh vực quốc phòng với các thoả thuận vũ khí trị giá khoảng 8 tỷ USD, mặc dù Mỹ đã mất một hợp đồng máy bay chiến đấu lớn trong năm nay sau khi chào hàng công nghệ cũ.
“Chúng ta phải vượt qua sự tập trung vào việc mua bán vũ khí riêng lẻ sang hợp tác thường xuyên nhằm tăng cường chất và lượng của thương mại quốc phòng”, ông Panetta nói, cho biết thêm rằng Washington đang nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vốn hạn chế việc bán vũ khí cho Ấn Độ.
Lãnh đạo quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi New Delhi đổi mới các quy định mua bán quốc phòng và luật trách nhiệm hạt nhân. Lầu Năm Góc muốn hợp tác với các lãnh đạo Ấn Độ cắt giảm các thủ tục rườm rà và thúc đẩy mua bán quốc phòng.
“Tôi cho rằng mối quan hệ mật thiết với Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm đáp ứng các mục tiêu về một lực lượng quốc phòng hiện đại và hiệu quả của Ấn Độ”, ông Panetta nói.
Tình bạn giữa Ấn Độ và Mỹ đang được quan sát một cách thận trọng từ Bắc Kinh, nơi một số quan chức lo sợ rằng Ấn Độ là một phần chiến lược của Mỹ nhằm hạn chế sự lớn mạnh của Trung Quốc trên trường quốc tế. Ấn Độ đã chi khoảng $ 100 tỷ USD trong 10 năm qua để hiện đại hoá quân đội, phần lớn để đối trọng với Trung Quốc.
Bộ trưởng Panetta nói Ấn Độ và Mỹ nên tiến hành nhiều hơn các cuộc tập trận quân sự thường xuyên.
Ông Panetta đang có chuyến công du châu Á nhằm giải thích chiến lược quốc phòng mới của Mỹ với các đồng minh và đối tác trong khu vực. Chiến lược, được công bố hồi tháng 1, kêu gọi chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á-Thái Bình Dương.
Lầu Năm Góc cho biết trong chiến lược an ninh rằng Mỹ muốn hợp tác nhằm xây dựng mối quan hệ chiến lược với Ấn Độ, quốc gia đối tác duy nhất được nhắc tên cụ thể trong tài liệu.
Hồi năm ngoái, Ấn Độ đã đồng ý mua một phi đội gồm các máy bay vận tải C-17 và máy bay giám sát biển P-81 của Boeing, cũng như các máy bay vận tải quân sự Super Hercules của Lockheed Martin.
New Delhi đang đàm phán để mua hơn 12 chiếc trực thăng Apache của Boeing và tháng trước đã chấp thuận việc mua 145 khẩu pháo M777 Howitzer. Nhưng ông Panetta không nhắc gì tới các thoả thuận này khi ở thăm Ấn Độ.
Năm ngoái, Ấn Độ đã bỏ qua các máy bay chiến đấu F-16 của Lockheed Martin để mua 126 máy bay chiến đấu của Dassault (Pháp) trị giá $ 10 tỷ USD, một phần vì các công ty châu Âu chào hàng máy bay hiện đại hơn. Một số nguồn tin tại Washington cho rằng việc Ấn Độ chọn các máy bay của châu Âu là một “sự hắt hủi” đối với đề nghị của Mỹ về một liên minh quốc phòng thân thiết.
Lầu Năm Góc sau đó đã đề nghị bán cho Ấn Độ các máy bay chiến đấu F-35 mới nhất.


An Bình ,theo AFP
Reply With Quote
  #8  
Chưa đọc hôm nay, 05:38 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,653
Thanks: 1,022
Được cảm ơn 904 lần trong 646 bài
Default


Nữ hoàng Anh -Queen Elizabeth 2 , Hoàng tử William và công nương Kate và các thành viên hoàng gia tham dự Đại lễ Kim cương.


Hoàng gia Anh Quốc có bao nhiêu tài sản?Theo số liệu mới được công bố cho thấy, 14 thành viên trưởng thành nằm trong danh sách thứ tự kế vị ngai vàng của hoàng gia Anh đều là triệu phú, với tổng khối tài sản trị giá trên $ 1 tỷ USD.
Nhân dịp kỷ niệm Đại lễ Kim cương mừng 60 trị vì của Nữ hoàng Anh, công ty chuyên nghiên cứu sự giàu có toàn cầu Wealth-X đã tính toán tổng tài sản của 14 thành viên của hoàng gia Anh.
Theo Wealth-X, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu danh sách với khối tài sản trị giá 510 triệu USD.
Thái tử Charles, con trai cả của Nữ hoàng và cũng là người đứng đầu trong danh sách kế vị, xếp thứ 2 với khối tải sản 210 triệu USD.
Em trai Thái tử Charles, Hoàng tử Andrew, sở hữu khối tài sản trị giá 75 triệu USD. Trong khi đó, Hoàng tử William và Harry sở hữu lần lượt 19 và 16 triệu USD.
Wealth-X đưa ra các con số trên dựa trên các tài sản và cổ phần công khai. Tuy nhiên, chúng không bao gồm các món đồ trang sức và bộ sưu tập nghệ thuật của hoàng gia.
Tờ Times of London cũng ước tính tài sản của Nữ hoàng Anh trị giá khoảng 500 triệu USD và cho biết bà có thu nhập khoảng $ 12,9 triệu USD /năm.
Một số các tài sản của Nữ hoàng Elizabeth II bao gồm các trang trại nuôi ngựa, một trang trại trồng cây ăn quả và một trong những bộ sưu tập tem lớn nhất thế giới, bắt đầu được sưu tập từ ông nội của bà.





An Bình theo dailymail ,the Lookout
Reply With Quote
  #9  
Chưa đọc hôm nay, 06:25 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,653
Thanks: 1,022
Được cảm ơn 904 lần trong 646 bài
Default


Phía Đan Mạch vẫn đang tiếp tục xác minh về các dự án ODA bị tình nghi có thất thoát ở Việt Nam


Vụ ODA: ‘Kiểm toán có thể đã nhầm’
Đối tác Việt Nam trong dự án ODA của Đan Mạch đã có buổi tiếp xúc với đại diện sứ quán nước này tại Hà Nội hôm thứ Tư ngày 6/6 để giải trình về kết quả kiểm toán mới đây đối với các dự án này.
Đây là buổi làm việc đầu tiên của hai bên kể từ khi Bộ Ngoại giao Đan Mạch thông báo đình chỉ ba dự án về biến đổi khí hậu ở Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA, tức viện trợ phát triển chính thức, của họ do nghi vấn có ‘tham nhũng’ và ‘thất thoát’.
BBC đã liên lạc với ông Nguyễn Đình Kỳ, Viện trưởng Viện Địa lý Việt Nam, người trực tiếp làm việc với Tòa đại sứ Đan Mạch hôm thứ Tư để tìm hiểu về quan điểm của ông về vụ việc.
Viện Địa lý của ông Kỳ là đối tác bên phía Việt Nam trong dự án ‘Đánh giá những tác động của biến đổi khí đối với điều kiện tự nhiên, môi trường và phát triển kinh tế xã hội miền Trung’, một trong ba dự án bị đình chỉ.
Theo kết quả kiểm toán của PriceWaterhouseCoopers thì dự án này chi tiêu sai số tiền $ 5,4 tỷ đồng bao gồm chi trả lương và thù lao không rõ ràng, mua ôtô mặc dù không cần thiết, khai khống giá mua vật tư...
Không vào túi ai cả’
Tuy nhiên, ông Kỳ khẳng định với BBC rằng công ty kiểm toán ‘đã có sự hiểu lầm’.
Đứng về phía dự án (chúng tôi) tạm coi đó là hiểu lầm,” ông nói, “Họ (công ty kiểm toán) không hiểu cách chi tiêu theo luật của Việt Nam.” Ông Kỳ quả quyết rằng ‘không hề có tham nhũng thất thoát trong dự án’ và những người quản lý dự án ‘dứt khoát không nhân nhượng’ với những sai trái của các cán bộ dự án.
“Cơ quan kiểm toán được gọi là quốc tế chưa nắm đủ thông tin mà đã đưa ra kết luận không thông qua chúng tôi,” ông than phiền và bày tỏ sự nghi ngờ về trình độ chuyên môn của công ty kiểm toán, “Đây là điều cơ quan kiểm toán cần phải xem xét”.
Ông khẳng định rằng quá trình chi tiêu của dự án ‘được kiểm soát chặt chẽ’.“Các khoản chi tiêu phải theo các quy chế tài chính của Việt Nam đồng thời đã được sự đồng thuận trong đề cương của nhà tài trợ,” ông nói.
“Các khoản chi tiêu đều minh bạch theo sự cho phép của nhà tài trợ và (chúng tôi) có kiểm soát cả quá trình,” ông cho biết.
Tuy nhiên ông nói ông không thể giải thích cụ thể vì sự phức tạp của vấn đề.Ông Viện trưởng cho biết dự án của ông đã được kiểm toán nhà nước kiểm tra hàng năm.
Bên cạnh đó, không chỉ Viện địa lý với tư cách là cơ quan chủ quản dự án mà ‘các cơ quan quản lý cấp trên’ đều có kiểm tra tài chính dự án liên tục theo định kỳ.
Khi BBC đặt vấn đề nếu các khoản chi tiêu đều có thông qua nhà tài trợ (Đan Mạch) thì tại sao cơ quan kiểm toán lại đặt nghi vấn thì ông Kỳ cho rằng ‘sự nhầm lẫn cũng có thể xảy ra’.
Ông cũng yêu cầu ‘hãy chờ kết quả làm việc sau’ của phía Đan Mạch để có kết luận chính xác về vụ việc.
“Chi tiêu không vào túi ai cả,” ông nói, “Chỉ theo điều khoản này hoặc điều khoản khác.”
Giảm nhẹ mức độ




Đan Mạch đã bỏ nhiều tiền của để tìm cách ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam
Về kết quả buổi làm việc với Sứ quán Đan Mạch, ông Kỳ dẫn lời ông đại sứ cho biết những nhận định của kiểm toán ‘chỉ là một công đoạn’ nằm trong cả ‘một tiến trình’

Theo ông Kỳ thì buổi làm việc này đã kết luận chỉ có ‘một số điểm xám do hiểu lầm’.
Ông cho biết phía Đan Mạch đã ‘chấp nhận quan điểm’ giải trình của ông trong buổi làm việc trên.
Ông cũng nói quan điểm của phía Đan Mạch là kết quả của kiểm toán ‘không phải là kết luận’.
Một trong những kết quả quan trọng của buổi làm việc trên, theo ông Kỳ, là tất cả những từ ngữ mô tả vụ việc được công bố trước đây đều được Đại sứ quán Đan Mạch giảm nhẹ.
Theo đó, phía Đan Mạch không còn gọi vụ việc là ‘tham nhũng’ và ‘thất thoát’ mà thay vào đó là ‘hiểu lầm’ và ‘bất thường’.
Ông cho rằng cả hai phía Việt Nam và Đan Mạch đều thể hiện thiện chí giải quyết vụ việc và hiện giờ ‘đường đi của sứ quán và các nhóm làm việc đang theo đúng lộ trình phải làm’.
Ông cũng yêu cầu truyền thông cần phải nghiêm túc khi đưa tin về vụ việc để tránh xảy ra những ‘hiểu lầm đáng tiếc’.
“Nên tập trung vào tổng kết dự án là tốt hơn vì nó là kết quả trí tuệ của hàng trăm nhà khoa học Việt Nam cùng với các nhà khoa học Đan Mạch,” ông nói.
“Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ cấp thiết của Việt Nam, không chỉ cho sự phát triển sinh kế của người dân vùng đó mà còn phòng chống thiên tai, không chỉ cho sự phát triển của Việt Nam mà còn ảnh hưởng an ninh lương thực thế giới nữa,” ông khẳng định tầm quan trọng của các dự án đang bị tạm ngừng do kết quả kiểm toán.
Còn bà Vũ Thị Thu Lan, cấp phó của ông Kỳ và là người tham gia vào dự án, cho biết dự án do Viện Địa lý thực hiện đã được các cơ quan kiểm tra độc lập của phía Đan Mạch đánh giá là ‘có kết quả tốt’.
Bà cho biết dự án có sự tham gia của gần 90 cán bộ khoa học, trong đó có rất nhiều giáo sư và trên 30 tiến sỹ.
Dự án đã có sản phẩm khoa học là một số công trình nghiên cứu đã được gửi công bố ở Đan Mạch, bà nói.


theo BBC,news
Reply With Quote
  #10  
Chưa đọc hôm nay, 06:27 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Jan 2011
Số Bài: 2,653
Thanks: 1,022
Được cảm ơn 904 lần trong 646 bài
Default




Hàn Quốc tố Bắc Triều Tiên ăn cắp bí mật quân sự
Người đứng đầu cơ quan an ninh quân đội Hàn Quốc hôm nay cáo buộc Triều Tiên huấn luyện đội tin tặc tinh nhuệ gồm hàng ngàn người để ăn cắp bí mật quân sự và khuấy động trật tự xã hội ở nước này

“Triều Tiên hiện đang tìm cách ăn cắp bí mật quân sự và thâm nhập vào hệ thống thông tin quân sự của chúng tôi, bằng cách sử dụng những chuyên gia được huấn luyện đặc biệt để thâm nhập vào mạng lưới thông tin quân sự của chúng tôi”, Tư lệnh an ninh quân sự Bae Deuk-Shik cho biết tại một diễn đàn an ninh.
Ông cho rằng Triều Tiên đã cố gắng “khuấy động trật tự xã hội bằng cách làm tê liệt cơ sở hạ tầng nòng cốt của chúng tôi thông qua các cuộc khủng bố mạng, bởi chúng có thể gây ra những tổn hại lớn trong thời gian ngắn”.
Giáo sư Đại học Hàn Quốc Lee Dong-Hun cũng cho biết tại diễn đàn rằng Triều Tiên đã thành lập một đơn vị đặc biệt gồm 3.000 tin tặc tinh nhuệ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của tân lãnh đạo Kim Jong-un.
“Triều Tiên là quốc gia mạnh thứ ba thế giới về khả năng tấn công mạng, sau Nga và Mỹ”, ông Lee đánh giá.
Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các trang web của các cơ quan chính phủ và các viện tài chính của Hàn Quốc hồi tháng 3/2011 và tháng 7/2009.
Vào tháng 5/2011, Hàn Quốc cho biết một cuộc tấn công mạng do Triều Tiên tiến hành đã làm tê liệt hoạt động của một trong những ngân hàng lớn nhất nước này. Song Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul bịa đặt.
Cũng theo giáo sư Lee, Triều Tiên đã huy động sinh viên đại học tại Bình Nhưỡng để tiến hành cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DdoS) vào năm 2009. Đơn vị đặc biệt này của Triều Tiên cũng chịu trách nhiệm chuyển tín hiệu gây nhiễu các hệ thống định vị toàn cầu của Hàn Quốc.
Tháng trước, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng làm nhiễu hệ thống GPS của hàng trăm máy bay dân dụng và tàu bè ở Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 28/4 đến 13/5.


Triều Tiên phủ nhận cáo buộc của Hàn Quốc là “hoàn toàn thêu dệt”.Hôm thứ hai vừa qua, cảnh sát Hàn Quốc cho biết đã bắt giữ một công dân nước này bị cáo buộc phân phối chương trình games máy tính bất hợp pháp bị nhiễm mã độc hại do Triều Tiên phát triển.




Phan Anh ,theo AFP

Không có nhận xét nào: