7.7.12

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton sẽ đến Pháp, Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và Israel


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton sẽ đến Pháp, Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và Israel

Bản tin của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ
Rời Washington, DC vào ngày 05 tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton sẽ đến Pháp, Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và Israel

Tại Paris ngày 06 tháng 7, Ngoại trưởng Clinton sẽ tham dự cuộc họp lần thứ ba của Hội Những Người bạn của Nhân dân Syri. Tại cuộc họp này, ngoại trưởng sẽ tham khảo ý kiến với các đồng nghiệp của mình về các biện pháp để gia tăng áp lực lên chế độ Assad, hỗ trợ những nỗ lực của Annan, Đặc phái viên Liên minh Ả rập của Liên Hiệp Quốc nhằm chấm dứt bạo lực và tạo điều kiện cho một cuộc chuyển đổi chính trị cho một nước Syri hậu Assad. Ngoại trưởng Clinton sẽ tham khảo ý kiến với các nhà lãnh đạo Pháp về các bước tiếp theo ở Syri cũng như về một số lĩnh vực quan trọng khác của mối quan tâm toàn cầu.
Trong một phần của cuộc tham vấn đang diễn ra với các nhà lãnh đạo cấp cao Palestine và Israel, Ngoại trưởng cũng sẽ gặp gỡ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas để thảo luận về những nỗ lực nhằm theo đuổi một cuộc đối thoại, xây dựng trên các thư trao đổi của Tổng thống Abbas với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.
Sau đó Ngoại trưởng sẽ đi Tokyo để tham dự Hội nghị ngày 08 tháng 7 về Afghanistan, nơi bà sẽ tái khẳng định cam kết lâu dài của chúng ta đến người dân Afghanistan và tham gia với cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ nhu cầu phát triển của Afghanistan trong “thập kỷ chuyển đổi” vốn sẽ bắt đầu vào năm 2015. Như một phần của những cam kết giữa cộng đồng quốc tế và Afghanistan tại hội nghị Bonn vào tháng mười hai vừa qua, đến lượt chính phủ Afghanistani sẽ đưa ra kế hoạch cải cách kinh tế và tiếp tục các bước nhằm đi đến một nền cai trị tốt đẹp. Bà cũng sẽ có các cuộc thảo luận với các đối tác Chính phủ Nhật Bản về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm.
Vào ngày 9 tháng 7 tại Ulaanbaatar, Ngoại trưởng Clinton sẽ gặp Tổng thống Elbegdorj và Thủ tướng Batbold và sẽ phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng quản trị các Cộng đồng Dân chủ, cũng như tại hội nghị quốc tế phụ nữ.
Tại Hà Nội vào ngày 10 tháng 7, Ngoại trưởng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam cao cấp. Bà sẽ chứng kiến lễ nghi ký kết một số hiệp định bao gồm các hiệp định về trao đổi giáo dục, các hợp đồng thương mại và gặp gỡ đại diện các cộng đồng kinh doanh Hoa Kỳ và Việt Nam.
Ngoại trưởng Clinton sẽ đến Viêng Chăn vào ngày 11 tháng 7. Chuyến viếng thăm nước Lào có tính đột phá này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một Ngoại trưởng (Hoa Kỳ) viếng thăm nước này trong 57 năm qua. Ngoại trưởng sẽ gặp Thủ tướng Thongsing Thammavong và các quan chức chính phủ cao cấp khác để thảo luận về một loạt vấn đề song phương và khu vực, trong đó có Sáng kiến về Vùng Hạ lưu Mê Kông và những nỗ lực hội nhập của ASEAN.
Ngoại trưởng Clinton sẽ đến Phnom Penh vào ngày 11 để tham dự các hội nghị khu vực, chủ toạ và tham dự các sự kiện hàng Bộ trưởng đồng thời tham gia các cuộc họp song phương với các quan chức Campuchia. Các hội nghị khu vực này bao gồm Diễn đàn Khu vực ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh các bột trưởng Ngoại giao vùng Đông Á và Hội nghị bộ trưởng Mỹ-ASEAN. Ngoại trưởng Clinton sẽ đồng chủ tọa hội nghị Bộ trưởng về Sáng kiến Hạ lưu sông Mê Kông (LMI) cũng như sẽ chủ tọa Hội Nghị các Thân hữu của các Bộ trưởng vùng Mekong Hạ. Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ tham gia vào các cuộc họp song phương với lãnh đạo cấp cao Campuchia.
Sau Phnom Penh, Ngoại trưởng Clinton sẽ đi Siem Reap để dẫn đầu một phái đoàn đại diện các doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ đến Campuchia cho một sự kiện của ASEAN tại “Diễn đàn Cam kết Kết Nối Doanh Nghiệp giữa Hoa Kỳ- ASEAN “. Trong thời gian ở Siem Reap, Ngoại trưởng Clinton sẽ đọc diễn văn quan trọng tại cuộc Đối thoại về Bình đẳng giới tính vùng Mekong hạ và Nâng cao năng lực lãnh đạo cho Phụ nữ vào ngày 13 Tháng Bảy.
Ngày 14 Tháng Bảy, Ngoại trưởng Clinton sẽ đi Ai Cập để bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho quá trình chuyển đổi dân chủ và phát triển kinh tế Ai Cập. Từ ngày 15 đến 16 tháng 7, bà sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ cao cấp, xã hội dân sự, các nhà lãnh đạo kinh doanh và khai trương tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ ở Alexandria.
Sự kiện này sẽ được theo sau bằng một trạm dừng ở Israel vào ngày 16-17 tháng, nơi bà sẽ hội họp với lãnh đạo Israel để thảo luận về các nỗ lực hòa bình và một loạt các vấn đề khu vực và song phương mà hai bên cùng quan tâm.

Không có nhận xét nào: