3.8.12


Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Clinton can dự vào châu Phi

Tổng thống Salva Kiir (giữa) tiếp đón Ngoại trưởng Hillary Clinton tại dinh tổng thống trong thủ đô Juba, Nam Sudan
CỠ CHỮ 
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang chỉ trích mạnh mẽ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sau khi bà cảnh báo các lãnh đạo châu Phi chớ nên hợp tác với những nước muốn lợi dụng nguồn tài nguyên của châu lục này.

Lời bình luận của bà Clinton, người đang có chuyến công du kéo dài 11 ngày trên khắp vùng tiểu sa mạc Sahara của châu Phi, được một số người coi là nhắm trực tiếp vào Trung Quốc, nước đã nổi lên là một đối tác thương mại chính của châu Phi trong những năm gần đây.

Hoạt động ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Phi đã khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích ở Washington.

Họ quan ngại rằng Bắc Kinh đang theo đuổi các lợi ích kinh tế bằng mồ hôi nước mắt của những quốc gia nghèo khó hơn của Phi châu.

Một bài bình luận của hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày hôm nay mô tả bài diễn văn của bà Clinton – trong đó không nêu cụ thể Trung Quốc – là “hằn học,” “thô lỗ” và “rẻ tiền” nhắm vào Bắc Kinh.

Bài báo nói rằng bà Clinton hoặc là “chẳng hiểu biết về thực tế hoặc là cố tình phớt lờ những điều đó,” và khẳng định rằng quan hệ giữa Trung Quốc và châu Phi “bắt nguồn từ tình hữu nghị và bình đẳng.”

Thương mại giữa Trung Quốc và các nước châu Phi đã đạt một mức kỷ lục là 166 tỷ đôla trong năm ngoái, trong khi Bắc Kinh tìm kiếm nguồn tài nguyên để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Nhưng những người chỉ trích cho rằng Trung Quốc đã hỗ trợ về mặt tài chính cho những nước có thành tích nhân quyền yếu kém, khiến nhiều người quan ngại về các vụ vi phạm quyền của người lao động cũng như tham nhũng.

Bắc Kinh đã bác bỏ cáo giác cho rằng họ đang theo đuổi một chính sách “chủ nghĩa thực dân mới” ở châu Phi. Bài bình luận của Tân Hoa Xã nói rằng các nước phương Tây chứ không phải Trung Quốc đã “bòn rút sự giàu có của châu Phi cho chính họ.”

Không có nhận xét nào: