26.10.12


Tử tù Việt Nam vẫn chờ thuốc độc

Cập nhật: 15:06 GMT - thứ sáu, 26 tháng 10, 2012
Phòng tiêm thuốc độc ở Texas
VN đã xây nhiều phòng xử án theo kiểu của Hoa Kỳ
Hàng trăm tử tù Việt Nam vẫn chờ tử hình vì chưa có thuốc độc trong khi có ý kiến đề nghị cho xử bắn trở lại. 

Các báo trong nước dẫn báo cáo của các cơ quan Chính phủ trước Quốc hội và nói rằng vẫn chưa thể thi hành án đối với 420 tử tù do các nước không bán thuốc cho Việt Nam để tử hình tội phạm.
Con số 420 dường như chỉ tính tới thời điểm 1/11/2011 khi luật quy định bỏ hình thức xử bắn và chuyển sang tử hình bằng tiêm thuốc độc.
Kể từ đó tới nay các bản án tử hình vẫn tiếp tục được tuyên nhưng Việt Nam không công bố số người bị án tử hình trong gần một năm qua.
Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng cần giảm đối tượng chịu án tử hình.
"Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này tiệm cận hơn xu thế chung của thế giới."
"Viện Kiểm sát nhân dân tối cao được Quốc hội giao thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự đã gặp nhiều khó khăn trong việc đàm phán, ký kết thực thi các hiệp định tương trợ tư pháp song phương về hình sự do có sự khác biệt về áp dụng hình phạt tử hình."
'Hài hước'
Báo Pháp Luật cũng nói Viện Kiểm sát đưa ra đề nghị sử dụng trở lại hành quyết bằng súng trong lúc chưa thể tiêm thuốc độc.
Ý kiến này cũng được một đại biểu Quốc hội ở Hà Nội đưa ra, theo trang tin Dân trí.
Trang tin này cũng nói Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý coi đề nghị này là "hài hước" và "trớ trêu" khi mà luật mới về tiêm thuốc chưa từng được thực hiện.
Về khả năng sản xuất thuốc nội để thi hành án, Dân trí dẫn lời bác sỹ Nguyễn Minh Hồng, đại biểu tỉnh Nghệ An và cũng là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ y học Việt Nam, nói Việt Nam có thể sản xuất được thuốc nếu có cơ chế.
Trước thời điểm thay đổi luật xử tử hình, báo Người Lao Động nói phạm nhân chịu án tử hình sẽ bị tiêm ba thoại thuốc.
Sodium thiopental (hay Sodium Pentothal) sẽ làm tù nhân bị mê, Pancuronium bromide làm tê liệt thần kinh và buông lỏng cơ bắp và Potassium chroride làm tim ngừng hoạt động.
Báo chí Việt Nam cũng nói một loạt các trung tâm xử tử bằng thuốc độc đã được xây dựng nhưng chưa được sử dụng vì vẫn phải chờ có thuốc.

THÊM VỀ TIN NÀY

Không có nhận xét nào: