13.1.13

Truyện dân gian 5: 'Hạ Long bay' và 'Cấm đái bậy'


Truyện dân gian 5: 'Hạ Long bay' và 'Cấm đái bậy'

Đi Tới (Danlambao) - "Sau khi thăm Ha Long Bay (Vịnh Hạ Long) và Cam Ranh Bay (Vịnh Cam Ranh), một du khách ngoại quốc--yêu cảnh núi non hùng vĩ cũng như cảnh biển cả bao la--rất hài lòng. Ông ngỏ ý với hướng dẫn viên du lịch (HDV DL) rằng ông muốn thăm vịnh đẹp thứ ba của Việt Nam.

HDV DL: "Thưa ông, VN chỉ có 2 vịnh đẹp nổi tiếng thôi"

Du khách: "Tôi đã xem quảng cáo trên Internet và đặc biệt khi đến thành phố, ở đâu tôi cũng thấy quảng cáo về cái vịnh (= Bay) này."

HDV DL: "Xin ông cho biết tên cái vịnh đó ạ"

Du khách: "CAM DAI BAY"

Người hướng dẫn du lịch chưa từng nghe tên cũng như chưa biết cái vịnh đó ở đâu nên yêu cầu du khách dẫn cô tới chỗ quảng cáo cái vịnh đó. Du khách đã đưa cô tới một bức tường có cỏ, rác dưới chân với hàng chữ: "CẤM ĐÁI BẬY" (= CAM DAI BAY)."

LỜI BÀN:

Cũng tại cái "CAM DAI BAY", có câu chuyện khôi hài khác. Số là công an bắt quả tang một du khách đái bậy. Khi công an biên giấy phạt, kẻ phạm lỗi đã nói tiếng Việt lơ lớ giọng Tầu: "Ở đây ĐÁI ĐƯỢC KHÔNG CẤM, tại sao lại phạt ngộ?" Công an mới vỡ lẽ tên Tầu này đọc ngược từ bên phải sang trái câu "CẤM KHÔNG ĐƯỢC ĐÁI".

Truyện dân gian "Cam Dai Bay" đã được truyền tụng từ rất lâu và được "quảng cáo" bằng tiếng Anh trên Internet (1). Tuy nhiên, vịnh không thu hẹp lại mà diện tích càng ngày càng lớn hơn trên đất nước VN. Đây không những là vấn đề vệ sinh, truyền nhiễm cần giải quyết mà còn là danh dự của một dân tộc.

Nhà nước VC chỉ "giỏi" đàn áp để bịt miệng những người dân yêu nước chống giặc Tầu xâm lược hoặc cưỡng chế, cướp đất đai của người dân nghèo. Sau mấy chục năm cai trị kiểu độc tài cộng sản, họ không bịt được "chim" của những người đái bậy lù lù trước mắt thì làm sao họ có thể "bịt" được băng nhạc Asia phổ biến trên Internet, Youtube và qua email... Việc cấm xem băng nhạc Asia không ảnh hưởng tới thu nhập của hãng này vì tại VN toàn là băng đĩa lậu. Ngược lại, lệnh cấm đã trở thành sự kiện quảng cáo trọng đại cho DVD nhạc "32 năm kỷ niệm"của Trung tâm Asia, kêu gọi lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam trước họa giặc Tầu xâm lăng.


Chú Thích:

(1) Quảng cáo châm biếm "Cam Dai Bay" tiếng Anh :


Không có nhận xét nào: