30.10.10

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du Châu Á

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du Châu Á

Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA 
2010-10-27  Chuyến đi của bà lần này là chuyến đi dài ngày nhất, ghé qua 7 quốc gia trong đó có Việt Nam.

Photo: state.gov
Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton rời Washington sáng 27/10/2010 lên đường sang châu Á - TBD

Chuyên cơ của Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã rời Washington hồi sáng hôm nay, chở người điều khiển ngành ngoại giao Mỹ sang Châu Á-Thái Bình Dương để thắt chặt quan hệ với một số nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là những quốc gia đang lo ngại trước các nỗ lực bành trướng thế lực chính trị, ngoại giao, kinh tế và ngay cả quân sự của Bắc Kinh.
Chuyến đi kéo dài cả thảy 2 tuần lễ, và bà ngoại trưởng Mỹ sẽ ghé thăm tất cả 7 quốc gia. Trạm đừng chân đầu tiên của bà sẽ là bang Hawaii, nơi bà Clinton cùng với tân ngoại trưởng Nhật Bản bàn thảo về những vấn đề cả 2 quốc gia cùng quan tâm về tình hình khu vực và thế giới. Sau đó, Bà Clinton sẽ lên máy bay đi tiếp, và trạm kế tiếp chính là thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Các viên chức hành pháp Hoa Kỳ nhắc lại rằng chỉ trong vòng 3 tháng, bà Ngoại Trưởng Mỹ đến Hà Nội cả thảy 2 lần. Lần đầu tiên vào tháng Bảy vừa rồi khi Bà dự Diễn Đàn Cấp Vùng ASEAN, và lần này bà có mặt ở Hà Nội với tư cách đại diện Tổng Thống Hoa Kỳ dự Thượng Đỉnh Đông Á. Bà ngoại trưởng Mỹ cũng có mặt tại Việt Nam giữa lúc quan hệ giữa 2 nước ngày một tốt đẹp hơn trước, cho dù vẫn còn những trở ngại chưa thể giải quyết được chẳng hạn như nhân quyền, tự do tôn giáo.

Thắt chặt quan hệ Việt - Mỹ


state.gov-1-250.jpg
Ngoại trưởng Hillary Clinton tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an kỷ niệm 10 năm nghị quyết 1325 về phụ nữ. Photo: state.gov
Trong một bản tin gửi từ Hà Nội, hãng thông tấn AP đưa ra nhận xét cho rằng cho rằng quan hệ giữa Hà Nội và Washington ngày một tốt hơn, trùng hợp với sự kiện thế lực của Trung Quốc trên nhiều quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương cũng ngày một mạnh hơn.

Điểm khác biệt duy nhất trong lịch trình chuyến đi này của Bà Ngoại Trưởng Mỹ so với lịch trình đã được thông báo một tuần trước đây là bà sẽ ghé đảo Hải Nam để gặp Ủy Viên Quốc Vụ Trung Quốc là ông Đới Bỉnh Quốc.
Hải Nam là một trong những biểu tượng của quân đội Hoa Lục, nơi làm việc của những đơn vị tình báo và phản gián, đồng thời cũng là một trong những cảng quân sự lớn và quan trọng nhất của Hoa Lục. Đây cũng là nơi chiếc máy bay tham thính của Hoa Kỳ đáp khẩn cấp hồi 2001 sau khi dụng phải máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc. Hai mươi bốn binh sĩ Mỹ trên chiếc máy bay này bị giữ 11 ngày, cho đến khi chính phủ của Tổng Thống George W. Bush lên tiếng xin lỗi và bồi thường cho gia đình viên phi công Trung Quốc bị thiệt mạng.
Trả lời câu hỏi của báo chí về lý do tại sao lại có thay đổi trong lịch trình chuyến đi của bà ngoại trưởng Mỹ, ông phụ tá đậc trách Đông Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell nói rằng cuộc gặp gỡ được dàn xếp vào giờ chót, và cả hai bên đều hiểu “tầm quan trọng của một mối quan hệ tích cựu, xây dựng và thẳng thắn”.
Sau Hải Nam, bà ngoại trưởng Mỹ sẽ ghé thăm Cambodia, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand và Australia trước khi về lại Washington.

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: