27.11.10

Hoa hậu Mai Phương Thúy đã chính thức gửi 20.000 USD đến Hội Chữ thập đỏ TP.HCM để làm từ thiện, nhưng còn hơn 23 tỷ đồng mà người nghèo miền Trung lẽ ra được thụ hưởng, đã bị ai đánh mất?

Mai Phương Thúy giao 20.000USD, ai làm mất 23 tỷ?
- Hoa hậu Mai Phương Thúy đã chính thức gửi 20.000 USD đến Hội Chữ thập đỏ TP.HCM để làm từ thiện, nhưng còn hơn 23 tỷ đồng mà người nghèo miền Trung lẽ ra được thụ hưởng, đã bị ai đánh mất?

TIN LIÊN QUAN
> HH Mai Phương Thúy có "xù" 20.000 USD?
> Tứ linh triệu đô thành xì căng đan tiền tỷ?

Mai Phương Thúy "chung" đủ 20.000 USD

Như lời hẹn sẽ trả lời đầy đủ về việc chậm chuyển số tiền từ thiện 20.000 USD cùng tập vở đến đồng bào vùng lũ miền Trung sau Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung, trong cuộc họp báo ngày 27/11 ở TP.HCM, hoa hậu Mai Phương Thúy đã giải thích về sự vụ mà cô cho rằng làm ảnh hưởng uy tín của mình.


Hoa hậu Mai Phương Thúy trao số tiền 20.000 USD. Ảnh: V.Tiến


 Hoa hậu Việt Nam 2006 thay mặt doanh nghiệp mà mình làm đại diện, trao 20.000 USD ngay tại chỗ cho đại diện Hội Chữ thập đỏ TP.HCM và khẳng định: "Trong đêm hội từ thiện, chúng tôi đã chuẩn bị đủ số tiền mặt để trao ngay tại chương trình. Tuy nhiên, vì đêm hội có những diễn biến ngoài dự kiến, không còn đủ thời gian nên chúng tôi không có cơ hội để trao tiền".

Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng giải thích về việc sau hai tuần vẫn chưa giao hiện kim và tập vở: "Vì trao tiền sau đêm hội, nên chúng tôi cần phải tiến hành làm việc này thật trân trọng, thích hợp và minh bạch. Khi chúng tôi chưa tìm được thời điểm thích hợp và chưa rõ phải trao cho đơn vị nào, thì xảy ra việc ban tổ chức công bố thông tin về việc đấu giá ảo".

Mai Phương Thúy nói vì "có những thông tin ảnh hưởng đến tôi", nên cô "cần làm rõ" rằng chưa bao giờ cô và Công ty Quốc Huy Anh xác nhận giảm số tiền đóng góp từ 20.000 USD xuống còn 10.000 USD. Tại cuộc họp báo, người đẹp còn gửi 100 triệu đồng đến Hội Chữ thập đỏ TP.HCM để nhờ chuyển cho đồng bào người Việt gặp nạn trong thảm họa giẫm đạp ở Phnôm Pênh, Campuchia.

Còn được bao nhiêu cho dân nghèo?

Hậu xì căng đan bạc tỷ của Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung, câu hỏi đặt ra là đồng bào miền Trung được đêm hội này "hướng về", sẽ nhận được bao nhiêu tiền ủng hộ để phần nào vơi bớt khó khăn sau lũ?

Đến thời điểm này, gần như ban tổ chức đã mất trắng khoản tiền đấu giá bốn hiện vật tổng cộng 74,9 tỷ đồng, do vẫn chẳng thấy người thắng đấu giá nào liên lạc lại. Nghĩa là sau khi trừ giá trị gốc của các hiện vật, người dân vùng lũ mất một số tiền từ thiện khoảng hơn 23 tỷ đồng. 

Hoa hậu Việt Nam 2006 xếp tập vở gửi tặng học sinh miền Trung. Ảnh: V.Tiến

 Bù lại khoản tiền ảo do đấu giá đểu, đồng bào miền Trung có được những khoản ủng hộ: 20.000 USD từ hoa hậu Mai Phương Thúy, 100 triệu đồng từ Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, 50 triệu đồng từ công ty Sóng Nhạc, một khoản tiền trị giá hai căn nhà tình thương từ Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong, cùng 1 tỷ đồng theo bản ghi nhớ tình nguyện ủng hộ của ông Phạm Văn Đạt sau khi không mua bộ tứ linh.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho biết: "Chúng tôi sẽ xúc tiến việc xây dựng trước 30 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng, cho người dân vùng lũ. Mất mát của đồng bào là rất lớn, nhưng do chưa đủ tiền nên trước mắt chỉ kịp xây 30 căn để bà con đón tết. Chúng tôi cố gắng tuần tới sẽ mang tiền, quà, tập vở học sinh ra miền Trung".

Bạc tỷ đổi niềm tin?
Tình trạng một số cá nhân, đơn vị lớn tiếng thét giá để thắng cuộc trong các chương trình từ thiện nhưng sau đó quỵt tiền, không còn là chuyện mới. Ai là người có lỗi trong những thiệt hại về vật chất, uy tín này, chịu trách nhiệm về việc mất niềm tin, sự kỳ vọng của người dân nghèo đang mong chờ có được mái ấm khi tết nhất sắp đến?

Ông Đinh Gia Diên, giám đốc Công ty cổ phần đá quý Gia Gia, đơn vị tổ chức đêm hội, thừa nhận: "Chúng tôi lỗ khoảng 2,5 tỷ đồng, nhưng thiệt hại của một cá nhân, công ty nào đó không thể tính bằng thiệt hại về lòng tin của đồng bào".

Bà Nguyễn Thị Huệ nói: "Trong một chương trình từ thiện trước đây, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã bị gạt 400 triệu đồng, nên với số tiền rất lớn 74,9 tỷ đồng lần này, tôi rất lo. Chúng tôi khó đòi được tiền vì chẳng có ràng buộc pháp lý nào, và Hội Chữ thập đỏ cũng chỉ có chức năng nhận và chuyển tiền đi".

Trên bình diện chung, đã có khoảng trống trong việc áp dụng các biện pháp chế tài, xử lý cho những trường hợp quỵt tiền thắng đấu giá từ thiện, đặc biệt là qua điện thoại. Nhưng ở chương trình này, nếu Công ty đá quý Gia Gia nói mình không có chức năng tổ chức sự kiện, còn Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho rằng mình chỉ là đơn vị thụ hưởng, vậy ai đã làm rơi mất hơn 23 tỷ đồng của người nghèo?

Ông Đinh Gia Diên sau khi tái khẳng định công ty Gia Gia không có chức năng tổ chức sự kiện, cũng như gay gắt cho rằng nhiều người đã xem đây là một thương vụ làm ăn, đùa vô lương tâm, nói chuyển vài trăm triệu đồng là coi như xong, đã xác nhận: "Tôi chịu trách nhiệm về chương trình này, dù thành công hay thất bại".

Không có nhận xét nào: