13.1.11

Miền bắc chìm trong giá rét

Miền bắc chìm trong giá rét

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA....2011-01-12
Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, không khí lạnh kết hợp với luồng gió Tây đang ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa nhiều, giảm nhiệt độ.
AFP photo
Giao thông ở Hà Nội hôm 07 tháng 1 năm 2011.
Một số nơi ở miền Bắc như Mẫu Sơn nhiệt độ âm 2 độ C, Sapa, 1 độ C, Lạng Sơn 4 độ C, băng tuyết đã xuất hiện, ngày càng nhiều ở vùng núi cao.
Theo tờ Lao Động, Hà Nội đang “gồng mình với giá rét”, trên khắp các nẻo đường thành phố, mọi người dùng đủ cách, khoác trên mình bao lớp áo quần, mũ khăn để chống chọi với cái rét cắt da, thấm thịt. Những đóm lửa nhen nhúm, chung trà nóng bốc khói, điếu thuốc là, thuốc lào, ấm áp là nguồn hạnh phúc giúp xua tạm cái lạnh thấu xương, tràn ngập cả bầu trời u ám. Trên các nẻo đường, góc phố người qua lại thưa thớt, xe cộ hiếm hoi, mọi người đều chuyển qua dùng phương tiện công cộng, đi xe bus. Nhiều trường mầm non ra thông báo cho em học được ở nhà. Do khí hậu rét đậm, trên các vùng cao đã có hàng trăm trâu bò, nghé chết.
Ông Hợp, cư dân Hà Nội kể về đợt lạnh giá, rét buốt,  hiện nay:
“Người già và trẻ con ốm nhiều lắm, không chịu lạnh nổi, âm một độ với 0 độ, trâu bò chết nhiều. Tất cả các thức giá tăng cao ngùn ngụt, từng ngày, mai kia sẽ đắt hơn bởi vì đợt rét này, mọi thứ không phát triển được, nói là bình ổn giá, chứ có bình ổn được đâu?”
Báo đài tiên đoán không khí lạnh trên toàn Miền Bắc vẫn tiếp tục kéo dài, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn, các khu vực vùng núi nên đề phòng sương muối và băng giá. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khí hậu rét đậm, rét hại sẽ tăng cường thêm và kéo dài chừng 10 hôm nữa.
VNExpress cũng đưa tin “Cố Đô Huế trong cơn giá rét” và nói đây là lần đầu tiên từ đầu mùa đông năm nay mà nhiệt độ tại vùng Thừa Thiên-Huế, xuống 13 độ C. Trời rét lại có mưa dầm khiến cuộc sống người dân Miền Trung bị xáo trộn.
Mời quý vị nghe cuộc trao đổi của phóng viên RFA với bác sĩ Mai, đang trực tại bệnh viện trung ương Huế:
-  Trời lạnh nhưng có ảnh hưởng gì đến việc đón Tết Tân Mão không, thưa bà?
-  Cái đó tùy mỗi gia đình thôi, chưa lạnh lắm, không như Miền Bắc
-  Vật giá leo thang chừng bao nhiêu so với ngày thường, vì trời lạnh?
-  Tăng khoảng 20, 30% nớ
-  Bệnh viện, trường học rồi du khách, các sinh hoạt vẫn bình thường, thưa bà?
-  Gần Tết, các bệnh viên, người ta vô cũng đông
-  Họ nói, du khách, quán ăn giảm, thợ ảnh thất nghiệp, là người Huế, bà thấy nói như vậy có đúng không?
-  Cũng có chứ, vì lạnh thì họ cũng ít đi, so với trong năm, ngày ni lạnh nhất đó, nhưng cũng chịu được. Bị bệnh, thường thường là người già yếu, sức khỏe họ không bằng người trẻ được, khi mô họ cũng yếu hơn. Rau, mùa màng, làm sao hắn phát triển tốt được, trời lạnh quá. 
u chuyện qua điện thoại ngừng ở nơi đây.
Vietnamnet cho biết, Bộ Y tế cảnh báo về những ca tử vong vì rét, qua kinh nghiệm của nhiều năm trước đây, năm nào trung tâm chống độc cũng tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO, có người bị hôn mê, hơi thở yếu, cũng có trường hợp bị ngất xỉu, phỏng nặng vì vấp ngã vào bếp than.
Mặt khác, việc sưởi ấm bằng than củi trong căn phòng khép kín, cũng có thể bị ngộ độc, lịm dần,  nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. Khi phát hiện người bị nhiễm độc, cần nhanh chóng mở các cửa, khẩn đưa bệnh nhân ra khỏi khu bị ngộp thở và mang người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Không có nhận xét nào: