15.4.11

Đại sứ Hoa Kỳ lạc quan về quan hệ với Pakistan


Đại sứ Hoa Kỳ lạc quan về quan hệ với Pakistan

Trong những tháng mới đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan rất căng thẳng vì một loạt những biến cố và bất đồng. Nhưng Đại sứ Hoa Kỳ tại Pakistan cho VOA biết tình hình đã cải thiện.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Pakistan Cameron Munter, trái, trong khi gặp Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik trước đây
Hình: AP
Đại sứ Hoa Kỳ tại Pakistan Cameron Munter, trái, trong khi gặp Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik trước đây

Chia sẻ

Tin liên hệ

Đại sứ Hoa Kỳ tại Pakistan, ông Cameron Munter nói quan hệ giữa Pakistan và Hoa Kỳ mới đây đã tốt đẹp hơn nhiều và mặc dầu còn những mối bất đồng nhưng vẫn có điều kiện để cải thiện:

“Các vấn đề vẫn còn đó. Chúng tôi vẫn còn cần thảo luận nhưng có một thời gian từ tháng Hai đến tháng Ba, chúng tôi không có quan hệ tốt. Chúng tôi đã tạo được một tiến trình cải thiện.”

Pakistan được các chính phủ Hoa Kỳ và Anh coi như một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố và cuộc chiến tranh tại Afghanistan. Nhưng quan hệ giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

Có ba lý do làm căng thẳng tệ hại thêm. Một, những hoạt động bí mật của Cơ Quan Tình Báo CIA Hoa Kỳ và những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong Pakistan. Hai, tình hình an ninh bên trong nước láng giềng Afghanistan. Ba, các cuộc phản đối của phe Hồi Giáo trong vùng về sự hiện diện của quân đội nước ngoài trong khu vực.  

Quan hệ cũng bị rạn nứt kể từ khi một nhân viên làm theo hợp đồng với CIA bắn chết hai người Pakistan tại thành phố Lahore hồi đầu năm nay.

Thêm nữa, một phúc trình mới đây của Tòa Bạch Ốc chỉ trích thái độ chống khủng bố của Pakistan, chê chính phủ Islamabad không làm gì nhiều để chống các phần tử khủng bố tại khu vực Bắc Waziristan. Pakistan đã bác bỏ phúc trình vừa kể.

Đại sứ Munter nói rằng, mặc dầu Hoa Kỳ có thể đề nghị vài khuyến cáo đối với nước đồng minh nhưng cuối cùng thì tùy theo người Pakistan quyết định phải thực hiện như thế nào.

Giải pháp ngoại giao này có nghĩa là Hoa Kỳ tin tưởng rằng Pakistan sẽ gia tăng nỗ lực để dẹp tan các phần tử nổi dậy trong các căn cứ địa của họ ở những khu vực bộ tộc. 

Sau cùng Hoa Kỳ hy vọng giải pháp này sẽ gây áp lực lên một số nhóm ở những khu vực bộ tộc đang có ý định tấn công quân đội quốc tế tại Afghanistan.

Không có nhận xét nào: