16.4.11

IMF: Chỉ có tăng trưởng không thôi chưa đủ


IMF: Chỉ có tăng trưởng không thôi chưa đủ

Dù nhiều quốc gia đã phục hồi từ từ sau cuộc khủng hoảng toàn cầu cách đây hai năm, các giới chức của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế họp ở Washington nói rằng như vậy vẫn chưa đủ. Họ vẫn còn quan tâm về số thất nghiệp và giá sinh hoạt tăng cao.

Các đại biểu dự hội nghị IMF, WB trong thủ đô Washington hôm 16/4/11
Hình: AP
Các đại biểu dự hội nghị IMF, WB trong thủ đô Washington hôm 16/4/11

Chia sẻ

Tin liên hệ

Các bộ trưởng tài chính dự hội nghị do Quỹ Tiền Tệ Quốc tế, IMF, và Ngân hàng Thế giới, WB, tổ chức tại Washington nêu lên các quan tâm về các món nợ công quá cao và thái độ cứng ngắc khi quy định tỷ giá tiền tệ.
Họ cũng nhắc tới thiên tai ở Nhật Bản và các biến động ở Trung đông và Bắc Phi.

Chủ tịch IMF Dominique Strauss-Kahn nhấn mạnh đến tỷ lệ thất nghiệp liên tục cao trên thế giới.

Ông nói: “Nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế không thôi thì vẫn chưa đủ, chúng ta cần phải suy tính xem tăng trưởng sẽ đưa chúng ta tới đâu, liệu nó có dẫn đến thêm nhiều công ăn việc làm hay không. Chính vì không có sự suy tính này nên mới có những cuộc nổi dậy ở những nơi như Ai Cập hoặc Tunisia. Hai nước này có tăng trưởng kinh tế nhanh, được chuyên viên quốc tế ca ngợi, nhưng thất nghiệp và bất mãn vẫn còn cao.”

Ông Strauss-Kahn cũng lo ngại trước giá cả xăng dầu và thực phẩm tăng cao tại các nước đang phát triển.

Ông nói: “Có rất nhiều dân thường trên đường phố chưa cảm thấy cuộc sống của họ đã cải thiện. Giải quyết vấn đề này không phải là công việc của IMF nhưng IMF không thể bịt mắt lại.”

Tại cuộc họp báo hôm thứ Bảy, các giới chức của IMF kêu gọi bộ trưởng tài chính của các quốc gia hợp tác đa phương để giúp giải quyết các khó khăn kinh tế.

Họ kêu gọi tất cả các diễn viên kinh tế, trong đó có cả họ, đưa ra hành động sớm sủa và làm chủ tình hình để giảm bớt nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khác.

Không có nhận xét nào: