16.4.11

Quân đội Libya bị tố giác sử dụng bom chùm tại Misrata


Quân đội Libya bị tố giác sử dụng bom chùm tại Misrata

Trong ngày thứ Bảy có ít nhất 3 mặt trận tại Libya trong đó có Misrata, thành phố cảng đang bị phe chính phủ bao vây. Các tổ chức nhân quyền tố giác quân của ông Gadhafi sử dụng bom chùm tại đây.

Nhà ở Misrata lổ chổ vết đạn
Hình: AFP
Phần lớn cư dân Misrata đã bỏ đi, các gia đình còn lại đang sống trong điều kiện chật vật, không có điện nước

Chia sẻ

Tin liên hệ

Người dân tại Misrata rất khổ sở và lo âu vì trận chiến ở đây chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. Phe ông Gadhafi tiếp tục nã súng cối vào bên trong cũng như bên ngoài thành phố này, buộc người dân cứ phải suốt ngày tìm chỗ ẩn náu.

Đài truyền hình Al Jazeera có những cảnh nhà cháy xung quanh cảng, lửa bốc ra các cửa sổ sau mỗi lần có một trận pháo kích. 

Phần lớn người dân ở đây đã bỏ đi, khoảng mấy trăm gia đình còn lại đang sống trong điều kiện chật vật, không có điện nước.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch HRW tố giác lực lượng trung thành với ông Gadhafi tại đây đã sử dụng bom chùm, là loại đã bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia. 

Phát ngôn viên Emma Daley của HRW cho biết: “Chúng tôi được nhân chứng báo cáo lực lượng của ông Gadhafi đã sử dụng bom chùm. Loại bom này đã được sử dụng 3 lần cách nay 2 hôm tại một khu vực đông dân của Misrata. Chúng tôi cũng phỏng vấn vài người và họ tin rằng loại bom này đã được sử dụng. Ngoài ra, một nhân viên của chúng tôi tại Misrata đã tìm được bằng chứng cụ thể. Họ xác định được bom này được chế tạo tại Tây Ban Nha vào năm 2007.”

Phát ngôn viên Moussa Ibrahim của chính phủ Libya phủ nhận chuyện này, và thách người tố giác hãy trưng bằng chứng. 

Ông còn nói: “Chúng tôi chưa điên để làm chuyện đó, bởi vì bom chùm sẽ để lại vết tích mấy ngày hay cả tuần, không thể nào chối cãi được. Chúng tôi không muốn tạo thêm lý cớ để người ta dựa vào đó tấn công chúng tôi.”

Ngoài Misrata, giao tranh lớn cũng xảy ra trong ngày thứ Bảy tại thành phố miền Đông Adjabiya.

Tại cảng dầu Brega, có tin nói rằng phe nổi dậy đã đạt một vài thắng lợi dọc theo con đường chính dẫn đến cảng.

Không có nhận xét nào: