15.4.11

NATO chưa nhất trí mở thêm các vụ không kích tại Libya


NATO chưa nhất trí mở thêm các vụ không kích tại Libya

Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO chấm dứt hai ngày họp ở Berlin mà vẫn chưa tìm được đồng thuận để gia tăng các cuộc không kích tại Libya. Trong khi đó, Nga tỏ ý phản đối.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO họp tại Bộ Ngoại giao ở Berlin, Đức, 14/4/2011
Hình: AP
Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO họp tại Bộ Ngoại giao ở Berlin, Đức, 14/4/2011

Chia sẻ

Tin liên hệ

Ðường dẫn liên hệ

Kết thúc cuộc họp, các bộ trưởng muốn tỏ sự nhất trí khi đưa ra lời kêu gọi ông Gadhafi phải ra đi, nhưng dường như họ vẫn chưa nhất trí về chuyện tăng cường các cuộc không kích.

Lãnh đạo 3 nước Mỹ, Pháp, và Anh cho đăng một bài xã luận chung trên một số tờ báo ở châu Âu, khẳng định rằng tương lai một nước Libya vẫn còn ông Gadhafi nắm quyền là chuyện khó xảy ra. Họ cho biết các cuộc không kích vẫn tiếp tục bao lâu ông Gadhafi vẫn còn tại vị.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói về bài xã luận này:

“Bài xã luận của 3 nhà lãnh đạo phản ánh sự đoàn kết trong mục đích và quyết tâm của các đồng minh NATO.”

Nhưng chỉ có phân nửa trong số 28 thành viên NATO tham gia các cuộc không kích, vì thế, Anh và Pháp kêu gọi các thành viên NATO khác phải ra sức hơn nữa.

Về lập trường của Anh và Mỹ, sau khi họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết:

“Hai nước có cùng quan điểm về những gì cần làm tại Libya. Chúng tôi làm việc chặt chẽ trong vấn đề này.”

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet gợi ý Liên Hiệp Quốc nên đưa ra một nghị quyết mạnh hơn nữa để chấm dứt bạo lực tại Libya, dù ông có vẻ cũng không mấy tin tưởng Liên Hiệp Quốc sẽ làm như vậy.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, Nga lại cảnh báo liên minh về chuyện sử dụng vũ lực quá đáng và cho rằng NATO đã vượt quá sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc là chỉ bảo vệ thường dân mà thôi.

Không có nhận xét nào: