8.5.11

Anhbasam Điểm Tin Chủ nhật, 08-05-2011


Anhbasam Điểm Tin Chủ nhật, 08-05-2011

Đăng bởi Anhbasam  on 08/05/2011

Tin Chủ nhật, 8-5-2011

Đôi lời: Bữa nay sẽ ghi dấu lượt ghé thăm thứ 10 triệu, Ba Sàm xin gởi lời đa tạ tới bà con trong, ngoài nước đã quan tâm lui tới, động viên, đóng góp nhiều tin tức, bài vở, ý kiến quý báu ngày càng nhiều, và xin thứ lỗi vì những sơ sót để chậm trễ hoặc không hồi đáp.   Mấy bữa nay lại có thông tin về việc lối vô nhà này có khó khăn, vậy mong bà con lưu lại đầy đủ 5 địa chỉ, phòng kẹt lối này thì qua lối khác:basam.info ; basam.us  ; basam.co ; basam.tv ;  anhbasam.wordpress.com .   Việc thử nghiệm cách cập nhật tin hàng ngày vẫn đang được thực hiện. Có điều, do hạn chế của loại hình blog (tựa như cái căn hộ, không thể bằng trang web xông xênh như ngôi biệt thự), nên sẽ khó có cải tiến nào thật sự ưu việt, thỏa mãn được những nhu cầu khác nhau của bạn đọc.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
ASEAN muốn đẩy mạnh việc thực hiện bản Tuyên bố Ứng xử Biển Đông — (RFI).  Các ngoại trưởng Asean chụp ảnh trong buổi khai mạc cuộc gặp các Ngoại trưởng của khối tại Jakarta, 6/5/2011 — >
Ghi chép của Thùy Giang: HÀNH TRÌNH TRƯỜNG SA (1) (Nhịp cầu TG). Phần 2.  –Những chuyến tàu đặc biệt chuyên chở vật liệu để xây dựng các công trình ở đảo xa (Tuổi trẻ).
Mường Nhé:
 <- Phỏng vấn bà Laura Xiong: Một cái nhìn về vụ Mường Nhé  — (BBC)“Chúng tôi không tin rằng những người Hmong đang nổi dậy để chống lại Chính phủ Việt Nam. Họ có thể là nạn nhân của một số tín điều mê tín về đấng tiên tri, nhưng cội rễ là bắt nguồn từ các vấn đề nghèo đói”.    - Sứ quán Mỹ điều tra tin bạo động Mường Nhé.    - Nhân vụ Mường Nhé nói tới người Hmong.   – Xem lại bài cũ về người Hmong ở Guyana: Con đường khổ ải ;Phần 2.
Việt Nam: Có ít nhất 49 nạn nhân tử vong trong các vụ trấn áp người Hmong ở Điện Biên – (RFI).  Đang soạn tin nầy thì thấy trên VTV1-Thời sự Chào buổi sáng, 6h15′ đưa tin, hình ở Mường Nhé. Thấy có cả ông Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết nhà nước đang cho làm đường nâng cao đời sống bà con, nhưng máy móc ngổn ngang, đi lại khó khăn. Đám phóng viên ngoại quốc nhìn đó mà yên tâm cái lý do không cho lên là nói thiệt đó, không phải lo các ông bà bị … bắn lầm, bắt lầm, hay sợ bị thế giới lên án đâu nha. Ha ha!
Vì vậy BS đề nghị Bộ 4T và Ban Tuyên giáo nhắc một số báo cử phóng viên khỏe lên đó viết bài cho công luận rõ tình hình bà con ổn định ra sao, âm mưu phản tuyên truyền của các phần tử xấu ra sao, chớ nếu không có bài, ảnh trên các báo, là dễ sanh tâm lý nghi ngại, hiểu ngược lại, rất không lợi (cho chế độ). Như tờ Tuổi trẻ, chỉ có ông  Chủ tịch tỉnh Điện Biên phản bác thông tin sai lệch  thôi, tới độ tờ báo nầy chưa yên tâm, còn có sáng kiến chế ra một bài nội dung y chang, chỉ khác có cái tựa – Mường Nhé đã ổn định- Ha ha! Đúng là  trẻ người mà … già cái dạ! (Nhưng … hồi 18h15′, vô thử lại thì thấy bài “Mường nhé …” nầy mất tiêu từ khi nào rồi. Khen Tuổi trẻ biết nghe). Rồi cả VTV, công phu tốn tiền bạc, phương tiện cử phóng viên lên đó, chỉ quay có cái đường rồi phỏng vấn ông Giám đốc nầy, không có hình ảnh bà con nói tình hình ổn định, tin tưởng đảng, chính phủ ra sao. Mần ăn vậy là phải kỷ luật!
Hai bí thư thành ủy và lời hứa chống tham nhũng – ông Phạm Quang Nghị và ông Lê Thanh Hải (VNN). Ông Hải phải ráng lên chớ lần nầy lại thấp phiếu như kỳ đại hội TP là mệt à nha.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương giải quyết tố cáo ở Khánh Hòa (Người LĐ).
Nỗi kinh sợ và một câu hỏi (TVN) Một trụ sở UBND xã có cần xây to lớn như thế không trong khi các trạm xá xã gần như chỉ là một cái nhà hoang. Một trụ sở UBND huyện có cần quá to lớn và đắt tiền như thế không khi một bệnh viện huyện cũ kỹ, bẩn thỉu, thiếu thốn phương tiện đến thê thảm”.
OÁCH NHƯ… BÍ THƯ NHẬN BẰNG TIẾN SĨ(Mai Thanh Hải), vậy mà VTC đăng lên rồi lại rút xuống. Giải thích sao đây khi cứ bị tụi “… Không biên giới” nó tố, rồi lại mất công “phản bác”?  Xe đỗ hẳn lên vỉa hè — >
- Nhắc báo Biên phòng, là báo của lực lượng BP, của dân, không phải của ông Trung tướng Võ Trọng Việt, nha! Bữa kia mới đưa tin ông nầy tiếp xúc cử tri huyện Đăk Hà, Kon Tum, bữa qua lại tiếp tục Trung tướng Võ Trọng Việt vận động bầu cử tại huyện Đăk Tô, Kon Tum. Mà không biết có quy định các ứng viên đi vận động kiểu nầy có được xài phương tiện công không ta?
- Tiếp tục cập nhật TƯ LIỆU CHIẾN TRANH VN:  + Mao Trạch Đông nói chuyện với đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ;  + Thảo luận giữa Chu Ân Lai, Đặng Tiểu Bình và Hồ Chí Minh.
- Cám ơn độc giả HQT từ Quảng Bình đã gởi tấm hình dưới đây với lời bình “…hôm nay trên mảnh đất Quãng Binh thân yêu, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp nổi buồn vẩn còn đó. Để kỷ niệm 57 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những người con trên quê hương Đại Tướng nhớ ơn ông bằng cái băng rôn này đây.” (Nói thêm: cách đây mấy bữa, BS cũng đã nhận được tấm hình chụp tại khu vực này với khẩu hiệu ca ngợi lãnh tụ mà treo bừa bãi với quảng cáo xiếc thú, đã đăng lên và gởi lời nhắc nhở tới Sở Văn-Thể-Du Quảng Bình).
Những vấn đề ưu tiên tại Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 18   —  (RFA).
12h15′:
Bàn thêm về bài Non sông gấm vóc hay miếng da lừa  —  (Người buôn gió)Chưa đâu như đất nước này, nơi trù phú bờ xôi ruộng mật thì thành khu công nghiệp, còn đất đá sỏi đồi thì làm nơi an sinh cho dân nông thôn. Nhà đầu tư nước ngoài không hề dại khi chọn những khu đất bằng phẳng để thuận tiện, dễ làm và những người có chức quyền càng không ngu tí nào”.
13h35′ – Hồ Bạch Thảo: Thực lục về một nỗ lực nhắm thay đổi chính sách của nhà cầm quyền Trung Quốc  — (boxitvn)
16h20′ – This day in history (Tulsa World). Ngày này trong lịch sử: 8-5-1972, phi cơ Mỹ rải mìn quanh các hải cảng của Bắc VN để ngăn chặn tàu tiếp tế quân sự và hậu cần của Liên Xô cho Bắc VN.
16h45′:
- Mầm sống Trường Sa – Kỳ 2: Vườn treo và hồ cá giữa đại dương (Tiền phong).
17h10′ - The Dogs of War: Photos of Canines in Combat(TIME) – Ảnh -Những con chó đánh trận – Đà Nẵng, 1969: Nhữn con chó canh gác được rọ mõm và những người huấn luyện chúng ngồi sau thùng một chiếc xe tải sau chuyến tuần tra trở về.  – Navy Seals in Action(TIME). Đội quân Hải cẩu của Hải quân Mỹ trong cuộc chiến tranh VN, nằm trong 10 lực lượng chiến đấu tinh nhuệ của Mỹ. Ngày 13-3-1967 — >
17h50′ –  Bất ổn ở Mường Nhé: Nhiễu loạn thông tin  — (BBC)“Dựa vào các phát biểu chính thức này có thể thấy khoảng cách giữa các quan chức báo chí và chính trị gia tại Việt Nam trong vấn đề xử lý thông tin.”
18h25′:
 - Đại Vệ Chí Dị- Cái đuôi trâu (Người buôn gió). “Lại nói về Họ Cù tên chữ là Võ, vốn tính cương trực, vì ngay thẳng mà bỏ việc quan về nhà, thường ngày hay phê phán những lầm lỗi của triều đình, người nước Vệ trọng Cù tiên sinh đông vô kể …”
18h40′ – Nam Việt:  Phản hồi cho 2 bài viết của Kami về chủ đề 30/4 – (TTHN).Bài viết sắc sảo, lời lẽ ôn tồn, đạo mạo của người trên cơ.  
“… người đọc có thể hiểu là Kami cố tình phủ nhận công sức đấu tranh chính trị của người Việt hải ngoại trong 36 năm qua. Đừng quên rằng, trong sự hình thành và phát triển của phong trào dân chủ trong nước có sự góp sức của cộng đồng dân chủ hải ngoại không nhỏ.” 
“người đọc có thể nghĩ rằng Kami đã “đấu tố” các nhà dân chủ hải ngoại… Rằng họ muốn tranh giành quyền lãnh đạo đất nước”
“Kami thừa biết rằng dân trong nước sợ chính trị đến “vãi đái”! Họ không dám mở miệng, có mở miệng cũng không dám nói thật lòng. Làm sao biết được “đa phần” họ không có thiện cảm với các tổ chức chính trị hải ngoại.”
…  “Kami sống chung với CS lâu ngày nên bị lây nhiễm, hãy nhờ anh Châu tẩy rửa đi thôi.”
20h5′:
Xung quanh vụ tự tử của người đàn ông tại trụ sở Công an huyện (CAND)“Sau khi khai nhận hành vi vi phạm của mình, tố giác các nhóm tội phạm và đường dây trộm cắp tài sản Công ty Kumho thì Nguyễn Công Nhựt không dám về công ty mà xin tiếp tục ở lại trụ sở Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương”.  – Tuần tới công bố lý do anh Nhựt chết ở Công an Bến Cát (Người LĐ).
20h20′ – Độc giả méc: Ứng viên đại biểu Quốc hội cam kết giữ lời hứa (VNE). Theo BS, thực ra cái tựa nầy gây phản tác dụng!
KINH TẾ
Kinh tế vĩ mô: Bắt đầu thời kỳ chặt chẽ (VEF/DN).
- Phỏng vấn GS Võ Tòng Xuân: Nông hải sản của Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn quốc tế để vào được châu Âu  —  (RFI).
Hoang mang thủ phủ tôm sú (Nông nghiệp VN)
Những con số (Thanh niên) “Sau 2 lần điều chỉnh, giá xăng đã tăng khoảng 28% kể từ đầu năm tới nay; giá điện tăng trên 15,28%%; giá than từ 1.4 được tăng từ 20% – 40% tùy loại. Từ 1.5, lương cơ bản tăng 13,7%”.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển cảng biển lợi thế và thách thức (Tin tức)
Hiệu quả chi tiêu ngân sách nhìn từ Đà Nẵng (SGTT).
12h25′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
 <– Dị nhân điêu khắc Phạm Văn Hạng (Thanh niên).
Ra mắt website Hoàng Cầm (Tuổi trẻ).   HOÀNG CẦM – GÃ PHÙ DU KINH BẮC  (Lục bát)
“Con đường kỳ lạ” giữa làng cổ (VNN).
Bước nhảy hoàn vũ: Giám khảo đã sai? (TT&VH).
Hiện trạng bùng nổ các kênh truyền hình. Bài 1: “Dội bom” bằng quảng cáo! (SGGP).
Quyền Linh: sợ phim Việt chẳng còn dám diễn(VNN). Diễn viên Quyền Linh: Quyết tâm không đóng nữa! — >
- Peter Arnett “VN đã thay số mệnh đặt tôi vào nghiệp phóng viên chiến trường” (TVN).
- Sáng qua BS có điểm bài báo viết về màn trình diễn ấn tượng của cô bé gốc Việt với ca khúc “Chú ếch con” của Nhạc sĩ Phan Nhân, nhưng chưa kịp bình, nhân bữa nay độc giả NVT gởi cái clip trên Youtube, xin có đôi lời.
1- Ở miền Bắc XHCN từng có thời nhiều ca khúc vui nhộn cho thiếu nhi, nhưng hòa bình bao năm nay, tình hình nghe chừng ngày mỗi tệ. Con nít giờ cứ phải hát những bài xưa cũ mà nội dung nhiều khi rất phản giáo dục. Bài thì luôn nhắc nhở bé đi mẫu giáo không được khóc nhè (tệ hơn nhà tù chớ còn gì?), có bài lại luôn khích lệ bé ráng  “chăm ngoan”, “cố gắng”, ngày này qua ngày khác để được … “phiếu bé ngoan” (lớn lên thành con rô-bô là cái chắc!), rồi như vậy thì cả nhà mới vui. Chuyện tưởng nhỏ vì không hình dung được ảnh hưởng của âm nhạc tới hành vi, nhân cách con người đến thế nào. Thời chiến tranh, miền Bắc giành được thắng lợi có phần quan trọng là bởi có bao nhiêu ca khúc hừng hực lửa, người ta ra trận mà như đi trẩy hội, là thấy “có những ngày vui sao/cả nước lên đường xao xuyến bờ tre, từng hồi trống giục”. Các bố Việt Nam Cộng hòa thì cứ  Chiều mưa biên giới anh đi về đâu/… Người về bơ vơ , nghe thì nhân ái đó, nhưng không… sắt máu, không thấy là người Bắc biết cấm tiệt những thứ nầy là khôn tới cỡ nào. Thua liền chớ còn gì nữa?!
2- Xứ Bắc, rộng hơn là nước Việt, như nơi phát mầm tài trí. Nhưng đất, khí hậu (chưa nói không khí chính trị nha!) nó không thuận lợi cho những hạt mầm quý sinh sôi nẩy nở. Vậy là có bao nhiêu ca, nhạc sĩ đất Bắc vô Nam là nổi danh, là sống khỏe (như bác Trần Tiền, hồi ở ngoải, nào mấy ai biết). Bao người Việt ra nước ngoài là phát lộ tài năng. Mới đây có GS Ngô Bảo Châu đó, ổng mà ở trong nước thì … “bán cháo phổi” là may. Bữa nay thì ta biết một bài hát có bao năm nay, được Tây “giãy chết” nó thổi hồn vào, là hay liền.  Loạn bàn vậy để ta có cái tự hào, tin tưởng … tương lai xa xa.
12h15′ Khoảng lặng sau tiếng cười – Kỳ cuối: Sứ mạng cuộc đời (Tuổi trẻ).
13h30′ – Một độc giả méc và bình “Đây là do hãng rượu Chivas Regal mời đi, có gì mà ầm ĩ”Thanh Hằng diện áo dài hở lưng trên thảm đỏ LHP Cannes (VNE). Còn BS thì không rành thủ tục nầy, chỉ không thấy “thảm đỏ” chi hết. Chắc do vậy mà làm cho cái tựa thành ngô nghê, khoe chuyện tầm phào như cốt để câu khách, cho trang báo, cho người mẫu, nhà thiết kế. 
20h5′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Ts. Đào Văn Khanh, Trường ĐH Cần ThơĐại học Việt Nam- vừa đội nón, vừa che ô? (TVN).
Đại học địa phương “lên ngôi” (Thanh niên).
Có nên bỏ kì thi đại học, cao đẳng? Nhu cầu cho giáo dục thực chứng (Nguyễn Văn Tuấn).
Chi hàng nghìn USD để con vào lớp một ở Hà Nội (TTXVN).
Cha mẹ đang dần mất quyền kiểm soát con mình (PL TPHCM).
Giáo viên phải “né” học sinh (Dân trí). Nhiều thầy, cô giáo phải “né” các học sinh cá biệt — >
- Vụ GV đánh HS, phụ huynh tát GV: Vài lời cùng giáo sư Cương (Xuồng tam bản). “Sao thầy không lên tiếng hộ những giáo viên khác, họ cũng thấy bị xúc phạm nhiều lắm sau cái vụ một hiệu trưởng trường cấp 3 – đồng nghiệp của thầy ở Hà Giang đi mua dâm mà còn mua ngay chính trong phòng làm việc cả chục lần ấy!” Hu hu! Vì nếu thầy mà lên tiếng, thì nó phanh phui cái trường “dân lập” (do thầy lập) ra, là chết liền à!  (Mời coi thêm: GS Văn Như Cương: Nếu phụ huynh tát giáo viên, tôi đuổi học HS luôn)
12h20′:
20h10′:
- Đổi mới quản lý giáo dục: “Bài toán” chưa rõ lời giải – Bài 1: Thị trường “vào” trường học (HNM).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nứt đất, sụt lún đất ở Di Linh liên quan đến tai biến địa chất (Thanh niên).  –Hiện tượng nứt đất ở Di Linh có làm cho các vị cầm quyền tính trước những hiểm họa?   —  (Boxitvn).
Xuất hiện tràn dầu ven biển kéo dài 40km ở Huế “chưa rõ nguyên nhân”(TTXVN).
Tình trạng người dân bị cưỡng chế đất ở Chợ Mới, An Giang   — (RFA).   Ông Kha Văn Chầu trong chuyến ra Hà Nội để khiếu kiện đất đai bị cưỡng chiếm — >
-  Thái Bình: Ngôi làng ăn thịt lợn sống  (VTC)
Tàu cánh ngầm: Không niên hạn, cứ vô tư chạy! (PL TPHCM).
Nắng nóng khốc liệt trên cả nước (Thanh niên).
12h20′:
16h15′ – In Hanoi, smoke signals lead to that city’s culinary specialties(Pittsburgh Post-Gazette). Pork being grilled over fresh charcoal for bun cha, a local specialty, at Vinh Thuy restaurant in Hanoi’s Old Quarter — >
18h10′:
– Sơn La lại động đất 4,2 độ Richter (SGTT). “Với liên tiếp 5 trận động đất mạnh trên 3,5 độ Richter xảy ra từ tháng 4.2011 đến nay tại Sơn La và nhiều trận động đất khác ở khu vực tây bắc nước ta gần đây” mà các quan nhà ta vẫn không lo cho cái Thủy điện Sơn La sao?
20h:
QUỐC TẾ
Hoa Kỳ và vụ Osama Bin Laden (Nguyễn Xuân Nghĩa).
Công bố video sinh hoạt của bin Laden tại Abbottabad  —  (VOA).  – Pakistan truy quét khu vực Abbottabad.
Biểu tình phản đối Mỹ ở nhiều nước Hồi giáo (PL TPHCM).
Lực lượng chính phủ Libya oanh tạc các bồn dầu tại Misrata   —  (VOA).  – Libya chỉ trích kế hoạch viện trợ của quốc tế.
Tổng thống Syria điều quân đội bao vây các cuộc biểu tình (DVT). – Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt 13 nhân vật cao cấp của Syria  —  (RFI).
Trung Quốc thử thành công trực thăng không người lái (Người LĐ). — >
Lãnh đạo Thái-CPC đồng ý gặp nhau vào ngày 8/5 (TTXVN).  – Hội nghị cấp cao ASEAN 18: Đền Preah Vihear lên bàn nghị sự(PL TPHCM). – Căng thẳng giữa Thái và Campuchia khó giải quyết  —  (RFA).  – Đụng độ với Thái là cơ hội cho Việt Nam lấn biên giới?  —  (RFA).
Bầu cử Singapore: yếu tố nào quyết định?  —  (BBC). – Singapore: Đảng cầm quyền tái đắc cử (DVT).
12h20‘:
16h45′:
20h10′:
* Nghe âm thanh: +  RFI 7-5-2011 ;  +  RFA sáng 7-5-2011 ;  +   RFA tối 7-5-2011.

Không có nhận xét nào: