14.5.11

Blog Basam diem tin



- Phát ngôn&Hành động: “Sướng quan”, “nhiều sâu” và …dọa dân (TVN). Báo điện tử có nhiều ưu thế, trong đó một ưu thế hơn tuyệt đối với báo giấy là đường liên kết (link), giúp bổ sung tức thì thông tin cho độc giả. Chính vậy nên mới có hiện tượngmột bài báo trên Công an ND đã nhận được một trận bão lửa của công luận chỉ trong vòng có một ngày. Imternet đã đem tới một cuộc cách mạng thông tin mà các “nhà cách mạng” bằng bạo lực vẫn loay hoay chưa tìm ra lối đi, phải là theo nó, thay vì cố ứng phó.
Riêng về cách viết báo mạng, không hiểu sao ít báo tận dụng thế mạnh dùng đường liên kết. Cụ thể như bài này là loại hình rất cần dùng đường liên kết. Khi đề cập tới những vụ việc, những lời nói mà các bài viết khác nêu trước đó, nếu có đường liên kết, độc giả sẽ dễ hiểu và kiểm chứng hơn, người viết cũng bớt văn vẻ rườm rà hơn. Thời nay, viết ngắn là thế mạnh, trong khi các báo mạng lại như đang thỏa chí không bị giới hạn số chữ như báo giấy.
Bổ sung hồi 13h40′: Sau khi bà con la không kiếm ra bài nầy, BS đã cất công tìm lại được. Chưa biết ngoài chuyện dời đường link nầy, còn lý do “nhạy cảm” chi khác không. Chỉ mới phát hiện ra hình ảnh đã được thay đổi. Có thể bức hình lồng ghép lúc đầu ngó dễ gây “phản cảm”? Ai lại xếp bác Tư Sang chung vô một chỗ với tay uýnh võ nào đó, rồi đám xe biển xanh chạy theo nịnh hót quan tỉnh. Còn nội dung bà con coi có khác bài gốc đây không nha: PN&HĐ: “Sướng quan”, “nhiều sâu” và …dọa dân (Báo mới)
Và bác Kim Dung đã có giải thích trong mục Phản hồi (cuối phần điểm tin này). Mời bà con.
Còn blogger Da vàng đã phát hiện (hồi 15h45′)  đoạn bị đục bỏ so với bản đăng đầu:“Người viết bài này phải đặt câu hỏi: Vậy ai là người ở Bộ TC đã có tư duy nhạy bén đến mức chạy trước cả cơn bão lạm phát, để tư vấn cho các quan chức Bộ TC đi xe xịn hơn? Hay dự thảo này sai do lỗi  “cậu đánh máy”? Hay vì Bộ TC nắm túi tiền Nhà nước, nên đồng tiền với Bộ này chỉ là vỏ hến?”
“Và có một điểm quan trọng là hình ảnh xe công đi “dự” lễ nhận bằng TS của ông Phạm Xuân Đương lại được thay bằng hình ảnh khác. Tại sao báo chí không được sử dụng hình ảnh này trong khi các bức ảnh này là sự thật và đang tồn tại đầy rẫy trên mạng? Đây cũng là câu hỏi cần được trả lời.”
- Người phát ngôn:  “Tình hình an ninh trật tự tại Mường Nhé ổn định”.  Hoan hô TTXVN, dùng hình ảnh đồng bào dân tộc Hà Nhì béo phì như vầy, đang “tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên tại địa điểm bỏ phiếu”, để vạch trần luận điệu dối trá của tụi“cực đoan” cứ xuyên tạc là đồng bào Mông cực khổ lắm, đang biểu tình, bỏ trốn …   — >
 <– Và hoan hô cả trang điện tử của Chính phủ  trong bài Việt Nam luôn ưu tiên cao đảm bảo quyền của các dân tộc thiểu số đã đưa hình ảnh “Bộ đội giúp làm nhà, định canh, định cư cho đồng bào Mường Tè để chứng minh là tình hình Mường Nhé “đã ổn định” (nên bộ đội khỏi ở đó canh chừng nữa, mà chuyển qua Mường Tè. Hè hè!)
-  Việt Nam loan báo đã bắt giữ một số người biểu tình Hmong  —  (VOA).  – Có bao nhiêu người chết trong cuộc biểu tình ở Điện Biên?  —  (RFA).  – Còn hàng trăm người Hmong Việt  Nam vẫn còn lẩn trốnMany Vietnamese Hmong ‘in hiding’ (BBC News).
- Nguyễn Thị Từ Huy – Nhật ký ngày 12/5/2011 (CHHV/Diễn đàn) “Sáng nay vị cán bộ quản lý đó lại gọi cho tôi. Ông nói rằng ông mệt mỏi quá, vì bên công an lại đề nghị ông phải làm việc với tôi. Ông nói rằng tôi phải viết một cái đơn gửi lên trường trong đó nói rõ rằng tôi đã ký vào Kiến nghị trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ”.
Nào, ta thử luận chơi (CHHV) Châu vốn không muốn so sánh và áp đặt rằng anh Vũ là 1 người anh hùng, mà Châu chỉ muốn nói hành động của anh Vũ ” là không tầm thường ”. Người có hành động không tầm thường đâu nhất thiết là anh hùng, và sự đề cập đến các anh hùng của lịch sử thế giới kia, cũng chỉ hàm ý về sự ” không tầm thường ” mà thôi”.
“THIÊN ĐƯỜNG”??? – “Tự” đến khi còn sống, “tự” chết sau khi chết! — (Mẹ Nấm). ”Ngoài thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với bài phát biểu trong Hội nghị tổng kết công tác của Bộ Công an hồi đầu năm nay ra, ít thấy ai lại thấu hiểu và cảm thông với các đồng chí công an như anh Nhựt. Anh khen ngợi công an hết lời (dù tâm trạng đang rất chán đời, sắp tự tử, vậy mà anh vẫn dành khoảng thời gian cuối cùng của cuộc đời mình để “khen ngợi” các điều tra viên).” Vậy thì Bộ Công an nên phát động ngay trong toàn lực lượng đợt “học tập và làm theo …” Công an huyện Bến Cát.  - Luật sư: “Tự nguyện ở lại trụ sở công an là vô lý!”  (PL TPHCM). Cũng cần đặt dấu hỏi phải chăng có ý đồ muốn bôi xấu chế độ, rằng ngoài xã hội giờ quá loạn rồi, người dân phải xin vô đồn công an ẩn nấp?   – Đang “làm rõ” vụ điều tra viên gạ tình vợ anh Nhựt (Người LĐ).  Có thể tay điều tra viên nầy biết anh Nhựt sẽ chết, nên rủ lòng thương muốn chăm sóc vợ anh thì sao?
- Nguyễn Thanh Giang: Thương Hạnh lắm (Dân làm báo).  
Quyền con người có được tôn trọng ở Việt Nam?  —  (RFA).
Giới chức ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tù nhân chính trị  —  (VOA).
- VỤ PHÓNG VIÊN BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ THU GIỮ ĐTDĐ KHI TÁC NGHIỆP:Công an tỉnh Vĩnh Long lập biên bản sai nguyên tắc! (Người LĐ) …khi chúng tôi phát hiện yêu cầu tên Dũng xuất trình giấy giới thiệu – thẻ phóng viên – giấy CMND. Nhưng tên Dũng chỉ xuất trình được tờ giấy giới thiệu của Báo Người Lao Động”.
 <– Góp ý báo Biên phòng: dù có cho là mấy bữa trước BS nhắc nhở sao đưa tin ông Trung tướng Việt đi các huyện vận động bầu cử nhiều quá, thì cũng không nên để bài viết cuối cùng cho đợt công-tư tác nầy từ bữa qua tới giờ trống trơn như vậy, ngó tội quá: Trung tướng Võ Trọng Việt kết thúc tốt đẹp chuyến công tác vận động bầu cử tại Kon Tum.
- Tiếp tục cập nhật TƯ LIỆU CHIẾN TRANH VN: +  Thảo luận giữa Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp ; + Thảo luận giữa Chu Ân Lai, Trần Nghị, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp.
-  Đam mê và dân chủ (TVN). Tác giả Hội Phụ viết “Tôi dịch tác phẩm “Nền dân trị Mỹ” của Alexis de Tocqueville, in lần đầu năm 2007…”, nhưng người dịch cuốn nầy là Nhà giáo Phạm Toàn. Hề hề! Bác Toàn nầy không biết đã đọc bài Chính danh, bút danh, nặc danh và mạo danh chưa? Hay là sợ để đúng tên thì Tuần VN không dám đăng, như nỗi khổ của Phùng Quán từ thế kỷ trước?
Trở thành Rösler  —  (TC Phía trước/The Economist).  – Vai trò mới của Bộ trưởng Kinh tế gốc Việt Philipp Rösler trên chính trường Đức  —  (RFI).  Tân Bộ trường Kinh tế Đức, ông Philipp Rösler (trái) và bà Birgit Homburger, trưởng nhóm đại biểu khối Tự Do – Dân Chủ tại Quốc hội Đức (phải) tiếp xúc với báo chí tại Berlin ngày 10/5/11 — >
99% người Nga không tin vào kê khai tài sản quan chức (VNN). Nhưng độc giả Kichbu cho biết, qua bài Chỉ 1% những người Nga tin vào sự chân thực của các bảng kê khai của các quan chứcthì:
“‘Theo các kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới đây của ‘Trung tâm-Levada’, tuyệt đại bộ phận – 88% – tin rằng các quan chức nhà nước che giấu một phần này hoặc khác các khoản tài chính và tài sản của mình. Những người Moscow, những người Nga thu nhập thấp và thanh niên ngày càng không tin những thông tin thể hiện trong các kê bảng khai, – các nhà xã hội học thông báo.’ Như vậy, tức là có 11% những người được hỏi khó/không trả lời. Lấy đâu ra con số tuyệt đối 99% không tin vậy ta?”
Hoa Kỳ sẽ chi 19 triệu dollars cho cuộc đấu tranh chống kiểm duyệt ở Trung Quốc(Kichbu/lenta.ru).
Bắc Kinh muốn « thanh toán » các tu viện Tây Tạng không vâng lời  —  (RFI).  – Lãnh đạo mới của Tây Tạng đề nghị thương thuyết với TQ  —  (VOA).
Trung Quốc : Các nhóm Ki Tô giáo không chính thức đòi tự do tôn giáo  —  (RFI).
9h15′ – Tiếp tục về vụ cây viết “Quý ThanhKhông thể ngờ được, Quý Thanh … (Nguyễn Văn Tuấn).“Những sai lầm cơ bản trên chứng minh rằng Quý Thanh là một nhà báo (?) tắc trách. Có thể ông/bà chỉ mong hoàn thành nhiệm vụ được giao mà không tính đến phản ứng dữ dội của bạn đọc.”
“Xét thấy bài viết của Quý Thanh có thể sử dụng làm một trường hợp nghiên cứu (case study) để dạy sinh viên …” Yên tâm là nó sẽ được “cô giáo” Quý Phương đem vô Viện Nghiên cứu Báo chí, Học viện Báo chí&Tuyên tuyền dạy lớp đàn em (từ sau … đừng có như chị?) Hề hề!  “… “rất nên tạo điều kiện cho ông/bà Quý Thanh chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn”.
Nhân thể nêu một chuyện: bữa qua độc giả Phan Mạnh, hồi 8h16′ chiều (sau đó thêm một độc giả nữa), có phản ứng về một đoạn văn trên trang của GS Nguyễn Văn Tuấn, bài Xem phim ở Bắc Hàn, nhớ George Orwell “Bác là nhà khoa học, ăn nói cho chừng mực hen. Bác dựa vào đâu để nói “Mấy người viết Thánh Kinh thêu dệt Jesus chắc cũng phải chào thua trí tưởng tượng phong phú của các chuyên gia tuyên truyền Bắc Triều Tiên! “. Jesus là một nhân vật lịch sử có thật, như Phật Thích ca vậy, không phải do thêu dệt. Thánh Kinh của một tôn giáo, bác dùng chữ “thêu dệt” hay “tưởng tượng” là xúc phạm một cách hồ đồ và thiếu căn cứ.  Ai cũng hiểu ý bác muốn chê trách Bắc Hàn. Nhưng có cần thiết bác phải so sánh chế độ Bắc Hàn với một tôn giáo lớn như thế không?  Mỗi người đều có niềm tin riêng của mình. Phàm là người trí thức, phải biết tôn trọng và không được báng bổ niềm tin của người khác như thế. Khoa học của bác, dù cao xa cách mấy, cũng không nên đem ra sử dụng để tranh luận hay miệt thị xúc xiểm các tôn giáo khác, không riêng gì Thiên Chúa giáo.”
BS mở cuốn tự điển coi định nghĩa của từ “thêu dệt”: dùng để ví hành vi bịa đặt, thêm thắt một cách khéo léo, để làm cho từ chỗ không có gì cũng trở thành có chuyện, thường là với dụng ý không tốt. (Từ điển tiếng Việt, Trung tâm Từ điển học, 2007, tr.1449). Theo BS thì cuốn Thánh kinh không phải chỉ của một tôn giáo, nó là một tác phẩm có giá trị nghiên cứu lịch sử  vô giá, mà cho tới giờ giới sử gia vẫn còn phải vật lộn với nhiều chi tiết bí ẩn trong đó,  và nhiều giá trị khác nữa. Như với văn học, bà con nên tìm đọc cuốn “Chuyện Kinh thánh” của Pearl Buck, một tác phẩm tuyệt vời về nhiều lẽ.  
9h50′ – Tranh chấp Biển Đông bước sang trang mới  (SGTT)
10h5′ – Hmong veteran calls for GI benefits (Army Times).“She said what’s happening in Dien Bien is drawing little attention in the U.S. because of all the focus on Middle East uprisings and the war on terrorism.”   – Vietnam vet to get US honors after burial snub (AFP).
10h20′ – US finally makes famed ‘Pentagon Papers’ public (AFP).  Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua thứ Năm đã loan báo việc đăng tải “những trang tài liệu nổi tiếng của Lầu Năm Góc”, với cái tên “Quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, 1945-1967: Một nghiên cứu được Bộ Quốc phòng thực hiện”.  
15h30′:
15h45′ – Người Vệ báo thù (Người buôn gió)
17h45; – VTV1:  + Chào buổi sáng – 13/05/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 13/05/2011.
18h – “Cứ cách chức là nghiêm ngay”  (Bút lông)
18h40′:
- Tin rất mới: Phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt tại Biển Đông (TTXVN). “Ngày 11/5, trang thông tin của chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đăng Thông báo về phương án công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt cá ở Khu vực Biển Đông năm 2011 từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.”
- Phản bác những thông tin thổi phồng, không đúng sự thật về sự việc ở Mường Nhé (Điện Biên): Đã rõ thủ đoạn của một số phần tử gây rối(ANTĐ). Cái này hơi bị chậm.   – Xung quanh sự việc ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên: Lộ rõ mặt kẻ xấu(QĐND).   – “Phượt” ngược Mường Nhé cuối tháng 4 (ND/Thời nay).  Lò Văn Sung, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Kè — >
19h – Hic! TTXVN cũng lẹ há, chỉ sau BS có 30′: Mỹ công khai tài liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam.
20h25′  - Không có chuyện thỏa thuận song phương với TQ về Trường Sa (VNN). Bài này lại biến mất trên VNN theo địa chỉ gốc.   Dưới đây là bình luận của một độc giả hồi 20h21′:
Bài trên VNN “Không có chuyện thỏa thuận song phương với TQ về Trường Sa” (http://www51.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/20732/khong-co-chuyen-thoa-thuan-song-phuong-voi-tq-ve-truong-sa.htm ) lại biến mất rồi. Ai muốn đọc thì vào đâyhttp://www.baomoi.com/Khong-co-chuyen-thoa-thuan-song-phuong-voi-TQ-ve-Truong-Sa/122/6248010.epi.
Như lời ông Hồ Xuân Sơn- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói thì “Vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc là ở quần đảo Hoàng Sa và cửa vịnh Bắc Bộ “.
Biên giới trên bộ (cũng chỉ giữa 2 nước) đã đầy chuyện lình xình không giải thích được cho Dân.
Nay thỏa thuận song phương về Hoàng Sa chắc chắn Việt Nam càng yếu thế.
Bằng chứng là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga vừa cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc để phản đối việc chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã đăng Thông báo về phương án công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt cá ở Khu vực Biển Đông năm 2011 từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam (http://www.vietnamplus.vn/Home/Phan-doi-Trung-Quoc-cam-danh-bat-tai-Bien-Dong/20115/89451.vnplus).
Chiêu bài “bảo vệ nguồn hải sản” của TQ đã diễn suốt nhiều năm nay.
Bộ Ngoại giao hay bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã thống kê hết số thuyền và ngư dân Việt bị ‘hải tặc” bắt để đòi tiền chuộc chưa?
Ông Sơn bảo “hai bên đã nhất trí cố gắng xây dựng một cơ chế hợp tác để xử lý vấn đề ngư dân”. Nhưng giờ, chính quyền tỉnh của họ tiếp tục ra lệnh cấm và chắc chắn sẽ lại tiếp tục bắt ngư dân Việt thôi.
Vậy mà “Về phía Việt Nam, Chính phủ đã giao cho bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đàm phán, trao đổi với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc, để sớm xây dựng một cơ chế xử lý vấn đề ngư dân” là sai sách rồi. Bộ “Giao thiệp” còn chẳng làm được, mấy [ng ở Bộ Nông thôn làm ăn gì?
Đã có biết bao nhiêu khuyến nghị trong nước và quốc tế, rằng phải quốc tế hóa vấn đề Biển Đông thì mới mong giải quyết được mà sao giờ Bộ Ngoại giao lại định “chơi tay bo”.
Lý luận kiểu chỉ liên quan đến 2 bên nên sẽ giải quyết song phương của ông Sơn mang đậm chất Tàu.
Bộ “Giao thiệp” VN sẽ làm gì ở đàm phán song phương về Hoàng Sa đây?
Chấp nhận hiện trạng (kiểu ải Nam Quan) hay đếm số đảo rồi chia đôi (kiểu thác Bản Giốc)
Tôi ủng hộ 2 ý kiến của bác “Ít Nói” đã nói lúc 3:49 chiều: ” Về đàm phán tranh chấp Biển Đông, nên đàm phán với các nước Đông Nam Á trước để tạo sự đồng thuận trong khối, cuối cùng mới đàm phán với TQ. Đàm phán với TQ trước, nếu thỏa thuận không được các nước ASEAN ủng hộ sẽ gây chia rẽ trong khối.
Máu xương của các liệt sỹ hải quân đã chiến đấu hy sinh vì biển đảo Tổ quốc, máu xương và của cải của biết bao ngư dân sẽ là vô nghĩa ư?”
23h:
Chiến sĩ đấu tranh vì quyền con người hay chỉ là kẻ trộm cắp? (Vietinfo) “Thử đặt giả thiết nếu có Vinaleaks, chúng ta sẽ biết được số tiền thực chi tiêu cho đại lễ hồi năm ngoái? Số người chết vì pháo hoa là bao nhiêu? Đất Ba Vì khi nào lên giá? Nghiên cứu tàu “tốc váy” ở mức độ nào? Liệu bùn đỏ có được chứa đúng cách hay không?”.
VẬN ĐỘNG TRANH CỬ… KÍN (Tạ Phong Tần) Nếu như ở Mỹ và các nước phương Tây, ứng viên tiếp xúc với cử tri một lúc hàng ngàn người, cử tri muốn gặp ứng viên càng nhiều thì ứng viên càng mừng (hy vọng lấy phiếu từ những cử tri này), tiếp xúc cả ngoài đường phố, quảng trường, sân vận động… để vận động tranh cử; thì “vận động tranh cử” ở Việt Nam diễn ra rất “kín đáo” trong bốn bức tường “cứng rắn”, ứng viên không cần biết đến cái bản mặt của đám cử tri thường dân cũng có kết quả trúng cử trên 90% như thường”.
Trung Quốc bố cáo hoa lài ngoài vòng pháp luật (Kichbu/inopressa.ru)Chế độ Trung Quốc xác định kẻ thù xấu xa nhất của mình: hoa lài. Trong những ngày gần đây, sau các vụ bắt bớ những nhà bất đồng chính kiến, cảnh sát đã nhận được một mệnh lệnh mới: đánh bật gốc những cây trồng tượng trưng của dân tộc và cấm bán hoa lài, loại hoa ở Trung Quốc liên tưởng đến sự hài hòa và phồn thịnh”.
KINH TẾ
Cắn răng, mất trắng vì làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc (TVN). Nhưng yên tâm trong chính trị thì “làm ăn” với tụi nó không “mất trắng” đâu, mà mất … Hề hề! Đừng biểu là mất “vốn tự có” nha. 

Việt Nam sẵn sàng tăng thêm giá điện và xăng  —  (RFI).  – Giá xăng dầu trong nước vẫn khó giảm (VnEconomy).
Thu phí ATM, ngân hàng không cần xin phép (VEF).  – Tăng phí ATM: lộ rõ bản chất ‘tham tiền’ của ngân hàng? (Đất Việt).
Mắc kẹt với vay tiêu dùng (Người LĐ).  – Lãi suất cho vay sản xuất lên tới 20%/năm(PL TPHCM).
- Trần Vinh Dự: Câu chuyện tài khóa và lạm phát: Keynesian và Monetarism  — (VOA’blog).
9h50′ – Giá thép tăng cao vì hệ thống phân phối có vấn đề (TTXVN)
15h30′ – Tiền đồng đang ở đâu? (Kinh tế SG).
17h50′ – Vietnam Bonds Fall as Demand From Banks Drops; Dong Strengthens(Bloomberg)
18h50′ – Ngân hàng căng thẳng vốn tiền đồng (SGTT).
19h:
Sẽ định kỳ công khai dự trữ ngoại hối quốc gia … nhưng phải đúng, nha! (Dân trí)
- TS Lê Xuân Nghĩa: Cách nào hạ lãi suất? (ĐTCK)
23h:
Di sản “gốc Việt” được vinh danh ở Trung Quốc (TT&VH) “…hội hát này được những người Việt di cư mang từ Trà Cổ (Quảng Ninh) sang Đông Hưng (Quảng Tây) và duy trì đều đặn trong cộng đồng bé nhỏ của mình theo thời gian. Rồi, vài năm gần đây, khi “lọt vào mắt” ngành văn hóa Trung Quốc, cộng đồng người Trung gốc Việt tại Đông Hưng được đầu tư kinh phí để bảo tồn và phát triển hội hát, biến hoạt động này thành một “đặc sản” riêng cho ngành du lịch”.
Hai anh em người Việt và “cú đúp” ấn tượng tại ISEF (Dân trí) “Bảo và Mai Anh đã bước đầu nghiên cứu đúng hướng và thành công một chất “siêu xúc tác” mới, có khả năng truyền dẫn các chất hóa học nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với các chất hiện có; đồng thời có tiềm năng sản xuất hàng loạt một cách đơn giản và chi phí thấp”.
Khám phá thêm một loài thằn lằn chân ngón (SGTT). Loài thằn lằn chân ngón mới được khám phá ở Lai Châu — >  
17h15′ - Thêm bằng chứng Mỹ chưa từng lên Mặt trăng (VNN)
23h - Bao giờ hết chợ luận văn? (Nguyễn Quang Lập).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thanh Hóa thiếu đói mùa giáp hạt  —  (RFA).  – Cấp gần 5.000 tấn gạo cứu đói (Dân Việt) Kon Tum được hỗ trợ 1.450 tấn; Hà Giang 1.345 tấn; Lào Cai 500 tấn; Yên Bái 1.500 tấn và Gia Lai 200 tấn”.
“Ma trận” biển báo giao thông: Dân kiện CSGT vì… biển báo (Thanh niên).
Hệ thống an sinh xã hội Việt Nam  —  (RFA).
Dân số VN già hóa với tốc độ nhanh “chóng mặt” (Lao động).
Những chuyện tang thương đằng sau nghĩa địa chết trẻ (VTC).
Không máy bay nào ‘dính’ vụ bục bể phốt Nội Bài (VNE).  – Và chắc cũng không GS, TS nào dính bẩn vì bục, bể vì xuất bản cuốn sách nầy:Chúng tôi không nhận đồng tài trợ nào! (Người LĐ) mà là do tác giả Đặng Lê Nguyên Vũ tự viết bài ca ngợi mình thôi. Hề hề!  — >
Cá mú ven biển Tây chết hàng loạt (PL TPHCM).
- Voi Back khăm bị rao bán 150 triệu đồng trước khi chết (VNE)
Đập Xayaburi : Giới bảo vệ môi trường không ngơi sức ép trên chính quyền Lào  —  (RFI).
10h5′ - Giving Vietnam’s street kids a chance (CNN).  
15h30′:
Những dòng sông Tây Nguyên “hấp hối” (Người lao động). Dưới chân đập thủy điện Ia Ly, con sông Sê San hung dữ ngày nào giờ chỉ còn trơ đá trắng — >
18h:
18h50′:
23h:
QUỐC TẾ
Thử tìm hiểu tranh chấp Thái-Miên về ngôi đền thiêng Preah Vihear. (1)   —  (Trương Nhân Tuấn).
Bắc Triều Tiên đang đói? (Kichbu/slon.runewsland.ru).
Trung – Mỹ liệu có xung đột? (TVN).  – Hoa Kỳ sẽ chi 19 triệu dollars cho cuộc đấu tranh chống kiểm duyệt ở Trung Quốc (Kichbu/lenta.ru)
Wikileaks : Trung Quốc bác bỏ đề nghị thiết lập bang giao của Panama  —  (RFA).
Nền chính trị độc đoán tại Singapore đã cáo chung  —  (RFI).
CIA tiết lộ ảnh thi thể Ben Laden trong phạm vi hẹp  —  (RFI).  – Nhật ký của Bin Laden ghi chép các hoạt động khủng bố  —  (VOA).
Libya 13/5: Tàu chiến Canada giao tranh với lực lượng của Đại tá Gaddafi (DVT).  –Vụ không kích Libya “ngốn” của Mỹ 750 triệu USD (VOV).
Sinh viên biểu tình ở Aleppo, Syria  —  (BBC).  – Các nhà hoạt động Syria: Chính phủ mở rộng đàn áp  —  (VOA)Xe của quân đội Syria vào thành phố công nghiệp Homs — > 
Anh muốn tăng ảnh hưởng ở các nước đang phát triển  —  (BBC).
Nhật Bản kiên quyết giữ kế hoạch dời căn cứ quân sự Mỹ  — (RFI).
15h30′:
* Nghe âm thanh: +     RFI 12-5-2011;  +   RFA sáng 12-5-2011;  +   RFA tối 12-5-2011.   * VTV1 - Thời sự 19h – 12/05/2011.

Không có nhận xét nào: