18.6.11

Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 18-6-2011


Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 18-6-2011

Đăng bởi Anhbasam on 18.06.2011

Tin thứ Bảy, 18-6-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:
- Hãy đồng lòng, đồng loạt cùng xuống đường tham gia (TTHN) Cuộc tuần hành ôn hoà(lần 3)  Vào: 8h sáng ngày Chủ Nhật 19/6/2011.Nhưng nghe chừng kêu gọi các tỉnh thành là không thực tế. “Cháu bé gái của tôi ơi  / cháu chỉ có hai bàn tay quá nhỏ  / phải nâng cao gánh nặng của giang san / nỗi đau nhục khi đất nước gặp nguy nan… “ — >
HẬU CHÍ PHÈO 1+2 (Quê choa). Tiểu thuyết 4 tập của Mr.Do“Trên cương vị mới, Phèo bắt đầu tận hưởng hương vị chiến thắng và thi hành chính sách chăn dân do người anh lớn cai quản làng bên là Lão Hạc tư vấn … Giữa lúc hắn đang giương giương tự đắc thì ái thiếp Thị Nở tâu lên: “Bẩm quan lớn, quan lớn biết tại sao đám dân đen có thể làm loạn không?”  -  Hề hề! Coi chừng Phèo, Nở nó nổi điên, toa rập cướp nhà của Bọ đó nha.  – Tập 3.
- Lại một bài cũ được post lại nhưng VẪN ĐẦY TÍNH THỜI SỰ: Nội xâm (Xuân Bình)
- Bữa qua vừa điểm bài từ blogChi (phu nhân của GS Nguyễn Quang Ngọc) sớm nay thấy bài của ổng trên Tuần Việt Nam rồi: Bằng chứng lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa .
- Mất đến nơi mới lo quýnh quáng-Việt Nam có kế hoạch phát triển du lịch tới Trường Sa — (RFI).   – Sẽ có tour du lịch ra Trường Sa, Hoàng Sa (Tuổi Trẻ).   Nhớ lại cách đây hơn năm đã  “muốn” lắm, rồi “loan báo kế hoạch” nữa, rồi lại im re (chắc bị “bạn” đe?). Không biết có phải cái lối mần ăn lụp chụp nầy đã được trả lời phần nào bằng tín nhiệm của cử tri, tới độ ông Bộ trưởng Văn-Thể-Du rớt, rồi lại … được đậu trong kỳ bầu cử vừa rồi? Hay tin (không đúng?) nầy chỉ là để nhắc nhở ông khi thành ông nghị thì biết nghe tiếng nói của dân hơn?
Chưa hết! Cách đây hơn …  7 năm, cũng đã có Chuyến du lịch Trường Sa kết thúc thành công … cốc! Hu hu!
- Ông Phạm Nguyên Long, cựu nghiên cứu viên cao cấp Viện Đông Nam Á – UB KHXH&NV: Đoàn kết ASEAN để cắt đứt “đường lưỡi bò” (NLĐ).
- CỰU THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ QUANG DIỆU: Vấn đề biển Đông cần tòa án quốc tế về luật biển (PLTP). Tốt! Ông nên qua khuyên mấy ông bạn cũ bên VN, cho họ tỉnh ra chút.
Thêm một tuyên bố phản đối Trung Quốc (PLTP). Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM. Còn hàng đống hội quốc doanh xài tiền dân, đang chun vô hang hốc đâu chưa ra tuyên bố coi?
- Trung Quốc chỉ nghiên cứu đáy Biển Đông? (Đất Việt). Bổ sung, 13h50′, một độc giả: “Tay nhà báo Thanh An của trang Đất Việt giờ này mà còn giật tít “Trung Quốc chỉ nghiên cứu đáy Biển Đông?”  Hắn đề cập nhiều đến mục đích khoa học và nói tốt cho Trung quốc, còn trương cờ Trung quốc trong bài viết. Tay này là người nào đây, hắn không thấy tình hình Biển Đông sao?”  (Hình trong bài hình như chôm từ một bài từ năm kia trên tờ Economist của Anh?)
Những bước đi tính toán, hệ thống của TQ trên Biển Đông (VNN đăng lại bài trên Website Đảng Cộng sản bữa kia)
Thái độ hung hăng của Trung Quốc buộc Mỹ phản can dự vào Biển Đông  — (RFI)Hàng không mẫu hạm Mỹ George Washington — >
Thẩm phán TQ vào Tòa Quốc tế về Luật biển   — (BBC). Bổ sung, hồi 6h15′, độc giả Q.X. đã có phản hồi, đại ý: chính Trung Quốc rất sợ VN đưa vụ Biển Đông ra tòa quốc tế, giờ có người  TQ chun vô đó, đừng vội lo sợ mà chùn tay chuyện phải đưa ra tòa.
Một điều rất sơ đẳng rằng đưa ra tòa án quốc tế sẽ có ngay tác dụng chớ không phải đợi tới khi xử xong thắng thua. Đó trước hết là chứng tỏ thái độ dứt khoát phân biệt bạn, thù ở những người lãnh đạo VN, là khích lệ tinh thần nhân dân, là la làng lên với dư luận quốc tế, là thúc đẩy chính mình sẽ phải có  những động thái ngoại giao mạnh hơn, chứ không thể cứ điệp khúc buồn tẻ của “người phát ngôn” hoài, rồi mai mốt lại nhạt thòa thêm bằng một chuyến thăm “hữu nghị” cấp nguyên thủ, như dội gáo nước … sôi vào mặt những người quân, dân yêu nước.
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Khi Nước Toàn Có Lậu – Khi nước Tàu có loạn  —  (Việt báo).
- Việt  Hoàng:  Vì sao chúng ta cần đến tổ chức? (TTHN/TL). Và vì sao cái Dự luật về Hội bị nhét vô ngăn kéo vô thời hạn?
Hải danh của một vùng biển sóng gió (Đất Việt) Vẫn đang có 1 cuộc vận động đổi tên quốc tế South China Sea (Biển Nam Trung Hoa) hay Mer de Chine (Biển Trung Hoa) và đổi thành Southeat Asia Sea hay Mer de l’Asie du Sud-Est (Biển Đông Nam Á). Có cả Video hướng dẫn ký tên đề nghị đổi tên biển 
- Hồi 21h20 bữa qua BS có điểm bài của Kami: Đừng để chính trị hóa việc biểu tình chống Trung Quốc (RFA’blog). Và bình luận “Bài dài, nhưng có vẻ như có một điểm mấu chốt là nhắm giải thích cho hiện tượng “nặng tay” của cơ quan công an là do … “, có bổ sung 2 phản hồi của độc giả. Mời bà con trở lại coi.
Bổ sung, hồi 8h50′, bác Kami phản hồi: “Bài viết mới của Kami được bác Ba quan tâm giới thiệu 2 ngày liên tiếp, có ý kiến thắc mắc về cái nhận xét khi tác giả cho rằng (trích) : “mục đích của hai cuộc biểu tình tuần hành trên đã bị hiểu một cách sai lệch, đặc biệt trong giới trẻ học sinh sinh viên đã coi rằng các cuộc biểu tình ôn hòa nói trên là do một vài tổ chức chính trị ở Hải ngoại đứng đằng sau xúi dục.” (!?)  Mời các bác search cụm từ “Các bạn đừng tham gia biểu tình ngày 5-6 tại Đại sứ quán TQ nhé” để biết phản ứng của giới trẻ, đặc biệt là SV các trường ĐH.  Còn các tổ chức hội đoàn ở HN thì mời các bác xem lịnk dưới đâyhttp://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/06/110604_viet_china_protest_saturday.shtmMến/ Kami”
Ba Sàm: Cám ơn bác Kami cho biết thêm. Và cũng xin bác cho biết những tin tức đó bao nhiêu phần trăm là từ “người thật việc thật” bao nhiêu là từ người … “lạ”, rồi bao nhiêu phần trăm người dân lên mạng để đọc, rồi tin liền những thứ đó, để đi tới kết luận “trong dư luận xã hội ở Việt nam” nghe ngon lành vậy? Hề hề! Nói thay (nhiều) người khác là không dễ đâu nha, nhất là những điều hệ trọng, lại ở cái xứ đầy rẫy nhiễu nhương nầy. Còn việc dẫn ra một bài báo, về một tổ chức, với một lời kêu gọi, giải thích, đâu có thể đại diện cho “một số tổ chức”được.
- Độc giả NQT méc:
-Tối qua có độc giả gọi điện méc: nghe trên VTV1 Thời sự, rồi trên Đài TNVN tin ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên BCT, dự buổi lễ ra mắt, tách đảng bộ trang điện tử Chính phủ. Bộ ổng hết việc trong khi cả nước đang bao chuyện nước sôi lửa bỏng nầy? BS vội sợt trên mạng, nhưng chưa thấy. Giờ đã có: Ra mắt Ðảng bộ Cổng thông tin điện tử Chính phủ (ND). Riêng BS thì cảm thông, vì có hai khả năng: hoặc thiếu việc làm, hoặc ngược lại, quá nhiều việc, rồi sanh tẩu hỏa nhập ma, không nghĩ ra việc nào làm trước việc nào để sau. Thôi thì đi dự một phát, vừa giải quyết khâu … oai, cấp dưới nó cũng “phấn khởi”, vừa tranh thủ ngồi làm bộ nghe phát biểu, đồng thời thư giãn, “tư duy” công việc luôn. Hề hề!
Cần nâng mức lương tối thiểu cho công nhân (VOV).  “Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng:  Cần có đánh giá xem sau 3 năm, thì chuyển biến thế nào. Tất nhiên đây là vấn đề trìu tượng, khó đo, đong đếm được. Nhưng đúng là nhận thức có vấn đề. Công nhân là ai, công nhân là gì, công nhân làm chủ hay làm thuê. Hay có chỗ công nhân làm chủ, có chỗ làm thuê. Nhưng nhìn rộng ra là cả nước Việt Nam này công nhân phải làm chủ ” Nghe riết chóng mặt muốn lú. Đành đưa cái nầy cho TBT: Công đòan Toyota VN đồng ý đình chỉ công tác kỹ sư Tạch (NLĐ) để ổng trả lời coi cái tổ chức “nhất nguyên” của đảng làm cái gì đây cho người công nhân ứu tú mà đáng ra phải được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo phong trào thì lại bị tụi tư bổn cùng tổ chức của công nhân cư xử như vậy.
Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Mỹ – Việt (Thanh niên)
Lễ kỷ niệm 100 năm đạo Tin Lành đến Việt Nam  —  (RFA).
17h10′:
- Tại diễn đàn Liên hiệp quốc: Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển (Tuổi trẻ/TTXVN). Tốt! Nhưng … nội dung bài phát biểu, và những chi tiết xung quanh hội nghị này, cần cho biết rõ.
- Trong khi bà con ngư dân cơ cực đối phó với giặc dã vậy thì những người đứng đầu tổ chức thủy sản đánh nhau như ngoài chợ, thiệt nhục nhã: Vụ hai lãnh đạo VASEP đánh nhau ở Cà Mau: Người trong cuộc nói gì? (Tuổi trẻ).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Trần Bạt: “Sự kiên định của chúng ta chính là cứu một tương lai tiêu cực của Trung Quốc”  (Doanh nhân 360/CL). ” Trong giải quyết vấn đề Biển Đông, theo quan điểm của tôi, phương pháp song phương không có bất kỳ một chút giá trị nào. Bởi vì không có một đối tượng đơn lẻ nào có thể thuyết phục người Trung Hoa từ bỏ tham vọng Biển Đông.” “Trung Quốc là một dân tộc thực dụng. Người Trung Quốc còn thực dụng hơn cả người Mỹ. Người Mỹ chỉ thực dụng về mặt tài chính chứ người Trung Quốc thì thực dụng về đủ mọi thứ.” Rất đúng! Nhưng trước câu hỏi quan trọng là “theo ông, chúng ta nên làm gì để nâng cao nhận thức cho người dân?”  thì chưa có câu giải đáp rõ ràng.
KINH TẾ
- Trần Vinh Dự: Doanh nghiệp Việt Nam và cuộc cạnh tranh trong ‘biển đỏ’  —  (VOA).
Doanh nghiệp thích vay USD (NLĐ).
Giải mã tư thương Trung Quốc mua gom nông sản (VNN)
Công nghiệp cá tra: Đi xa, càng cần tay lái vững (VnEconomy).
Lập lờ nước mắm (Thanh niên). Nước mắm truyền thống ngày càng lép vế trước sản phẩm công nghiệp — > 
Vốn phải được ưu tiên số 1 cho các dự án thủy điện Sơn La – Lai Châu(Tin tức). Ừa! Hai cái thủy điện nầy cũng gần biên giới  Khựa lắm nha. Ưu tiên vốn để tổ chức phòng bị cho nó đàng hoàng (hic!), chớ có chuyện là nó qua đặt mìn, lụm luôn cả đồng bằng Bắc Bộ ngon ơ.
“Hãm phanh xuất khẩu mới có cơ giảm nhập siêu TQ” (VEF)
Lạng Sơn: Bắt giữ 300 triệu đồng tiền Việt Nam giả (VTV).  Hồi rộ lên vụ tiền polymer, còn có tin là phần mềm, chương trình kiểm soát mẫu tiền nầy được quản lý không chặt chẽ nữa. Nhiều năm nay luôn có những vụ tiền giả, toàn là xuất xứ từ Trung Quốc, mà sao không đặt vấn đề với “bạn” điều tra coi đâu ra?  Giờ thằng “bạn vàng” nó chơi trên khắp các mặt trận luôn là rồi đời. Nhân đây cũng xin lưu ý cần coi lại vụ Mường Nhé, liệu có bàn tay lông lá của nó không, đừng vội đổ ngay cho “các thế lực thù địch” đâu đó.
17h10′:
Xin trả lại cầu vì không thể trả nợ vay (Lao động) “Chủ đầu tư xây dựng cầu dây văng Phú Mỹ – Cty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC) vừa kiến nghị UBND TPHCM cho được dãn nợ vay trong thời gian 15-20 năm (thay vì 10 năm như hiện nay). Nếu không được chấp thuận, PMC xin được bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho thành phố và thành phố tiếp tục có trách nhiệm thanh toán nợ vay đầu tư công trình.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Điện ảnh Việt sôi động (NLĐ).
Sẽ có bằng đại học dành cho ca trù, xẩm, trống quân (TTVH)
Bảo tàng Thiên nhiên VN: 30 năm chưa có “nhà”(TTVH). Vô trú nhờ cái “nhà hoang” của Bảo tàng HN luôn. Hay là … bác Hồ rất yêu thiên nhiên, còn nghĩ ra Tết trồng cây nữa, thử xin với bác vô trú nhờ … Hề hề!   Hỏng dám nói nữa.   Những hiện vật quý nằm trong kho  chưa có điều kiện trưng bày  – >
Chung quanh việc bình chọn “Quốc Hoa”  — (RFA).
Rùng rợn chuyện “ma hành” khi đào mộ vua Trần(VTC).
Giải mã bí ẩn ‘vua Lý Thái Tổ không có cha’ (Đất Việt).
Cách chức một trưởng ban biên tập vì đạo văn(PLTP).
Mặt tối của âm nhạc Hàn Quốc  —  (BBC).
Những thiên thần của danh họa Picasso: Còn sống là còn yêu (Thanh niên).
17h10′:
- Đùa với Bụt “Không xã hội hóa bằng mọi giá!” (QĐND). Theo các link này  của baomoi.com lại thấy tiêu đề của báo này viết bằng tiếng Anh? Báo này vừa bịTân Trưởng ban Tuyên giáo nhắc nhở: phải góp phần thiết thực vào nhiệm vụ trong tâm của CTĐ, CTCT trong quân đội nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng và sức mạnh chiến đấu của quân đội, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần cùng báo chí ngoài quân đội định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Đúng quá, ai đời báo Quân đội mà suốt ngày đăng bài chống “diễn biến hòa bình”. Đến khi Trung Quốc nó diễn biến … cắt cáp thì đăng bài lên lại rút xuống là sao?
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
GS.TS Phạm Tất Dong: “Cải cách giáo dục cần bám vào thực tế!” (Dân trí).
Từ kết quả thi tốt nghiệp THPT: Cần thay đổi cách thi cử (Thanh niên).
Bi hài chấm thi tốt nghiệp: Hễ có “đàn bà” là có điểm (Dân Việt).
Xì-căng-đan chấm thi tốt nghiệp ở ĐBSCL: Thỏa thuận để cho điểm… vô tư! (NLĐ).
- “Hai không” biến đi đâu? (NLĐ) Tỉ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT tăng dần theo mỗi năm sau phong trào “hai không” nói lên điều gì? Có phải ngành giáo dục… quên phong trào “hai không”, hay phong trào này đã “phát huy tác dụng” làm cho học sinh ngày càng học giỏi hơn?”.
Những người “bắt mạch” đất trời – Kỳ 5: Người phụ nữ trên đỉnh Sìn Hồ (Tuổi trẻ).
Bà giáo Đức và bài học cho người Việt (VNN).
Người thầy đi bằng… hai tay (NLĐ).
17h15′:
- Báo của UBND Hà Nội bảo 97,9% học sinh THPT Hà Nội đỗ tốt nghiệp (KT&ĐT), nhưng VnExpress bảo Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của Hà Nội là 97,79%. Làm tròn kiểu THÍCH THÀNH TÍCH? Hay “con gà ganh nhau tiếng gáy” với Nam Định, đỗ  99,89%
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Khi đạo đức đi vắng (PLTP).   – Vụ cướp tiền gây lo ngại về ý thức cộng đồng  — (BBC). Dùng từ “cướp” là đúng với ý BS bữa qua. Còn các báo VN nói “hôi của” chính là tư tưởng du di cho hành động đê tiện nầy. Nào là Dân trí, Tuổi trẻ … Nhớ lại vụ lật xe tải cách đây có mấy tháng, cũng diễn ra màn này, báo Thanh niên cũng gọi là “hôi của”“Hàng trăm người dân quanh đó đã đổ ra “hôi của”, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn, làm tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng” — >
Tệ nữa là vụ sập mỏ đá Lèn Cờ tang thương ở  Nghệ An, kẻ gian vô ăn cắp tới 9 chiếc xe máy của các nạn nhân, mà VNN cũng gọi là  ‘Hôi của’ trong vụ sập mỏ đá ở Lèn Cờ.
Bộ GTVT đề nghị bảo vệ kỹ sư Tạch (Dân Việt).
Bị thu phí ‘cắt cổ’, cư dân Keangnam dọa kiện (Dân Việt).
Tàu cao tốc vỡ: Đã dày “trận mạc”ở Trung Quốc (PLTP) “…một nguồn tin cho biết con tàu được đóng mới năm 1994 tại Úc theo đơn đặt hàng của một người ở Đặc khu hành chánh Macau (Trung Quốc). Sau khi hoạt động ở Macau một thời gian, con tàu này được bán sang Trung Quốc, sau đó mới được một công ty ở Kiên Giang mua lại. Khi đóng mới, con tàu được thiết kế tàu cấp III, tức chỉ hoạt động ở vùng biển có gió cấp 5-6, thích hợp làm du thuyền chạy trong các vịnh biển ở Macau. Sau khi về Việt Nam, con tàu được nâng lên thành cấp II, có thể hoạt động khi gió đạt cấp 7″.
Đồ chơi độc hại của Trung quốc tràn ngập thị trường Việt Nam  —  (RFA)Đồ chơi Trung Quốc bày bán tràn lan trên đường phố Saigon — >
Hy hữu chuyện bị mất việc do “hớ hênh” trên mạng xã hội (Dân trí)
Việt Nam đang xem nhẹ chiến tranh mạng (Đất Việt)
Thu hồi 22 loại nước nhiễm DEHP (NLĐ).  – Thức ăn chăn nuôi nhiễm chất cấm
Vi trùng E-Coli  —  (RFA).
2010 : Lượng khí thải CO2 lên tới mức kỷ lục  — (RFI).
Tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng (NLĐ).
Cho lấp vụng vì cần khách sạn 5 sao? (Dân Việt)
TT-Huế: Đã dẹp yên nạn đổ xô lên núi tìm vàng (Bee)
Bài toán chống ngập ở TP.HCM chưa có lời giải (Tin tức)
Sông Hậu bị “đầu độc” (NLĐ).
Sợ hãi vì… thủy điện vận hành (PLTP).
- Người đàn ông có khối u khổng lồ lên cả báo Mỹ-LOOK: Vietnamese man pleads for help to get rid of country’s largest tumor(NYDailyNews). Nguyen Duy Hai appealed for funds to have a giant tumor removed from his leg — >
Quái vật xuất hiện ở khu tự trị Tân Cương(VNN).
17h20′:
Nỗi lo xuyên biên giới (VOV) “nếu chúng ta chưa có hàng rào kỹ thuật để kiểm soát tốt chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, thì vì sức khoẻ cộng đồng, cần nhanh chóng hoàn thiện ngay, chứ không phải để hàng hoá nhiễm độc lọt vào trong nước rồi mới chạy theo giải quyết. Đây là bài học về sự mất cảnh giác của cả người tiêu dùng cũng như cơ quan chức năng trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng hoá nhập khẩu“.
Việt Nam có dưới 1 giường bệnh/1.000 dân (Tuổi trẻ) Vì Ông Bộ trưởng Y tế đã nuốt chửng lời hứa nên tỷ lệ ấy còn xuống nữa. Coi lại Dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người | Tạp chí Kinh tế
QUỐC TẾ
Đài Loan quan ngại gián điệp từ khách du lịch TQ  —  (RFA). Còn VN khỏi lo, bao năm nay không nghe nói bắt được tên nào.
Kêu gọi Tòa án xử Khmer Đỏ điều tra tội phạm chống lại Khmer Krom  —  (RFA).
Dân Syria tiếp tục biểu tình bất chấp chính phủ đàn áp  —  (VOA).
NATO không kích Tripoli, phe nổi dậy bác bỏ đề xuất của ông Gadhafi  —  (VOA).
Sáu tháng sau Cách mạng Hoa Nhài, người dân Tunisia tin tưởng vào tương lai  — (RFI).
Yêmen: Biểu tình đòi thay thế Tổng thống ( Tin tức)
Nội các mới ở Lào   —  (BBC)Ông Thongsing Thammavong làm thủ tướng — >
Mỹ kêu gọi Miến Điện chấm dứt giao tranh với lực lượng sắc tộc Kachin  —  (RFI).
Cựu giám đốc IMF “đòi miễn trừ ngoại giao”  — (BBC).
Lũ lụt lớn ở Trung Quốc   —  (BBC).
- The “Unclassified Military Secret”: China’s First Aircraft Carrier(China Elections and Governance)
- China plays long game on Congo copper (Asia Times Online)
17h20′:
* VTV1:  +  Chào buổi sáng – 17/06/2011;   + Thời sự  19h – 17/06/2011.  

(Bài điểm báo có sự tham gia tích cực của blogger Gốc  Sậy.)

Không có nhận xét nào: