11.6.11

VIỆT NAM TUẦN QUA


VIỆT NAM TUẦN QUA

Giữa lúc dư luận Việt Nam vô cùng phẫn nộ trước việc tàu hải giám Trung Quốc ngang nhiên đi vào vùng biển Việt Nam cắt cáp của tàu Binh Minh-02, hôm thứ Năm 9-6, tàu Trung Quốc lại đi vào vùng biển Việt Nam, cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí Viking 2.

AFP photo
Biểu tình chống tại Hà Nội hôm 05/6/2011
Và cũng như thường lệ, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết sự việc diễn ra trong hải phận thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; và là điều không thể chấp nhận được.
Việc tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển Việt Nam, cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí Viking 2 diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công khai tuyên bố: “Việt Nam cương quyết bảo vệ chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại hai vùng quần đảo ở Biển Đông.”
Điều này một lần nữa cho thấy, dường như những lời phản đối hay tuyên bố từ Hà Nội không thể ngăn cản nổi mộng bá quyền của Bắc Kinh.

Người dân "vô cùng tức giận"

Về phía người dân, phản ứng chung của tất cả mọi người là “vô cùng tức giận”, khi thấy lãnh hải đất nước bị xâm phạm, chủ quyền dân tộc bị xúc phạm một cách trắng trợn. 
Trả lời Quỳnh Chi của Đài Á Châu Tự Do, ông Dương Lúa, một ngư dân Quảng Ngãi nói:
"Tức chứ sao không tức, đó là quyền lợi của Việt Nam mình. Trung Quốc thường quấy nhiễu như vậy mà mình không làm được gì thì mình tức lắm chứ."
Anh Trần Hoài Sơn ở Sài Gòn, thường ngày không quan tâm đến chính trị, nhưng khi biết chủ quyền đất nước bị xâm phạm đã bày tỏ: 
"Đây là lần thứ 2 việc này xảy ra rồi, đặc biệt việc tàu Viking II xảy ra chỉ sau khi cuộc họp ở Shangrila (Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á 10) thì cho thấy những gì đã nói ở đó đã không được tôn trọng. Khi tôi nói chuyện với những người xung quanh thì thấy họ tức giận, cũng giống như tôi vậy."
Trả lời phóng viên Nam Nguyên của Đài Á Châu Tự Do vào tối 9/6, ông Nguyễn Quốc Thái nguyên tổng thư ký báo Doanh Nghiệp, người tham gia cuộc biểu tình ở Saigon phát biểu:
"Chuyện mới xảy ra đối với tàu Viking II ngoài khơi Vũng Tàu cho thấy nhà cầm quyền Trung Quốc đã có thái độ rất ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế và bày tỏ thái độ khiêu khích, nếu không muốn nói là ‘nắn gân’ Việt Nam. Việc này thì Trung Quốc sẽ phải trả giá bởi vì trong lịch sử của dân tộc ta Trung Quốc đã có những bài học như vậy rồi.” 
Đáp câu hỏi là liệu người dân Saigon có tiếp tục biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn Việt Nam hay không, ông Nguyễn Quốc Thái đáp:
Lòng yêu nước và phản kháng lực lượng ngoại xâm xâm phạm chủ quyền Việt Nam, thì chắc chắn nhân dân Việt Nam còn phải tiếp tục lên tiếng nữa dưới hình thức này hay hình thức khác.
Ô. Nguyễn Quốc Thái
“Lòng yêu nước và phản kháng lực lượng ngoại xâm xâm phạm chủ quyền Việt Nam, thì chắc chắn nhân dân Việt Nam còn phải tiếp tục lên tiếng nữa dưới hình thức này hay hình thức khác.” 
Theo lời kêu gọi trên các trang mạng xã hội, cuộc biểu tình chống Trung Quốc tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 12/6 này, tức chỉ một tuần sau khi diễn ra cuộc tuần hành lớn với hàng trăm người ở Hà Nội và hàng ngàn người tại Sài Gòn cuối tuần trước.
Trước thái độ ngang ngược và ngày càng hung hăng của Trung Quốc, câu hỏi đang được đặt ra là liệu những lời tuyên bố của lãnh đạo Việt Nam, cũng như các cuộc biểu tình của giới trẻ có đủ sức mạnh để gìn giữ chủ quyền quốc gia?
Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới dường như đều có chung một đáp án: Giới lãnh đạo lúc nào cũng có những toan tính chính trị riêng của họ, nhưng phản úng của quần chúng lại rất tự nhiên: Thiếu dân chỉ thì họ đứng lên đòi dân chủ, mất chủ quyền là họ kiên quyết đòi lại chủ quyền…

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: