16.7.11

‘Nghị Quyết Biển Ðông’ đệ nạp Hạ Viện Hoa Kỳ

‘Nghị Quyết Biển Ðông’ đệ nạp Hạ Viện Hoa Kỳ

Biển Ðông ‘không của riêng Trung Quốc’
WASHINGTON DC - Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ, Ed Royce (Cộng Hòa, California), tham gia trong tư cách đồng bảo trợ Nghị Quyết H. Res. 352, đệ trình Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 15 tháng 7, kêu gọi giải pháp ôn hòa trong tranh chấp Biển Ðông, và gởi thông điệp bày tỏ sự quan ngại về thái độ của Bắc Kinh trong các tranh chấp này.

Dân Biểu Liên Bang Ed Royce. (Nguồn: RoyceHouse.gov)
Văn phòng Dân Biểu Ed Royce gởi thông cáo báo chí hôm 15 tháng 7.
Trong thông cáo báo chí, Dân Biểu Royce nói rằng: “Với việc Trung Quốc gia tăng thái độ thù nghịch chống lại các quốc gia trong vùng Nam Á lẫn Hoa Kỳ, chúng tôi xét thấy cần phải gửi đến chính phủ này một thông điệp mạnh mẽ, khẳng định Biển Ðông không phải của riêng Trung Quốc.”
“Mọi sự tranh chấp lãnh hải cần được giải quyết trong ôn hòa.” Thông cáo cho biết.
Vẫn theo thông cáo báo chí, tại Biển Ðông, nơi có tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc, đang ngày càng có những lời tuyên bố lẫn hành động thù nghịch, đến từ Trung Quốc.
Nghị Quyết H. Res. 352 ghi rõ sự kiện hôm 26 tháng 5, 2011, khi một tàu Trung Quốc cắt cáp của một tàu thăm dò địa chất Việt Nam. Nhiều ngày sau, ba tàu quân sự Trung Quốc dùng súng uy hiếp ngư dân của bốn thuyền đánh cá Việt Nam tại vùng biển Trường Sa.
DB Royce bày tỏ quan ngại về những lời bình luận thù nghịch đến từ giới cao cấp đã hồi hưu của Trung Quốc, rằng những lời này “tạo nên mối quan tâm đặc biệt,” và rằng “Nếu Trung Quốc thực tâm muốn giải quyết tranh chấp trong ôn hòa, họ nên chấm dứt những thái độ thù nghịch của mình.”
Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình gần đây, Thiếu Tướng (hồi hưu) Peng Guangqian phát biểu: “Trung Quốc đã từng dạy cho Việt Nam một bài học,” và rằng “nếu Việt Nam tiếp tục hành động côn đồ, họ chơi dao không chóng thì chầy có ngày sẽ bị đứt tay.”
Hoa Kỳ cũng nhận được những lời răn đe tương tự từ các giới chức Bắc Kinh, khi cảnh cáo “từng nước (trong vùng Ðông Nam Á) đang đùa với lửa,” và có khả năng níu áo Hoa Kỳ nếu Washington vẫn xen vào cuộc tranh chấp.
Nhắc lại, trong cuộc họp báo chung với Ðô Ðốc Mike Mullen, chủ tịch ủy ban tham mưu liên quân hỗn hợp của Hoa Kỳ, Tướng Chen Bingde, tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nói rằng việc Hải Quân Mỹ tập trận ở Biển Ðông là “không phải lẽ,” và thúc giục Hoa Kỳ phải nên dè dặt và thận trọng hơn.
DB Royce nói trong thông cáo báo chí liên quan đến Nghị Quyết H. Res. 352: “Thái độ thù nghịch của Trung Quốc đối với các nước láng giềng là không thích hợp. Chúng ta có quyền giúp bảo vệ an ninh ở Biển Ðông. Hoa Kỳ nên tiếp tục bảo vệ an toàn cho vùng biển này chống lại mọi sự gây hấn.”
Dân Biểu Ed Royce là thành viên cao cấp trong Tiểu Ban Á Châu và Thái Bình Dương Sự Vụ, thuộc Hạ Viện Hoa Kỳ. Ông còn có chân trong Nhóm Dân Biểu Quan Tâm Về Vấn Ðề Việt Nam và Nhóm Quan Tâm Về Nhân Quyền. (TP)
Cuộc gặp gỡ với Dân Biểu Ed Royce về “Nghị Quyết Biển Ðông,” dự trù tổ chức ngày Thứ Hai, 18 tháng 7, tại phòng sinh hoạt Người Việt, sẽ được tạm hoãn, cho đến khi có thông báo mới.
Thông báo từ văn phòng DB Royce cho biết, Lãnh Ðạo Hạ Viện Hoa Kỳ quyết định toàn bộ Hạ Viện sẽ phải làm việc liên tục trong cuối tuần này để giải quyết vấn đề ngân sách.
Thời điểm mới cho buổi gặp gỡ DB Royce về “Nghị Quyết Biển Ðông” sẽ được thông báo sau.

Không có nhận xét nào: